Chủ đề tương tự
Không biết bạn muốn hỏi về hệ thống CR của 2 loại xe trên hay CR nói chung. Nhưng mình nghĩ về cơ bản thì giống nhau.
Mình xin giới thiệu sơ lược về cấu tạo và nguyên lý hệ thống commonrail để bạn tìm hiểu:
Về cấu tạo một hệ thống Common_rail thì ngoài các bộ phận như: bơm cao áp(supply pump ), ECU, kim phun điều khiển bằng van solenoid (injectors), ống phân phối (rail),... thì hệ thống cũng cần phải có các tín hiệu từ các sensor gửi về ECU như: cảm biến đo gió, tốc độ trục khuỷu, nhiệt độ nước làm mát, bàn đạp ga,...
Hình trên là sự so sánh tương đối của CR với hệ thống kiểu cơ khí đời cũ.
Nguyên lý cơ bản:
Bơm cao áp đẩy nhiên liệu có áp suất cao lên ống phân phối nhiên liệu với áp suất được điều chỉnh ổn định nhờ van điều áp và van SCV.
Nhờ các cảm biến, ECU sẽ xử lý các tín hiệu để xác định thời điểm phun nhiên liệu, lượng nhiên liệu cần phun,... từ đó nó phát ra các xung điều khiển nhấc kim phun (xung vuông). chiều dài xung ON càng dài thì kim nhấc càng lâu lượng nhiên liệu phun càng nhiều.
Điểm đặc biệt của CR là trước khi tới giai đoạn phun chính nó có 1 giai đoạn phun sơ khởi một lượng nhiên liệu giống như là để "mồi" vậy. Vì thế mà quá trình cháy được cải thiện, giảm sự tăng áp suất cháy đột ngột nên động cơ êm dịu hơn giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu,...
Nếu có thời gian mình sẽ nói chi tiết hơn!chúc bạn vui vẻ!
Mình xin giới thiệu sơ lược về cấu tạo và nguyên lý hệ thống commonrail để bạn tìm hiểu:
Về cấu tạo một hệ thống Common_rail thì ngoài các bộ phận như: bơm cao áp(supply pump ), ECU, kim phun điều khiển bằng van solenoid (injectors), ống phân phối (rail),... thì hệ thống cũng cần phải có các tín hiệu từ các sensor gửi về ECU như: cảm biến đo gió, tốc độ trục khuỷu, nhiệt độ nước làm mát, bàn đạp ga,...
Hình trên là sự so sánh tương đối của CR với hệ thống kiểu cơ khí đời cũ.
Nguyên lý cơ bản:
Bơm cao áp đẩy nhiên liệu có áp suất cao lên ống phân phối nhiên liệu với áp suất được điều chỉnh ổn định nhờ van điều áp và van SCV.
Nhờ các cảm biến, ECU sẽ xử lý các tín hiệu để xác định thời điểm phun nhiên liệu, lượng nhiên liệu cần phun,... từ đó nó phát ra các xung điều khiển nhấc kim phun (xung vuông). chiều dài xung ON càng dài thì kim nhấc càng lâu lượng nhiên liệu phun càng nhiều.
Điểm đặc biệt của CR là trước khi tới giai đoạn phun chính nó có 1 giai đoạn phun sơ khởi một lượng nhiên liệu giống như là để "mồi" vậy. Vì thế mà quá trình cháy được cải thiện, giảm sự tăng áp suất cháy đột ngột nên động cơ êm dịu hơn giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu,...
Nếu có thời gian mình sẽ nói chi tiết hơn!chúc bạn vui vẻ!
Last edited by a moderator:
Cảm ơn Bác nhiều lắm!
Cho em hỏi vài điều nhờ Bác chỉ giúp:
- Như vậy trên hệ thống CR bơm cao áp chỉ làm nhiệm vụ tạo áp không à? Thời điểm phun, lượng phun, điều chỉnh phun sớm... là do kim phun điều khiển (theo tín hiệu ECU)?
- Nhờ Bác nêu sơ bộ về cấu tạo bơm cao áp. Áp lực dầu trên giàn phân phối khoảng bao nhiêu?
- Bàn đạp ga là bàn đạp điện? (Ý em muốn hỏi là bàn đạp ga có mối liên hệ cơ khí với bơm cao áp không? hay là chỉ cung cấp tín hiệu điện về ECU?).
- Bơm cao áp như vậy khi lắp vào động cơ có cần phải điều chỉnh thời điểm như kiểu cũ không? (timing)
- Bác có thể chỉ giúp giùm em vài tài liệu tham khảo?
- Mấy cái hình Bác post lên sao em không đọc được (nó chỉ hiện lên đường dẫn không hà) em phải làm sao để xem?
Em hỏi hơi nhiều, khi nào rãnh Bác chỉ giúp cho em. Cảm ơn Bác nhiều lắm.
Chúc Bác vui vẻ.
Cho em hỏi vài điều nhờ Bác chỉ giúp:
- Như vậy trên hệ thống CR bơm cao áp chỉ làm nhiệm vụ tạo áp không à? Thời điểm phun, lượng phun, điều chỉnh phun sớm... là do kim phun điều khiển (theo tín hiệu ECU)?
- Nhờ Bác nêu sơ bộ về cấu tạo bơm cao áp. Áp lực dầu trên giàn phân phối khoảng bao nhiêu?
- Bàn đạp ga là bàn đạp điện? (Ý em muốn hỏi là bàn đạp ga có mối liên hệ cơ khí với bơm cao áp không? hay là chỉ cung cấp tín hiệu điện về ECU?).
- Bơm cao áp như vậy khi lắp vào động cơ có cần phải điều chỉnh thời điểm như kiểu cũ không? (timing)
- Bác có thể chỉ giúp giùm em vài tài liệu tham khảo?
- Mấy cái hình Bác post lên sao em không đọc được (nó chỉ hiện lên đường dẫn không hà) em phải làm sao để xem?
Em hỏi hơi nhiều, khi nào rãnh Bác chỉ giúp cho em. Cảm ơn Bác nhiều lắm.
Chúc Bác vui vẻ.
trên hệ thống CR bơm cao áp chỉ làm nhiệm vụ tạo áp(chính xác!!! hi hi hi ) ECU điều khiển Thời điểm phun, lượng phun,phun sớm..... bơm cao áp được thiết kế theo hình chữ Y (ba nhánh cách nhau 120 độ. 1 vòng xoay của bơm chỉ tác động 1 piston trong bơm =.> hệ thống bơm làm việc rất nhẹ nhàng.!!! ) áp suất bơm trên ống cao áp thì tuỳ theo đời máy và hãng chế tạo nhưng thường khoảng 1500-1800 bar. )!MINHENG nói:Cảm ơn Bác nhiều lắm!
Cho em hỏi vài điều nhờ Bác chỉ giúp:
- Như vậy trên hệ thống CR bơm cao áp chỉ làm nhiệm vụ tạo áp không à? Thời điểm phun, lượng phun, điều chỉnh phun sớm... là do kim phun điều khiển (theo tín hiệu ECU)?
- Nhờ Bác nêu sơ bộ về cấu tạo bơm cao áp. Áp lực dầu trên giàn phân phối khoảng bao nhiêu?
- Bàn đạp ga là bàn đạp điện? (Ý em muốn hỏi là bàn đạp ga có mối liên hệ cơ khí với bơm cao áp không? hay là chỉ cung cấp tín hiệu điện về ECU?).
- Bơm cao áp như vậy khi lắp vào động cơ có cần phải điều chỉnh thời điểm như kiểu cũ không? (timing)
- Bác có thể chỉ giúp giùm em vài tài liệu tham khảo?
- Mấy cái hình Bác post lên sao em không đọc được (nó chỉ hiện lên đường dẫn không hà) em phải làm sao để xem?
Em hỏi hơi nhiều, khi nào rãnh Bác chỉ giúp cho em. Cảm ơn Bác nhiều lắm.
Chúc Bác vui vẻ.
Bàn đạp ga tuỳ theo hãng cơ khí cũng có mà chân gaz điện tử cũng có (em chưa biết và thấy của FORD-MER 2008 nên ko dám chắc...hihihi )
MINHENG nói:Cảm ơn Bác nhiều lắm!
Cho em hỏi vài điều nhờ Bác chỉ giúp:
- Như vậy trên hệ thống CR bơm cao áp chỉ làm nhiệm vụ tạo áp không à? Thời điểm phun, lượng phun, điều chỉnh phun sớm... là do kim phun điều khiển (theo tín hiệu ECU)?
- Nhờ Bác nêu sơ bộ về cấu tạo bơm cao áp. Áp lực dầu trên giàn phân phối khoảng bao nhiêu?
- Bàn đạp ga là bàn đạp điện? (Ý em muốn hỏi là bàn đạp ga có mối liên hệ cơ khí với bơm cao áp không? hay là chỉ cung cấp tín hiệu điện về ECU?).
- Bơm cao áp như vậy khi lắp vào động cơ có cần phải điều chỉnh thời điểm như kiểu cũ không? (timing)
- Bác có thể chỉ giúp giùm em vài tài liệu tham khảo?
- Mấy cái hình Bác post lên sao em không đọc được (nó chỉ hiện lên đường dẫn không hà) em phải làm sao để xem?
Em hỏi hơi nhiều, khi nào rãnh Bác chỉ giúp cho em. Cảm ơn Bác nhiều lắm.
Chúc Bác vui vẻ.
bác vào nhà sách tìm mua "Động cơ dầu! của thầy NGUYEN OANH" trọn bộ thì 4 tập nhưng cần cái nào thì mua cái ấy!!!...... hihihi chúc bác vui với những gì thấy trong sách (vì trước khi ra đời COMMANRAIL thì có hai ba giai đoạn...)
Bạn Tri Ha nói đúng đó, ngoài kiểu bơm hình "Y" 3 piston mình cũng thấy có loại chữ "I" 2 piston nữa.
Về áp suất ở ống phân phối trung bình khoảng 1350 Bar.
Tín hiệu bàn đạp ga gửi tới ECU là dạng tín hiệu tuyến tính từ
0V-5V. từ đó qua bộ ADC của ECU nó sẽ xác định được vị trí của Bàn đạp ga.
Tuy không phải điều chỉnh thời điểm phun nhưng khi ráp Bơm vào động cơ cũng cần phải theo dấu vì sự tương quan của bơm so với vị trí của trục khuỷu.
chúc bạn vui vẻ!
Về áp suất ở ống phân phối trung bình khoảng 1350 Bar.
Tín hiệu bàn đạp ga gửi tới ECU là dạng tín hiệu tuyến tính từ
0V-5V. từ đó qua bộ ADC của ECU nó sẽ xác định được vị trí của Bàn đạp ga.
Tuy không phải điều chỉnh thời điểm phun nhưng khi ráp Bơm vào động cơ cũng cần phải theo dấu vì sự tương quan của bơm so với vị trí của trục khuỷu.
chúc bạn vui vẻ!
Hi cảm ơn bác vì những thông tin bổ ích trên ,nhưng em thấy ở trên xe kia bongoIII CRDi ở trên bơm có hai giắc cắm vào bơm ,một cái hình như là van kiểm soát lượng dầu nhưng hình trên của bạn ,còn một cảm biến nữa không biết nhiệm vụ của nó là gì nhỉ ?lambo nói:
Và em xin hỏi ngu một câu này các anh đừng chửi tội em ,ở xe CRDi này nó có bơm điện sơ cấp ở dưới thùng nhỉ .
Cảm ơn các Bác đã cung cấp thông tin.
Em nhờ các Bác chỉ tiếp một số cái mà em thấy còn mù mờ lắm:
- Hệ thống CR có bơm tiếp vận không? Nếu có nó kiểu gì?
- Câu hỏi giống như Bác Lacky: trên bơm cao áp có cảm biến gì không? Nếu có chức năng?
- Em nghe nói một số hệ thống CR: bơm cao áp sẽ ngưng bơm khi trên giàn phân phối đủ áp nhằm tiết kiệm công suất động cơ để dẫn động bơm. Không biết đúng không? Nếu đúng thì hoạt động của nó như thế nào?
Khi nào rãnh Các Bác chỉ em với. Cảm ơn Các Bác nhé.
Em nhờ các Bác chỉ tiếp một số cái mà em thấy còn mù mờ lắm:
- Hệ thống CR có bơm tiếp vận không? Nếu có nó kiểu gì?
- Câu hỏi giống như Bác Lacky: trên bơm cao áp có cảm biến gì không? Nếu có chức năng?
- Em nghe nói một số hệ thống CR: bơm cao áp sẽ ngưng bơm khi trên giàn phân phối đủ áp nhằm tiết kiệm công suất động cơ để dẫn động bơm. Không biết đúng không? Nếu đúng thì hoạt động của nó như thế nào?
Khi nào rãnh Các Bác chỉ em với. Cảm ơn Các Bác nhé.
Đau đầu quá các bác ơi ! Chỗ em mới kéo một chú kia bongoIII CRDi đời 2004 1 tấn ,chẳng là thế này "xe này nó bị chảy dầu ra két nước ,thợ ở chỗ khác bảo là bị thổi roăng mặt máy ,nên mở mặt máy ra để kiểm tra ,nhưng khi tháo ra thì không phải ,khi đó họ mới nghĩ đến chảy dầu qua bầu sinh hàn (bầu làm mát dầu) ,và quả đúng là bị chảy qua bầu sinh hàn thật ,nhưng sau khi lắp xong ,thì không tài nào nổ máy được ,và kéo đến chỗ em .Đau đầu là ở chỗ trước khi làm dầu chảy qua nước thì xe vẫn nổ được ,sau khi đến chỗ em thì bọn em chỉ tìm quanh quẩn chỗ mà thợ truớc đã làm ,nhưng cũng không tài nào nổ được ,béc phun nó không mở (chắc ECU nó không mở mát vì nguồn 5v vẫn có ) ,tháo béc ra gắn đồng hồ đo tại đầu béc phun thì chỉ đạt hơn 200 Kg/cm2 tý .Áp này chắc là thấp với động cơ CRDi các bác nhỉ ,nhưng nếu mà nói thấp thì do đâu ,đái béc ah ,chắc không thể nào vì trước lúc thay xe vẫn nổ cơ mà ,van điều áp ah ,cũng không thể vì van này hình như nằm trong bơm cao áp (vì trên Common rail không có van điều áp),mà bơm cao áp thì thợ ở chỗ khia không động đến .Các sư huynh có cao kiến gì không chỉ cho đệ với ,và với áp khoảng 200Kg/cm2 thì ECU nó khoá không mở cho béc phun ah ?
lacky nói:Đau đầu quá các bác ơi ! Chỗ em mới kéo một chú kia bongoIII CRDi đời 2004 1 tấn ,chẳng là thế này "xe này nó bị chảy dầu ra két nước ,thợ ở chỗ khác bảo là bị thổi roăng mặt máy ,nên mở mặt máy ra để kiểm tra ,nhưng khi tháo ra thì không phải ,khi đó họ mới nghĩ đến chảy dầu qua bầu sinh hàn (bầu làm mát dầu) ,và quả đúng là bị chảy qua bầu sinh hàn thật ,nhưng sau khi lắp xong ,thì không tài nào nổ máy được ,và kéo đến chỗ em .Đau đầu là ở chỗ trước khi làm dầu chảy qua nước thì xe vẫn nổ được ,sau khi đến chỗ em thì bọn em chỉ tìm quanh quẩn chỗ mà thợ truớc đã làm ,nhưng cũng không tài nào nổ được ,béc phun nó không mở (chắc ECU nó không mở mát vì nguồn 5v vẫn có ) ,tháo béc ra gắn đồng hồ đo tại đầu béc phun thì chỉ đạt hơn 200 Kg/cm2 tý .Áp này chắc là thấp với động cơ CRDi các bác nhỉ ,nhưng nếu mà nói thấp thì do đâu ,đái béc ah ,chắc không thể nào vì trước lúc thay xe vẫn nổ cơ mà ,van điều áp ah ,cũng không thể vì van này hình như nằm trong bơm cao áp (vì trên Common rail không có van điều áp),mà bơm cao áp thì thợ ở chỗ khia không động đến .Các sư huynh có cao kiến gì không chỉ cho đệ với ,và với áp khoảng 200Kg/cm2 thì ECU nó khoá không mở cho béc phun ah ?
Bác chuyển câu hỏi này ra E-Gara xem sao, để các Bác ngoài ấy tư vấn tiếp. Máy dầu thì em làm nhiều nhưng với vụ CR này thì chịu.
Em chỉ xin nói nhỏ không biết đúng không: Mình thử như động cơ xăng ấy, tức là mở kim phun ra ngoài rồi đề thử xem ECU có nối máss cho kim phun hoạt động không. Có kết quả thử này thì bệnh của xe có thể thu hẹp lại.
Anh cung cấp tiếp thông tin về vụ này cho Anh Em tham khảo nhé.