Hạng B2
1/12/20
202
799
93
52
Nhiều năm qua, do gặp vướng mắc về vốn, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hơn 31.000 tỉ đồng "đứng hình", vậy tình hình dự án đang ra sao và khi nào tái khởi động?

Cao tốc Bến Lức - Long Thành


Tiếp tục là cao tốc tỉ đô xây được 80% khối lượng công trình thì bỏ không Bến Lức - Long Thành.

Tuổi Trẻ Online có trao đổi với ông Đặng Hữu Vị - giám đốc Ban quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - về cao tốc Bến Lức - Long Thành.

* Chứng kiến cao tốc hàng chục ngàn tỉ đồng nhiều năm ngưng trệ, công trường bỏ hoang, máy móc hoen gỉ, là người quản lý dự án, cảm xúc ông thế nào?

- Là chủ đầu tư, tôi và toàn bộ anh em trong ban cũng rất sốt ruột. Vướng nhất là vấn đề về vốn và thời gian qua chúng tôi đã nỗ lực xoay xở các thủ tục để làm sao tái khởi động công trình, sớm đưa vào khai thác.

Toàn dự án đã hoàn tất giải phóng mặt bằng, chỉ có chờ cấp vốn để đấu thầu. Đây là yếu tố quyết định, bởi không có vốn sẽ không có cơ sở để thấu thầu chọn nhà thầu tiếp tục thi công các gói thầu đã chấm dứt hợp đồng.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành


* Tiến độ của dự án hiện nay như thế nào, tình trạng của từng gói thầu ra sao, thưa ông?

Có thể nhìn vào bản đồ về tiến độ, hiện toàn dự án đã đạt trên 80%. Chúng tôi và Bộ Giao thông vận tải trình, đề xuất gia hạn dự án hoàn thành đến tháng 9-2025.

Đối với đoạn phía tây dài hơn 21km đã cơ bản hoàn thành, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ hoàn thành vào quý 1-2024.

Đoạn 1 (phía tây) sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) gồm 5 gói thầu, trong đó gói A2-1 đã hoàn thành gói thầu. Gói thầu A4 (đạt khoảng 80%) và gói thầu A1 (đạt 81,24%) hiện đã chấm dứt hợp đồng.

Gói thầu A2-2 đã huy động làm lại nhưng do trượt giá nên nhà thấu muốn chấm dứt hợp đồng. Gói thầu A3 hiện đã đạt 68%, sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Đối với việc đấu thầu chọn lại nhà thầu mới thay cho các nhà thầu chấm dứt hợp đồng, chúng tôi phải chờ có vốn mới làm được. Thủ tục đấu thầu từ 2-3 tháng là xong. Nếu đấu thầu sớm, mục tiêu đoạn phía tây sẽ hoàn thành trong quý 1-2024.

Đoạn 2 dài khoảng 10,7km, gồm 3 gói thầu (J1, J2 và J3) sử dụng vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Hiện vốn cho đoạn này đã được bố trí, chúng tôi đã yêu cầu các nhà thầu tái khởi động, trong đó gói thầu J2 đã hoàn thành, gói thầu J1 khoảng 4 tháng sau sẽ thi công lại. Còn gói thầu J3 đã chấm dứt hợp đồng khi phần việc hơn 80%, hiện chủ đầu tư đang làm việc với nhà tài trợ để đấu thầu lại.

Đoạn 3 (phía đông) dài khoảng 25,3km có 3 gói thầu (A5, A6 và A7) sử dụng vốn vay của ADB, trong đó gói thầu A5 hoàn thành, gói thầu A7 đạt 68% sẽ hoàn thành năm 2023. Còn gói A6 dài 16,5km (đạt 34,5%), chúng tôi chấm dứt hợp đồng với nhà thầu cũ và đã đấu thấu lại.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành


* Điều gì mà chủ đầu tư có thể hứa và đặt mục tiêu đạt được để người dân phấn chấn hơn đối với dự án này, thưa ông?

- Như đã nói, đối với đoạn phía tây dài gần 22km đã cơ bản hoàn thành, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ hoàn thành vào quý 1-2024 nếu công tác đấu thầu được thực hiện sớm khi vốn được bố trí. Khi đoạn này đưa vào khai thác có thể kết nối được vào các tuyến cao tốc hiện hữu đi về miền Tây.

Người dân có thể di chuyển thêm một đoạn cao tốc tới các nút giao quốc lộ 50, huyện Bình Chánh và đường Nguyễn Văn Tạo, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Trả lời cử tri tỉnh Long An về cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ Giao thông vận tải cho biết đang cùng các bộ ngành liên quan tiếp tục giải quyết các vướng mắc về nguồn vốn đối ứng và điều chỉnh dự án để sử dụng nguồn vốn của VEC triển khai thi công hoàn thành công trình.

Bộ đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công trở lại trong quý 1-2023. Trong đó, dự án phấn đấu hoàn thành các gói thầu phía tây (bao gồm các gói thầu A1 và A2-1 trên địa phận tỉnh Long An) trong quý 1-2024.

Túm lại là giờ cái gì cũng phải chờ vốn mới làm được, còn khi nào có vốn thì chưa biết các bác ạ.
 
Hạng C
27/4/11
507
1.124
93
Kế hoạch làm cao tốc ai đứng đầu, dòng vốn thì phải tính toán đầu tiên chứ? Sao giờ làm 80% rồi bảo thiếu vốn? Ai thiếu? Nhà thầu thiếu hay nhà nước?
 
Hạng B2
20/1/11
393
685
93
Chủ đầu tư này ko phải là ông chủ thật sự, nên ko có xót đâu. Có chăng là xót cho 100tr ông chủ, và có ít nhất vài chục ông chủ đang "cằm men" trên này.

Cái gì rồi cũng đổ lên đầu người tiêu dùng cuối cùng.

Cơ chế lỏng lẻo, dẫn đến rất khó tìm được người chịu trách nhiệm cuối cùng để trảm, hoặc có phương án xử lý tiếp theo?

Chủ gì chỉ có 2 bàn tay trắng, sử dụng gần như 100% vốn vay, còn đối ứng thì ko giải ngân, ko phân bổ ngân sách từ TW để phải vay ADB lần 2 cho nhánh phía Đông? Có chăng nên quy định Chủ đầu tư phải có ít nhất vốn tự có, tự huy động chiếm ??% tổng mức đầu tư dự án?
Và vốn đối ứng đã hứa thì phải giải ngân, ko giải ngân thì trảm ai?
 
Hạng D
22/1/19
4.427
8.183
113
Kế hoạch làm cao tốc ai đứng đầu, dòng vốn thì phải tính toán đầu tiên chứ? Sao giờ làm 80% rồi bảo thiếu vốn? Ai thiếu? Nhà thầu thiếu hay nhà nước?
Nếu mấy ảnh giỏi lập kế hoạch, quản trị dự án, và có cơ chế xử lý khi dự án gặp sai phạm, vướng mắc ... thì đã không bao giờ có mấy bài báo kiểu này. Nên thôi, em nghĩ bác không cần phải hỏi vậy đâu ...
 
  • Like
Reactions: Hieu_LA
Hạng F
29/10/14
8.699
11.564
113
Nhìn vốn loàng ngoằng kiểu vậy thì đến tết công gô cũng chả xong. 1 ông bỏ vốn thôi.
 
  • Like
Reactions: Perenco