Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: chốt piton lệch tâm?

Trích đoạn: nguavan

@NguoiTlem: bánh răng truyền động có răng chéo là để giảm độ ồn khi chuyển động (các răng sẽ tiếp xúc với nhau dần từ đầu đến cuối răng chứ không tiếp xúc toàn bộ chiều dài răng). Vì thế bác thấy số lùi chạy kêu to hơn các số khác, do số lùi thường có răng thẳng.

thưa cô... em vẫn chưa hiểu vì sao: răng mà nó không làm chéo luôn nhỉ :D
em vẫn cứ nghĩ là trục khuỷu nối dài ra thành một chục cốt hoặc bánh răng cốt, sau đó các chú bánh răng số còn lại muốn chạy thì khớp vào, vậy thì sao lại mất công làm thằng chéo thằng thẳng vậy bác :D mà chéo có khớp được vào thẳng không vậy bác :D
 
Hạng B2
29/7/06
312
1
0
Hà nội
RE: chốt piton lệch tâm?

Vì răng chéo nên rất khó di chuyển để nó khớp vào với nhau được. Vì vậy với các số tiến họ để các cặp bánh răng chủ động và bị động luôn ăn khớp với nhau, nhưng các bánh răng chủ động thì quay tự do trên trục. Khi muốn vào số nào thì họ di chuyển một khớp nối để nối bánh răng đó với trục.
Riêng số lùi thì họ lại di chuyển cả cái bánh răng trung gian, vì vậy họ làm răng thẳng. Có lẽ do số lùi ít sử dụng nên họ làm vậy cho đỡ phức tạp, có ồn một chút cũng không sao.
Chả bít bác hỏi thật hay là trêu em: răng thẳng thì tất nhiên không thể ăn khớp với răng nghiêng được rồi.

@Mr.Thiet: vâng, khi mới nghe em cũng thấy lạ lắm, nhưng lực ly tâm nó tỷ lệ với cả bình phương vận tốc cơ bác ạ. Tốc độ xe hơi khi chạy trên cầu chỉ vài chục km/h, nhưng cây cầu cong có chút xíu cũng giúp giảm được trọng lực của xe tác dụng lên cầu mà bác. Cái này khi chạy xe trên cầu chắc bác cảm nhận được rất rõ đúng không ạ?
 
Hạng B2
5/11/05
202
37
28
41
RE: chốt piton lệch tâm?

Trích đoạn: haiulinh

Em Chào bác Thiet! Bác cho em hỏi nếu động cơkhi đại tu ma phải " phóng lốc" (doa xuyên tâm các lỗ đặt bạc palie) ay thì liệu khi lắp ráp lại có bị thấp buồng đốt không hở bác?
Phóng lốc là khi đã quá kém rồi, khi phóng xong chạy đc lâu lâu lại đi thay phớt đầu trục khổ lắm bác ạ . Tuy nhiên nếu thợ phóng lốc khéo thì tâm của trục cơ vẫn ko đổi đâu nên không bị hạ thấp cái gì cả bác ạ.
@Từ phóng lốc hình như của miền bắc phải ko bác ?
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: chốt piton lệch tâm?

Trích đoạn: nguavan

Trích đoạn: Mr.Thiet

Chốt piston lệch tâm là để khử bớt độ lắc của piston vì hướng chuyển động của tay biên là xéo
...

Bạc tiếp xúc mặt, vòng bi tiếp xúc theo điểm hoặc theo đường => không bị ứng suất tập trung. Khi tốc độ vòng quay cao thì vòng bi cũng không chịu được bác ạ, lực ly tâm của các viên bi có thể làm vỡ vỏ vòng bi


bác Ngựa vằn & bác Thiết : em nghĩ hình như bác Ngựa vằn nói chưa "chuẩn" lắm .
Bạc là tiếp xúc mặt => ứng suất lực sẽ dàn đều nên chịu được công suất cao, nhất là xung lực (ví dụ ắc piston, tay biên trục khủyu) hoặc loại vòng tua chậm ra công suất lớn (các trục quay động cơ giảm tốc). Khi đó ưu điểm bạc lót sẽ là kích cỡ nhỏ.
Ngược lại vòng bi cho phép trục quay tốc độ cao hơn nhưng chịu xung lực kém hơn, vì là tiếp xúc điểm nên 1 vài viên bi gánh chịu toàn bộ lực phương ngang từ trục quay truyền sang (ví dụ khi trục quay bị lệch tâm, rung lắc các vòng bi, viên bi hoặc vòng trong) dễ bị vỡ . Nếu muốn vòng bi đủ khả năng chịu lực lớn, chắc phải cần kích cỡ gấp 3-4 lần không gian ổ trục cho bạc lót.

Em nghĩ cái vụ lực ly tâm thì không bao giờ đủ để phá vỡ vòng bi cả. Ví dụ của bác Ngựa vằn về cầu cong hay thẳng thì ...thuộc lĩnh vực khác rồi :D (sức bền vật liệu + dự ứng lực,vv... ) :D
Vài thiển ý, mong các bác chỉ giáo thêm.
 
Tập Lái
29/7/07
38
0
0
RE: chốt piton lệch tâm?

Trích đoạn: Caterpillar

Trích đoạn: haiulinh

Em Chào bác Thiet! Bác cho em hỏi nếu động cơkhi đại tu ma phải " phóng lốc" (doa xuyên tâm các lỗ đặt bạc palie) ay thì liệu khi lắp ráp lại có bị thấp buồng đốt không hở bác?
Phóng lốc là khi đã quá kém rồi, khi phóng xong chạy đc lâu lâu lại đi thay phớt đầu trục khổ lắm bác ạ . Tuy nhiên nếu thợ phóng lốc khéo thì tâm của trục cơ vẫn ko đổi đâu nên không bị hạ thấp cái gì cả bác ạ.
@Từ phóng lốc hình như của miền bắc phải ko bác ?
đúng rồi bác ạ. em là dân bắc mà bác,
 
Tập Lái
29/7/07
38
0
0
RE: chốt piton lệch tâm?

Trích đoạn: Mr.Thiet

Hình như đâu có làm vậy. Khi mài trục cơ xuống 1 cốt thì phải thay bạc lót trùng cốt (tức là dày hơn) nên tâm của hệ thống vẫ không đổi mà,làm sao thấp buồng đốt được?!
em kể cho bác nghe, bọn em làm một con động cơ bị xoay palie nên đem đi phóng lốc, khi lắp lại nó nổ nghe đanh lắm, cứ như là có cái gì rơi vào buồng đốt ý, lại rã máy ra kiểm tra thì không thấy gì. ắc pittong, xéc măng, xupap vẫn ok.
bơm cao áp đặt đúng lửa,kim phun ok. bọn em lắp lại nó vẫn nổ đanh đanh như thế, có một " cao thủ" phán là qua phóng lốc nó thấp buuoongf đốt nên nố đanh như vậy, con động cơ áy là 6db1 bác à, bác có ý kiến thế nào về vụ này hả bác. cho emmootj vài ý kiến đi !
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: chốt piton lệch tâm?

Nếu vì lý do nào đó phải doa lại các palie thì cũng phải lấy đúng tâm cũ. Nếu tất cả không thay đổi (Bien,piston, joang culat) thì không có lý do gì làm thấp buồng đốt được. Tiếng kêu đanh hơn có thể là do khi tháo máy,làm vệ sinh,các lớp muội than bám trên piston(và cả buồng đốt,cửa xả...) bị bong mất nên khi nổ máy,tiếng nghe hơi khác.Sau 1 thời gian hoạt động tiếng nổ trở lại như cũ lúc nào ta cũng không biết ..!