Hạng C
11/6/15
594
1.632
93
Quận Bình Thạnh
Nhiều dòng xe và hãng xe không thỏa mãn được các quy tắc hưởng tín dụng thuế 2023, tình trạng trạm sạc thiếu hụt... đang làm nản lòng những người Mỹ có nhu cầu mua xe ô tô điện.

Chưa thấy sướng nhờ xe điện, người Mỹ đã thấy nản khi xe điện bị cắt ưu đãi


Sau khi các quy tắc về nguồn cung ứng pin chặt chẽ hơn có hiệu lực từ ngày 17/4, hầu hết các mẫu xe plug-in tại Mỹ sẽ không đủ điều kiện. Điều đó đồng nghĩa với việc khoản tín dụng thuế của chính quyền Biden dành cho các nhà sản xuất sẽ bị cắt nếu họ không đáp ứng đủ tiêu chuẩn được bổ sung. Kết quả sẽ khiến nhiều người khá bất ngờ đó là chỉ có 10 mẫu xe điện và plug-in hybrid mới đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD ở Mỹ.

Những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô như General Motors Co., Tesla Inc. và Ford Motor Co. đều có ít nhất một xe điện đủ điều kiện, trong khi Ford và Stellantis NV mỗi công ty chỉ có một mẫu xe plug-in hybrid đủ điều kiện.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, không có nhà sản xuất ô tô nào khác có một mẫu xe thương mại đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đã được hoàn thiện mới đây.

Chưa thấy sướng nhờ xe điện, người Mỹ đã thấy nản khi xe điện bị cắt ưu đãi


Các yêu cầu trong Luật khí hậu của Đảng Dân chủ - Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) – thực tế sẽ giảm một nửa số lượng phương tiện có thể nhận được khoản tín dụng thuế đầy đủ so với số lượng đủ điều kiện trong vài tháng đầu năm, khi Bộ Tài chính Mỹ đang hoàn thiện kế hoạch của mình hướng dẫn để đáp ứng các quy tắc.

Bảy phương tiện bổ sung do Tesla, Ford và Stellantis sản xuất sẽ chỉ đủ điều kiện nhận một nửa khoản tín dụng, nghĩa là 3.750 USD sẽ có sẵn cho người tiêu dùng đủ điều kiện.

Danh sách được công bố hôm thứ Hai (17/4) chính thức đưa ra điều mà nhiều nhà sản xuất tại Mỹ lo sợ bấy lâu nay đó là người tiêu dùng sẽ không có cơ hội nhận được ưu đãi của liên bang đối với xe điện của họ, vì không đủ các thành phần pin hoặc nguyên liệu thô có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, hoặc các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Mỹ.

Volkswagen AG, Hyundai Motor Co., Nissan Motor Co., BMW AG, Volvo Car AB và Rivian Automotive Inc. từng có phương tiện đủ điều kiện nhận ít nhất một phần tín dụng vào đầu năm nay sẽ không còn đủ điều kiện sau ngày thứ Ba (18/4).

Chưa thấy sướng nhờ xe điện, người Mỹ đã thấy nản khi xe điện bị cắt ưu đãi


Một số mẫu xe điện khác bao gồm xe thể thao đa dụng Mustang Mach-E của Ford và phiên bản Standard Range của mẫu xe sedan Model 3 của Tesla sẽ thấy các khoản tín dụng của họ giảm xuống còn 3.750 USD từ 7.500 USD.

Tín dụng thuế đầy đủ sẽ còn khó khăn hơn trong vài tháng nữa so với danh sách của chính phủ Mỹ đề xuất. Ba trong số 10 mẫu xe điện đủ tiêu chuẩn - phiên bản chạy điện của xe bán tải Chevrolet Silverado, Blazer và Equinox SUV của GM - sẽ không có sẵn cho đến mùa hè hoặc mùa thu này.

Tính nghiêm ngặt của các quy tắc tìm nguồn cung ứng trong IRA là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt. Thượng nghị sĩ Tây Virginia Joe Manchin ban đầu đã chùn bước trước những nỗ lực của chính quyền Biden nhằm mở rộng khả năng cung cấp các khoản tín dụng xe điện, với lý do danh sách chờ đợi dài phản ánh việc các nhà sản xuất không thể đáp ứng kịp nhu cầu. Ông chỉ xuất hiện với điều kiện khuyến khích các công ty sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ có chuỗi cung ứng địa phương hóa. Tín dụng cũng bị hạn chế đối với các phương tiện dưới ngưỡng giá nhất định và giới hạn đối với người nộp thuế dưới mức giới hạn thu nhập.

Chính quyền Biden đã dành cho các nhà sản xuất ô tô một số khoảng trống về các yêu cầu, sau một cuộc vận động hành lang rầm rộ sau khi nó được thông qua vào tháng 8. Vào tháng 12 năm ngoái, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ sẽ coi ô tô và xe tải cho thuê là phương tiện thương mại, không phải tuân theo các yêu cầu tìm nguồn cung ứng. Lỗ hổng mà các công ty bao gồm Hyundai và Rivian đã thúc đẩy khiến Manchin tức giận.

Chưa thấy sướng nhờ xe điện, người Mỹ đã thấy nản khi xe điện bị cắt ưu đãi


Mặc dù việc tìm nguồn cung ứng ngày càng nhiều khoáng sản và linh kiện pin từ các quốc gia khác ngoài Trung Quốc sẽ là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp của họ, nhưng các ưu đãi của IRA đang giúp thúc đẩy đầu tư vào nước Mỹ là sự thật.

Theo BloombergNEF, các công ty đã công bố kế hoạch chi hơn 52 tỷ USD cho các dự án sản xuất pin và xe điện trong sáu tháng sau khi luật được thông qua tại Mỹ.

Trước đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) ngày 12/4 vừa đề xuất các giới hạn khí thải mới có thể yêu cầu tới 67% tổng số xe mới được bán ở thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới vào năm 2032 là hoàn toàn bằng điện. Các giới hạn được đề xuất sẽ vượt qua cam kết trước đây của Tổng thống Joe Biden về việc xe điện chiếm khoảng 50% số ô tô bán ra vào năm 2030 và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của đất nước này.

Mới đây, một cuộc thăm dò cho thấy gần một nửa số người Mỹ nói rằng họ khó có thể mua xe điện làm phương tiện tiếp theo, với lý do thiếu các tùy chọn sạc và chi phí cao là những rào cản chính đối với việc sử dụng điện. Chỉ 35% số người được hỏi ủng hộ việc thiết lập các quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải ô tô để khuyến khích các nhà sản xuất ô tô tăng doanh số bán xe điện.

Chính quyền Biden hồi đầu năm nay cũng đã đặt mục tiêu đặt ít nhất 500.000 trạm sạc EV trên các con đường của Mỹ vào năm 2030 và công bố một loạt sáng kiến giúp biến mục tiêu đó thành hiện thực, bao gồm các cam kết từ các công ty xây dựng và vận hành mạng lưới sạc, chẳng hạn như Tesla, General Motors, Ford và ChargePoint. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần có hàng triệu trạm sạc xe điện. Đây là điều không dễ dàng.

Chưa thấy sướng nhờ xe điện, người Mỹ đã thấy nản khi xe điện bị cắt ưu đãi


Theo VnEconomy
Xem thêm:
 
Hạng D
22/1/19
4.460
8.240
113
Thời gian sạc pin mất tối thiểu 20-30 phút là một thách thức lớn, không dễ vượt qua của ngành xe điện.
Thiết nghĩ không nên vội cấm xe xăng/dầu. Vì hạ tầng cho nó đã phát triển từ hàng trăm năm. Hơn nữa, nếu all-in vào chỉ duy nhất xe điện thì sẽ sinh ra nhiều hệ lụy, rủi ro. Chẳng hạn như nhà cung ứng điện hay cung ứng nguyên liệu sản xuất pin gây ra các nhiễu động về giá (như cách OPEC áp đặt giá xăng dầu hiện nay vậy). Nên cho chúng tồn tại song song để cùng cạnh tranh, phát triển thì hay hơn. Chỉ là ban hành các chính sách hỗ trợ để xe điện nhanh phổ biến hơn, thay vì ra các chính sách tiêu diệt xe xăng. Nhiên liệu hóa thạch tương lai có thể thay thế bằng H2 hoặc một loại nhiên liệu giá rẻ khác. Hạ tầng điện của nhiều nước trên thế giới cũng chưa đủ khả năng nâng dung lượng cung ứng lên vài chục % chỉ trong một sớm một chiều ...
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
25/3/16
1.054
1.026
113
Vậy là xe Vinfast không được rồi, hơi buồn!
 
Hạng C
25/10/20
852
1.015
93
Hồ Chí Minh
www.shopee.vn
Thời gian sạc pin mất tối thiểu 20-30 phút là một thách thức lớn, không dễ vượt qua của ngành xe điện.
Thiết nghĩ không nên vội cấm xe xăng/dầu. Vì hạ tầng cho nó đã phát triển từ hàng trăm năm. Hơn nữa, nếu all-in vào chỉ duy nhất xe điện thì sẽ sinh ra nhiều hệ lụy, rủi ro. Chẳng hạn như nhà cung ứng điện hay cung ứng nguyên liệu sản xuất pin gây ra các nhiễu động về giá (như cách OPEC áp đặt giá xăng dầu hiện nay vậy). Nên cho chúng tồn tại song song để cùng cạnh tranh, phát triển thì hay hơn. Chỉ là ban hành các chính sách hỗ trợ để xe điện nhanh phổ biến hơn, thay vì ra các chính sách tiêu diệt xe xăng. Nhiên liệu hóa thạch tương lai có thể thay thế bằng H2 hoặc một loại nhiên liệu giá rẻ khác. Hạ tầng điện của nhiều nước trên thế giới cũng chưa đủ khả năng nâng dung lượng cung ứng lên vài chục % chỉ trong một sớm một chiều ...
E đồng ý với bác
 
Hạng F
3/10/15
10.989
13.514
113
Cứ xe xăng cho lành. 2050 tính tiếp
Thời gian sạc pin mất tối thiểu 20-30 phút là một thách thức lớn, không dễ vượt qua của ngành xe điện.
Thiết nghĩ không nên vội cấm xe xăng/dầu. Vì hạ tầng cho nó đã phát triển từ hàng trăm năm. Hơn nữa, nếu all-in vào chỉ duy nhất xe điện thì sẽ sinh ra nhiều hệ lụy, rủi ro. Chẳng hạn như nhà cung ứng điện hay cung ứng nguyên liệu sản xuất pin gây ra các nhiễu động về giá (như cách OPEC áp đặt giá xăng dầu hiện nay vậy). Nên cho chúng tồn tại song song để cùng cạnh tranh, phát triển thì hay hơn. Chỉ là ban hành các chính sách hỗ trợ để xe điện nhanh phổ biến hơn, thay vì ra các chính sách tiêu diệt xe xăng. Nhiên liệu hóa thạch tương lai có thể thay thế bằng H2 hoặc một loại nhiên liệu giá rẻ khác. Hạ tầng điện của nhiều nước trên thế giới cũng chưa đủ khả năng nâng dung lượng cung ứng lên vài chục % chỉ trong một sớm một chiều ...
Ả Rập Xâu Đi ít năm nữa báo có thêm mỏ dầu cho xem.
Xe điện bán cùng xe xăng cho ai mua thì mua như từ năm 2006 bắt đầu bán là được.
Bày đặt thối mồm cấm cấm làm gì.
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng B2
6/10/17
273
170
43
Ở xứ nào đấy còn quả độc quyền trạm sạc nữa thì người mua xe điện của các hãng khác đi chơi xa chỉ có nước mang thêm máy phát để sạc
 
Hạng F
29/10/16
12.194
25.725
113
Pháp
Thời gian sạc pin mất tối thiểu 20-30 phút là một thách thức lớn, không dễ vượt qua của ngành xe điện.
Thiết nghĩ không nên vội cấm xe xăng/dầu. Vì hạ tầng cho nó đã phát triển từ hàng trăm năm. Hơn nữa, nếu all-in vào chỉ duy nhất xe điện thì sẽ sinh ra nhiều hệ lụy, rủi ro. Chẳng hạn như nhà cung ứng điện hay cung ứng nguyên liệu sản xuất pin gây ra các nhiễu động về giá (như cách OPEC áp đặt giá xăng dầu hiện nay vậy). Nên cho chúng tồn tại song song để cùng cạnh tranh, phát triển thì hay hơn. Chỉ là ban hành các chính sách hỗ trợ để xe điện nhanh phổ biến hơn, thay vì ra các chính sách tiêu diệt xe xăng. Nhiên liệu hóa thạch tương lai có thể thay thế bằng H2 hoặc một loại nhiên liệu giá rẻ khác. Hạ tầng điện của nhiều nước trên thế giới cũng chưa đủ khả năng nâng dung lượng cung ứng lên vài chục % chỉ trong một sớm một chiều ...
Tuỳ theo tiểu bang, tuỳ theo quốc gia ...khó nói là nên hay không nên vào lúc nầy. Nhưng có thể tạm thời là có thể cấm (bỏ) các xe quá ô nhiểm (thường thì 15 năm trở đi) với kiểm tra, bảo dưởng thường xuyên ....
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
22/1/19
4.460
8.240
113
Ả Rập Xâu Đi ít năm nữa báo có thêm mỏ dầu cho xem.
Xe điện bán cùng xe xăng cho ai mua thì mua như từ năm 2006 bắt đầu bán là được.
Bày đặt thối mồm cấm cấm làm gì.
Chưa chứng minh được năng lượng dùng sạc cho xe điện là sạch, và mức độ tác động tới môi trường thấp hơn xe xăng thì đừng có vội cấm xe xăng. Hệ lụy sẽ là rất lớn nếu muốn thực hiện một cuộc chuyển đổi ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người chỉ trong vòng chưa tới 20 năm như vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
22/1/19
4.460
8.240
113
Tuỳ theo tiểu bang, tuỳ theo quốc gia ...khó nói là nên hay không nên vào lúc nầy. Nhưng có thể tạm thời là có thể cấm (bỏ) các xe quá ô nhiểm (thường thì 15 năm trở đi) với kiểm tra, bảo dưởng thường xuyên ....
Tất nhiên rồi bác, tiêu chuẩn khí thải đối với xe có động cơ đốt ngày càng cao hơn mà.
Còn việc đánh giá giữa điện với xăng, cái nào thân thiện môi trường hơn thì không thể nói trong vài câu được.
Xe điện được cái đơn giản hơn xe xăng về các kết cấu linh kiện, cơ khí. Qua đó giúp giảm chi phí bảo dưỡng. Nhưng nếu lỡ có một trong các chi tiết nào đó hư hỏng như inverter, động cơ hay pin thì cái giá để thay thế lại cực kỳ đắt.
 
  • Like
Reactions: Perenco