Hạng B1
31/1/13
65
1
0
42
BMW
jacklandis_bmw nói:
BMW mới có thêm Enhanced Active Cruise Control nữa. Cái này hiện có cho dòng series 7 thôi. Mình cũng chưa rõ nó có gì hơn Active Cruise Control thông thường
Em vừa search thì nó ra như sau:
A new Enhanced Active Cruise Control system builds on the last-generation Active Cruise Control System with Stop & Go to add the ability to brake to a complete stop if the driver doesn't react to stopping traffic in time. The system alerts the driver to the situation along the way, but will ultimately take over if it deems it necessary.

Tạm dịch:

Hệ thống Enhanced Active Cruise Control mới trên BMW 7-series 2013, kết hợp Active Cruise Control (cũ) với chức năng Stop & Go (cái mà khá nhiều bác thấy khó chịu và thường tắt nó đi).
Chức năng mới của hệ thống này là cho phép phanh xe dừng xe hoàn toàn khi người lái không phản ứng kịp với tình hình giao thông hiện tại. Hệ thống cũng cảnh báo người lái, nhưng sẽ tự ý hoạt động khi cần thiết.
 
Bimmer.vn nói:
jacklandis_bmw nói:
BMW mới có thêm Enhanced Active Cruise Control nữa. Cái này hiện có cho dòng series 7 thôi. Mình cũng chưa rõ nó có gì hơn Active Cruise Control thông thường
Em vừa search thì nó ra như sau:
A new Enhanced Active Cruise Control system builds on the last-generation Active Cruise Control System with Stop & Go to add the ability to brake to a complete stop if the driver doesn't react to stopping traffic in time. The system alerts the driver to the situation along the way, but will ultimately take over if it deems it necessary.

Tạm dịch:

Hệ thống Enhanced Active Cruise Control mới trên BMW 7-series 2013, kết hợp Active Cruise Control (cũ) với chức năng Stop & Go (cái mà khá nhiều bác thấy khó chịu và thường tắt nó đi).
Chức năng mới của hệ thống này là cho phép phanh xe dừng xe hoàn toàn khi người lái không phản ứng kịp với tình hình giao thông hiện tại. Hệ thống cũng cảnh báo người lái, nhưng sẽ tự ý hoạt động khi cần thiết.
Chức năng này nếu xài quen thì rất an toàn các bác nhỉ !
 
Hạng B1
31/1/13
65
1
0
42
BMW
<h2>Hệ thống đèn thông minh của BMW trên 7-series 2013</h2> [Bimmer.vn] – Adaptive LED Headlights (tạm dịch là Hệ thống đèn LED thông minh) được BMW giới thiệu lần đầu trên trên BMW 7-series phiên bản facelift 2013. Sau đó chiếc sedan hạng nhỏ 3-series cũng được trang bị trong gói tùy chọn “Visibility package”.


711.jpg
[/i]
Nói về phong cách đèn LED dạng 3D, BMW lần đầu giới thiệu trên mẫu BMW 6-series Gran Coupe Concept với mong muốn tạo một nét đặc biệt hơn cho những chiếc xe mang logo trắng-xanh.
P90059862-copy.jpg

Dàn đèn LED dạng 3D của BMW 6-series Gran Coupe Concept
BMW là hãng xe tiên phong mang đến một phong cách riêng cho các cụm đèn trước và sau của mình. Nếu như những năm đầu 2000, các hãng xe khác vẫn “yên lòng” với những bóng đèn halogen hoặc xenon, thì BMW đã chọn một hướng đi khác với việc sử dụng các vòng sáng xung quanh phần đèn, mà đến bây giờ, người ta vẫn thường gọi là “Angel Eyes – Mí mắt thiên thần” hay đơn giản là “Halo rings”.
6306679041_f6e693c2b0_o-copy.jpg

“Ánh mắt” của BMW vào những năm đầu 2000
Chính dàn đèn đã làm nên một phần cá tính của BMW trên đường phố với hàng trăm loại xe. Ngày đó vào những năm 2007, tôi và nhóm bạn mê xe thường trêu nhau rằng: trong 100 cái xe bật đèn sáng, người ta chỉ phân biệt được BMW, chỉ vì nó không giống ai.
Nhưng không chỉ để giải quyết vấn đề “đẹp”, cụm đèn trước của BMW còn được tích hợp nhiều công nghệ an toàn, vừa dành cho người lái xe BMW, vừa dành cho những xe khác đi trên đường.
Mới đây BMW chi nhánh Anh Quốc đã giới thiệu công nghệ đèn LED thông minh của BMW qua một video khá thú vị. Cách diễn giải cũng rất trực quan và dễ hiểu.
Hãy chú ý rằng dàn đèn LED dạng 3D này là một tùy chọn, khách hàng tại Mỹ phải bỏ ra 1,900 USD để có nó trên xế cưng của mình. Còn ở Việt Nam, theo tôi biết thì con số đó vào khoảng 80 triệu VND (xấp xỉ 4,000 USD).
Để kích hoạt chế độ đèn chiếu sáng tự động, người lái chỉ cần bấm vào nút có biểu tượng đèn kèm theo chữ A (Automatic) ở cần điều khiển phía bên trái tay lái. Khi chế độ này được kích hoạt, xe sẽ báo bằng biểu tượng trên bảng đồng hồ.
72.jpg

Một camera được đặt ở sau gương (phần gương đặt trong xe) sẽ có nhiệm vụ nhận biết trạng thái giao thông trên đường, sau đó truyền thông tin về xe để quyết định bật đèn chiếu gần (lowbeam) hay đèn pha (highbeam).
73.jpg

Trong trường hợp gặp các xe đi ngược chiều, camera của BMW sẽ nhận biết vùng sáng của xe đó. Khi đến một cự ly nhất định, đèn bên phía có xe đi ngược chiều sẽ tự động tách ra để tránh gây chói mắt cho xe kia. Và khi 2 xe gần nhau hơn, đèn bên đó sẽ tự động chuyển về chế độ chiếu gần.
74.jpg

Khi xe ngược chiều đi qua, đèn pha lại tự động về chế độ chiếu xa như cũ.
Còn trong trường hợp gặp xe cùng chiều, 2 bên đèn của chiếc BMW sẽ tự động tách ánh sáng ra sao cho không chiếu đèn pha trực tiếp vào xe đó.
75.jpg

Vậy còn trong trường hợp gặp cả xe ngược chiều và xe xuôi chiều? Chiếc xe sẽ tự động tách ánh sáng ra với một góc rộng hơn khi xe ngược chiều đến gần và tự động chuyển sang chế độ lowbeam.
76.jpg


Với công nghệ đèn pha thông minh thế hệ mới này, các chuyên gia của BMW tin tưởng rằng nó sẽ giúp phát hiện các trường hợp nguy hiểm nhanh hơn, giúp người lái có khả năng phản xạ tốt hơn nếu cần thiết.

Ngoài ra, việc không chiếu đèn pha vào xe đi trước hoặc đi ngược chiều là một yếu tố “rất nhân văn”. Chắc hẳn trong số những bạn đang đọc bài viết này, sẽ có rất nhiều người từng khó chịu khi bị xe ngược chiều hoặc xe đi sau “chiếu pha” vào xe mình, rất chói và khó chịu.

Sau đây là video rất thú vị diễn giải về công nghệ đèn pha thông minh này:
[youtube]http://youtu.be/-dvPZ3H1Vm4[/youtube]

Vậy liệu công nghệ này có áp dụng được ở Việt Nam? Câu trả lời của tôi sẽ là: tùy vào chặng đường mà bạn đi.

Ở các nước như Anh và Mỹ, đường cao tốc hoàn toàn … chỉ là đường, không có nhà dân hay công sở hai bên đường. Nếu có thì những công trình này cũng cách đường khá xa. Trong khi đó, ở những cung đường quốc lộ hay tỉnh hộ của Việt Nam, việc nhà hai bên đường san sát không phải là chuyện hiếm gặp.

Điều này rất quan trọng, vì các ánh đèn phát ra từ các công trình sát bên đường sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động nhận biết giao thông của camera. Chưa kể đến việc có quá nhiều xe gắn máy đi đường cũng làm camera “loạn” trong việc xử lý thông tin.

Tôi rất may mắn khi có cơ hội thử nghiệm công nghệ đèn thông minh trên một chiếc BMW 750Li phiên bản 2010. Mặc dù nó không có dàn đèn LED dạng 3D lộng lẫy như chiếc được nói đến trong bài viết này, nhưng về cơ bản, chúng hoạt động tương tự nhau.
77.jpg


Khi sử dụng chức năng đèn tự động, với những quãng đường vắng và không có xe gắn máy, hệ thống hoạt động khá tốt, tự động chuyển sang chiếu gần khi có xe ngược chiều và chuyển lại về đèn pha khi xe đó đã đi qua.

Nhưng chức năng này bắt đầu “loạn nhịp” khi đi vào những đoạn đường đông xe, đặc biệt là có sự góp mặt của xe gắn máy. Chỉ với một chiếc xe gắn mắt đi trước xe, chiếc BMW hoàn toàn không chuyển sang đèn pha. Để hệ thống làm việc tốt, bạn phải đi trên các cung đường vắng vẻ và toàn ô tô.

Một điều nữa, một số tài xế đi trên đường khá lịch sự, khi gặp xe đi ngược chiều, họ chuyển đèn pha sang đèn chiếu gần. Nhưng một số lại không làm thế. Và tôi có cảm giác “không công bằng” khi chiếc xe của mình chuyển đèn rất “lịch sự” mà những người khác lại không “chơi đẹp”.
Sau khi thử chức năng này, tôi đã tắt đi và quyết định sử dụng chế độ “tự động bằng tay”.

Theo BimmerVN