Mình cũng mới đi về khoảng hơn 1 tuần. Máy bay ra hà nội. Rồi đi xe dọc sông đà lên thủy điện hòa bình, Mộc Châu. Ngày 2 từ mộc châu đi lên nhà tù Sơn La rồi qua điện biên thăm căn cứ chỉ huy tướng giáp và đồi D1. Ngày 3 từ Điện Biên vược dãy Hoàng Liên Sơn lên SaPa, nên dừng chụp hình ở đỉnh đèo bao đẹp. Tiếc là ko thấy được Ngủ Chỉ Sơn. Ngày t4 lên nóc nhà đông dương. Ngày t5 về hà nội và bay lại sài gòn. Chuyến đi về nguồn ý nghĩa, và đem lại nhiều cảm xúc nhất cho mình. Đi để thấy được quá khứ và hướng đến tương lai.
Attachments
-
40,7 KB Đọc: 17
-
96,5 KB Đọc: 19
View attachment 1736954
Mình ngồi gõ những dòng này bên cạnh một con suối mùa nước lớn, tiếng suối chảy rì rầm như một cơn mưa lớn mãi không dứt. Phía trước mặt là những thửa ruộng bậc thang của đồng bào Tây Bắc vào thời điểm sắp gặt. Và xa xa là các rặng núi trùng trùng điệp điệp thuộc dãy Hoàng Liên Sơn. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của núi rừng Tây Bắc luôn đem lại cho con người nhiều cảm xúc. Và thật sự đời người là những chuyến đi, để chinh phục, để ngắm nhìn và để tìm kiếm những xúc cảm để biết mình vẫn đang sống.[pagebreak][/pagebreak]
Chevrolet Colorado The Boundary được mình gọi là Hành trình chinh phục những Cột mốc linh thiêng vì chuyến đi này đã đưa bọn mình tới những điểm rất đặc biệt của tổ quốc. Cột mốc số 0 - Cực Tây Tổ quốc; Cột mốc 18 (2), nơi con sông Đà chảy vào Đất Việt và Cột mốc 92 (1), nơi con sông Hồng chở nặng phù sa chảy vào Đất Việt. Hành trình 4 ngày, với hơn 1.500 km qua những cung đường của Tây Bắc thực sự là khó có thể quên được và đôi khi trong đời cũng chỉ đi được một lần mà thôi.
Ngày 1: Sài Gòn - Hà Nội - Điện Biên - A Pa Chải
Tóm tắt:
- Sài Gòn - Hà Nội: Đi máy bay
- Hà Nội - Điện Biên: Đi máy bay
- Điện Biên - A Pa Chải: ~250 km chạy Colorado
Video ghi lại cung đường của Ngày 1 với phần mềm Relive.
View attachment 1737054
Bản đồ Google Maps từ Sân bay Điện Biên đi Đồn biên phòng A Pa Chải.
4h30 sáng thức dậy tại Sài Gòn để tranh thủ bắt chuyến bay sớm ra Hà Nội và ngay khi vừa xuống sân bay Nội Bài lại tiếp tục nối chuyến để kịp lên chiếc máy bay ATR-72 đi lên Điện Biên, hạ cánh xuống sân bay Điện Biên. Đây là điểm bắt đầu thực sự của hành trình Chevrolet Colorado - The Boundary.
View attachment 1736950
Nếu các bác không muốn đi máy bay từ Hà Nội lên Điện Biên thì có thể lái xe luôn cũng được. Khoảng cách từ Hà Nội đến A Pa Chải khoảng 677 km.
View attachment 1736948
Từ Điện Biên, chúng tôi bắt đầu nhận xe và được thông báo đích đến là Đồn Biên Phòng A Pa Chải, tổng quãng đường khoảng 250 km. Nhóm chúng tôi gồm có 4 người, chia nhau ngồi trên chiếc bán tải Colorado và xuất phát theo hướng Quốc lộ 12. Dọc theo Quốc lộ 12 khoảng 50 km thì bắt đầu rẽ trái vào Tỉnh lộ DT131 để đi theo hướng Mường Chà, Nậm Chim, Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Chà Cang, Mường Nhé và cuối cùng là Đồn Biên Phòng A Pa Chải.
View attachment 1736955
Để chinh phục quãng đường hơn 250 km đó là một thử thách vì đường ở vùng Tây Bắc khá nhỏ, nhiều cua gắt và lại rơi ngay vào mùa mưa có nhiều điểm sạt lở. Phải mất hơn 6 tiếng đồng hồ thì cả đoàn mới đến điểm đích và dùng bữa tối cũng như ngủ lại ngay ở Đồn Biên Phòng để chuẩn bị cho sáng hôm sau đi chinh phục Cột mốc số 0 - Cực Tây của Tổ quốc.
View attachment 1736945
Thật sự mà nói thì cung đường Tây Bắc vào mùa mưa thì chắc chắn chỉ nên đi xe SUV gầm cao hoặc bán tải thì mới phù hợp. Đường sạt lở rất nhiều và người ta dọn đường, để lại một lớp đất bùn nhão hay những đống đá lớn, nếu đi xe không phù hợp thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Lúc này mới thấy cầm lái những chiếc bán tải như Chevrolet Colorado trên cùng đường này thực sự lý tưởng.
View attachment 1736941
Khả năng vận hành và những công nghệ hỗ trợ người lái giúp cho việc chinh phục các cung đường đèo dốc ở Tây Bắc trở nên dễ dàng hơn, ngay cả với những người chưa quen chạy xe ở vùng này. Dù vậy, theo em nếu các bạn chưa quen đường thì nên chạy chậm một chút, vì ở khu vực rừng núi này nếu sai sót thì rất dễ gặp tai nạn nghiêm trọng.
View attachment 1736944
Đến A Pa Chải khoảng 8h tối, sau một bữa tối muộn với thịt dê và các món đặc sản ở miền núi như món Nậm Pịa, cả đoàn đi ngủ trong nhà sàn của Đồn Biên phòng để sáng sớm hôm sau đi chinh phục Cột mốc số 0. Sau một ngày dài di chuyển nên giấc ngủ ngon hơn nhiều so với bình thường dù tiện nghi có thể không bằng.
Các hình ảnh trong Ngày 1:
View attachment 1736951
Tây Bắc Việt Nam là một vùng đất với đồi núi trùng trùng điệp điệp, tạo nên những khung cảnh thiên nhiên đẹp kỳ vĩ.
View attachment 1736949
Lúc máy bay sắp sửa hạ cánh xuống sân bay Điện Biên sẽ thấy mọi thứ rất đẹp.
View attachment 1736947
Cung đường của Hành trình Chevrolet Colorado - The Boundary đã đi qua. Bác nào cần thông tin về cung này và các điểm đến có thể đặt câu hỏi luôn nhé. Em biết tới đâu sẽ trả lời tới đó.
View attachment 1736946
Logo của hành trình.
View attachment 1736945
Đường Tây Bắc bị sạt lở nặng hồi tháng 8 và kéo dài qua cả tháng 9; trong suốt hành trình đoàn đã đi qua hàng trăm điểm sạt lở khác nhau. Em gọi đây là Cổng chào kiểu Tây Bắc.
View attachment 1736944
Chạy xe miệt mài, phải đến gần 8h đêm thì cả đoàn mới đến được Đồn biên phòng A Pa Chải.
View attachment 1736938
Nhà khách tại Đồn Biên phòng A Pa Chải, chỗ này là dành cho chị em phụ nữ đi cùng trong đoàn.
View attachment 1736942
Còn các anh em thì ngủ chung với nhau trong nhà sàn.
View attachment 1736939
Bộ phận hậu cần đang làm thịt dê cho bữa tối trước khi đoàn đến.
View attachment 1736943
Trước cửa Đồn biên phòng A Pa Chải, chuẩn bị cho Ngày thứ 2, bắt đầu với việc chinh phục Cột mốc số 0 - Cực Tây của Tổ quốc.
Mời các bác đón xem tiếp Ngày 2 ở bên dưới (đang cập nhật).
Hôm nay xem Video này trên Topcar, 1 chuyến đi thật tuyệt vời; Nhưng Anh Thịnh đi nhiều mà Lười viết bài quá;
Chỉnh sửa cuối: