Giao Thông
22/3/19
1.126
2.737
131
34
Theo báo cáo của bộ GTVT việc thu phí trên QL51 sẽ kết thúc vào năm 2021, do đó bộ không yêu cầu chủ đầu tư phải trang bị hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC). Tuy nhiên trên thực tế, đến nay năm 2022 việc thu phí trên QL51 dẫn tiếp tục diễn ra và chỉ thu phí với hình thức bán vé, thu tiền thủ công.

ce6e718f-7dd3-4e74-bf69-533bc6a47414.jpg


Bộ báo cáo một đằng, hợp đồng còn hiệu lực một nẻo

Ngày 7-12-2020, Thứ trưởng Bộ GTVT gửi báo cáo lên Thủ tướng về tình hình triển khai "hệ thống thu phí điện tử không dừng" trên cả nước. Theo bản báo cáo này bộ nói rằng các trạm trên QL51 không phải đầu tư hệ thống ETC vì thời hạn dự án còn "chưa đến 1 năm". Việc đầu tư các trạm thu phí không dừng tiêu tốn khoảng 83 tỷ đồng và có thể gây lãng phí ảnh hưởng đến phương án tài chính của cả dự án BOT QL51 mở rộng.

Bên cạnh đó, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, những dự án BOT còn thời gian thu phí dưới 3 năm thì việc triển khai thu phí ETC hay không thuộc thẩm quyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do vậy, Bộ GTVT quyết định không triển khai ETC trên QL51.

Ở chiều ngược lại, cuối năm 2020 Tổng giám đốc Công ty cổ phát phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (chủ đầu tư BOT QL51 mở rộng) cho biết, theo hợp đồng giữa doanh nghiệp và Tổng cục Đường bộ thì đến năm 2030 BOT QL51 mới kết thúc thu phí, trong đó đã có 4 năm "tạo lợi nhuận" cho nhà đầu tư. Và hợp đồng này vẫn còn hiệu lực tại thời điểm đó.

Nhưng trên thực tế đến hiện tại, các trạm thu phí trên QL51 vẫn còn thu phí chứ không kết thúc như báo cáo của Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2020. Và cũng lại lấy lí do "thu phí dưới 3 năm" nên không triển khai ETC.

Như vậy, việc xác định thời gian kết thúc thu phí của dự án QL51 mở rộng đã có sự sai lệch đến 9 năm (từ năm 2021 đến năm 2030) giữa Bộ GTVT và phụ lục hợp đồng còn hiệu lực. Hệ quả là đến nay tài xế qua các trạm ở QL này vẫn phải trả tiền mặt, bất tiện, mất thời gian trong khi hầu hết các trạm thu phí trong cả nước đều đã có làn ETC và việc sử dụng ETC tiện lợi rất nhiều cho tài xế.

Screen Shot 2022-03-09 at 22.18.17.png


Lý do có sự chênh lệch?

Theo hợp đồng ký vào tháng 11-2009, tổng thời gian thu phí QL51 hơn 20,6 năm, dự kiến kết thúc vào tháng 5-2033, trong đó hơn 16,6 năm là thời gian để chủ đầu tư hoàn vốn và 4 năm thu tạo lợi nhuận. Đến năm 2017, trên cơ sở tính toán thực tế, hai bên đã ký hợp đồng điều chỉnh thời gian thu phí trên QL51 giảm 3,2 năm tức là năm 2030 và thời gian tạo lợi nhuận vẫn là 4 năm. Theo phụ lục này, dự kiến tháng 1-2030, QL51 sẽ hết thời gian thu phí.

Đáng chú ý, theo phương án ban đầu khi kí hợp đồng có xác định: Vào năm 2018 - khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đưa vào sử dụng sẽ chia lưu lượng xe với QL51 - tức xe qua con đường sẽ giảm với con số ước tính giảm đến 60% nên mới tính thời hạn thu phí tới 20,6 năm. Nhưng đến nay cao tốc này vẫn còn "trên giấy", dẫn đến lưu lượng xe đi qua QL51 cao gấp nhiều lần so với tính toán ban đầu.

Cụ thể, theo thiết kế của QL51 mở rộng, con đường này chỉ cho phép "cõng" tối đa 15.000 lượt xe/ngày đêm. Nhưng những năm qua, lượng xe cộ đi trên đường này đã vượt gấp hai, ba lần. Đơn cử, theo BVEC trong năm 2020, lưu lượng xe qua 3 trạm thu phí trên QL51 từ Đồng Nai về Bà Rịa - Vũng Tàu lần lượt là gần 31.000 - hơn 41.000 và hơn 23.000 lượt. Đáng chú ý, có ngày số xe qua trạm lên đến gần 50.000 lượt.

Với lưu lượng xe qua QL51 như trên, về mặt con số rõ ràng thấy được chuyện thu phí trên QL51 sẽ kết thúc sớm hơn dự kiến ban đầu. Hoặc nếu thu phí theo hạn đến năm 2030 thì phải lắp các làn thu phí ETC chứ không phải thu phí thủ công như bây giờ.

Do đó, đến nay vẫn chưa thể xác định được khi nào QL51 hết thu phí đường bộ và cũng chưa xác định được khi nào QL51 có thêm làn thu phí tự động.

Xem thêm:
Theo Tuổi trẻ
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
10/11/14
73
89
20
37
Toàn lợi ích của cụ thôi nên mới mập mờ để như vậy. Các bác đi QL51 đi Vũng Tàu thường xuyên kẹt xe ở 2 trạm do thu phí thủ công. Mua phí đi đường mà đến trạm phải lết cả vài km mới qua được trạm. Ai cũng biết mà không xử lý được.
 
Hạng F
29/10/14
8.712
11.610
113
Sống ở xứ việt có muốn bỏ ra vài tỷ đô làm đường miễn phí cho dân đi cũng ko được. Đường xá đố thằng tư nhân nào được làm. Kể cả làm miễn phí
 
Hạng D
11/8/21
3.203
3.266
113
20
Toàn lợi ích của cụ thôi nên mới mập mờ để như vậy. Các bác đi QL51 đi Vũng Tàu thường xuyên kẹt xe ở 2 trạm do thu phí thủ công. Mua phí đi đường mà đến trạm phải lết cả vài km mới qua được trạm. Ai cũng biết mà không xử lý được.
Bức dây động rừng...khà khà