RE: Cho nhưng chả dám....?
Các ban bệ, bộ, vụ, cục ...làm chính sách kinh tế nhà nước đang:
- 1 phần là cố gắng hạn chế nhập xe cũ để bảo hộ VAMA (cái này không phải em "chế" ra, báo chí nói, ngay cả mấy ba, mấy má cũng trả lời phỏng vấn trên các cơ quan truyền thông nhiều rồi), tất nhiên có nhiều lí do khác được đưa ra như môi trường, hạ tầng giao thông,...chứ không dám nói là CẤM trong lúc "dầu sôi, lửa bỏng" này (thời điểm điều đình thỏa thuận Final với "ông bự" Mỹ để vào WTO).
- 1 phần là nó quá mới đối với mấy ba, mấy má nên mỗi ông làm 1 kiểu (sao cho ngành mình quản lý được thuận lợi nhất). Không có người cầm cân nảy mực cho các bộ và cơ quan quản lý khác nhau:
Bộ TM: Cho nhập (do áp lực vào WTO) nhưng đổ cho ông Bộ GTVT 1 xẻng vỏ hến: Nhưng xe "cũ" cỡ như thế nào thì do Cục Kiểm định của Bộ GTVT qui định(!).
Bộ GTVT: Nên hạn chế vì hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nổi (cái này lo bò trắng răng, thử hỏi có mấy người mua được xe với giá US$10,000 trở lên, thì đấy, cái SH, Dylan,...chỉ khỏang US$7,000, ai có tiền cứ mua, không cần bằng lái 4B, vẫn mua chạy tét ghèn, mà ra đường có thấy mấy đâu). Lí do hạn chế nữa là sợ môi trường bị ô nhiễm vì nhập xe "rác", cái này cũng lo bò trắng răng nốt, mình chỉ qui định cho mình có EURO2, còn người ta "rác" mà phài EURO3, EURO4 (không cũ quá 2001), mà ai lại đi bỏ ra US$10,000-US$20,000 trở lên mua thùng rác châu Âu, Mỹ chứ?
Bộ TC: Áp lực ngân sách, phải tăng thu mọi lãnh vực, nên hạn chế bằng cách uýnh thuế tuyệt đối thật cao - (cao nhất là 600%, có thể điều chỉnh cao hơn 20% nếu thấy mức thuế trên chưa đủ sức hạn chế). Lí do ban đầu đưa ra là sợ gian lận thương mại, mua cao khai thấp để né thuế. Cái này mới với anh Bộ TC nên vẫn còn sợ bị hố nên HQ phải kiểm soát chặt chẽ giá mua xe bằng cách..lên NET dò...mìn! Nếu dò không ra thì có quyền áp giá ... nào đó mà mình ...cảm thấy hợp lý (?), thậm chí khi đã áp giá (mà mình cảm thấy hợp lý) rồi, 1 năm sau lại thấy nó vô lý - bị hố, thì có quyền áp giá lại và....thằng nào nhập về, thằng í lên nộp thuế thêm(!).
Nói chung là qui định rất nhiều, mục nọ, điều kia ... nhưng ai muốn làm sao làm. Vụ đánh thuế 9 cái chìa khóa xe 5 triệu đồng là 1 ví dụ cụ thể về cái bung xung xấu hổ về nên hành chính quan liêu của Việt Nam mình. Cái đám hổ lốn công văn qui định của các ngành về vụ nhập xe ôtô cũ đã ...đạp 1 phát vào cái mục đích ban đầu của chính sách nhập xe ôtô vì người tiêu dùng của chính phủ ...xuống hố 1 cách không thương tiếc và cũng không ai có thể giải thích luôn, kể cả người mạnh miệng nhất đây về chính sách ôtô là ông Nguyễn Sinh Hùng, đương kim Bộ trưởng Bộ TC.
Ai cũng bức xúc về cái vụ nhập xe ôtô cũ này, riêng em, thì bức xúc nhất là Việt Nam mình làm chính sách không nhất quán, không luật lệ, hoặc có luật lệ nhưng rối ren và việc không chấp hành luật lệ nghiêm minh của chính các ông làm ra cái luật lệ này. Nó tủn mủn, vụn vặt, ngoa ngoắt, lừa dối, ... thậm chí có thái độ ngông nghênh xem thường dân chúng...ôi nói hoài không hết(!)