Thưa các bác, nhân đọc bài về mua bán ô tô trên OS em cũng ngứa mồm chia sẻ những cái mình biết, suy nghĩ theo cá nhân em về việc các bác đi mua xe, cái gì đúng các bác nghe, cái gì các bác cho là không đúng thì đừng nghe, vì chưa chắc em biết hết, những cái em biết chưa chắc đã đúng hết.[pagebreak][/pagebreak]
Các bác đi mua xe theo em, chưa chắc đã biết cách định giá xe cho chính xác. Về chất lượng tất nhiên các bác không rành bằng cò lái, vậy em qua bài này xin đưa ra mấy ý kiến cá nhân em. Mong rằng các bác có những quyết định đúng hơn khi mua lại xe cũ.
Cò lái là những sát thủ trong lĩnh vực mua bán xe cũ, vậy nó có thể giúp mình hay giết mình, tuỳ theo cách mình xử dụng. Em xin phép chưa đi sâu vào chữ TÂM khi mua bán, vấn đề này rộng, xin các bác tự nhận xét.
Với đa số người Việt Nam, giá trị xe bao gồm nhiều giá trị công lại, chúng ta nên nói tới giá trị đầu tiên và khá quan trọng khi mua một cái xe cũ, đó là giá trị về TÂM LINH.
Thưa các bác: giá trị TÂM LINH là gì?! Đó là khi mua xe mình khăng định được xe đó có tai nạn hay không, nặng hay nhẹ, khả năng xe đó gây chết người bao nhiêu phần trăm? Thử hỏi nếu một cái xe tuy va cham chưa tới mức nặng nhưng biết chắc chắn là chết người bán rẻ 50tr thì có bao nhiêu bác ở đây dám mua? Đây chính là lý do cò lái hay xăm soi cánh cửa, capo, kính lái...khi mua xe. Bọn em thà mua cái xe chạy 100.000 km chưa có dấu hiệu va quệt nặng hơn là mua cái xe chạy 20.000 km mà bị hỏng capo. Nói vậy để các bác biết trong lĩnh vực mua xe cũ vấn đề tâm linh quan trọng như thế nào, và cũng thử hỏi có bao nhiêu bác trong đây biết đc capo bị làm sao, đã thay chưa khi mua xe cũ.
Ăn cơm đã, chút nữa lên bốc phét tiếp....
Em xi hầu bác tiếp nhé
Thường người mua xe không hay để ý những chi tiết nhỏ như:
1. Thử độ sáng của đèn: đèn soi biển số, đền stop, đèn táp lô, đèn báo, đèn chiếu xa gần (rất quan trọng). Bản thân em đã bị khi mua xe đem về xong đèn táp lô lúc sáng lúc tắt
2. Thử ổ khoá xe (QUAN TRỌNG KHÔNG KÉM), vì khi mình mua mình không thử đến lúc đem về chạy khoá bị chạm hoặc không đóng khoá lại được. Em cũng đã bị dính chưởng. Khi em xuống xe khó thì chỉ có 4 cửa khoá còn cửa sau không khoá. Vậy mà cứ ung dung quăng laptop, tùm lum thứ quan trọng trong xe mà đi uống cà fe, khi quay lại hết hồn
3. Đồ nghề theo xe như con đội, bộ khoá mở lốp, các dụng cụ theo xe. Khi em mua em mừng quá nên quên hết.
4. Thử đầu đĩa, đài vì bây giờ k có đài ra đường k nghe đươc kênh Thông báo kẹt xe của thành phố
5. Nếu có thể được thì canh trời mưa chạy thử xe, vì trời mưa các a e mới có thể kiểm tra là kính mình nó mờ như thế nào, tụ sương như thế nào, nhất là những cơn mưa lớn, mình cũng có thể kiểm tra xem máy móc khi gặp mưa có gì không.
6. Chạy thử xe, mình phải là người chạy sau cùng sau khi bạn bè và người thợ máy chạy trước. Mình chạy để mình không biết cái gì thì mình còn hỏi, những ứng dụng trên xe
Mấy thứ này theo em nghĩ rất là hữu ích, mình có thể yêu cầu chủ xe giảm giá, vì mình về mình sẽ phải làm lại.