Re:chăm sóc dòng E46!
tdnguyen nói:
Dấu hiệu gì dàn lạnh sắp tèo vậy các bác??? Xem em sản xuất cuối 2004, đi khá ít chỉ tầm 30ngàn km (nằm kho nhiều). Có một hôm dàn lạnh rất yếu (do cả ngày bật động cơ ở garage để độ xe linh tinh), tối em đi xe về bật 20 độ vẫn thấy ko lạnh.... Hôm sau thì bình thường trở lại... Vậy là sao các bác, ngửi hốc gió dàn lạnh thì ko có mùi gì hết
Em nhắc đi nhắc lại một thói quen làm nhanh hư dàn lạnh và mất lạnh đó là thói quen không tắt công tắc máy lạnh khi tắt mở má yxe liên tục, hay trước khi tắt máy xe. Bác để xe gara họ bật máy xe liên tục, vì ko tắt máy lạnh nên máy lạnh cũng bật và tắt theo liên tục.. nhiều lần như vậy gas lạnh chưa kịp tuần hoàn gây nghẽn gas cục bộ. Vì vậy khi bác lấy xe về thì có hiện tượng tắt nghẽn trong hệ thống gây mất lạnh nhất thời. Cái tủ lạnh ở nhà cứ bật tắt liên tục cũng sễ tèo y chang vậy thôi!
Bác mới mua xe và là xe cũ nên cứ chạy đến khí nào hư thì tính chứ suy nghĩ chi cho nhức đầu! Tuy nhiên nếu xác định chạy lâu dài như các bác ở đây và kéo dài tuổi thọ dàn lạnh thì nên thay cục Drier và châm gas mới khi cảm thấy máy lạnh xe hơi yếu. Việc thay sớm này sẽ kéo dài thời gian hư của dàn lạnh và toàn hệ thống nói chung! Đây là lời nói anh thợ lạnh tâm sự với em! Bản thân hệ thống lạnh có 2 nguyên nhân gây hao mòn hỏng hóc..
- Một là do bên ngoài tác động vào qua thời gian, qua thời gian sẽ oxi hóa, thời tiết ăn mòn bên ngoài vào!
- Hai là từ bên trong, bên trong hệ thống lạnh sau nhiều năm sẽ có hơi nước trong gas lạnh và các chất kim loại do sự ăn mòn! Mấy cái này nếu đi qua cái Drier ở trên mà còn tốt thì nó sẽ bị giữ lại, còn nếu cái Drier này nó nghẹt, mất chức năng chức năng ( chủ yếu là các hạt hút ẩm và mạt kim loại) thì khi đó hơi nước kèm cặn kim loại sẽ cùng gas lạnh dưới áp lực nén tha hồ chu du tàn phá bào mòn hệ thống lạnh, đồng thời làm Drier bị nghẹt và máy lạnh sẽ thổi hơi yếu, không phải do lốc lạnh yếu mà do nghẹt! Một khi phát hiện có sự rò rĩ thì muộn rồi… hầu như dàn lạnh, lốc lạnh, ống dẫn đều coi như gần tèo đều..
Có nhiều bác thay xong dàn lạnh, tiết tiền không thay cái Drier này, thời gian ngắn sau lại tèo tiếp dàn lạnh hay Lốc nén, ống lạnh nữa!
Do vậy việc nên bảo trì khi hệ thống lạnh còn hoạt động sau 3-5 năm là nên thay mới gas và cái Drier ( ưu tiên là thay trong hãng hoặc Gas tốt) này thì hệ thống lạnh sẽ kéo dài thêm vài năm nữa vị được lọc sạch tạp chất và hơi nước và tiền bỏ ra chỉ là 1.5-2 triệu so với mấy chục triệu nếu cứ để chạy đến khi hư tùm lum! Đồng thời sẽ có cảm giác mát lạnh và hơi mạnh hơn ban đầu mà ta hay tự cho rằng máy lạnh xe ta vẫn còn tốt nhưng thực ra là do ta bảo thủ vậy thôi!
Cái AC Drier nó là cái này:
Giá hàng ko phải OEM BMW nhưng tương đối đối như Rein hay Berh giá chưa khoản 40-50$, còn chính hãng BMW thì hơn 200$ nhưng cũng là hiệu Berh mà thôi!