Hạng D
4/9/06
2.287
23.844
113
Chào các Bác
Em đang phân vân không biết chỉnh gương chiếu hậu thế nào cho đúng để vừa có thể canh bánh xe cách lề đường 0.25 cm ( theo như luật GT) lại vừa có thể tránh điểm mù tối đa, có một thông tin mà em thấy trên VNexpress như sau:

Chỉnh gương để tránh điểm mù
Nhiều năm qua, các hãng sản xuất ôtô tiếp tục mang tới những hệ thống phát hiện điểm mù cho hai gương bên, nhưng khá phức tạp khi phải sử dụng tới camera hay radar. Tờ Caranddriver hướng dẫn các lái xe tránh điểm mù bằng cách đơn giản hơn.
Các hệ thống hiện đại mà phức tạp trên thường dùng các camera và radar để quét những làn đường kế bên nhằm phát hiện các xe có thể xuất hiện trong tầm nhìn.
Năm 1995, Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ SAE (Society of Automotive Engineers) xuất bản một bộ tài liệu trong đó gợi ý cách chỉnh gương ngoài để hạn chế các điểm mù. Họ khuyên nên bẻ gương hướng ra ngoài giúp góc nhìn gối lên hình ảnh thu được từ gương chiếu hậu bên trong cabin. Điều đó có thể khiến lái xe bị lệch hướng khi quan sát phía hông xe từ gương ngoài.
Tuy nhiên, nếu được đặt đúng vị trí, gương ngoài sẽ loại bỏ các điểm mù rất hiệu quả. Cách làm đơn giản này giúp lái xe không còn phải ngoái cổ nhìn lại phía sau cũng như không cần tới hệ thống cảnh báo điểm mù đắt tiền.
Theo cách của Car and Driver, gương chiếu hậu trong cabin được sử dụng để hiển thị những gì đang đi tới từ phía sau, trong khi hai gương ngoài phản ánh khu vực ngoài tầm kiểm soát của gương chiếu hậu trong.
9_d2.jpg
Cách chỉnh gương tránh điểm mù của Caranddriver. Theo hình minh họa, cách chỉnh gương đúng là theo hình 1, 3 và 4. Chiếc xe chính ở đây là xe màu xanh da trời. Gương ngoài bên trái được chỉnh sao cho tài xế không còn nhìn thấy phần hông xe mình, thay vào đó là một phần của chiếc xe đỏ đang đi ở làn bên. Gương ngoài bên phải chỉ hiển thị hình ảnh của xe màu xanh lá cây mà không thấy bất cứ phần nào của xe màu vàng. Tài xế sẽ nhìn thấy xe màu vàng qua gương chiếu hậu ngay trước mặt.
Car and Driver cho rằng, cách chỉnh gương theo truyền thống (hình 2 và 5) hiển thị cả hông xe chính và xe màu vàng phía sau, nhưng xe màu đỏ lại hoàn toàn biến mất. Điều đó có thể khiến lái xe mất phương hướng, đồng thời lại tăng điểm mù khi không thể nhìn thấy xe màu đỏ ở làn bên.

Theo các Bác thì cách chỉnh gương chiếu hậu nào là đúng ???
 
Hạng D
31/3/10
1.000
417
83
Xe em vẫn chỉnh theo cách 2 và 5. Mép ngoài có gương cầu lồi để nhìn thấy xe bên hông (bên tài) và hố ga, nắp cống (bên phụ).
 
Hạng B2
6/12/11
205
0
0
Đương nhiên là cách 1,3,4 là đúng rồi bác! Nhưng đối với những người dùng xe này thường xuyên thì đã quen với hướng điều chỉnh của các gương, còn khi có người khác ngồi vào xe mình thì phải thông báo cho họ biết để khỏi bị mất phương hướng khi lái xe mình vì khi có tình huống khẩn cấp lái xe nhìn vào gương 1 sẽ kg biết mình đang ở vị trí nào.
Thông thường khi khi ngồi vào xe và trước khi khởi hành bạn nên chỉnh lại gương theo cách 1,3,4.
 
Hạng D
8/5/09
2.555
362
83
51
Theo em cách nào cũng đúng hết và sẽ áp dụng tùy vào tình huống. Đó là lý do tại sao có vụ gương chỉnh điện.

Nếu bác thường chạy xa lộ cao tốc hoặc đường rộng rãi, các xe chạy trên nhiều lane thì nên dùng cách của fig1, fig3, fig4. Cách này rất hữu hiệu những khi chuyển làn hoặc chạy từ đường nhánh ra. Lúc đó mình sẽ thấy được những xe đến từ bên hông hoặc sau lưng. Ford cũng đã từng recommend để gương vuông góc. Tuy nhiên, khi lui xe phải chỉnh qua cách kia.

Cách fig2, fig3, fig5 có thể dùng trong trường hợp chạy vào đường đông đúc như VN mình
bash.gif
và khi lui xe. Sau một thời gian test thì em chọn cách này vì nó thuận tiện hơn nhiều và quan trọng là cho mình thấy một phần cái hông và đuôi xe của mình
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
19/10/11
41
1
0
14
Tuỳ lúc thôi bác, trước khi khởi hảnh bao giờ em cũng cân chỉnh lại gương cho phù hợp.
Đi trong thành phố em để fig2, 3, 5: để thuận tiện canh xe máy nó cặp kè bên hông mình.
Khi de thì cụp xuống nhìn thấy mặt đường ở phía đuôi xe. ( cái này gắn thêm cái gương cầu thì khỏi phải chỉnh)
Khi lên cao tốc để fig 1, 3, 4: để nhìn thấy xe lane bên cạnh.
 
Tập Lái
15/12/11
41
12
8
TP.HCM
Em giống bác!
Đầu Bạc nói:
Xe em vẫn chỉnh theo cách 2 và 5. Mép ngoài có gương cầu lồi để nhìn thấy xe bên hông (bên tài) và hố ga, nắp cống (bên phụ).
 
Hạng B2
8/1/12
241
45
28
Theo 2,3,5 thì dễ canh khi lùi hơn. Kiểu 1,5 có lợi khi có xe đang vượt,nhưng làm sao các bác í canh đường lùi ta !? Em cũng đang thắc mắc...