Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Sau bao ngày tự DIY sơn xe ô tô, cho đến nay em có thể tự ra đường chém gió với tay nghề sơn của mình.

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Có thể soi gương được đấy
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Quá trình cạo gọt và mastic tại đây và tại đây.
Tổng thiệt hại cho phần sơn màu nhũ vàng quanh con Vitara là hết 200K (Tính cả vật tư sơn, xăng, giấy nhám, keo giấy, nước rửa xe và điện. Một con số bất ngờ).
Hãy mạnh dạn DIY, sau bao lần thất bại bạn sẽ thành công!
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: chinhdalat
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Ốp lườn cho SWG.
Sau bao ngày mơ ước để được ốp lườn xe cho xế cùi, cuối cùng em cũng thỏa mãn được cái sở thích kỳ quặc này. Mệt có mệt thật, nhưng cuối cùng nhìn thấy nó sướng gì đâu, bù đắp cho em được phần nào.

Chuẩn bị sơn lót
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Xả sơ qua bằng giấy nhám 400, vật liệu là nhựa PP nên khi xả nước nó đen ngòm
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon



Vật tư chuẩn bị
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, có món này em có thể sơn cả ngày không sao
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


1 em đã lót xong
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Sơn lót cho thật đều, nay thành thợ sơn xịn rồi sơn phải đều tay như vậy chứ
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


1 cặp đã lót xong
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Trét mastic những chỗ khiếm khuyết
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Đến đây kết thúc, tạm dừng công việc
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: chinhdalat
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Tiếp theo, đây là tấm nhựa trong xây dựng, em muốn thử độ ép cong nó bằng nhiệt
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Thành công rồi, sau khi ép bằng nhiệt góc này cứng ngắt.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Thế thì cắt luôn cho nó 4 tấm
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Đo & dán bằng keo A B
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Xong
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Đến phần sơn
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Tuy nhiên em kiểm tra thấy keo AB không được chắc lắm nên khoan lỗ và bấm li vê luôn cho chắc
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Khoan lỗ và ướm thử
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Xong 1 bên
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Tháo ra lại và dán bi tum
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Cái súng nhiệt này mà được nhiều việc lắm, dùng để dán bi tum là tuyệt vời
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Tấm bi tum này em được free material and free ship đến tận nhà. Mà kỳ lạt sao trên Đà Lạt không có chỗ nào bán
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Dán xong
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Sau khi dán bitum, cầm cái lườn xe này nó chắc chắn đến lạ kỳ, công dụng vừa cách âm và nếu có cọ quẹt bể thì nó cũng không bị vụn tan nát ra và có thể hàn nối lại được.
Và gắn vào, giờ đây em nó sẽ cố định luôn ở đây
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Sẽ có rất nhiều quan điểm về cái ốp này, sẽ có người cho rằng là xấu cái xe, tuy nhiên đây là sở thích của từng người
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Đến đây chỉ là được 1/2 đoạn đường, em sẽ hoàn thiện nốt phần còn lại vào tuần tới
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Em sẽ xử lý cái phần giáp mí này bằng keo, ban đầu em dự định bằng keo AB nhưng qua kiểm tra thì AB dán giữa sắt với nhựa không được chắc, rất dễ bung ra, nên em để dành lại tìm loại keo phú hợp
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Sẽ còn tút tát lại những phần sơn bị tróc sơn do quá trình lắp em làm 1 mình nó trật đầu này trật đầu kia.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Xử lý bằng keo - sau đó mastic che lấp cái mép nhựa cho nó trông như zin
.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Phần tiếp giáp nó được lồng phía trong, bùn đất không lọt vào bên trong
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Bên này cũng vậy
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Trông cũng được
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Cái phần nối trông gọn gàng, phù hợp, thẳng.
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Em sẽ hoàn thiện tiếp theo vào tuần tới
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: chinhdalat
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Keo 3M - quá tuyệt vời cho việc kết nối giữa nhựa và sắt
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Việc dán vào là cực kỳ đơn giản, nhưng sự kết dính là tuyệt vời
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Em đang phân vân có nên dùng mastic trét liền cái giáp mí này hay là silicon, tuy nhiên để như vậy cũng OK rồi
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Để dành đó suy nghĩ tiếp
 
  • Like
Reactions: chinhdalat
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Công việc tiếp theo chiều nay thực hiện:
Em đã thử nghiệm việc ép nhiệt trên tấm nhựa và kiểm tra thấy rất chắc:
img_1800-jpg.160653


Và tấm này được dán + bấm li vê như thế này:
img_1808-jpg.160659


Và nâng xe lên 1 tí để vừa lọt cái bụng bia khi chui xuống gầm, dùng súng nhiệt ép, bẻ cong gài vào cái lườn xe dưới gầm tại vị trí này:
img_1521-jpg.147312

Trước đó cái lườn xe này đã được sơn rất kỹ, chi tiết tại đây.
Như vậy cái bo đỳ này được gài vào thân xe tại 4 điểm, rất chắc. Cộng thêm thân xe đã được sơn kỹ thì vô tư chẳng sợ gỉ sét gì trong vài năm nữa.
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Sơn chống mục gầm và chống ồn hốc bánh xe
Giới thiệu với các bác một siêu phẩm trong mục DIY, có rất nhiều vấn đề hay trong quá trình thực hiện do cách tự nghĩ & tự làm:
- Thứ nhất: vật liệu sơn chống mục gầm không giống ai, chỉ làm chống mục gầm chứ thông thường thợ hay khuyến cáo là sơn loại vật liệu sơn cao su vừa chống mục và vừa chống ồn.
- Thứ hai: Cách xử lý chống ồn hốc bánh xe bằng vật liệu đơn giản rẽ tiền nhưng cực kỳ hiệu quả.
- Thứ ba: Quan trọng nhất do phải nâng xe cao lên để dễ thao tác nên phải thực hiện biện pháp an toàn hiệu quả tránh bị sập cây chống đè lên người.
Đời xe 2001, cho đến nay em nó cũng có tuổi nên nhiều chỗ bắt đầu có dấu hiệu mục
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Nguyên nhân chính nó là đây: đất cát lâu ngày đọng tại nơi này không thóa được
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Có rất nhiều loại sơn được quảng cáo là tốt, nhưng em chọn loại sơn này do bản thân nó có 2 thành phần cực bền cho mọi loại va chạm
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Cận cảnh
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Va chọn loại chống ồn hốc bánh xe
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Em nó là gốc nước nhưng khi khô thì nó dẻo và rất bền
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Flintkote được quét vào đây sẽ chịu các va chạm đất cát, dự tính sẽ được quét lại định kỳ mỗi 1 - 2 năm / lần
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Bắt đầu, trước khi làm ngó nghiêng
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Ngó ngữa cho kỹ
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
 
  • Like
Reactions: chinhdalat
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Tiến hành tháo tắc kê 4 bánh, lưu ý khi bánh xe còn chạm đất nhá:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Đến đây thì trời mưa to, lại cản trở công việc nữa rồi:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Mưa xong lại tiếp tục:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Kê chân vào để nâng thêm cây lót
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Lại kê thêm và tiếp tục:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Thế là OK rồi, tiến hành tháo ốp hốc bánh trước thôi:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Cũng còn sạch sẽ đấy chứ:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Vết dầu hắc đóng tại long vè bánh trước, nhưng vết này là nguyên nhân gây mục và chỗ hở của ốp hốc nhựa:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Gầm xe:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Tiếp tục phần gầm

Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Tháo cái ốp nhựa:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Không hiểu nổi cái lá nó đi đường nào vào mà lại nằm ở đây:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Và đây chính là nguyên nhân gây mục lường xe, may quá em xử lý như vậy là kịp thời, tại đây luôn đọng lại nước và cát sao mà không gây mục được:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Phần hốc bánh sau, tại đây có phần sắt lòi ra cũng là chỗ nước và cát đọng lại, nguyên nhân chỗ này bị thủng là do có dầu hắc dính trên đó:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Rửa dầu vệ sinh:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Vệ sinh cho thật sạch:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Và hốc bánh trước, sẽ có giải pháp chống ồn ở đây:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Dùng đủ mọi cái sẵn có để chống đỡ
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Dầu hắc đọng quá nhiều, đây cũng là nguyên nhân nó bị mục
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Tốn quá nhiều thời gian: tuy nhiên mình tự làm thì chà rửa cho thật sạch, phải thật sạch
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Giải pháp an toàn cho người thợ khi chui xuống gầm xe:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Một băng ghế sau đã được hạ xuống, tiếp thêm 1 em:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Hic mở em nó ra thấy đã quá cũ:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Cận cảnh 1 tí:(chém gió tí thôi mà)
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Chân ghế:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Hai băng ghế được tháo xuống:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Sắp lộ hàng:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Ka ka đây rồi:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon


Cái jack điện bình xăng:
Chia sẻ kinh nghiệm tự bảo dưỡng SuZuKi WaGon
 
  • Like
Reactions: chinhdalat