Đương nhiên ở đây ta không bàn cãi về vấn đề nghĩa vụ đóng thuế
Cái e muốn nói là:
- thuế vn rất là cao chứ k hề thấp
- tiền thuế sử dụng ko hiệu quả. An sinh xã hội kém (cái này bác cứ thử vô bệnh viện với cái bảo hiểm sức khỏe biết liền)
- cơ sở hạ tầng kém, mặc dù chi phí xây dụng cầu đường mắc hơn những nước khác rất nhiều. Bác cứ xem chất lượng đường xá bên mình bác khắc rõ
- tham nhũng ở đâu cũng có, nhưng vấn đề là tham nhũng nước mình nó quá cao đi. Bác cứ nhìn mấy thằng cán bộ ăn trên ngồi trốc, ở toàn biệt phủ, đi toàn xe sang, mà những thứ ấy với tiền lương công chức, thì em nói thật có ngìn năm cũng chả đủ mua. Thêm cái nữa là thái độ quan liêu,coi mình là bố thiên hạ,thiết ngĩ bác cũng đã từng thấy tận mắt
- em đang ở bên mẽo đây. Thế nên em tự thấy được cái gì người ta hơn cái gì người ta kém mình
- so sánh với mẽo để mà tự rút kinh nghiệm,để tự biết cái gì người ta tốt đặng còn học hỏi
- cái cuối cùng: không phải em chê VN mình này nọ. E chỉ muốn đất nước mình phát triển. Mà muốn phát triển thì phải tiếp thu cái hay, phải biết tự nhìn thẳng vào những mặt xấu của đất nước mình đặng còn sửa đổi thì mới phát triển được
Thuế Việt Nam mua xe lần đầu rất là cao. Tuy nhiên tiền sử dụng hằng năm lại rẻ do bảo hiểm, nhân công sửa chữa rẻ, ít đi lại nhiều như Mỹ, Âu. Thành thử ra mua 1 con xe trong trường hợp đi 10 năm, khấu hao hết thì sẽ gần như xe Mỹ, Âu.
Nhìn thấy Mỹ xe rẻ, xăng rẻ thích thật đó. Nhưng nếu có thời gian anh hãy thử xem giá xe ở Âu châu, anh sẽ thấy xe không hề rẻ, cũng như xăng dầu đắt gấp đôi xăng Việt Nam, thậm chí có xe giá còn đắt hơn cả ở Việt Nam, ví dụ như mẫu Ford Ranger Wildtrak bên này. Vậy nguyên nhân do đâu mà có sự chênh lệch giá xe giữa Mỹ và Âu như vậy, mặc dù giả định cả 2 nơi tiền thuế đều được sử dụng đúng mục đích?
Ở Mỹ, người ta dùng tiền thuế thu được từ xe các anh, xây dựng cơ sở hạ tầng thông thoáng để cho xe anh chạy thoải con gà mái, để anh móc hầu bao ra mua xe mạnh, nhiều chấm, xe xịn chạy. Song hành với đó là hệ thống giao thông công cộng cực kì tệ hại tại Mỹ, gần như dậm chân tại chỗ như tàu điện ngầm New York gần như không thay đổi từ thế kỉ 19. Ở Mỹ giống như Việt Nam, phải có cái xe, cái xe đóng vai trò như cái chân đi, không có xe như què chân.
Ngược lại ở Âu, họ thu tiền sử dụng xe rất là đắt, từ cái xe cũng đã có 1 đống thuế ở trong đó rồi, qua tới phí sử dụng đường bộ hằng năm, rồi phí môi trường hằng năm cái gì cũng đắt, xăng dầu đắt đỏ nhất thế giới. Họ sử dụng tiền đó để phát triển hệ thống công cộng, cho người dân từ nhỏ đến lớn ai cũng có thể sử dụng phương tiện công cộng đi đến mọi ngóc ngách của đất nước, không phải phụ thuộc vào chiếc xe. Xe ở đây có việc cần thiết thì phải mua, còn nếu chỉ đi đến sở làm hằng ngày rồi về thì không việc gì phải đi xe cả do đậu xe mắc lại không có chỗ, lên mua cái vé tàu đi rẻ hơn nhiều.
Anh nói cái xe rẻ nước ngoài nó rẻ chứ anh có bao giờ nghĩ đến việc gửi xe ở VN 20k ($0.9) hay 50k ($2.2) 1 ngày hoặc 1 lần nó rẻ cỡ nào. Gửi xe ở New York hay LA 1 ngày có đến hơn $10 không? Rửa xe 80k/1 lần ngồi máy lạnh uống li cafe nhìn họ rửa chứ còn ở nước ngoài cả năm mới dám đi rửa đôi 3 lần khuyến mãi do 1 lần đến 50 đồng, ở những chỗ rửa rẻ thì phải lọ mọ ra tự rửa cho cái xe.