[BCOLOR=#ccffff]Vệ sinh bố thắng sau[/BCOLOR]
Cũng đã lâu lắm rồi không chăm được chiếc xe cũng buồn, tìm hết các mục để làm thì thiếu hạng mục vệ sinh bố thắng sau, đây cũng là mục cần phải làm thường xuyên, nghĩ lại thấy chiếc xe của mình chắc cũng đã tầm 3 năm nay chưa hề đụng đến nó, và cái quan trọng nhất là bố thắng xe thì cũng tầm 16 năm nay cũng chưa thay.
Em đi xe 2 bánh thì ít nhất cũng 1 năm phải mở nó ra kiểm tra 1 lần bố thắng chứ không thôi thì thắng nó chẳng ăn, nếu bố thắng còn thì lấy giấy nhám chà sơ qua bề mặt cho đỡ phần chai rồi vệ sinh sạch sẽ, tăng bố cho sát tăm bua (brake drum) thì khi đó mới thấy yên tâm được - Nghĩ lại với chiếc xe cưng này thì mình quá thiếu sót với em nó. Mà đây là bộ phận an toàn nữa, nên về sau này mình càng phải quan tâm nhiều hơn.
Nói đến an toàn thì ai cũng sợ mà đem xe đến thợ làm cho yên tâm, tuy nhiên có nhiều vấn trong quá trình thợ làm em có đến góp ý kiến nhưng đều bị bác thợ không đồng ý bỏ qua rồi lắp vào, thế là trong lòng không yên tâm mà ngồi trên chiếc xe thấy nó có 1 điểm chưa hài lòng.
Bài này em viết cho những bác thích DIY, nhưng liên quan đến vấn đề an toàn thì em vẫn khuyến khích các bác nên đưa đến 1 Garage nào đó uy tín mà bảo dưỡng thường xuyên hạng mục này. Tuy nhiên em cũng trình bày rất kỹ và đến những chỗ nào cần phân tích thì em sẽ dừng lại cùng phân tích và chắc chắn cũng muốn nghe nhiều ý kiến phản biện để em hoàn thiện kiến thức của mình
Nào bắt đầu
Trước hết, để tháo bấnh xe thì bánh xe chạm đất ta mở các con tắc kê, việc tháo như thế này sẽ dễ dàng hơn so với khi đội hổng bánh xe
Tháo lỏng các con tắc kê thì đội hổng bánh xe lên cao
Dùng đục dẹp, nhớ là đừng dùng búa đóng xuống mà nó nứt tam bua, mà lợi dụng phần dẹp mà gõ ngang cho cái nắp này bung ra.
Chính cái này là thấy bác thợ dùng búa đóng làm cho nó bị mẻ đi 1 miếng
Chỉ cần vỗ nhẹ là nó rớt ra nhìn thấy bên trong
Bản thân con tán này phải đóng để khóa không cho con ốc này bị tháo, con tán này rất quan trọng nó có nhiệm vụ giữ cái bánh xe, nếu đóng khóa không kỹ thì khi xe chạy cái bánh nó sẽ văng ra
(Để ý kỹ thì xẽ thấy trong tăm bua nó bị mẻ đi hai miếng ở vị trí kim 11 giờ và 5 giờ)
Với con tán này thì chỉ cần hai ba lần tháo nó sẽ bị hư, nhưng không lo có rất nhiều đầu tán này để có thể thay thế dễ dàng
Dùng cái gì đó cũng được đục cho phần tán đó thẳng ra và túyp 22 mở ra đễ dàng
Kiểm tra tăm bua có bị mòn hy không, cái này cũng chưa thấy mòn
OK
Phần trong bố thắng thì vệ sinh bằng bàn chảo đánh răng và cọ sơn, lấy khí nén thổi sạch là xong
Kiểm tra bố thắng cũ và mới
Cũng có mòn đi ít nhiều
So sánh hai cái bố thắng mới của Nhật chính hãng và của SuZuKi chính hãng TQ
Nó đây, tuy nhiên em nghĩ nó cũng thuộc loại tốt
Còn đây chính hãng SuZuKi
xem lại và đắn đo có nên thay hay không
Sau đó em dùng giấy nhám chà sơ qua cho hết phần chai bên ngoài bố thắng
Nhớ bên trogn có con long đền này
Tiến hành đo bố thắng, đây là bố trong xe
1 bên
và bên kia
Còn dây là cái mới
vệ sinh tăm bua
Lắp và là xong.
Nhớ là siết con tán đầu 22 li và đóng khóa đầu tán không cho tháo con tán ra
Finish