Thảo Luận Chung CHỬ " TÂM" TRONG TÀI XẾ .

Hạng D
5/11/07
1.248
69
48
48
Chào các bác, em đọc báo thấy có nhiều điều anh em nên suy nghĩ, mong rằng ai cũng có chử Tâm trong khi lái xe.
Mình thấy trên đầu là một số tình huống anh em minh hay gặp, mong các bác chia sẽ kinh nghiệm và ý kiến.
CHÚC CÁC BẠN LUÔN LÁI XE AN TOAN

<span style=""color: #ff0000;""> “Thật không hiểu nổi, một tài xế chuyên nghiệp mà lại lóa đèn xe đi ngược chiều để gây tai nạn. Đèn rọi thẳng vào mặt thì cứ bám sát chỉ giới của mình mà đi, mắc gì lấn vào lề để gây tai nạn”. </span>
[style="color: #ff0000;"]
[/style]
Trong câu nói trên nhiều tài xế vẫn cố ý pha đèn vào xe khác gây ra lóa đèn cho tai xế,khi không thấy đường chạy vào trong thì xe 2 bánh hic hic

“<span style=""color: #ff0000;"">Lúc 4-5 giờ sáng là khoảng thời gian đáng sợ nhất của cánh tài xế đường dài, mắt thì mở nhưng não “ngừng hoạt động”, có lẽ do sức ép phải giao hàng đúng giờ, đúng chuyến nên ra cớ sự đó”. Minh: “Nhưng lương tâm đâu? Người tài xế đi ngược chiều kia vì thiếu chữ tâm mới không cụp đèn xuống gây khó cho đồng nghiệp mình, còn tài xế gây tai nạn cũng thiếu chữ tâm trầm trọng nên nhắm mắt chạy liều!”.</span>
[style="color: #ff0000;"]
[/style]
Mong lắm anh em chúng ta vừa có chữ Tâm và vừa biết cách xữ lý tình huống để không rơi vào hoàn cảnh trên.
CHÚC CÁC BẠN LUÔN LÁI XE AN TOÀN

<span style=""color: #ff0000;""> Nhiều bạn cho xe vượt trong lúc có xe ngược chiều đối đầu sát rạt, đồng nghiệp nhường đường, một ngàn lần qua khỏi cứ nghĩ mình là “tay lái lụa”, nhưng chỉ cần lần thứ 1.001 phóng lên thì xe mình trục trặc còn đồng nghiệp thì quên nhường đường... là đời về nơi xa lắm!</span>

<span style=""color: #000000;"">Trong các tình huống thì mình thấy tình huống vượt xe là khó phán đoán cho thật chính xác (cái đó phụ thuộc vào tộc độ xe của bạn muốn vượt, xe mình tăng tốc tốt không, khoảng cách xe ngược chiều) mong các bạn khi thấy thật An Toàn hảy vượt.</span>
<span style=""color: #000000;"">CHÚC CÁC BẠN LUÔN LÁI XE AN TOÀN</span>
[style="color: #000000;"]
[/style]
 
Hạng B2
5/8/10
490
12
18
TpHCM
Cám ơn bác đã chia sẻ , nhiều khi em thấy chạy nhanh hơn tí chả tiết kiệm đc bao nhiêu thời gian mà lỡ có chuyện thì mệt mỏi lắm . Nhẹ thì bị " bùm " rồi nếu xxx chịu nhận thì còn đỡ còn ko thì lại mất 1 ngày chầu chực đi đóng phạt :p , còn nặng thì các bác biết rồi em ko cần nói . Luôn tâm niệm câu nói : sau tay lái là gđ để lái xe vừa tốt cho mình & cho mọi ng . Chúc các bác nhiều sức khoẻ & lái xe an toàn . Thân chào !
 
Hạng C
26/5/10
688
4
0
Tp.HCM
Cho nên có câu "chậm 1 giây còn hơn gây tai nạn" là chí lý. Chạy cỡ 70km/h, 1 giây là biết bao nhiêu.
pac dẫn bài này là rất hợp lý 
 
Hạng D
25/2/11
1.764
1.421
113
47
Ý chủ thớt đọc từ đây phải không ạ?
http://tuoitre.vn/Chinh-t...9D-trong-tam-bang.html

Cuộc đời sau tay lái - Kỳ 2: Chữ “tâm” trong tấm bằng
TT - Sáng 28-3-2011, lúc Tuổi Trẻ đăng tin vụ tai nạn giao thông làm sáu người chết tại chợ Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), cánh tài xế xe công chúng tôi tình cờ hội đủ mặt trong sân hội trường Thành ủy TP.HCM.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại chợ Hiệp Thành (thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) làm sáu người chết, hai người bị thương do một phút ngủ gật của tài xế - Ảnh: Phương Nguyên
>> Kỳ 1: Không ai nhường ai
Nội dung bài báo trở thành đề tài bàn luận. Minh (tài xế Trung tâm Xúc tiến đầu tư TP) nói: “Thật không hiểu nổi, một tài xế chuyên nghiệp mà lại lóa đèn xe đi ngược chiều để gây tai nạn. Đèn rọi thẳng vào mặt thì cứ bám sát chỉ giới của mình mà đi, mắc gì lấn vào lề để gây tai nạn”. Một đồng nghiệp phản biện: “Lúc 4-5 giờ sáng là khoảng thời gian đáng sợ nhất của cánh tài xế đường dài, mắt thì mở nhưng não “ngừng hoạt động”, có lẽ do sức ép phải giao hàng đúng giờ, đúng chuyến nên ra cớ sự đó”. Minh: “Nhưng lương tâm đâu? Người tài xế đi ngược chiều kia vì thiếu chữ tâm mới không cụp đèn xuống gây khó cho đồng nghiệp mình, còn tài xế gây tai nạn cũng thiếu chữ tâm trầm trọng nên nhắm mắt chạy liều!”.
Vào nghề
Tôi biết lái xe từ thời học sửa chữa ôtô, nhưng sau ngày đất nước thống nhất lại học và làm một nghề khác. Có lẽ vì duyên nợ với vôlăng nên giữa thời bao cấp, tôi vào Trường Công nhân cơ giới 2 Quảng Ngãi học thêm một khóa nữa. Tôi không nhớ đã lái qua bao đời xe, từ tải nặng, nhẹ cho đến du lịch cũ, mới; cũng không nhớ nổi đã mấy lần đi xuyên Việt, xuyên Lào... Tôi chỉ nhớ một điều dặn lòng: còn hành nghề là còn đối mặt với hiểm họa bất trắc, sơ sẩy một giây là bao năm gầy dựng hạnh phúc của mình và của người khác sẽ tan theo mây khói. Với tôi, danh hiệu tay lái lụa, lái giỏi là hư ảo. Lái xe an toàn mới là niềm hạnh phúc vô giá trong mỗi chuyến đi.
Hành trang ra trường của tôi ngày ấy là những lời dặn dò của nhiều người thầy. Không hiểu sao lúc ấy các thầy hay căn dặn kỹ càng như vậy. Tôi không thể quên câu nói rất nghiêm khắc của thầy dạy môn đạo đức người lái xe lúc chia tay: “Hãy cố gắng giữ cho bánh xe mình thật sạch. Nghề của mình là nghề “múa trứng trên đầu gậy” hoặc “kiếm củi ba năm, đốt một... giây”. Hãy luôn tâm niệm đồng tiền kiếm được dù đã chi tiêu hết vẫn chưa phải là của mình. Cửa nhà giam lúc nào cũng mở hờ nếu bất cẩn một giây và lúc đó của cải bao nhiêu cũng khánh kiệt. Phần đời còn lại là sống trong sự ân hận và ám ảnh về tội lỗi của mình”.
Còn thầy chủ nhiệm thì tâm tình nhẹ nhàng: “Những môn thi của các anh đều đạt điểm cao, ngoài tấm bằng ra thì chưa nói được điều gì. Tốt hay xấu còn ở phía trước. Ở trường lái làm đổ cọc thì dựng lên được, ra đường đụng người là không sửa được. Nhiều bạn cho xe vượt trong lúc có xe ngược chiều đối đầu sát rạt, đồng nghiệp nhường đường, một ngàn lần qua khỏi cứ nghĩ mình là “tay lái lụa”, nhưng chỉ cần lần thứ 1.001 phóng lên thì xe mình trục trặc còn đồng nghiệp thì quên nhường đường... là đời về nơi xa lắm!”.
Và lời thầy dạy thực hành rót vào tai mỗi khi lên ngồi cabin: “Trên đường đi có bao nhiêu người là có bấy nhiêu hoàn cảnh. Tùy theo tâm trạng mà họ đi đứng cũng khác. Người có người thân đang gặp nguy khốn, bệnh hoạn thì hối hả về nhà. Kẻ có vài chén rượu thì không làm chủ được mình. Một con vật hốt hoảng băng qua đường, một quả banh lừ lừ trôi đến thì có nghĩa là vài đứa trẻ chạy theo... Một người đang chở nông sản bên kia chợ thì thế nào họ cũng qua đường... Tất cả tình huống đó tài xế phải biết để làm chủ tay lái. Khi lái xe, tài xế phải huy động mọi giác quan kể cả giác quan thứ sáu - là sự linh cảm. Vì vậy hãy gạt bỏ mọi vương vấn trong lòng vì công việc và vì người khác nữa!”.
Giờ phút đáng nhớ nhất của tôi không phải là ngày nhận bằng lái, mà chính là lúc nhận được “quyết định công nhận đủ năng lực lái xe” do đơn vị cấp sau một năm dài thực tập.
Cả một hội đồng được thành lập gồm thủ trưởng đơn vị, chủ tịch công đoàn, các cán bộ trực tiếp và các lái xe bậc cao... Chúng tôi mỗi người tự đọc bản kiểm điểm của mình. Sau đó, từng vị lần lượt đưa ra nhận xét ưu khuyết điểm rồi biểu quyết. Hồi hộp và lo lắng thật sự trước giờ phút được chính thức bước vào nghề, chính thức được cho phép chạm vào chiếc vôlăng đầy mơ ước...
Bài học đầu
Cầm quyết định nhận xe chưa ráo mực thì tôi đã nhãn tiền những lời các thầy dạy trong trường qua một tai nạn thảm khốc, diễn biến ngay tại đơn vị mình.
Trưa 2-9 trên công trường đại thủy nông Nam Thạch Hãn (Quảng Trị), tiếng dao thớt rộn ràng, mùi thức ăn thơm nức tỏa từ khu nhà tập thể bay khắp công trường. Vui và ồn ào nhất luôn thuộc đội lái xe cơ giới. Họ đảm nhiệm vận chuyển đá hộc từ Tân Lâm về công trường, có điều kiện đi lại, thu nhập cao nên rượu bia bạt ngàn, thức ăn đủ loại.
Hôm đó đội lái xe có một khách lạ. Ấy là một “bóng hồng” mà Ng. rước về từ Đông Hà để cùng vui ngày lễ. Cả đám lái xe lâng lâng, ngây ngất, không ai để ý có một chiếc ben Jin- khơ âm thầm chạy ra khỏi công trường. Độ nửa giờ sau Ng. biết người tình mình “mất tích”. Hỏi bảo vệ mới biết một bạn đồng nghiệp đã đưa nàng về Tân Lâm “lót ổ”. Hơi men làm máu ghen bốc lên ngùn ngụt, Ng. như điên dại leo lên xe mình nổ máy “truy kích”.
Nhìn xe Ng. lao vun vút trên đường đê, ben xóc kêu như súng nổ, ông đội trưởng lo ngay ngáy. Nhìn quanh chẳng có ai tỉnh bằng tôi nên ông sai lấy xe chở ông chạy theo. Cố hết sức xe của tôi cũng không sao gần được xe Ng. vì nó là chiếc Volvo-N8 của Thụy Điển, đầu máy nằm phía trước, có hai tầng số, lại chạy không tải trong tình trạng bị kích động. Ra quốc lộ 1A, Ng. cho chiếc xe màu xanh lá mạ của mình gầm phóng về hướng Đông Hà. Chúng tôi bám theo. Qua cầu Ái Tử rồi đến khúc cua Nham Biều.
Hai thầy trò không dám tin vào mắt mình trước cảnh tượng rợn người: xe của Ng. điên cuồng phóng chồm hẳn lên một chiếc xe khách 50 chỗ. Một tiếng va chạm khủng khiếp rồi sau đó là tiếng kêu la hoảng loạn của nạn nhân. Khựng một lúc tôi và ông đội trưởng mới trấn tĩnh hô hào các xe trên đường dừng lại, hợp lực cứu nạn nhân. Xác người chất lớp, máu tràn đường lẫn với đậu mè, ngô khoai của bà con vùng Nam Đông về thăm quê cũ. Lẫn trong số người được đưa đi cấp cứu ấy có cả Ng..
Người ta tìm thấy anh ta sau cùng, rên rỉ nằm lọt thỏm trong một lùm tre gần đó, áo quần vuột hết, toàn bộ người bị trầy xước, một bên gò má bị kính cắt mất. Ng. vẫn còn đủ tỉnh táo chứng kiến cảnh tượng hãi hùng mình gây ra rồi bắt đầu hoảng loạn nói năng nhảm nhí. Nằm bệnh viện ba ngày thì Ng. chết đột ngột. Trong biên bản khám nghiệm ghi vỏn vẹn ba chữ: bị sốc thuốc. Còn ông đội trưởng tự trách mình thiếu cảnh giác để Ng. tự tử.
Từ đó đơn vị tôi thiếu vắng hai tài xế, Ng. và kẻ tình địch. Vụ tai nạn này là bài học lái xe đầu đời cho tôi và cho cả đội lái...
TRẦN KIÊM HẠ
 
Hạng D
5/11/07
1.248
69
48
48
dài quá thì anh em chưa chú ý bác ah, mình muốn anh em quan tâm hơn nên trích dẫn thôi
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Thì chung quy, lái xe mà nóng đầu là nguy hiểm vì chính cái thân mình còn không làm chủ được nói gì thêm cái xe. Mà lạnh đầu cũng chả lành hơn vì lái xe mà thiếu tập trung lo nghĩ chuyện khác thì cũng thế cả thôi. Cẩn thận vẫn hơn.
 
Hạng B2
15/2/11
179
5
18
51
Em thấy pà con bây giờ đi xe bỏ thói quen chuyển pha cos rồi, cứ để nguyên từ khi ra khỏi nhà cho đến lúc về, thật là vô cảm
bash.gif
bash.gif
bash.gif
bash.gif
 
Hạng D
11/8/09
2.852
177
63
Mình mong các bác có tham gia chủ đề này hãy làm gương cho những người khác
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
23/6/08
1.246
3.498
178
Em vote 1 phiếu cho bài viết hay!
Chuyện mở pha chạy trên phố bây giờ dường như ... chẳng ai thèm để ý, cứ mở pha mà chạy. Cầm tài chiếc sedan gặp 2B mở pha ..... tức điên người:mad:. Còn 4B thì em thấy rất nhiều bác tài taxi mở pha chạy, đôi lúc có cả xe tải nhỏ và xe bus luôn.