Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
25
Bến Tre
www.facebook.com
Vốn nhắm đến Kia Sonet nhưng người dùng tại TP. Hồ Chí Minh dưới đây đã bẻ lái sang Toyota Raize sau một chuyến đi Đà Lạt. Hãy cùng lắng nghe lý do đằng sau quyết định mua xe này.

User-bìa.png


Với mong muốn trải nghiệm một chiếc xe gầm cao cỡ nhỏ, khác biệt với những chiếc như Mazd3 hay City của gia đình, anh Mạnh Hùng (37 tuổi) đã tham khảo qua các mẫu xe gầm cao hạng A như Sonet và Raize.

Sau gần một năm tìm hiểu kỹ lưỡng, lái thử tại đại lý, anh Mạnh Hùng đã nhận chiếc Toyota Raize vào tháng 7/2022. Chuyến đi hơn 1.000km từ TP.HCM đến Đà Lạt giúp anh có những trải nghiệm đầy đủ về khả năng vận hành của chiếc SUV đô thị cỡ nhỏ này.

User-thông số.png


PV: Cơ duyên nào khiến anh quyết định để mắt tới dòng xe cỡ nhỏ này của Toyota?

Anh Hùng: Trong một chuyến đi từ Sài Gòn đến Đà Lạt với 3 người bạn khác của mình, mình có cơ hội được cầm lái chiếc xe xuyên suốt hành trình. Mình nhận thấy máy 1.0 tăng áp của Raize bốc hơn máy 1.5 của Sonet. Nội thất bên trong dù có nhiều điểm chưa bằng Sonet nhưng thiết kế của từng chi tiết như cửa gió điều hòa góc cạnh lại đúng gu mình.

OO801278.jpg


PV: Trước đó anh đã tham khảo kỹ các dòng xe khác trong phân khúc chưa?

Anh Hùng: Ban đầu mình chú ý đến Kia Sonet và đã đi lái thử xe. Sau này khi được trải nghiệm chiếc Raize ở hành trình Sài Gòn - Đà Lạt mình mới có những so sánh và chuyến hướng sang Raize.

Cụ thể là khoang nội thất của Raize cho cảm giác rộng rãi hơn một chút so với Sonet. Máy 1.5 của Sonet khi chạy thử đoạn Phạm Văn Đồng cảm giác khá trễ và không bốc như Raize. Trong khi Raize chở đến 4 người và hành lý nhưng vẫn cho mình cảm giác tăng tốc tốt, khỏe trên cao tốc và đường đèo.

Điều duy nhất mà mình không đánh giá cao Raize bằng Sonet là về độ cách âm và mình thử gõ vào thân xe cảm giác tôn vỏ vẫn mỏng manh hơn Sonet.

OO801270.jpg


PV: Anh có thể đánh giá chi tiết hơn cảm giác lái mà Toyota Raize mang lại?

Anh Hùng: Mỗi ngày mình đều chạy Raize để đi làm, tập gym tầm 30km đi và về. Máy 1.0 tăng áp đi phố là quá ổn. Vô lăng nhẹ. Kiểu dáng nhỏ gọn dễ xoay trở chỉ có điểm mù cột A khá lớn. Nếu chạy trong phố tầm 30-40km/h khó có thể nghe được âm thanh từ lốp xe.

Khi lên cao tốc ở tốc độ 110-120km/h vô lăng có độ xiết chặt hơn. Chạy lên 128km/h xe vẫn rất đầm và tay lái chắc chắn. Cảm giác đánh lái ở tốc độ cao của Raize vẫn tốt hơn Sonet dù khi test Sonet mình chỉ có thể chạy ở tốc độ 60-80km/h.

OO801263.jpg


Raize có thêm nút PWR giúp xe tăng tốc bốc hơn trong các tình huống cần vượt mặt xe khác. Nói chung mình chạy Raize chưa bao giờ thấy con xe này yếu.

OO801284.jpg


Nhiều người cho rằng động cơ xe ồn, nhưng thực tế khi vòng tua máy trên 2.000 vòng/phút mới cảm nhận được điều này và hầu hết xảy ra khi cần tăng tốc để vượt xe khác.

PV: Vậy vì sao anh vẫn quyết định chọn Toyota Raize dù đánh giá về cách âm của anh đối với xe này không cao?

Anh Hùng: Mình đã cầm lái ô tô hơn 14 năm và cũng trải qua nhiều dòng xe và phân khúc xe khác nhau. Xe của mình như Honda City, Mazda3 cũng có, xe của bạn bè như Morning và cả xe của công ty như Audi Q7 cũng rồi. Vì thế mà mình biết được mình nên kỳ vọng những gì ở một chiếc xe hạng A thế này.

Cách âm của Raize không quá tốt nhưng các xe đắt tiền hơn Raize của City RS hay Mazda3 của mình trước đó cũng ồn không kém. Bù lại máy móc và thiết kế của Raize là điều khiến mình hài lòng.

Bạn mình là một kỹ sư bên Nhật cũng có nói rằng Raize có phần thân vỏ mỏng để giảm trọng lượng xe và hấp thụ lực tốt hơn khi xảy ra va chạm.

OO801255.jpg


PV: Thời điểm anh mua xe cũng đang là lúc Raize đang khan hàng, việc đó có ảnh hưởng nhiều tới quyết định mua xe của anh?

Anh Hùng: Sau chuyến đi Đà Lạt "định mệnh" đó về mình đã đặt cọc Raize vào ngày hôm sau. Lúc đặt cọc là tháng 1/2022 nhưng đại lý hẹn tới tháng 10/2022 mới có. Nhưng tháng 5, tháng 6 đã vào mùa mưa rồi nên mình rút cọc và liện hệ được một bạn ở đại lý khác. Tiền phụ kiện mình phải trả thêm là 40 triệu và 7-10 ngày sau là có xe.

Công bằng mà nói chi phí 40 triệu tiền phụ kiện đó nếu đại lý không làm thì mình cũng sẽ phải làm. Dán phim cách nhiệt khoảng 10 triệu, bảo hiểm vật chất 15 triệu, cam hành trình, HUD. Mình cũng tự gắn thêm 4 cảm biến áp suất lốp. Riêng món này khuyên mọi người nên gắn ngay khi mua xe vì rất hữu ích khi đi xa. Trong gói phụ kiện có màn hình Android nhưng mình từ chối vì màn hình dễ gây mất tập trung.

OO801264.jpg


PV: Anh đánh giá thế nào về thiết kế của Toyota Raize?

Anh Hùng: Nếu ví von, thì Raize như “một người đàn ông trưởng thành” vậy, nam tính và lịch lãm. Còn Sonet đẹp theo kiểu một cô gái Hàn Quốc trẻ trung nhưng sẽ mau thay đổi ngoại hình. Cá nhân mình đánh giá Raize có thiết kế nam tính hơn so với các dòng xe trong phân khúc.

Tính thẩm mỹ là quan điểm cá nhân khó có quy chuẩn chung và mình đánh giá cao Raize về điểm này.

OO801245.jpg


PV: Anh đánh giá thế nào về các trang bị tiện nghi/an toàn trên xe?

Anh Hùng: Khi mua xe mình đề cao yếu tố an toàn và Raize đáp ứng được điều này. Xe có 6 túi khí, vượt trội so với các mẫu cùng tầm giá. Đèn tự động của xe rất nhạy và tiện dụng. Nhất là khi vào các hầm chui tại TP.HCM, đèn xe tự động bật, giảm bớt thao tác cho người lái. Mình thường quên bật đèn nên đánh giá cao tính năng này.

OO801266.jpg


Ngoài ra, màn hình trung tâm hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto cũng rất tiện lợi. Mình thường dùng Apple CarPlay để mở bản đồ dẫn đường.

OO801280.jpg


Còn về nội thất, công năng sử dụng mình thấy ghế nỉ hay ghế da là như nhau. Ưu điểm là máy lạnh Raize làm lạnh nhanh và sâu. Mình để 26 độ 2 nấc gió là khoang xe đã lạnh rồi. Tuy nhiên hãng nên tiết chế lại các chi tiết nhựa thay bằng vân giả carbon hay vân da.

OO801288.jpg


PV: Mức tiêu hao nhiên liệu của xe như thế nào?

Anh Hùng: Nếu đi trong phố có kẹt xe thì sẽ rơi vào khoảng 8 lít/100km, còn đi cao tốc tầm 4 lít/100km. Còn trung bình sẽ là khoảng 6 lít hơn/100km đúng như công bố của hãng.

Trong chuyến đi Đà Lạt, mình nhẩm tính số tiền thực tế chi cho tiền xăng, rơi vào khoảng 1.200 - 1.300 đồng/km. Một số dòng xe trước mình từng đi rơi vào khoảng 1.400 - 1.500 đồng/km.

OO801272.jpg


PV: Còn điểm gì trên Toyota Raize mà anh nghĩ hãng nên cải thiện ở các phiên bản nâng cấp tiếp theo?

Anh Hùng: Ở phiên bản nâng cấp sắp tới mình nghĩ nên bổ sung Cruise Control cũng như đổi sang một loại lốp phổ thông hơn trên thị trường. Vỏ Raize khá mỏng và đây cũng có thể là lý do khiến xe ồn.

OO801258.jpg


Khi đi đường đêm, những khu vực không phải đường đô thị, khả năng chiếu sáng của Raize chưa đáp ứng tốt.

OO801249.jpg


Tuy nhiên trước giờ mình vẫn xem xe như một phương tiện di chuyển và thường 3-4 năm mình sẽ bán mua xe khác.

Cảm ơn anh Hùng đã dành thời gian chia sẻ với Otosaigon!
>> Xem thêm:
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
26/3/17
2.622
4.712
113
Con này mà xài máy 1.5 thì mới làm trùm đc. Máy 1.0 đạp ga kêu như máy cày!
 
  • Like
Reactions: faraway
Hạng D
21/12/17
1.854
2.849
113
41
Khi lên cao tốc ở tốc độ 110-120km/h vô lăng có độ xiết chặt hơn. Chạy lên 128km/h xe vẫn rất đầm và tay lái chắc chắn.
Em lái con Elantra có bề ngang rộng hơn xe của anh Hùng cả tấc, dài hơn xe anh Hùng gần 2 thước, nặng hơn xe anh Hùng hơn 300kg, gầm thấp hơn xe anh Hùng tới 5cm... mà mới đạp lên tới 120km/h là em thấy xe nó bắt đầu bồng bềnh, thấy sợ sợ rồi.

Còn xe anh Hùng lên 128km/h vẫn "rất đầm", công nhận xe anh Hùng tốt thật, và anh Hùng thì cũng dũng cảm thật!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
13/4/16
1.247
3.399
128
37
Em lái con Elantra có bề rộng hơn xe của anh Hùng cả tấc, nặng hơn xe anh Hùng hơn 300kg, gầm thấp hơn xe anh Hùng tới 5cm... mà mới đạp lên tới 120km/h là em thấy xe nó bắt đầu bồng bềnh, thấy sợ sợ rồi.

Còn xe anh Hùng lên 128km/h vẫn "rất đầm", công nhận xe anh Hùng tốt thật, và anh Hùng thì cũng dũng cảm thật!
Anh Hùng chở thêm chị vợ mi nhon 90kg,ông bà nội mỗi người 80kg, con gái 3 tuổi nặng 50kg cùng một số vật dụng hành nghề cử tạ của ảnh nữa
Anh có thắc mắc gì vui lòng liên hệ Trung tâm cử tạ Quốc gia để thử độ đầm của ảnh nhé :mad:
 
Hạng D
23/1/16
1.946
1.218
113
Em lái con Elantra có bề rộng hơn xe của anh Hùng cả tấc, nặng hơn xe anh Hùng hơn 300kg, gầm thấp hơn xe anh Hùng tới 5cm... mà mới đạp lên tới 120km/h là em thấy xe nó bắt đầu bồng bềnh, thấy sợ sợ rồi.

Còn xe anh Hùng lên 128km/h vẫn "rất đầm", công nhận xe anh Hùng tốt thật, và anh Hùng thì cũng dũng cảm thật!
xe Hàn bồng bềnh thì có gì lạ đâu bạn :D
 
Hạng D
3/3/16
1.802
3.302
113
40
Khi lên cao tốc ở tốc độ 110-120km/h vô lăng có độ xiết chặt hơn. Chạy lên 128km/h xe vẫn rất đầm và tay lái chắc chắn.
Bác nào sale TOY cho mình đăng ký test thử để cảm nhận câu trên nhé.

Test xong mà đúng như câu trên là xuống tiền mặt hốt về ngay và luôn (đồng ý lạc luôn)