Tui đi đâu (trừ châu Á) thì chỉ thích thuê xe để đi lang thang, thích dừng chỗ nào thì dừng nên nói về vụ trả tiền đường.
Trước tiên tất nhiên là nói về Đức rồi. Ở đây thì giao thông miễn phí nên phi tẹt ga mà không cần chú ý gì đến phí phủng gì cả. Tuy nhiên, có vẻ ngân sách Đức không chịu nổi vụ này nữa nên trong vòng mấy năm tôi thấy chất lượng đường ở Đức xuống cấp mà ít được duy tu, bảo dưỡng.
Hồi năm 2012, tôi sang lần đầu tiên thì thấy đường còn ngon lắm, vác một con Opel bé tí mà chạy từ Frankfurt xuống Hamburg, qua Hanover, Dormunt có nhiều đoạn chạy gác kim, 220km/h mà vẫn bị mấy thằng BMW X5 với những thằng gì gì không kịp nhìn tên vọt qua cái vèo.
Vậy mà đến năm 2018 quay lại thì thấy đường sửa lỗ chỗ nên nhiều đoạn bị hạn chế tốc độ, chỗ nào trống thì vọt được một tí lại phải hạ ga. Tốc độ chạy đợt đó chỉ được 180km/h là hết nước.
Tiếp theo là thằng Thụy Sỹ. Thằng này thì rất củ chuối là thu phí mỗi năm theo đầu xe là 40CHF mà không phân biệt xe nước nào. Bất kỳ xe nào cứ đi trên đất Thụy Sỹ dù chỉ 1m cũng phải trả phí này để có một cái tem dán ở kính trước. Mà điều củ chuối là khi dừng xe ở biên giới để dán tem thì bà con chấp nhận cả tiền USD lẫn EUR nhưng lại không đổi tiền. Nghĩa là tiền gì cũng phải trả 40 hết cho dù 40 EUR phải bằng 48 CHF.
Vì vụ phí đường bộ này nên anh em thuê xe truyền nhau kinh nghiệm là nếu có lái xe qua Thụy Sỹ thì hỏi chỗ cho thuê là có xe nào vừa đi Thụy Sỹ về không? Nếu có thì tiết kiệm được vụ tem này.
Thằng thứ ba là thằng Pháp. Thằng này thì đường củ chuối nhưng phí đường đắt dã man. Đắt đến mức là anh em từ phía Hà Lan, Bỉ mà xuống Thụy Sỹ chơi thì toàn chọn đi qua Đức dù cho đường dài hơn cả một hai trăm km nhưng đi nhanh hơn và tiền xăng còn ít hơn tiền đường.
Cũng vì vụ này mà bà con Đức akay đám đi ké này lắm nhưng đành chịu. Đường Pháp thì có trục quốc lộ tính tiền tự động bằng cách ở chỗ vào thì nhét thẻ tín dụng vào cột rồi ra ở chỗ nào thì nhét đúng cái thẻ đó vào máy để hệ thống tính và trừ tiền luôn. Ở những đường phụ thì vẫn nhân công tính tiền, xé vé đồng hạng (đâu như 5EUR mà không cần biết quãng đường đi). Lần đầu tiên thì tôi không biết vụ đồng hạng này nên đang đi đường thấy có cái làng cạnh đường hay hay liền rẽ vào và phải trả tiền rồi xem xong quay ra thì lại trả tiền tiếp.
Mấy thằng lân cận như Hà Lan, Bỉ, Luxemburg, Séc thì hình như không thấy phải trả phí hay anh em tính luôn vào đầu xe nên trên đường không có trạm thu phí.
Tạm thế đã rồi tí kể tiếp.