Khắc phục tiếng kêu khó chịu từ dây cuaroa cam
Bệnh xe rất lạ kỳ: Khi máy nguội thì tiếng máy rất êm nhưng khi máy nóng thì tiếng máy nghe như máy xay gạo, nghe mà xót cả ruột từ hộp dây cuaroa cam....
Cách đây 2 tháng đã có mở ra kiểm tra 1 lần có cảm giác hình như dây cuaroa bị giãn sau đó cho tăng lại và chạy êm được một thời gian nhưng sau đó lại bị kêu tiếp tục. Nay bắt buộc phải kiểm tra lại vì để như thế thì quá nguy hiểm nếu như dây cam bị đứt thì quá nguy hiểm cho cái máy.
Mở nắp dây cam thì mọi chuyện rất bình thường với dây gates của Mẽo mới cứng, nhưng khi nhìn dưới đáy cạc te thì đọng rất nhiều nhớt, mở tiếp nắp bên trong để kiểm tra phốt cốt máy và phốt cốt cam thì thấy phốt cốt máy hơi rịn nhớt và quyết định thay. Tuy nhiên một nghi ngờ rất lớn khi nhìn vào cái mép trong của cốt máy thì khô không có dấu hiệu gì cả.... Tìm tiếp đến 4 con bulon của nắp cạc te trong thì 2 con khô và 2 con có nhớt... kiểm tra tiếp bên trên cạc te cũng có nhớt thì cứ tưởng nhớt từ phốt cốt máy do dây cuaroa bắn lên....
Và đây là thủ phạm đó là cái lỗ lắp bulon cạc te trên lại đi thông với phía bên trong dàn cam cò, chẳng hiểu sao nó lại không bít lại làm cho nhớt bắn ra, đưa tua vít vào thì nó đi tuốt vào bên trong....
Nguyên nhân là đó, vậy là không thay phốt và cho thay luôn dây cam vì nó bị ngấm dầu và bị giãn rồi. Và dĩ nhiên đi keo con bulin 6 li này sao cho nhớt ko bị bắn ra vào dây cam.
Cứ tưởng xì nhớt là thay phốt nhưng không phải. Mất hết 1 buổi chiều cho chiếc xe này
Phía dưới cạc te có nhớt rất nhiều. Hình này thấy ít nhớt do lấy khăn lau bớt
Đây là phốt cốt máy, tuy nó có bị ám nhớt bên ngoài nhưng dấu hiệu nghi ngờ lắm vì phốt bị xì nhớt sẽ có biểu hiện khác, nhìn sát vào mép phốt không thấy nhớt bị rỉ ra, do là nơi thấp nên nhớt từ trên đọng xuống
Cho tháo cạc te, nhìn lại cạc te thì thấy nhớt nó từ trên chảy xuống
Nhìn vào phốt cốt cam thì thấy khô, rất tốt
Kiểm tra đến 4 con bulon tháo ra thì thấy 2 con bên dưới khô và 2 con bị ướt nhớt. Đến đây bắt đầu khoanh vùng nguyên nhân
Dùng cây tua vít nhỏ đưa vào cái lỗ siết con bulon phía trên thì ôi thôi rồi nó chạy tuốt vào bên trong. Rất lấy làm lạ tại sao nó không bít cái đầu này lại mà cho thông vào bên trong
Và đây cũng chính làm nguyên nhân làm cho nhớt bị gỉ ra tại chỗ này
Con bulon này cần phải được quẩn keo đặc biệt để tránh tình trạng gỉ nhớt tại chỗ này
Và cũng chính tại đây nhớt rò rĩ ra được ngấm vào dây cuaroa cam làm cho dây bị giãn ra. Trong khi cơ cấu tăng cam của su wagon không có tăng tự động nên máy nguội thì máy rất êm nhưng khi nóng máy thì nó kêu rào rạo rất to.
Không thể đổ lỗi cho bi tăng cam hay bơm nước, cũng như thấy nhớt chảy không thể qui tội cho cái phốt, mà phải tìm ra nguyên nhân có thể từ trên cao chảy xuống. Dây tăng cam rất mới này chắc chắn sẽ bỏ đi do nhớt làm cho nó bị giãn, bây giờ công việc là cho keo vào con bulon rồi lắp lại