RE: Chia buồn cùng Chevrolet Vivant
Trích đoạn: vietmy
Bài báo o đây e muốn nói e công nhận nó đúng...
Em tiếp chuyện với Bác nhé
Em cũng công nhận với Bác là bài báo phản ánh đúng thực trạng. Những cái báo nó là hai năm rõ mười, có muốn phản bác cũng không xong. Tuy nhiên cạnh cái tiêu cực thì bài báo nói lại không chỉ ra bất cứ một điểm tích cực nào, trong khi theo suy nghĩ của riêng em thì tích cực nhiểu hơn là tiêu cực.
Bác nói đúng ở chỗ: "nhưng bây giờ thỉ xã hội đã văn minh hơn chiếc xe ô tô ko còn là quá tầm tay đối với nhiều người, nhưng vẫn chưa đại trà như ở nước ngoài, thị trường ô tô của mình còn non trẻ lắm, bọn chúng (LD) mới cho mình xài những mẫu xe gọi là mới ở VN nhưng lạc mốt ở ngay chính quốc". Coi như Bác đã bắt đúng bệnh rồi, còn gì mà lăn tăn nữa?
Một khi Bác cho rằng nền công nghiệp ô tô việtnam là còn non trẻ, (cho em nói thêm là ngành công nghiệp "vay mượn") thì rõ ràng việc phát triển theo cái thế "đi tiên phong" là hoàn toàn không thể. Chưa bao giờ ở VN có một mẫu xe "mới" đúng nghĩa. (là xe xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường, công nghệ mới...) hầu như mọi mẫu xe sản xuất tại việtnam đều là lắp ráp từ một mẫu xe có sẵn từ thị trường nước ngoài.
Xét công bằng thì chiếc INNOVA của Toyota có thể được coi là mới. Và nếu cho rằng INNOVA là "mới" thì Bác có công nhận với em rằng việc cho ra một mẫu xe "mới" kiểu đó là không vượt quá tầm tay của bất cứ hãng sản xuất xe nào tại Việt nam không? Vì nó là mới nhưng thực chất chả có gì mới cả!
Bác thấy Captiva có mới không? hoàn toàn không! nó đã chạy khắp mọi nơi trên thế giới trước khi lắp ráp tại việtnam. Camry, Altis có mới không? không! Civic, Everest... mới không? cũng không nốt.
Cái mà bài báo đánh vào là thời điểm, Vivant vào việtnam sau 7-8 năm chạy ở nước ngoài trong khi Captiva thì sau 1-2 năm, Camry, Altis cũng tương tự! Vậy thì khác biệt ở chỗ nào?
Và nếu như Vivant chẳng hạn, được lắp bộ đèn xenon thay vì halogen, xệ cái đít xuống một chút, thay bộ tản nhiệt crom... đại khái là mông má cho nó một chút trước khi vào Việtnam thì chắc chắn là nó mới, Bác có đồng ý với em không nào?
Cái được là đã con mắt vì nó mới, nó độc nhất vô nhị, nhưng cái không được là gì? Kinh tế đấy Bác ạ. Design lại một mẫu xe chắc chắn là thêm tiền. Thay đổi dây chuyền lắp ráp - chắc chắn là nhiều tiền. Số tiền thêm vào đó ai chịu? người dùng cuối cùng!
Bác nghĩ đi, con Vivant có thêm 1 vài chi tiết mới với cái giá tăng thêm là vài ngàn USD. Và con Vivant nguyên mẫu với giá 23,900USD. Cái nào có lợi hơn (đối với cả người dùng lẫn người sản xuất), nhất là với phân khúc bình dân này?
Chừng đó đã...