Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Re:Chia sẽ kinh nghiệm trong off-road và độ xe off-road

suntech nói:
265/70/16 thành 285/70/16, đôi khi được tính bằng đơn vị khác là inch, hai thông số trên tương đương với 32/12.5/R16 thành 33/12.5/R16.

Em nghĩ đoạn này bác Vulcan hiểu ko đúng về cách chuyển đổi giữa hệ lốp Passenger (P) và hệ Light Truck (LT)

Trên hệ  (P) được hiểu như sau: 265 là bề mặt lốp rộng 265mm , /70 tức là 70% của 265mm = 185.42mm, và R = đường kính của mâm = 16 inch.

Trên hệ (LT) thì các thông số được hiểu như sau: 32 tức là 32 inch đường kính tổng cả lốp lẫn mâm, 12.5 tức là bề mặt lốp rộng 12.5 inch, R16 tức là mâm có đường kính 16 inch.

Nếu quy đổi từ hệ (P) sang hệ (LT) thì phải thế này mới đúng ạ. Từ 265/70R16 => 30.6/10.43R16 thường người ta sẽ làm tròn số thành 31/11R16.

Còn bộ 285/70R16 thì sẽ thành 32/11.5R16

Kính bác, nếu có lỗi gì xin các bác sửa dùm.

Em bổ sung tí:
Một vài loại lốp của xe tải nhẹ sử dụng một hệ thống kích thước hơi khác, ví dụ LT 31X10.5R15.
Hai chữ đầu là để chỉ loại xe tải nhẹ (light truck - xe trọng tải dưới một tấn). Số đầu tiên là đường kính lốp tính theo đơn vị inch, ở đây là 31 inch (787,4 mm). Số thứ nhì là độ rộng bề mặt lốp, cũng tính theo inch (10,5 inch = 266,7 mm). Chữ "R" cho biết đây là lốp radial. Số 15 chỉ đường kính của vành xe, tức là lốp này phù hợp với vành xe 15 inch.
Mấy lần đi offroad em chẳng chuẩn bị đồ dùng, kinh nghiệm gì hết, không dụng cụ luôn: chỉ cần đem theo nhiều lúa và gạo ... he he .. Lúa để nhờ bên cứu hộ họ trợ giúp ... gạo ăn nằm chờ cứu hộ ..:D:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/9/10
313
0
0
Re:Chia sẽ kinh nghiệm trong off-road và độ xe off-road

phải nói là ăn chơi cũng bộn phần tốn kém, mấy cáikhoản này cứ như lạc vào rừng rậm; được cái này mất cái kia, kể cũng đau đầu thật-nhưng mà sướng. các bác nghiên cứu cái vụ hạ thấp mayo như trong hình kể cũng hay- nâng hẳn cầu lên. cuộc chơi kể cũng lắm công phu
39.gif
39.gif
 
Hạng B2
3/4/09
191
1
18
36
Re:Chia sẽ kinh nghiệm trong off-road và độ xe off-road

F1racer nói:
Chuẩn!!!
Bài dịch bằng google cũng phải có vài lỗi nhỏ chứ bác...:D:D
Em bổ sung tí:
Một vài loại lốp của xe tải nhẹ sử dụng một hệ thống kích thước hơi khác, ví dụ LT 31X10.5R15.
Hai chữ đầu là để chỉ loại xe tải nhẹ (light truck - xe trọng tải dưới một tấn). Số đầu tiên là đường kính lốp tính theo đơn vị inch, ở đây là 31 inch (787,4 mm). Số thứ nhì là độ rộng bề mặt lốp, cũng tính theo inch (10,5 inch = 266,7 mm). Chữ "R" cho biết đây là lốp radial. Số 15 chỉ đường kính của vành xe, tức là lốp này phù hợp với vành xe 15 inch.
Mấy lần đi offroad em chẳng chuẩn bị đồ dùng, kinh nghiệm gì hết, không dụng cụ luôn: chỉ cần đem theo nhiều lúa và gạo ... he he .. Lúa để nhờ bên cứu hộ họ trợ giúp ... gạo ăn nằm chờ cứu hộ ..:D:D
Cho e hỏi bác F1 ...lốp radial là gì thế ah?
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
24.gif
24.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Re:Chia sẽ kinh nghiệm trong off-road và độ xe off-road

moster_bd nói:
Cho e hỏi bác F1 ...lốp radial là gì thế ah?
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
24.gif
24.gif


Vào google tìm đê bác ... lúc đó sẽ biết radial và Bias nó như thế lào :D:D Không biết thì cứ đánh từ khóa " cách đọc chỉ số trên lốp xe ..." là nó tự có cho mà nhìn ...lúc đó mở cửa ra chơi lại cũng được ... em trước giờ toàn vào gu gồ.
Ông bà ta dạy roài : " Dân ta phải biết sử ta, nếu mà không biết thì tra gu gồ" là thế:D:D
 
Last edited by a moderator:
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Re:Chia sẽ kinh nghiệm trong off-road và độ xe off-road

Vulcan4x4 nói:
Phần III: Độ mâm và lốp xe - chuyện không hề đơn giản.


Một trong những yếu điểm khiến nhiều người ghét nhất khi đi trên địa hình không bằng phẳng là xe bị đội gầm. Đây là từ để chỉ tình huống xe bị treo lơ lửng 4 bánh không chạm đất. Đây là tình huống khá oái ăm và hoàn toàn không dễ chịu, tất cả đồ chơi đều vô hiệu, khóa vi sai trước sau hay trung tâm đều không phát huy tác dụng, công suất máy cho dù có lớn bao nhiêu đi nữa thì tất cả cũng chỉ là tiếng máy to hay nhỏ hơn mà thôi. 
  
Đối  với xe có hệ thống LSD tốt, chỉ cần một người đè đầu hay đuôi xe cho một bánh chạm đất là xe qua được, hôm nọ mình có xem một video về chuyện này.

 
, khoản cách giữa các gai lớn nhằm hạn chế khả năng sình bám vào gai lốp làm giảm độ bám đường, tuy nhiên lốp MT lại không thích hợp cho điều kiện đường nhựa hay đường thành phố lý do lốp MT thường khá ồn, diện tích mặt tiếp xúc với mặt đường ít nên trên đường nhựa bám đường kém hơn HT và AT. Một đặc điểm nữa là lốp MT nặng hơn do có nhiều gai và lớp bố nên xe phải tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Tuy vậy đối với dân off-road chuyên nghiệp lốp MT gần như là điều kiện bắt buộc. 


Lốp extreme với gai cực to phủ ra hai thành lốp, trên địa hình bùn nhão vừa phải lốp extreme gần như không có đối thủ, thành phần gai hai bên thành, dân off-road thường gọi là gai móng chó, đảm nhiệm chức năng cào cấu mặt đường để đưa xe lao về phía trước, tuy nhiên nếu bùn quá mềm, không chân hay trên cát, lốp extreme đồng nghĩa với tự sát vì trên bề mặt mềm lốp extreme đào nhanh gấp đôi so với MT. Tuy vậy đây vẫn chưa phải là cái tội lớn nhất của extreme nếu đem ra so với công của nó, với tiết diện mặt tiếp xúc cực nhỏ lốp extreme rất nguy hiểm khi di chuyển trên đường nhựa, gai nhiều và cao su cứng nên khả năng đàn hồi kém, hậu quả là toàn thân xe rung lắc dữ dội trên mặt đường nhựa. Rất nhanh sau khi sử dụng lốp extreme bạn sẽ nhận ra xe mình như một bệnh nhân ung thư thời kỳ cuối, rô tuyn bắt đầu rơ, bù loong con tán tự tháo, phốt cầu, bạc đạn đồng loạt biểu tình, nội thất nghiến răng.... 
 

Sếp mình đang dự tính nhập về một sản phẩm cho off road dạng này, êm ái trên đường nhựa cho một hành trình dài và gai cực to để off road,không cần thay mâm. Nhưng đây là sản phẩm độc quyền, phí khá nặng; xin hỏi các bác có thị trường cho loại vỏ này không ạ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
9/9/10
306
3
0
54
Re:Chia sẽ kinh nghiệm trong off-road và độ xe off-road

@ Các bác: Kiến thức trên đời này bao la rộng lớn, không ai biết được tất cả mọi thứ.
Anh em vì đam mê mà tụ nhau ở đây trao đổi, học hỏi...rồi cùng nhau thỉnh thoảng đi chơi...bác,,,bác,,em ,,,em vui đáo để
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
3/4/09
191
1
18
36
Re:Chia sẽ kinh nghiệm trong off-road và độ xe off-road

F1racer nói:
moster_bd nói:
Cho e hỏi bác F1 ...lốp radial là gì thế ah?
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
24.gif
24.gif


p/s: E nghĩ 1 người như Bác mà phát biểu như vầy thì e nghĩ các bác nên đóng cửa chơi với nhau cho vui àh
033102beer_1_prv.gif
Vào google tìm đê bác ... lúc đó sẽ biết radial và Bias nó như thế lào :D:D Không biết thì cứ đánh từ khóa " cách đọc chỉ số trên lốp xe ..." là nó tự có cho mà nhìn ...lúc đó mở cửa ra chơi lại cũng được ... em trước giờ toàn vào gu gồ.
Ông bà ta dạy roài : " Dân ta phải biết sử ta, nếu mà không biết thì tra gu gồ" là thế:D:D
càm on bác F1 đã tra lời...bây giờ thì e đã hiểu
080402cool_prv.gif
... thế hóa ra cũng lằng nhắn phết nhĩ
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
27/5/09
677
937
93
47
Đà Lạt
Re:Chia sẽ kinh nghiệm trong off-road và độ xe off-road

 
Thanks 2 bác đã tham gia đóng góp ý kiến. Sau khi kiểm tra lại em đã sửa lại cho đúng.
 
Hệ qui chiếu giữa 2 thông số tương đối phức tạp đến nỗi có rất nhiều website tích hợp script giúp chuyển đổi giữa hệ Metric và Inches, khi viết bài này tay gõ 16 đầu nghĩ 17 vì xe em đang đi size 17, hậu quả là sai số đã gây hiểu nhầm.
 
F1racer nói:
suntech nói:
265/70/16 thành 285/70/16, đôi khi được tính bằng đơn vị khác là inch, hai thông số trên tương đương với 32/12.5/R16 thành 33/12.5/R16.

Em nghĩ đoạn này bác Vulcan hiểu ko đúng về cách chuyển đổi giữa hệ lốp Passenger (P) và hệ Light Truck (LT)

Trên hệ  (P) được hiểu như sau: 265 là bề mặt lốp rộng 265mm , /70 tức là 70% của 265mm = 185.42mm, và R = đường kính của mâm = 16 inch.

Trên hệ (LT) thì các thông số được hiểu như sau: 32 tức là 32 inch đường kính tổng cả lốp lẫn mâm, 12.5 tức là bề mặt lốp rộng 12.5 inch, R16 tức là mâm có đường kính 16 inch.

Nếu quy đổi từ hệ (P) sang hệ (LT) thì phải thế này mới đúng ạ. Từ 265/70R16 => 30.6/10.43R16 thường người ta sẽ làm tròn số thành 31/11R16.

Còn bộ 285/70R16 thì sẽ thành 32/11.5R16

Kính bác, nếu có lỗi gì xin các bác sửa dùm.

Em bổ sung tí:
Một vài loại lốp của xe tải nhẹ sử dụng một hệ thống kích thước hơi khác, ví dụ LT 31X10.5R15.
Hai chữ đầu là để chỉ loại xe tải nhẹ (light truck - xe trọng tải dưới một tấn). Số đầu tiên là đường kính lốp tính theo đơn vị inch, ở đây là 31 inch (787,4 mm). Số thứ nhì là độ rộng bề mặt lốp, cũng tính theo inch (10,5 inch = 266,7 mm). Chữ "R" cho biết đây là lốp radial. Số 15 chỉ đường kính của vành xe, tức là lốp này phù hợp với vành xe 15 inch.
Mấy lần đi offroad em chẳng chuẩn bị đồ dùng, kinh nghiệm gì hết, không dụng cụ luôn: chỉ cần đem theo nhiều lúa và gạo ... he he .. Lúa để nhờ bên cứu hộ họ trợ giúp ... gạo ăn nằm chờ cứu hộ ..:D:D
 
Hạng D
11/12/09
1.038
31
0
Re:Chia sẽ kinh nghiệm trong off-road và độ xe off-road

Nhân mùa nắng nóng nhà nhà độ xe người người độ xe âm thầm chuẩn bị cho Hạ Long, em lại khai quật lên đề nghị bác Minh Vulcan tiếp tục câu chuyện đang bỏ dở nửa chừng
39.gif