Hạng B2
4/5/17
149
29
38
40
Mới đọc được 1 bài báo khá hay về xe Mer W203 second hand,nên em dịch sơ ra để anh em nào đi xe này hoặc sắp mua tham khảo:
MER từ lâu đã là 1 nhãn hiệu nổi tiếng của sự sang trọng và bền bỉ,vài dòng sau đây giúp ích các bạn hiểu về các hỏng hóc thường gặp ở MB W203 second hand, để giúp chọn được 1 chiếc xe như ý:
Động cơ hoàn hảo không chịu được thức ăn kém:
động cơ Mer nổi tiếng về sự bền bỉ,và động cơ 203 cũng không là ngoại lệ.Rất hiếm hỏng hóc xảy ra với cu-roa cam,mà theo nguyên tắc mua xe cũ thì vẫn phải kiểm tra và thay nếu cần thiết.Rất hiếm gặp W203 bị ăn dầu, động cơ rất bền nếu chủ cũ của xe chịu khó thay dầu đúng định kì.Nhưng hệ thống cấp nhiên liệu và hệ thống đánh lửa của MB rất hay trục trặc khi bạn dung xăng không đủ phẩm chất.Thường thì lý do khi xe bỏ máy (miss fire) là do bugi bẩn,nguyên nhân là do xăng bẩn cháy để lại cặn.Trong trường hợp bugi làm việc kém hoawc không đánh được lửa, để giữ cho bọ lọc khí thải không bị hỏng(catalizator),ECU sẽ tự động cắt kim phun tại xilanh có bugi đó.Chẳng cần để ý đến đèn check engine bạn cũng có thể nhận biết được qua độ rung cua máy.
Khi kim phun dính cặn bẩn,không đóng khít được,ECU sẽ điều chỉnh thời gian đóng mở của nó để tìm ra thời điểm tối ưu, đến 1 mức nào đó(chắc được ghi sẵn trong ECU),ECU sẽ cắt kim phun luôn.. Đèn Check sáng lên,khi này nếu mang ra cắm máy diagnostic sẽ thấy lỗi:thiếu xăng .Lỗi này cũng có thể là lỗi hỏng của cảm biến Air sensor.Cảm biến này cũng dính bụi bẩn,và đôi khi trời nóng cũng có thể đọc sai lượng khínap.Theo như thống kê thì cảm biến này hay trục trặc sau khoang 50 000km.đặc biệt là vào mùa hè.
Với các xe có trang bị tăng áp ( có chữ K), có lắp them hệ thống đốt lại khí thải,Valve này hiếm khi sống quá 20 000km với tình trạng xăng kém như của chúng ta, đơn giản nhất là vứt mịa nó cái funtion này đi.
Để gia hạn tuổi thọ của kim phun va bugi,các bạn nên cài đặt lại ECU cho nó làm việc với chương trình chạy trên xăng A92.Thật ra thì xe sẽ kém bốc hơn ,nhưng mà $ chăc quan trọng hơn.
Để xoá đèn Check engine,có mỗi 1 cách là dung scaner chuyên dụng của Mer là star diagnosis(SD).Thợ bình dân có thể dung cách tháo acqui,cách này có rất nhiều hậu quả:không có điện acqui,ecu coi như nạp lại thông tin từ đầu,và quay về chế độ làm việc của xe vừa xuất xưởng(defaut setting).Trong trường hợp này nếu xe đã chạy với đèn Check trong thời gian dài,ECU tự điều chỉnh nhiều lần để tìm ra chương trình thich hợp,việc quay lại dèfaut setting sẽ làm cho xe chạy không giống ai hết.Khi đó sẽ phải thay bugi,kim phun,cảm biến khí nạp và thậm chí cả bơm xăng.
Với động cơ diesel: hệ thống điều khiển cung cấp nhiên liệu quá phức tạp,hiện đại đòi hỏi nhiên liệu ngon lành,mà điều này chúng ta không đáp ứng ,hơn nữa động cơ diesel sửa chữa tốn kém ,nên tốt hơn hết đừng chọn xe diesel.
Hệ thống điện rắc rối của MB:
Sẽ không tìm thấy nhũng búi dây quen thuộc nữa nhé, tất cả được điều khiển bởi các modun riêng biệt lắp với nhau theo mạng CAN(controller area network),chẳng có modu nào là chỉ đạo chính hết cả.,cái nào cũng có thể tham gia vào điều khiển.Ví dụ khi ban phanh xe,tất cả các cơ quan tuân theo điều khiển của modul ABS/ESP,còn khi tăng ga, điều khiển là ECU.
Khi muốn lắp thêm các phụ kiện không chính hang,cần phải mua cái gọi là CAN BUS, một bộ phận trung hoà tín hiệu.Nói chung ở đây các thợ sủa xe vẫn gọi là Thợ điện chẳng có việc gì để làm hết.

Trên táp lô có đèn service hình chiếc cờ lê,sẽ sáng để nhắc nhở bạn mang xe đến service đúng định kì bảo dưỡng.Thời gian giữa 2 lần bảo dưỡng có thể cài đặt bằng máy SD(thực ra là đặt số km chạy đến khi đèn service sáng).Thông tin này được SD ghi vào 2 modul EZS và KI.
Hệ thống điện trong xe được bảo vệ bởi các cầu chì (như các xe khác),và có thêm 2 modul kiểm tra tín hiệu SAM.Sau khi thay 1 cầu chì bị cháy,ví dụ cầu chì 1 đèn nào đó,có thể đèn sẽ không sáng ngay,vì SAM can thiệp vào nguồn điện cung cấp cho đèn,bạn hãy tắt máy và đề lại để SAM nhân biết cầu chì mới.
Đôi điều về SAM
điểm yếu của hệ thống điện là modul SAM phía sau(bạn có thể nhìn thấy khi mở cốp sau .mở nắp che phía bên trái ).So với đồng nghiệp nằm ở phía trước,trong khoang động cơ,pjair làm việc trong điều kiện khí hậu nóng bức,rất là là modul sau hay hỏng hơn rất nhiều,có nhiều lí do gây ra hỏng hóc.Thường khi 1 vài bong đèn bị cháy,hoặc dơn giản là xăng gần hết,hoặc cảm biến đo xăng truc trặc…theo lí thuyết thì SAM phải tự dừng hoạt động vài phút sau khi ta rút chìa khoá.Nhưng SAM bị bệnh mất ngủ,lien tục đòi hỏi các modul khác cung cấp tín hiệu kiểm tra.Acqui là nơi cung cấp điện cho tất cả các hoạt động này,trongtruờng hợp acqui không được xạc đầy,nó có thể hết điện,và ta sẽ không có xe đi buổi sáng.Thường thì nếu vẫn đề được,SAM sẽ quay lại làm việc bình thường.Tuyệt đối tránh châm điện vì thay đổi điện áp đột ngột có thể là ‘’ phát sung nhân đạo’’ đối với em SAM đang ngắc ngoải.
Chìa khoá,:
nếu xe chỉ có 1 chìa khoá, đến 90% bạn sẽ phải oder chiéc thứ 2.Ví dụ rất dơn giản là khi diagnostic,nếu báo lỗi chìa khoá không đúng,với 1 chìa khoá không ai xác định được nguyên nhân chính xác là chìa khoá hay hộp điều khiển khoá điện EWS(chính là cái khoá điện)em này giá khoảng 1000 US .Cũng không hiếm trường hợp thay thế các thiết bị điện trên xe,trong lúc không tháo acqui,ECU xoá luôn 1 chìa khoá,không có cái thứ 2 thì khỏi đi được
Vận hành,an toàn…: (hông dịch vì ngon rồi)
Gầm: các bộ phận hay hỏng:

4 vòng bi bánh, hạn sử dụng khoảng 100 000km
Khi thay nên thay luôn đĩa phanh , độ mòn cho phép là 3mm cho đĩa phanh( hay hỏng sau 100 000km)
Dàn gầm phía sau có 1 chỗ yếu cần chú ý: gối cao su phía dưói,khi tháo càng sau đừng quên là tháo dây phanh tay,càng sau sẽ đè lên đó,kết quả thay thêm dây phanh
Chu ý kiểm tra rotuyn và bạc càng truwocs,MER không yêu thích đường off road,các chi tiết này sẽ nhanh hỏng lắm đó,và giá cả của nó cũng không rẻ đâu.
Đặc biệt chú ý ống dẫn dầu hôp số(bệnh của W203 số AT),hay chảy dầu ngay ở khớp nối của ống dẫn dầu dưói gầm xe,có thể đi khi ống này rỉ dầu,hãy thường xưyên kiểm tra mức dầu trong hộp số)
mỏi tay rồi chán thật[&o]
bác cho e cái website check mã part xe mer qua số vin đc ko?