Thái Lan vừa công bố Chery sẽ thành lập một nhà máy tại quốc gia này để phục vụ cả tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Mục tiêu sản xuất dự kiến là 50.000 xe điện/hybrid trong vào 2025 và 80.000 xe vào năm 2028.
Ủy ban Đầu tư Thái Lan (Thailand’s Board of Investment) đã chính thức thông báo rằng Chery sẽ thành lập một nhà máy tại vương quốc này để phục vụ cả tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Việc sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2025 và dự kiến nhà máy sẽ sản xuất ra 50.000 xe điện và xe hybrid trong năm, đến năm 2028 thì sản lượng kỳ vọng đạt 80.000 chiếc.
Qi Jie, phó giám đốc điều hành khu vực Nam Á của Chery International cho biết:
“Chúng tôi dự định chia hoạt động sản xuất của mình thành hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, bắt đầu vào năm 2025, công suất sản xuất hàng năm sẽ đạt 50.000 chiếc. Con số này sẽ tăng lên 80.000 chiếc mỗi năm vào năm 2028. Trong đó, BEV sẽ chiếm 70% tổng sản lượng ô tô, 30% còn lại thuộc danh mục PHEV” .
Omoda E5 EV và Jaecoo J7 PHEV sẽ là những mẫu xe đầu tiên của Chery tại Thái Lan
Đại diện Thái Lan cũng tiết lộ rằng Chery là nhà sản xuất ô tô thứ 8 của Trung Quốc thành lập nhà máy sản xuất tại Thái Lan, cùng với những cái tên như BYD, Great Wall Motor và Changan, cùng nhiều hãng khác.
Theo Reuters, các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế dành cho xe điện của Thái Lan đã thu hút làn sóng đầu tư từ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô từ quốc gia này đã cam kết đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD.
Có thể nói, sau khi thành công trở thành xưởng sản xuất ô tô Nhật và Mỹ, Thái Lan đang tiến tới mục tiêu trở thành công xưởng sản xuất ô tô điện hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á.
Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 1/3 sản lượng hàng năm (2,5 triệu xe) sang xe điện vào năm 2030. Đây không chỉ là đất nước rộng mở với với các nhà sản xuất xe mà còn là thị trường xe điện tiềm năng và phát triển nhanh nhất khu vực.
Trước đó, VinFast cũng từng chia sẻ quan điểm: Hãng xe Việt xem Thái Lan là thị trường tiềm năng lớn nhất trong khu vực. Thậm chí, hãng đang tích cực nghiên cứu các chính sách ưu đãi dành cho xe điện của quốc gia này và lên kế hoạch mở dây chuyền sản xuất tại đây để tối ưu giá bán.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về chính sách Thái Lan đối với việc thu hút vốn của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc?