Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.737
12.319
113
HCM
Mitsubishi Jolie


Cùng với Toyota Zace, Mitsubishi Jolie là một trong hai chiếc xe 7 chỗ xuất hiện sớm tại Việt Nam. Sau hơn 10 năm sử dụng, những chiếc Jolie “vang bóng một thời” giờ ra sao ? Em đã có dịp gặp gỡ một bác Oser đang sử dụng chiếc Jolie và nghe bác ấy chia sẻ chi tiết về quá trình sử dụng xe cũng như những câu chuyện xoay quanh chiếc xe này, mời các bác theo dõi.[pagebreak][/pagebreak]

Lịch sử Mitsubishi Jolie

Trước hết thì em cũng xin nhắc lại đôi chút “lịch sử” của em Jolie này. Jolie được xem là chiếc xe 7 chỗ (chính hãng) đầu tiên có mặt tại Việt Nam khi được Mitsubishi giới thiệu vào năm 1998 với động cơ sử dụng chế hòa khí (Zace giới thiệu sau đó 1 năm).

Mãi tới bây giờ, phiên bản sử dụng chế hòa khí của Jolie vẫn ăn sâu vào tiềm thức của mọi người về mức độ… hao xăng. Mặc dù vậy, Jolie vẫn được đánh giá là mẫu xe thành công và để lại tiếng tăm nhất của Mitsubishi tại thị trường Việt Nam.

Jolie có các phiên bản MB, SS với động cơ 2 lít sử dụng số sàn 5 cấp có giá bán 25.300 USD cho bản MB và 28.600 USD cho bản SS. Đến cuối năm 2003, Mitsubishi tiếp tục nâng cấp Jolie với phiên bản động cơ phun xăng điện tử khắc phục được phần nào nhược điểm hao xăng của động cơ cũ.

Clip quảng cáo Jolie cách đây gần 10 năm
Vào đầu năm 2006, khi Toyota Innova xuất hiện và trở trành hiện tượng của làn xe 7 chỗ thì doanh số của Jolie bị ảnh hưởng nặng. Một lượng xe Jolie phải nằm trong kho trong một thời gian và rồi phải bị bán ra cho các hãng Taxi với giá “mềm”. Người tiêu dùng Việt Nam lúc này nếu nhanh chân có thể sở hữu một chiếc xe đa dụng có giá dưới 20.000 USD.

Jolie chính thức ngừng sản xuất vào năm 2007 với phiên bản cuối cùng là SS Limited. Sau đó, Mitsubishi thay thế Jolie bằng Zinger vào năm 2008. Trong gần 9 năm có mặt, có khoảng 12.000 xe Jolie đã được xuất xưởng.

Qua những năm hoàng kim, hiện Jolie gần như biến mất khỏi thị trường, thỉnh thoảng chiếc xe này được rao bán trên mạng với giá chỉ loanh quanh mốc 200 triệu. Theo chia sẻ chung của các bác đang đi Jolie thì sở dĩ Jolie kén người dùng là do khó tìm phụ tùng thay thế, chi phí bảo dưỡng cao.

Để có những chia sẻ, đánh giá, nhìn nhận một cách chi tiết về chiếc Jolie sau hơn 10 năm sử dụng thì em đã cố gắng liên hệ với các bác đang đi dòng xe này trên diễn đàn và may mắn là em đã hẹn Cafe được với bác @lvtphong đang đi chiếc Jolie đời 2006 thuộc bản Limited đến nay số odo gần 193.000 km.

Mitsubishi Jolie có tốt ko


Bác Phong có nickname @lvtphong, năm nay 40 tuổi và đang làm trong lĩnh vực tư vấn xây dựng. Về quá trình sử sụng xe, bác Phong chia sẻ, chiếc xe đầu tiên bác ấy sử dụng là chiếc Camry đời 1999 của công ty, lúc tiếp quản là vào năm 2006 với odo khoảng 450.000 km và đi đến năm 2011 với số odo khoảng 600.000 km. Sau khi có nhu cầu đổi xe để di chuyển thì năm 2011, sau khi xem cả chục chiếc Jolie thì bác Phong mới chọn được chiếc xe ưng ý với giá 360 triệu. Lúc đó chiếc Jolie đã đi 70.000 km. Từ khi mua năm 2011 đến nay là tròn 5 năm, chiếc Jolie đời 2006 của bác Phong đi thêm gần 130.000 km nữa và hiện tại số odo gần 193.000 km.

Bác Phong cho biết, chiếc Jolie này được bác ấy sử dụng chủ yếu làm phương tiện đi làm hàng ngày (khoảng 50 km/ngày) từ Thủ Đức vào Bình Thạnh, thỉnh thoảng bác ấy dùng để đi công trường và công tác xa. Chi tiết hơn, bác Phong cho biết, sau khi mua xe năm 2011, khoảng thời gian 2011-2012 bác Phong sử dụng chiếc Jolie này để “cày” tuyến QL14 để phục vụ công việc trên Đắk Nông. Từ năm 2012 trở lại đây thì dùng để đi làm hàng ngày.

Bác Phong cũng nhấn mạnh rằng, bác ấy xem xe là phương tiện di chuyển và chiếc Jolie này bác ấy quăng quật bỏ ngoài đường thoải mái, xe để ngoài trời gần như là 24/24.

Sau đây là phần đánh giá, chia sẻ chi tiết về chiếc Jolie đời 2006 đã đi gần 193.000 km của bác @lvtphong.

Tình trạng ngoại thất (7/10)

Ưu điểm (hài lòng về phần nào)​

Jolie đời 2006


- Lớp sơn zin còn tốt, chưa bị nổ hay bong tróc
- Các khớp nối còn liền lạc
- Mâm xe còn tốt, sơn mâm không bị nổ hay xuống cấp
- Kính xe còn tốt, đặc biệt là 2 kính sau tối màu.
- Ron cửa chưa phải thay dù đã có dấu hiệu lão hóa.
- Ron cửa kính còn tốt, 1 số xe Jolie bị hiện tượng hở ron kính dẫn đến nước mưa lọt vào nhưng xe này chưa bị

Mitsubishi

Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào)​

- Nhựa ốp giá đỡ bánh dự phòng bị lão hóa
- Do xe bỏ ngoài trời gần như 24/24 nên một số chi tiết nhựa ngoại thất bị lão hóa

IMG_1859.JPG

Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào?​

- Thay bộ đèn pha + độ đèn
- Gắn thanh bảo vệ cản sau
- Gắn lại chụp bánh sơ cua tự chế do chụp Zin bị trộm gỡ mất.
- Gắn chụp Inox bảo vệ đèn sau
- Gắn chụp tay nắm cửa lô, Chụp Zin theo xe còn như mới
- Có sơn lại nắp ca-pô 1 lần
- Có làm bảo hiểm sơn lại cản trước sau 1 vài lần.

IMG_1858.JPG

Tình trạng nội thất (6/10)

Ưu điểm (hài lòng về phần nào)​

IMG_1844.JPG


- Xe rộng rãi
- Trần xe còn như mới do chủ cũ bọc ni-long
- Nhựa vô-lăng còn khá tốt
- Tay lái bọc da nhưng nhờ có bọc tay lái nên vẫn như mới
- Các ốc bắt sàn xe còn cực tốt
- Ghế da hàng ghế thứ 3 còn như mới do ít sử dụng

Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào)​

IMG_1842.JPG


- Do chủ yếu đi 2 hàng ghế trước nên ghế da ở đây bị nứt, nhăn
- 2 ốp nhựa cửa trước bị bạc màu do nắng chiếu vào
- Miếng nhựa ốp cột B bị xước nhiều do chốt Seatbel quẹt vào
- Miếng nhôm che dây điện dưới sàn xe dễ bị rỉ sét.
- Các chốt gài của miếng nhựa ốp chân ghế khá yếu nên khi người lạ bật ghế dễ rớt ra
- Nút On/Off máy lạnh hay hư mà cụm công tắc máy lạnh thiết kế nguyên khối nên phải thay cả cụm.

Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào?​

- Nhựa ốp chân ghế
- Cụm nút máy lạnh
- Thay chụp cần số và bọc lại bằng da.
- Nâng cấp hệ thống âm thanh.
- Gắn thêm camera hành trình
- Gắn thêm màn hình giải trí gối đầu.

IMG_1851.JPG

Tình trạng động cơ, hộp số, tiêu hao nhiên liệu (7/10)

Ưu điểm (hài lòng về phần nào)​

- Hộp số bền, chuyển số còn êm
- Động cơ vẫn ổn định
- Két nước còn tốt

IMG_1839.JPG

Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào)​

- Ống dẫn từ chỗ đổ xăng vào bình xăng bị mục

Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào? Vì sao thay?​

- Thay thế bộ ly hợp lúc 160.000 km, mâm ép và các thứ liên quan.
- Thay curoa cam và các thứ liên quan (định kỳ, 2 lần chính hãng)
- Thay ly hợp quạt két nước (hư bất tử)
- Thay phao báo xăng (báo không chính xác nên thay)
- Sửa dynamo phát điện (hư bất tử)
- Thay bình acquy (2 lần)
- Thay phớt bugi, phớt nắp máy, phớt đuôi cốt máy
- Thay toàn bộ ống cao su khoang máy (thay do lão hóa)

IMG_1840.JPG

Khung gầm, hệ thống giảm xóc, thắng (6/10)

Ưu điểm (hài lòng về phần nào)​

- Gầm còn tốt

IMG_1861.JPG

Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào)​

- Giảm xóc khá cứng do xài nhíp, phuộc trước bằng lò xo cũng cứng luôn.
- Gầm bị ồn tiếng mặt đường nhiều, thay vỏ Michelin vào thì đỡ hơn.
- Thắng phải bảo dưỡng/vệ sinh thường xuyên
- Hành trình chân thắng dài, cần lực đạp thắng lớn.
- 1 lá nhíp phía sau bên phụ bị gãy

IMG_1837.JPG

Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào?​

- Thay 2 cặp phuộc trước, sau + các routin + cao su gầm
- Phục hồi thước lái, cân chỉnh, thay ống cao su trợ lực...
- Bạc đạn bánh xe, trục láp
- Thay bố ly hợp, mâm ép và các thứ liên quan
- Thay bố thắng trước + sau
- Thay 04 lốp Bridgetone, Michelin (2 lần)

Cảm giác lái (7/10)

Sau ngần ấy thời gian và số km sử dụng, cảm giác lái và khả năng vận hành của xe có khác biệt so với lúc xưa ?

Theo bác @lvtphong, chiếc Jolie của bác có số 1, 2, 3 rất lì, tăng tốc kém, chân côn nặng. Từ 40-80 km/h thì xe tăng tốc tốt và mượt hơn.

Bác Phong cho biết, không nên chạy Jolie trên 100 km/h vì cảm giác kém an toàn, không có trang bị an toàn nào. Vòng tua khi chạy nhanh cũng cao (3.000-3.500 vòng/phút), tiếng máy to, độ ồn lớn,…

IMG_1846.JPG

Bác Phong chia sẻ, vợ bác ấy bị say xe nhưng đi Jolie của bác ấy lại ít say hơn. Đi phố khá thoải mái do tầm nhìn tốt, thoáng, xoay trở tốt.

Về tiêu hao nhiên liệu, bác Phong cho biết, do bác ấy chạy điềm đạm nên chiếc Jolie của bác ấy tiêu hao đường trường không quá 10 lít/100km còn nếu đi làm từ Thủ Đức vào trung tâm thì không quá 14 lít/100 km. Nhiều lúc cho nhân viên chạy theo kiểu xốc và sang số trễ hơn nhưng không hiểu sao lại ít hao hơn.

Bảo dưỡng, sửa chữa

Về phần này bác Phong cho biết chiếc Jolie này thỉnh thoảng và chỉ 1 vài hạng mục là đem vô hãng làm, còn lại đều làm Garage ngoài làm.

Trong 5 năm sử dụng Jolie, bác Phong cho biết xe của bác ấy bị nằm đường 3 lần.
+ 1 lần do đổ phải xăng dỏm mùng 2 tết năm 2013 ngay hầm Thủ Thiêm và phải vệ sinh bình xăng và lọc xăng.
+ 1 lần bị đá văng bể ống dầu trợ lực lái lúc đi Offline với anh em hội Jolie trên Đà Lạt.
+ 1 lần là anh nhân viên công ty mượn đi Sóc Trăng có thể chạy quên xả thắng tay nên bị nứt heo thắng sau, phải mang đồ từ Sài Gòn xuống thay vì dưới tỉnh mua không có.

Dưới đây là bảng thống kê chi phí bảo dưỡng, sữa chữa chiếc Jolie do bác Phong cung cấp để các bác tham khảo.

chiphi.jpg

Đánh giá chung về xe sau ngần ấy thời gian và km sử dụng (8/10)

Theo bác Phong đánh giá, với tần suất sử dụng thường xuyên cho chiếc xe đã sử dụng lâu như vậy thì việc nằm đường 3 lần chủ yếu do nguyên nhân khác quan thì có thể đánh giá chiếc Jolie tin cậy và yên tâm khi sử dụng. Chi phí sử dụng, bảo dưỡng cũng phù hợp khi rơi vào khoảng 15 triệu/năm.

Khi được hỏi hiện tại nếu chọn mua Jolie đối tượng nào sẽ phù hợp thì bác Phong chia sẻ, với Jolie thì bác nào chưa sử dụng xe hơi lần nào nên cân nhắc vì nhưng chiếc Jolie bán lại tuổi đời ít cũng 10 năm, chi phí bảo dưỡng sẽ cao dần theo thời gian, việc tìm Garage và phụ tùng sữa chữa cũng hơi khó nhất là khi đi tỉnh. Còn với bác nào có kiến thức cơ bản về ô tô, biết kỹ thuật 1 chút thì Jolie là chiếc xe 7 chỗ đáng tiền trong tầm giá 200-300 triệu đồng.

IMG_1832.JPG


Khi được hỏi về dự định đổi xe hoặc mua thêm xe thì bác Phong chia sẻ vui rằng, chiếc Jolie này mang lại may mắn trong công việc cũng như niềm vui cho gia đình, đưa vợ đi sinh 2 lần trên chiếc Jolie này thì 2 lần đều chở về 2 cậu con trai nên không có ý định bán đi mà giữ làm kỷ niệm và sử dụng khi đi đâu đông người. Bác ấy thích dòng bán tải vì phù hợp với công việc nhưng nếu mua thêm xe thì sẽ ưu tiên cho việc mua 1 chiếc xe nhỏ để đi phố.

Cảm ơn bác Phong @lvtphong đã dành thời gian cả buổi sáng để ngồi Cafe với em và chia sẻ chi tiết những cảm nhận, đánh giá của mình dành cho chiếc xe mà bác đang sở hữu. Chúc bác sức khỏe và thành công trong công việc !!!

Ảnh chi tiết chiếc Jolie SS Limited đời 2006 của bác Phong, mời các bác tham khảo.

IMG_1832.JPGIMG_1831.JPG IMG_1830.JPG IMG_1857.JPGIMG_1858.JPGIMG_1836.JPG IMG_1837.JPG IMG_1854.JPGIMG_1863.JPGIMG_1862.JPGIMG_1856.JPGIMG_1859.JPGIMG_1861.JPGIMG_1839.JPG IMG_1840.JPG IMG_1841.JPG IMG_1844.JPGIMG_1845.JPGIMG_1842.JPG IMG_1843.JPG IMG_1846.JPG IMG_1847.JPG IMG_1848.JPG IMG_1849.JPG IMG_1850.JPG IMG_1853.JPGIMG_1851.JPGchiphi.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
27/5/13
1.524
1.909
113
:3dcuoigif: động cơ 2 chấm mà công suất íu quá, xác nặng nề nên rất lì khi cần tăng tốc. Được cái xe không có hỏng vặt vì chỉ có cái máy gắn vào thùng tôn trên 4 cái bánh. Hoàn toàn không có thiết bị điện tử hay thiết bị an toàn gì.
 
Hạng D
23/8/08
3.184
1.899
113
45
em từng chạy em Jolie FI thì thấy về vận hành:
- Êm chứ không ồn mấy (căn cứ theo đời đó)
- Chân côn cực nặng.
- Tốc độ chạy phù hợp chỉ nên từ 40 đến 60km/h; chạy nhanh hơn vòng tua rất cao.
- Máy khỏe kể cả khi đủ tải.
- Xăng đường trường tầm 8-10 lít/100km khi đủ tải; thấy khá ok.
- Máy lạnh không yếu. Nói chung công suất đủ dùng.
 
Hạng D
4/11/16
1.802
3.931
113
Hồi trước em tập lái trên chiếc Jolie của vinataxi thải ra, sau này chạy qua nhiều loại xe 7c đời cao hơn vài năm thì thấy Jolie chạy vẫn hay chứ không kém nhiều :).
Vấn đề xe đề pa ì là do thiết kế hộp số chứ máy Jolie khá mạnh so với các xe 7c cùng đời.
 
Hạng D
10/6/16
2.514
1.878
113
Hồi trước em tập lái trên chiếc Jolie của vinataxi thải ra, sau này chạy qua nhiều loại xe 7c đời cao hơn vài năm thì thấy Jolie chạy vẫn hay chứ không kém nhiều :).
Vấn đề xe đề pa ì là do thiết kế hộp số chứ máy Jolie khá mạnh so với các xe 7c cùng đời.
Em thì tập lái trên xe Zace của Bộ CA. Xe cũng chả có options gì nên chỉ lên ngồi là lái thôi, ko sợ bị mất tập trung :D
 
Hạng D
4/11/16
1.802
3.931
113
Em thì tập lái trên xe Zace của Bộ CA. Xe cũng chả có options gì nên chỉ lên ngồi là lái thôi, ko sợ bị mất tập trung :D
Em đang chạy xe đời cũ thấy mất tập trung hơn xe đời mới chớ bác. Thỉnh thoảng cứ phải liếc đồng hồ coi có cái đèn báo nào sáng hay cây kim nhiệt có đụng nóc hông:3dcuoi:
 
  • Like
Reactions: 4everMAYTRANG
Hạng D
9/7/14
1.227
1.045
113
53
Em cũng đã chạy con y chang em này, bản limited cuối 2005, đăng ký lần đầu tháng 1/2007. Đến nay em vẫn nhớ em ấy. Em thấy Jolie luôn là dòng xe gây nhiều tranh luận trên các diễn đàn, khen nhiều mà chê cũng lắm. Riêng cá nhân em thì Jolie bền, ít hỏng vặt, máy lạnh tốt, giá trị sử dụng cao (7 chỗ, không gian rộng), kiểu dáng sau hơn 10 năm đến nay thấy vẫn không "đề-mốt" lắm. Kết luận Jolie với em là ok. Bác chủ cứ yêu và chiều em ấy như đã từng yêu.