Mua ô tô cũ khó kiểm tra chiếc xe từng bị thủy kích khi quan sát thông thường hay kiểm tra tại hãng.
Nhiều năm gần đây, người dùng khi mua ô tô cũ thường có thói quen đưa xe vào hãng để kiểm tra tình trạng của xe nhằm đảm bảo sự tin cậy về quá khử sử dụng chiếc xe đó. Đặc biệt, thông qua lịch sử bảo dưỡng của xe có thể biết được chiếc xe đó đã từng bị thủy kích hay đâm đụng hay không.
Theo tìm hiểu, hiện nay các đại lý xe ô tô đều rất sẵn sàng phục vụ khách hàng có nhu cầu “check” tình trạng xe trước khi quyết định bỏ tiền ra mua.
Tuy nhiên, với các trường hợp xe chính hãng thực hiện bảo hành, bảo dưỡng xe tại một đại lý cụ thể trong suốt quá trình sử dụng, có thể biết được lịch sử bảo dưỡng để kiểm tra chiếc xe. Trường hợp, chiếc xe đã sửa chữa tại đại lý khác, kể cả trong hệ thống đại lý của một hãng thì cũng không kiểm tra được.
Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng chia sẻ, khi mua ô tô cũ rất khó nhận biết được chiếc xe đó đã từng bị thủy kích hay không khi chủ xe đã thay toàn bộ hệ thống máy, động cơ của xe. Tuy nhiên, một bộ máy có giá trị khoảng hơn 200 triệu đồng (tùy theo máy), nếu đã được thay thế thì sau này sử dụng chiếc xe cũng không bị ảnh hưởng nhiều.
Ông Đồng cho biết thêm, trường hợp xe bị thủy kích chỉ thay một số phụ tùng thì dễ dàng nhận biết ngay. Vì khi đó trục khuỷu có độ cong, khi được các kỹ sư kiểm tra sẽ nhận diện được chiếc xe đã từng bị thủy kích.
Đồng thời, theo kinh nghiệm của các kỹ sư ô tô, thông thường để phân biệt xe từng bị thủy kích sẽ phải kiểm tra các bộ phận như quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy, ốc bắt ống xả, nội thất xe và dây đai an toàn của xe.
Tuy nhiên, các kiểm tra thông thường này cũng chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của mỗi người, từ các bộ phận trên để kết luận xe từng bị thủy kích cũng khó chắc chắn. Vì vậy, người mua xe ô tô đã qua sử dụng nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc của xe thay vì mua theo cảm tính.
Nguồn
PLO