Pin nó quyết hết 80% công nghệ xe điện rồi, nói chung Vin vẫn đang bet vào vấn đề là trong vòng 10 năm nữa bài toán về pin sẽ được giải quyết triệt để, các hãng xe truyền sẽ bị áp đảo bởi công nghệ này. lúc này Vin sẽ coi như sòng phẳng ngang bằng với các hãng khác trên thế giới, VN thì làm trùm.
Tuy nhiên ... Cú bet này nếu sụp thì coi như ko có gì bù lỗ vào được và có thể đi cả tập đoàn (từ BĐS chuyển sang công nghiệp). Nó ko như cái VinSmart, VinPearl hay VinMart thích thì mua bán đứt đoạn được ngay đâu. Dù tuyên bố không chơi với xe truyền thống nữa, nhưng số tiền đã đổ vào nó khá nhiều,bán thì ko ai mua 1 cục nợ hết.
Phần lớn ai cũng nghĩ xe điện design dễ và vấn đề chinh là Pin.
Đúng là vẫn đề chính của xe điện là Pin, nhưng vấn đề chính là trọng lượng chết của pin.
Thật ra design xe điện khó hơn xe xăng là do design cái frame/chasis để chở được thêm khối lượng chết cua battery pack cho cự ly thiết kế mà vẫn đạt chuẩn kết cấu an toàn. Cự ly càng xa, pack pin càng lớn, thiết kế kết cấu xe càng khó.
Có lẽ theo tính toán xe Vinfast dùng pin LFP để cho rẻ mà ham hố cự lớn nên trọng lượng chết của pack pin trở thành gánh nặng cho cấu trúc xe.
Với xe class D, mà tự trọng đến 2.6 tấn với khối lượng chết của pack pin cở 700-800kg, thì khối lượng xe có kết cấu chịu lực cở 1.8-1.9 tấn thì xe có khả năng thiếu an toàn.
Thường xe có cự ly xa, hãng xe dùng pin MNC để có khối lượng chết của pack pin cở 350-400kg, để cấu trúc chịu lực chịu động năng ít hơn. Tuy nhiên do vẫn tải khối lượng chết, nên vật liệu làm frame/chasis cũng phải cao cấp hơn xe đốt trong.
Xe điện mắc hơn xe động cơ đốt trong cùng phân khúc cũng có đóng góp đáng kể của thằng frame/chasis được đòi hỏi cao hơn.