Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Chuẩn bị giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc

4 giờ chiều này, Thứ trưởng Bọ Tài chính Trương Chí Trung nói là giảm thuế thì Bộ không thể lo được hãng xe nó có giảm hay không, đó là chính sách giá của người ta mà. Thực ra các hãng nó không giảm giá đâu, để giữ tiếng xe ngon mà. Nhưng các bác cũng được hưởng chính sách giảm thúê rồi mà, vì nó không giảm giá nhưng thực ra Option các dòng xe ngon hơn, chính sách hậu mãi ngòn hơn v.v.v...

các bác sướng nhé
 
Tập Lái
24/2/06
8
0
1
RE: Chuẩn bị giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc

Giảm giá xe hơi: Khó khả thi

Từ ngày 8.8, xe hơi cũ nhập khẩu sẽ được áp thuế 70%, giảm 10% so với mức cũ. Quyết định trên được Bộ Tài chính đưa ra, kèm lời giải thích “theo lộ trình gia nhập WTO”. Nhiều người hy vọng mức giảm như vậy sẽ tác động đến giá xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước.
Căn cứ trên mức giảm thuế, một chiếc xe cũ nhập khẩu đang được bán với giá tương đương 20.000USD, có thể giảm còn 18.000USD. Theo đánh giá của giới kinh doanh, giá xe nhập khẩu khó có thể giảm, khi giá xe trong nước vẫn còn cao.
Theo kết quả tiêu thụ xe trong 7 tháng qua của các thành viên Hiệp hội lắp ráp xe hơi (VAMA), lượng xe tiêu thụ tăng 82%, ở mức trên 34.000 chiếc. Mức này tương đương với mức tiêu thụ của cả năm 2002. Cần phải gợi nhớ về lập luận của VAMA lúc đó, nếu bỏ ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe lắp ráp trong nước, lượng tiêu thụ xe sẽ giảm. Thực tế cho thấy, chỉ một thời gian ngắn sau khi Bộ Tài chính kiên quyết bỏ ưu đãi thuế, lượng xe có giảm, nhưng sau đó tiếp tục tăng. Tình trạng xe cháy hàng ở một số doanh nghiệp hàng đầu như Toyota, Honda là có thật. Cá biệt, từ khi Vidamco giới thiệu Captiva, dòng xe này luôn luôn hút khách. Khách đặt tiền cọc cả ngàn USD, 2 tháng sau mới có xe. Theo lời một nhân viên showroom xe này trên đường Tôn Đức Thắng, khách hàng đặt mua xe từ tháng 8 năm nay, tới hè sang năm mới có xe. Điều này cho thấy, cung đang lớn hơn cầu, dẫn tới giá xe sẽ khó giảm. Hầu hết các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi đều cho rằng, ở sản lượng 100.000 chiếc/năm mới có chuyện tăng tỉ lệ nội địa hóa và giảm giá xe. Nhưng thực tế, chẳng có doanh nghiệp nào công bố mở rộng dây chuyền sản xuất, nâng sản lượng lên. Bên cạnh đó, điểm lại các mẫu xe mới công bố trong 1 năm qua, hầu hết không có mẫu mới thực sự, mà thay vào đó, là một vài cải tiến. Có vẻ như, doanh nghiệp lắp ráp đang chờ đợi mốc 2009, khi họ có thể nhập khẩu xe cùng hiệu để bán ra thị trường, hơn là đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
Theo lý thuyết kinh tế do Ricardo khởi xướng, nguyên nhân làm cho giá nhà ở Luôn Đôn cao là do thủ đô nước Anh có quy hoạch vành đai xanh cho thành phố. Điều này khiến cho quỹ đất trong thành phố là có hạn. Trong khi đó, nhu cầu lại gia tăng. Hưởng lợi từ vành đai xanh này không chỉ có cư dân thành phố sương mù này, mà còn là các công ty địa ốc. Đối chiếu với thị trường xe hơi Việt Nam, có thể thấy vành đai xanh ở đây chính là hàng rào thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt. Một khi kinh tế vẫn giữ mức tăng trưởng cao, thu nhập người dân tăng lên, thì nhu cầu sở hữu một chiếc xe hơi trung bình ở tầm tiền 20.000USD, mức giá mà hầu hết người tiêu dùng thông thường trên thế giới vẫn trả, là hoàn toàn có thật. Nhu cầu này, theo dự báo, sẽ tiếp tục tăng. Trong khi đó, “vành đai xanh” bằng thuế khiến cho lượng xe nhập khẩu bị hạn chế, lượng cung ứng trong nước vẫn không đổi, thì tất yếu cán cân cung cầu sẽ nghiêng nhiều về phía cầu. Điều này khiến cho giá xe vẫn cao trong thời gian qua, và có thể, trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhóm lợi ích của nhà sản xuất trong nước và nhà nhập khẩu cũng không phải mâu thuẫn quyền lợi gay gắt, khi nhu cầu đang cao. Nên việc dùng công cụ thuế nhập khẩu để điều tiết giá xe sản xuất trong nước xem ra khó khả thi.
Hiện nay, người tìm mua các loại xe đang bán chạy như Toyota Innova, Honda Civic hay Chervolet Captiva, muốn có xe ngay, phải trả thêm 1.000USD cho đại lý để nhận xe. Nếu không, người ta đành phải đợi 2 tháng, có khi qua năm mới. Trên lý thuyết thông tin bất đối xứng, đại lý luôn có nhiều thông tin về nguồn cung, giá xe, khuyến mãi hơn người mua, nên đại lý hoàn toàn có thể áp đặt luật chơi về giá. Nghĩa là có khan xe hay không, thì việc móc thêm tiền túi của người tiêu dùng là điều dễ xảy ra.
Ở Mỹ, trong đêm 31.12, khi kim đồng hồ nhảy qua con số 12, báo hiệu năm mới, thì giá xe của năm cũ sẽ được giảm đi từ 10 tới 15%. Người dùng Việt Nam không những không được hưởng chế độ này, mà còn phải chịu “ngâm” 1 ít vốn để đợi nhận xe trong năm mới. Không ai có thể nói chắc rằng, chiếc xe mà anh ta muốn mua, có còn phù hợp với nhu cầu lúc đó của anh ta?

Tiểu Lý

http://www.sgtt.com.vn/web/tintuc/default.aspx?cat_id=564&news_id=25199#content