Tập Lái
14/3/05
24
0
0
Chiếc Volkswagen 4 chỗ đời 1303 cổ lỗ của ông Hùng đỗ ngay lề đường phố cổ. Nó là đời cuối trong dòng xe cổ của hãng xe lừng danh của Đức, có kiểu kính cong, thuộc đời hiếm. Ở Việt Nam, loại xe này chỉ đếm trên đầu ngón tay, song độc đáo như xe của ông chỉ có một.

Ông Hùng, 53 tuổi, tiết lộ từng sở hữu 5 hay 6 chiếc xe cổ kiểu này. "Chiếc xe này được chú đánh giá cao nhất, cưng chiều hơn cả bà xã đấy!".

xe.jpg
Chiếc Volkswagen 1303 của ông Hùng

Ông kể: “Mua về cách đây hơn 2 năm, riêng thời gian sửa chữa lại để sử dụng được như hiện tại cũng mất hơn 1 năm. Nhiều khi tưởng sẽ thất bại vì không thể tìm được dù chỉ 1 phụ tùng thay thế, nhưng rồi niềm đam mê đã giúp mình theo đuổi đến cùng. Tiền đầu tư vào nó không nhiều mà cái chính là chất xám...”.

Ít ai dám đi xuyên Việt nhiều lần bằng xe hơi, lại còn là xe cổ nữa. Nhưng ông Hùng thì khác, ngồi cả ngày trên xe cũng không chán. Một năm đi tour cũng đến chục lần, mỗi lần từ Nam ra Bắc, lòng vòng cũng mất 6-7 nghìn cây số.

Cả xe và chủ xe đều chẳng giống ai. Sau 1 năm tân trang và nâng cấp, chiếc Volkswagen trở nên “mỹ mãn”.

Theo Tiền Phong, năm 2002, ông Hùng bỏ ra 40 triệu đồng, mua về chiếc xe như đống sắt vụn. Chặng đường gian nan thực sự bắt đầu từ đây. Tiền không quan trọng, nhưng có những thứ có tiền mà không mua được. Chiếc xe có lẽ chỉ còn động cơ, khung là tốt. Hầu hết các bộ phận hư hỏng đều được thay mới bằng cách đặt mua qua mạng từ bên Đức. Tổng chi phí mua thiết bị ban đầu cũng đến 50 triệu đồng.

Vẫn chưa hết. Những chi tiết nhỏ nhặt mới thực sự khó kiếm. Với chiếc Volkswagen này, ông Hùng đã lùng mua phụ tùng thay thế từ khắp 3 miền đất nước. Có những lần ông Hùng phải lên Sa Pa, Điện Biên Phủ, hay phải ra tận các tỉnh miền Trung chỉ để mua phụ tùng cho xe. Nhiều chi tiết, chẳng hạn như cái quay tay cửa kính, ông Hùng mua được từ... hàng đồng nát. Không phải vì giá rẻ, mà vì đúng chủng loại dành cho xe.

Chiếc xe đầy vẻ cuốn hút: Nước sơn đen kiểu cổ bóng loáng (sơn tại Sài Gòn), logo, biểu tượng và các cửa kính thì vẫn còn nguyên vẹn. Toàn bộ hình dáng bên ngoài có thể nói là “nguyên bản". Ông Hùng cho biết, tiêu chí duy nhất khi tân trang những chiếc xe cổ là “phải trả lại tên cho em”, nghĩa là phụ tùng phải đúng đời xe.

Nội thất bên trong xe toát lên nét cổ vốn có của nó. Tổng thể nội thất màu nâu sậm. Ấn tượng nhất là vô lăng và một số chi tiết được sơn giả gỗ. Thoạt nhìn tưởng chúng được ốp bằng loại gỗ xịn. Nhưng thực ra chúng được sơn theo công nghệ sơn mà chỉ đất Sài Gòn mới có (từ năm 2001).

Cổ mà vẫn lộng lẫy. Ra Hà Nội, có lần ông Hùng hú vía vì bị công an thổi còi. Đỗ lại mà chưa biết mình vi phạm lỗi gì. Hóa ra, anh cảnh sát "choáng" quá, thổi lại để... “Cho em xem nhờ cái xe tí. Đẹp quá!”.

Đã nhiều người hỏi mua, nhưng ông Hùng đều từ chối. Ông bảo: “Tôi chẳng bao giờ bán! Hỏng thì lại tìm đồ thay thế, còn khi già quá không đi được số tay thì lắp số tự động. Tôi sẽ giữ nó đến lúc chết!”.

Yêu xe đến mức “hâm”. Nhiều khi đang đêm ông mò xuống nhà lau xe, vừa lau vừa ngắm “đứa con cưng” của mình như bị thôi miên.

Vào ngày nghỉ cuối tuần, ông lại cùng bạn bè rủ nhau đi chơi xa. Mỗi người một chiếc xe cổ màu sắc, kiểu dáng khác nhau. Gặp nhau, uống trà, rồi chủ đề cuối cùng lại vẫn là xe. Thú vui chơi xe là vậy. Với những con người này, được cùng nhau bàn luận, so sánh về những chiếc xe của mình và của bạn bè, rồi mách bảo nhau nơi nào bán xe đẹp, phụ tùng cho xe… là câu chuyện không bao giờ có điểm dừng.

Chồng đam mê xe cổ, vợ cũng dần đam mê theo. Giờ đây, cứ mỗi lần có ý định mua thêm phụ tùng gì mới là ông lại bàn luận với vợ trước. Thậm chí khi ông đang ở Hà Nội, đã “kết” mua một thứ đồ rồi nhưng vẫn phải gọi điện về hỏi vợ trong Sài Gòn. "Thế rồi "vật vã trắng đêm” để đưa ra quyết định mua thứ chẳng để làm gì. Vì đâu phải những thứ mua về đều hợp với chiếc xe của mình", ông Hùng tâm sự.

"Toàn xe duy nhất chỉ có một thiết bị hiện đại, đó là chiếc máy điều hoà nhiệt độ. Bởi thời tiết nóng như ở Việt Nam thì không thể nào thiếu bộ phận này", ông Hùng bảo thế.

Một số hình ảnh về chiếc xe cổ của ông Hùng

xe1to.jpg


xe2to.jpg


xe3to.jpg


xe4to.jpg


xe5to.jpg


xe6to.jpg


xe7to.jpg


xe8to.jpg


(Ngôi Sao báo)
 
Tập Lái
20/7/04
13
0
0
RE: Chiếc xe cổ độc nhất vô nhị tại VN

Bạn Xe Tăng thân mến.

CLB chủ xe "Con bọ" rất cảm ơn bạn Xe tăng đã mến mộ những "Con bọ" huyền thoại và có bài viết ca tụng nó. Nếu bạn cho phép thì 52M xin được đính chính một số chi tiết sau trong bài của bạn:

Tên chủ nhân chiếc xe bạn gặp ở Hà nội là anh Thái Thành Huy.
Trước chiếc 1303S màu đen này Huy còn làm một chiếc 1303S màu vàng cũng độc đáo không kém và Huy đang làm một chiếc 1303S nữa chưa biết màu gì.
Hiện nay phụ tùng xe VW con bọ rất sẵn, toàn đồ mới tinh từ Mỹ, Đức, Thái lan mà giá cũng không đắt lắm chứ không đến nỗi mua đồ "Ve chai" mà "lên" được chiếc xe đẹp như mới chạy Bắc Trung Nam chưa kể đi Đà lạt leo đèo vô tư.
Anh em hội viên trong này thỉnh thoảng cũng đi ra các tỉnh phía Bắc công tác bằng xe Con bọ.
Kính chào trân trọng.

Con bọ 52M
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Chiếc xe cổ độc nhất vô nhị tại VN

Vậy hả bác 52M ?
Vậy nguồn tin của Ngôi sao báo có sai lệch à?
Ngoài lề : Có phải bác đeo mắt kính, con bọ của bác màu vàng nhạt không? Hôm đó em thấy xe 0532 ở Lăng cha Cả, xe có máy lạnh có vẻ tốt ghê, trời nóng nực mà thấy mặt Driver (chắc là bác?) có vẻ mãn nguyện lắm...! :D
 
Tập Lái
20/7/04
13
0
0
RE: Chiếc xe cổ độc nhất vô nhị tại VN

Hầu hết "Con bọ" hiện nay đều lắp máy lạnh. Chỉ mấy bác thích chơi xe VW1100 hoặc đời máy 1500cc nhưng thích để "Gin" mới không lắp ĐH.

Bạn để ý xem, trên đường phố ngày càng nhiều Con bọ được "đi mỹ viện làm đẹp" lăn bánh, sánh vai với hậu thế đời mới.

Chơi " Con bọ" thì dù nóng, lạnh,ồn,ốm vặt thì lúc nào ngồi lên xe cũng mãn nguyện bạn ạ.
Có người hỏi bạn Dũng, Chủ nhân một Con bọ là:" Sao xe đời mới ông không thích mà cứ thích cái đồ ve chai này?". Sau nữa giây suy nghĩ Dũng trả lời: " Phải là Thỏ mới biết cà rốt ngon thế nào".[8|]:)
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Chiếc xe cổ độc nhất vô nhị tại VN

Trích đoạn: 52M 0532
" Phải là Thỏ mới biết cà rốt ngon thế nào".[8|]:)
Tưởng không còn cách trả lời nào hay hơn thế , dã là đam mê thì không cần đến lời giải thích . Chiếc xe con Bọ ( VW Kaefer) không chỉ riêng ở VN được ưa chuộng , mà ngay cả tại nước Đức quê hương nó , cũng rất nhiều người còn hâm mộ , tuy nhiên , bên cạnh những người có máu Kỹ thuật , tân trang những con bọ " Lão Làng " tuổi đời lớn hơn cả Schroeder thì một bộ phận rất đông những người trung niên , công chức , và cả giới thanh niên văn nghệ sỹ , sinh viên cũng mê bọ dã bỏ tiền ra mua 1 con Bọ đời mới , tức là ngoài hình dáng nguyên thủy hoặc thay đổi rất ít , nột dung máy móc bên trong thì hiện đại không thua kém gì các loại xe khác . Bên cạnh dáng vẻ tròn trịa dễ thương , hình ảnh chiếc xe tóat lên vẻ vui nhộn và hiền hòa , những người sau tay lái đa phần điềm tĩnh chững chạc cùng với tiéng máy pẹp pẹp rộn ràng đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên đường phố Berlin.
Tuy coi khiêm tốn , nhưng bọ có khi " bò " tới 140Km/h , không biết là còn có thể nhanh tới bao nhiêu , nhưng đua với bọ là cũng xịt khói đó !!!:D
 
Tập Lái
14/3/05
24
0
0
RE: Chiếc xe cổ độc nhất vô nhị tại VN

Vấn để tốc độ cao không phải là mấu chốt , nghĩa là một loại xe cà tàn như thế nào cũng có thể lao tời tốc độ ấy được , vấn đề then chốt là cách con xe đó đạt được vận tốc tối đa trong bao lâu kìa , con bọ hả , tất nhiên cũng chạy nhanh được rồi , nhưng để đạt được vận tốc "tàng hình" thì chắc cũng phải mất 5 phút :D:D:D
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Chiếc xe cổ độc nhất vô nhị tại VN

Các bác trong hội bọ có gì chỉnh em nếu em nói không chính xác

đời 1303 sx năm 1972 ... do đó không thể hiếm bằng các con đời cũ hơn 1500, 1200 A etc

thứ 2 quan điểm của em là nếu chơi xe cũ thì nên phục hồi càng giống nguyên bản càng tốt (giống như con Triumph TR4 hoặc con Mer 180sl mà forum từng post) ... chứ nếu thay đổi quá nhiều (như con xe trong hình) thì (theo quan điểm của em) là không còn giá trị nhiều nữa.
 
Tập Lái
14/3/05
24
0
0
RE: Chiếc xe cổ độc nhất vô nhị tại VN

bác ptson nói rất chính xác , em thích bác ghê , con xe ở trên nó lai căng từa lưa , chứ còn đồ cổ gì nữa mà độc nhất vô nhị :D:D:D
 
Tập Lái
30/11/04
21
0
0
RE: Chiếc xe cổ độc nhất vô nhị tại VN

Thông tin báo điện tử đưa lộn xộn quá!!!
 
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
RE: Chiếc xe cổ độc nhất vô nhị tại VN

đồng í với bác pê tê sần,

con bọ ... ngựa trong hình lai căng nhiều wá. 4 cái mâm đúc nó cứ đập vào mắt thế kia mà ca là nguyên bản. đã vậy còn treo thêm 2 cái đèn mắt ếch nữa chứ [:-][8|]