Hạng C
25/7/16
516
6.052
93
BOT nào mà chẳng có chống lưng. Chúng nó hè nhau vẽ ra thôi. E biết xíu xíu mà éo dám khai ra, sợ, nhục thặc. huhu
Đồng chí lói ai chống nưng, ai vẽ, ai nhục hử???? Cái lày chúng tôi nàm đúng quy chình zồi. Về cơ quan viết kiểm điểm ngay cho tôi, nhá.
 
Hạng D
13/2/11
2.097
802
113
Từ thời cái # lên bày vẽ ra cái phí đuòng bộ rồi nào là bỏ trạm phí.. thì em thấy nó mị dân thôi. Giờ trạm BOT mọc như nấm sau mưa mà vị trí thì sai chỗ cũng nhiều.
Giờ tên thứ trưởng vô chỉ tốn thêm mịa tiền dân chứ tụi nó quyết hết rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Mustafa
Hạng D
22/8/13
1.231
1.999
113
Một bài báo hay, có tâm và không biết khi nào thì bị gỡ nên em đem lên đây cho ae rộng đường thảo luận.

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/ong-thu-truong-noi-ky-qua-20170812233317877.htm

Ông thứ trưởng nói kỳ quá!
12/08/2017 23:43
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật ngày 11-8 mạnh miệng: Không dời trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang), cũng không giảm phí!

Tuyên bố của ông thứ trưởng chưa chắc dập tắt được ngọn lửa dư luận đã cháy cả tuần qua, ngược lại có thể gây phản ứng gay gắt thêm bởi hàng loạt ý kiến ông nêu ra không đủ độ thuyết phục.

Điều đầu tiên là vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy rất phi lý nhưng không thấy Thứ trưởng Nguyễn Nhật giải thích. Chủ đầu tư BOT bỏ tiền ra làm tuyến đường tránh thì cho đặt trạm trên tuyến đường tránh dài 12 km này, xe nào đi qua thì phải đóng phí, cớ gì đặt trạm ngay trên quốc lộ 1, trước điểm rẽ vào đường tránh để thu tiền toàn bộ xe qua lại Tiền Giang bằng mọi ngả đường? Trạm đặt trên quốc lộ và thu cả hai chiều thì tất cả ô tô từ 4 bánh trở lên từ 9 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đi TP HCM và ngược lại đều chịu phí, tức là chi phí vận tải tăng lên, người tiêu dùng hàng hóa đầu cuối phải tốn thêm tiền, làm giảm sức cạnh tranh của đồng bằng sông Cửu Long vốn đã yếu sẵn. Lẽ nào các nhà làm chính sách vĩ mô ở trung ương và vùng Tây Nam Bộ không thấy điều này?

Và nếu nói như ông thứ trưởng bảo rằng phải hài hòa lợi ích giữa nhà nước, chủ đầu tư và người dân thì xin hỏi: Chủ xe đã đóng phí bảo trì đường bộ rồi, sao nhà nước không dùng tiền ấy để nâng cấp mà phải mời nhà đầu tư BOT bỏ vốn làm đường để rồi thu tiền của chủ xe thêm lần nữa? Mà sửa đường này, thu phí đường kia, ấy là cái sự lạ, chỉ có ở trạm Cai Lậy.

Về ý kiến so sánh trạm Cai Lậy rộng chỉ 2 làn xe và dài chỉ 12 km trong khi trạm trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương rộng tới 6 làn xe và dài toàn tuyến hơn 60 km nhưng mức phí là gần như nhau, quan chức đầu ngành GTVT cho rằng so sánh vậy là "khập khiễng" bởi chủ đầu tư BOT phải vay ngân hàng để có tiền làm đường và trả lãi suất còn tuyến TP HCM - Trung Lương thì làm từ vốn vay ưu đãi ODA. Quả thật, ông thứ trưởng lập luận như thế thì coi thường người nghe quá! Nhà đầu tư phải chứng minh được năng lực tài chính và các bộ - ngành hữu quan phải có trách nhiệm đánh giá nhà đầu tư, loại hẳn nhà đầu tư yếu ngay từ đầu, làm gì có chuyện yếu tiền thì vay ngân hàng rồi tăng thu, người dân - hay nói cụ thể hơn là chủ xe - phải gánh. Tiền dân đâu phải nước ngầm, ai muốn thì chọc ống xuống mà hút mỗi người một ít!

Ít nhất 50.000 lượt xe qua trạm Cai Lậy mỗi ngày đêm, nếu tính mức phí thấp nhất 35.000 đồng/lượt thì mỗi ngày đêm thu 1,75 tỉ đồng, thu đủ trong hạn cho phép 6 năm 4 tháng thì được khoảng 4.000 tỉ đồng, trong khi trước đó chủ đầu tư BOT này bỏ ra độ khoảng 1.400 tỉ đồng. Quá hời!

Đừng thấy chỉ vài chục tài xế phản ứng bằng cách trả phí bằng tiền lẻ mà vội kết luận phần đông nhà xe còn lại đều đồng tình, như ông thứ trưởng nói. Muốn biết đích xác, phải làm phiếu thăm dò một cách bài bản, khoa học. Bộ chủ quản cũng không nên kêu gọi người dân đồng tình ủng hộ hay tuân thủ pháp luật trong khi những bất cập sờ sờ trước mắt như vậy mà bộ lại làm ngơ. Bộ hãy tự nhắc mình trước đã...!
 
Hạng D
22/8/13
1.231
1.999
113
Anh Nhật trả lời cố tình né tránh và thể hiện sự bảo kê mà lại khá là ngu (em ko xúc phạm nha, anh xxx Đại úy Thanh nói vậy). Vì sao vậy? Vì anh để lộ và vô tình thừa nhận rằng cái "Phí sử dụng đường bộ" mà dân đóng khi đi đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ trong giá xăng nó chảy đi đâu chứ không được sử dụng đúng mục đích của nó!?
 
  • Like
Reactions: Ex1963 and nttanmam
Hạng F
18/9/10
7.485
2.396
113
54
Sài gòn
Thua toàn tập rồi cả nhà ơi!!!.
++ Dời về đúng vị trí tuyến tránh ( trong giấc mơ, suy nghĩ cũng không có. chứ đừng nói là hy vọng.).

Lãnh Đạo Trả Lời
Bộ GTVT: Không giảm phí, không di dời trạm Cai Lậy!

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật khẳng định như vậy, mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt sai chỗ, thu phí quá cao khiến nhiều người phản ứng
Ngày 11-8, tại trạm thu phí BOT Cai Lậy (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) không còn xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông như những ngày trước đó. Trên các tuyến Huyện lộ 63, Huyện lộ 67, số lượng xe lưu thông qua đây để tránh trạm thu phí không nhiều. Qua kiểm tra của cơ quan chức năng huyện Cai Lậy, mỗi ngày đêm có 600-700 xe đã đi đường vòng tránh trạm.
Chưa thỏa đáng
Nhiều ngày qua, hàng trăm tài xế liên tục phản ứng khi đi qua trạm thu phí Cai Lậy vì cho rằng đặt sai vị trí, xe không đi vào đường tránh nhưng vẫn bị thu tiền với mức cao. Thậm chí, một số tài xế đã nhét tiền lẻ vào chai nước suối rồi nộp gây ùn tắc giao thông qua trạm.
Trước ý kiến cho rằng trạm thu phí Cai Lậy đặt sai vị trí cùng với mức phí quá cao, TS Nguyễn Hữu Nguyên (Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam) cho rằng để xây dựng một trạm thu phí, chủ đầu tư trước đó phải dựa trên những cơ sở nhất định, bao gồm các tính toán chi tiết về địa thế, vốn đầu tư hạ tầng, vị trí đặt trạm thu, mức phí cũng như thời gian áp dụng để thu hồi vốn… Tất cả những yếu tố trên đều phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì mới có thể đưa vào hoạt động trạm thu phí.
Vấn đề cần thiết hiện nay là các cơ quan có thẩm quyền phải công khai với người trả phí về việc dựa trên cơ sở nào để xây dựng trạm thu phí tại khu vực trên cũng như mức phí đang áp dụng có đúng với quy định hay không.
"Chưa thể đánh giá mức phí tại trạm thu Cai Lậy cao hay thấp bởi phải xem xét lại việc tính toán như thế nào, dựa trên cơ sở gì, có phù hợp hay không với các quy định trước khi trình cơ quan chức năng phê duyệt. Vì vậy, nhất định phải có sự trả lời thỏa đáng" - ông Nguyên nói.
TS Phạm Sanh, chuyên giao giao thông, phân tích thêm về nguyên tắc đặt trạm thu phí, việc làm mới đường tránh tại đâu thì phải đặt trạm thu tại đó. Đồng thời, công tác duy tu, sửa chữa Quốc lộ 1 đã có vốn từ nguồn bảo trì đường bộ, không dùng vốn BOT nên việc để Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) tăng cường mặt đường trên Quốc lộ 1 đoạn dài hơn 26 km rồi đặt trạm thu phí tại đây là trái nguyên tắc.
Còn với mức phí áp dụng ở trạm thu, ông Sanh nhận định cách giải thích của giám đốc BOT Tiền Giang rằng đơn vị không tự áp đặt mà do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng Bộ Tài chính ban hành là chưa thỏa đáng. Bởi khi lập dự án BOT, đơn vị này phải báo cáo cụ thể về mức giá sẽ áp dụng trên cơ sở tính toán sát với thực tế để cơ quan có thẩm quyền xem xét, ấn định khung thời gian thu phí nhằm thu hồi vốn cho nhà đầu tư.
"Việc đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1 không chỉ cho riêng tỉnh Tiền Giang mà cả khu vực ĐBSCL, từ TP HCM đến các tỉnh miền Tây và ngược lại... Vì vậy, vấn đề này nếu không có câu trả lời thỏa đáng sẽ còn gây ra nhiều bức xúc trong dư luận" - TS Phạm Sanh nói.

Giao thông qua trạm thu phí Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) ùn tắc khi tài xế đóng phí bằng tiền lẻẢnh: MINH SƠN
"Làm gì cũng phải đúng luật"
Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết quy định hợp đồng BOT đã được ký với nhà đầu tư, Thông tư 159 về mức thu phí cũng đã được Bộ GTVT, Bộ Tài chính thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan chức năng.
"Chúng ta phải sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật. Làm gì cũng phải có kỷ cương phép nước, chứ không phải ai muốn làm gì thì làm... Hàng ngàn xe đi qua, họ tuân thủ, tại sao chỉ có một số ít tài xế phản ứng?" - ông Nhật nói.
Theo ông Nhật, nếu muốn phản ánh gì, tài xế nên đề đạt để các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, chứ không thể hành động phản cảm như việc bỏ tiền lẻ vào chai nước như vậy. "Trước mắt, trạm BOT Cai Lậy vẫn phải thu phí theo giá đã được phê duyệt và sẽ không có chuyện di dời vị trí hay giảm phí ở trạm BOT này" - ông Nhật khẳng định.
Về ý kiến so sánh mức giá giữa cao tốc TP HCM - Trung Lương với trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Nhật phân tích: Với trạm BOT Cai Lậy, nhà đầu tư phải vay vốn từ ngân hàng để làm, rồi phải trả lãi suất ngân hàng chứ không sử dụng ngân sách nhà nước. Còn tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương đã làm từ lâu, lại sử dụng vốn vay ODA để đầu tư. Do đó, việc so sánh mức phí của 2 tuyến đường này là khập khiễng.
Trước mắt, ông Nhật cho rằng UBND tỉnh Tiền Giang phải thuyết phục, tuyên truyền đến người dân. Việc nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 1 và đường tránh ở Tiền Giang, ngân sách không có kinh phí, chủ đầu tư phải vay tiền để thực hiện, do đó họ phải thu phí hoàn vốn theo đúng quy định được các bộ, ngành phê duyệt. Người dân cần đồng tình ủng hộ chủ trương này. Chờ Tổng cục Đường bộ báo cáo về kết quả làm việc với chủ đầu tư, UBND tỉnh, Bộ GTVT sẽ có những quyết định tiếp theo liên quan đến trạm BOT Cai Lậy.
Theo ông Nhật, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đang rà soát những bất cập về các trạm BOT trên toàn quốc. Sau khi rà soát xong, trạm thu phí BOT nào giảm phí hay không, giảm bao nhiêu sẽ công khai đến người dân.
Tổng cục Đường bộ làm việc với chủ đầu tư
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết tổng cục đang làm việc với chủ đầu tư BOT Cai Lậy để lắng nghe những vấn đề vướng mắc, các kiến nghị. Sau đó, tổng cục sẽ làm việc với tỉnh Tiền Giang và báo cáo Bộ GTVT.
Theo ông Thắng, việc đặt trạm BOT Cai Lậy ở Quốc lộ 1 hay tuyến đường tránh, đều qua quá trình nghiên cứu, khảo sát, xin ý kiến đồng thuận với địa phương từ trước khi đặt trạm. Còn mức thu phí bao nhiêu là do Bộ Tài chính phê duyệt, ban hành.
"Nguyên tắc làm việc của Bộ GTVT và tổng cục là làm sao để bảo đảm quyền lợi của người dân và các chủ đầu tư BOT" - ông Thắng nói.
MINH SƠN - VĂN DUẨN - GIA MINH
Tụi này nó ăn ngập họng rồi nên nó phải bảo vệ nhau thôi
 
  • Like
Reactions: skyofstars1605
Hạng D
28/7/16
1.690
2.417
113
Hóa ra ko phải trạm mà có nhiều người cũng nên đc dời về đúng chỗ của họ. Ngồi sai, nói xàm, ăn....
 
  • Like
Reactions: oainguyen