Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Chim xanh supap kêu

Hạng D
17/3/08
1.251
2
0
Em ở ngoài bắc không nghe từ ống kềm bao giờ nhưng thấy có nói đến ống dẫn và ở đầu ống có chụp cái phớt gít gì đó(không biết có phải 2 cái đó là 1 không). Em đã thấy người ta ép cái ống dẫn cũ ra và thay ống mới vào cùng xúp páp mới (hình như cái ống đó tiện được thì phải), em cũng thấy người ta tiện cái xúp páp lớn thành xúp páp nhỏ và chạy rất ổn. Thấy ông thợ tiện nói chất thép làm xúp páp là thép chế tạo đặc biệt, chất lượng lớp vỏ và lớp trong không khác nhau nhiều vì người ta không tôi thấm mà tôi cao tần gì đó toàn bộ cây xúp páp. Nhờ các bác giải ngố giúp em thêm ạh.
 
Hạng C
22/3/07
810
166
43
TP HCM
mebca nói:
Em ở ngoài bắc không nghe từ ống kềm bao giờ nhưng thấy có nói đến ống dẫn và ở đầu ống có chụp cái phớt gít gì đó(không biết có phải 2 cái đó là 1 không). Em đã thấy người ta ép cái ống dẫn cũ ra và thay ống mới vào cùng xúp páp mới (hình như cái ống đó tiện được thì phải), em cũng thấy người ta tiện cái xúp páp lớn thành xúp páp nhỏ và chạy rất ổn. Thấy ông thợ tiện nói chất thép làm xúp páp là thép chế tạo đặc biệt, chất lượng lớp vỏ và lớp trong không khác nhau nhiều vì người ta không tôi thấm mà tôi cao tần gì đó toàn bộ cây xúp páp. Nhờ các bác giải ngố giúp em thêm ạh.

Xu pap thì nên thay mà thay tất cùng 1 lúc bác ạ, tốn kém chút nhưng được cái máy như mới, tin em đi em thay roài.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
mebca nói:
Em ở ngoài bắc không nghe từ ống kềm bao giờ nhưng thấy có nói đến ống dẫn và ở đầu ống có chụp cái phớt gít gì đó(không biết có phải 2 cái đó là 1 không). Em đã thấy người ta ép cái ống dẫn cũ ra và thay ống mới vào cùng xúp páp mới (hình như cái ống đó tiện được thì phải), em cũng thấy người ta tiện cái xúp páp lớn thành xúp páp nhỏ và chạy rất ổn. Thấy ông thợ tiện nói chất thép làm xúp páp là thép chế tạo đặc biệt, chất lượng lớp vỏ và lớp trong không khác nhau nhiều vì người ta không tôi thấm mà tôi cao tần gì đó toàn bộ cây xúp páp. Nhờ các bác giải ngố giúp em thêm ạh.

Cái ống dẫn (hướng), hay ống kềm Bác đã nói đều đúng. Tất nhiên mỗi vùng miền có tên gọi khác nhau. Phương pháp gia công phục hồi lại cặp chi tiết xupáp-ống dẫn hướng có nhiều cách:
-Như Bác sĩ Auto đã nói thì là gia công bên thân xupap cho nó "mập" ra cho vừa với lỗ của ống dẫn hướng. Với cách này thì phần miệng của xupap phải còn OK, ta chỉ gia công lại phần thân của xupap zin. Sau gia công thì phần thân bị "lô" nên dẫn đến mòn thân.
-Cách khác như Bác đã nói là gia công lại ống dẫn hướng: bằng cách ép nó ra sau đó gia công một ống lót khác có lỗ nhỏ hơn cho ôm khít với thân xupap cũ. Nhưng nhược điểm là ống lót mới (thường là gang) là vật liệu "lô" nên mòn nhanh. Tuổi thọ cũng không cao. (mòn lỗ)
-Cách nữa là tiện một xupap mới cho vừa các kích thước với lỗ hút hoặc lỗ xả trên nắp cua-lát, cho vừa với lỗ của ống dẫn hướng. Vật liệu thường dùng là lấy xupap cũ của động cơ lớn hơn sau đó tiện lại cho phù hợp. Cách này thì các kích thước sau gia công của xupap mới thì rất OK. Nhưng nhược điểm là như BS AUTO đã nói là sau khi cắt gọt thì lớp nhiệt luyện của xupap cũ bị cắt gọt nhiều nên xupap mới có độ cứng thấp, mau mòn, cháy miệng xupáp (xupap xả). Cách này ít dùng. Chỉ dùng khi miệng lỗ hút, lỗ xả trên nắp cu-lát bị sụp quá rộng cần phải làm một tán xupáp lớn cho vừa với lỗ.
Nói chung là theo em biết có hiều cách gia công phục hồi lại giàn nắp cua-lát của động cơ, cần phải lựa chọn sao cho sau gia công động cơ có độ bền cao. Ít tốn kém.