Động cơ Isuzu quá tiết kiệm nhiên liệu ấy chứ. Thương hiệu xe tải Isuzu đã được cả thế giới công nhận bền bỉ tiết kiệm mà
Tối hôm qua tranh luận trên tinh tế và cuối cùng cũng tâm phục khẩu phu54c độ tiêu hao nhiên liệu của Isuzu , khủng thật
Theo kết quả ghi nhận được sau khi hoàn thành Hành trình ISUZU Diesel Challenge 2017 thì có 2 mức kỷ lục cao nhất với chiếc D-Max 2.5L chỉ tiêu hao có 1,16 lít/100 km; còn chiếc Mu-X 3.0L là 2,45 lít/100 km cho quãng đường dài khoảng hơn 240 km từ Sài Gòn đi Phnom Penh.
Theo kết quả ghi nhận được sau khi hoàn thành Hành trình ISUZU Diesel Challenge 2017 thì có 2 mức kỷ lục cao nhất với chiếc D-Max 2.5L chỉ tiêu hao có 1,16 lít/100 km; còn chiếc Mu-X 3.0L là 2,45 lít/100 km cho quãng đường dài khoảng hơn 240 km từ Sài Gòn đi Phnom Penh.
Người Thái họ dùng đồ hịn và bền , giờ đã hiểu vì sao Isuzu ở Thái nhiều người dùngXe Isuzu có tiết kiệm thật hay không?
Sau khi biết kết quả Hành trình lái xe an toàn và Tiết kiệm nhiên liệu Isuzu Diesel Challenge, rất nhiều bác trên diễn đàn vẫn chưa tin những con số ban tổ chức đưa ra và hoài nghi về khả năng tiết kiệm của xe Isuzu. Tuy nhiên, khả năng tiết kiệm của Isuzu là hoàn toàn có cơ sở.
Cùng mức dung tích động cơ, máy dầu sẽ tiết kiệm hơn máy xăng
Có lẽ số lượng các bác sử dụng xe động cơ xăng trên diễn đàn chiếm phần lớn nên khi nhìn vào mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ máy dầu diesel các bác sẽ thấy rất khó tin. Một chiếc xe máy dầu 2,5 lít mà chỉ tiêu thụ nhiên liệu ngang xe máy xăng 1,6 lít liệu có hợp lý?
View attachment 668169
Đây là điều hoàn toàn bình thường. Bởi vì động cơ dầu có hiệu suất nhiệt (Thermal Efficiency) cao hơn xe máy xăng. Chính xác là cao hơn xe máy xăng gấp rưỡi. Xe chạy xăng thì hiệu suất nhiệt rơi vào khoảng 25-32%. Còn xe chạy dầu thì con số này lên đến 46%.
Hiệu suất nhiệt cho chúng ta biết hiệu quả chuyển đổi năng lượng trong nhiên liệu thành năng lượng hữu ích dùng để kéo chiếc xe. Nói nôm na dễ hiểu thì năng lượng do nhiên liệu bị đốt cháy trong buồng đốt chuyển thành 2 dạng. Thứ nhất là động năng để kéo xe, đây là dạng năng lượng hữu ích. Thứ 2 là chuyển thành nhiệt năng tạo nhiệt, đây là dạng năng lượng lãng phí.
View attachment 668167
Con số hiệu năng nhiệt càng cao thì động cơ đó càng sử dụng nhiên liệu hiệu quả và sở hữu khả năng tiết kiệm tốt hơn. Chính vì thế động cơ dầu diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với động cơ xăng ở cùng một dung tích động cơ là do động cơ dầu có hiệu suất nhiệt cao gấp rưỡi động cơ xăng.
Hai động cơ có dung tích giống nhau không có nghĩa sẽ có mức nhiên liệu giống nhau. Đối với các động cơ ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại như điều khiển phun dầu điện tử Common Rail, trang bị tăng áp biến thiên cánh VGS (Variable Geometry Turbocharger System), tuần hoàn khí xả,... thì những hao phí không đáng có trong giai đoạn nạp đã được giảm đáng kể và nhiên liệu được sử dụng hiệu quả hơn so với động cơ hút khí tự nhiên thông thường.
View attachment 668166
Cả 2 mẫu xe thương mại của Isuzu tại Việt Nam là mu-X và D-max đều sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến như trên để tối ưu hóa việc tiêu hao nhiên liệu, điều đã tạo nên tên tuổi và điểm độc đáo so với các hãng xe khách trên thế giới.
Một điểm đặc biệt nếu để ý các bác sẽ thấy những dòng động cơ dầu tăng áp của Isuzu có thông số công suất cực đại thường thấp hơn những đối thủ khác có cùng dung tích động cơ trong phân khúc. Điều này có thể lý giải là vì hệ thống phun dầu điện tử Super Commonrail System của Isuzu được lập trình để ưu tiên cho tiêu chí tiết kiệm hơn là sức mạnh, nên động cơ dầu tăng áp của Isuzu không bị “ép” công suất nhiều như những hãng khác. Nhưng bù lại xe Isuzu lại có khả năng tiết kiệm tốt hơn.
View attachment 668168
Kết quả là trong chuyến Hành trình lái xe an toàn và Tiết kiệm nhiên liệu Isuzu Diesel Challenge 2017 vừa qua, những dòng xe sử dụng động cơ dầu 2.5L và 3.0L của Isuzu đã gây ngạc nhiên với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình lần lượt là 3,0 lít/100 km và 3,1 lít/100 km.
Điều này là dễ hiểu vì các kỉ lục này được lập ở điều kiện di chuyển lý tưởng : tua máy dao động 1000 vòng/phút, có cảnh sát dẫn đường, tốc độ không đổi, không máy lạnh, không đèo dốc, gần hư không phải dùng phanh…. Còn trong điều kiện di chuyển bình thường, thì mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của những dòng xe Isuzu chạy dầu thường rơi vào khoảng 5-6 lít/100 km, theo chia sẻ của những khách hàng tham dự chương trình cũng như kiểm chứng thực tế của nhiều người đã sử dụng xe Isuzu và có chia sẻ trên các diễn đàn.
View attachment 668170
Thật ra các cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu do Isuzu tổ chức cũng không quá xa lạ với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Vào tháng 5 năm 2015, Isuzu đã từng đưa ra thử thách Isuzu Dura-miles Challenge cho 4 chiếc D-max 2.5 và 3.0 chạy từ thủ đô Bangkok đến Singapore chỉ với 1 bình nhiên liệu. Kết quả là cả 4 chiếc D-max đã hoàn thành quãng đường 1.809 km mà vẫn chưa sử dụng hết bình nhiên liệu 76 lít. Còn tại cuộc thi tiết kiệm do Isuzu Philippines tổ chức vào năm ngoái, mẫu xe bán tải D-max đạt được kết quả 3,37 lít/100 km, trong khi chiếc SUV mu-X ghi nhận kết quả 4,05 lít/100 km.
Kết quả test này còn rẻ hơn tiền vé qua trạm thu phí nửa ấy nhỉ.Tối hôm qua tranh luận trên tinh tế và cuối cùng cũng tâm phục khẩu phu54c độ tiêu hao nhiên liệu của Isuzu , khủng thật
Theo kết quả ghi nhận được sau khi hoàn thành Hành trình ISUZU Diesel Challenge 2017 thì có 2 mức kỷ lục cao nhất với chiếc D-Max 2.5L chỉ tiêu hao có 1,16 lít/100 km; còn chiếc Mu-X 3.0L là 2,45 lít/100 km cho quãng đường dài khoảng hơn 240 km từ Sài Gòn đi Phnom Penh.
Thực tế thì máy dầu tiết kiệm hơn máy xăng cả về số lượng lẫn giá tiền mà bácXe Isuzu có tiết kiệm thật hay không?
Sau khi biết kết quả Hành trình lái xe an toàn và Tiết kiệm nhiên liệu Isuzu Diesel Challenge, rất nhiều bác trên diễn đàn vẫn chưa tin những con số ban tổ chức đưa ra và hoài nghi về khả năng tiết kiệm của xe Isuzu. Tuy nhiên, khả năng tiết kiệm của Isuzu là hoàn toàn có cơ sở.
Cùng mức dung tích động cơ, máy dầu sẽ tiết kiệm hơn máy xăng
Có lẽ số lượng các bác sử dụng xe động cơ xăng trên diễn đàn chiếm phần lớn nên khi nhìn vào mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ máy dầu diesel các bác sẽ thấy rất khó tin. Một chiếc xe máy dầu 2,5 lít mà chỉ tiêu thụ nhiên liệu ngang xe máy xăng 1,6 lít liệu có hợp lý?
View attachment 668169
Đây là điều hoàn toàn bình thường. Bởi vì động cơ dầu có hiệu suất nhiệt (Thermal Efficiency) cao hơn xe máy xăng. Chính xác là cao hơn xe máy xăng gấp rưỡi. Xe chạy xăng thì hiệu suất nhiệt rơi vào khoảng 25-32%. Còn xe chạy dầu thì con số này lên đến 46%.
Hiệu suất nhiệt cho chúng ta biết hiệu quả chuyển đổi năng lượng trong nhiên liệu thành năng lượng hữu ích dùng để kéo chiếc xe. Nói nôm na dễ hiểu thì năng lượng do nhiên liệu bị đốt cháy trong buồng đốt chuyển thành 2 dạng. Thứ nhất là động năng để kéo xe, đây là dạng năng lượng hữu ích. Thứ 2 là chuyển thành nhiệt năng tạo nhiệt, đây là dạng năng lượng lãng phí.
View attachment 668167
Con số hiệu năng nhiệt càng cao thì động cơ đó càng sử dụng nhiên liệu hiệu quả và sở hữu khả năng tiết kiệm tốt hơn. Chính vì thế động cơ dầu diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với động cơ xăng ở cùng một dung tích động cơ là do động cơ dầu có hiệu suất nhiệt cao gấp rưỡi động cơ xăng.
Hai động cơ có dung tích giống nhau không có nghĩa sẽ có mức nhiên liệu giống nhau. Đối với các động cơ ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại như điều khiển phun dầu điện tử Common Rail, trang bị tăng áp biến thiên cánh VGS (Variable Geometry Turbocharger System), tuần hoàn khí xả,... thì những hao phí không đáng có trong giai đoạn nạp đã được giảm đáng kể và nhiên liệu được sử dụng hiệu quả hơn so với động cơ hút khí tự nhiên thông thường.
View attachment 668166
Cả 2 mẫu xe thương mại của Isuzu tại Việt Nam là mu-X và D-max đều sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến như trên để tối ưu hóa việc tiêu hao nhiên liệu, điều đã tạo nên tên tuổi và điểm độc đáo so với các hãng xe khách trên thế giới.
Một điểm đặc biệt nếu để ý các bác sẽ thấy những dòng động cơ dầu tăng áp của Isuzu có thông số công suất cực đại thường thấp hơn những đối thủ khác có cùng dung tích động cơ trong phân khúc. Điều này có thể lý giải là vì hệ thống phun dầu điện tử Super Commonrail System của Isuzu được lập trình để ưu tiên cho tiêu chí tiết kiệm hơn là sức mạnh, nên động cơ dầu tăng áp của Isuzu không bị “ép” công suất nhiều như những hãng khác. Nhưng bù lại xe Isuzu lại có khả năng tiết kiệm tốt hơn.
View attachment 668168
Kết quả là trong chuyến Hành trình lái xe an toàn và Tiết kiệm nhiên liệu Isuzu Diesel Challenge 2017 vừa qua, những dòng xe sử dụng động cơ dầu 2.5L và 3.0L của Isuzu đã gây ngạc nhiên với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình lần lượt là 3,0 lít/100 km và 3,1 lít/100 km.
Điều này là dễ hiểu vì các kỉ lục này được lập ở điều kiện di chuyển lý tưởng : tua máy dao động 1000 vòng/phút, có cảnh sát dẫn đường, tốc độ không đổi, không máy lạnh, không đèo dốc, gần hư không phải dùng phanh…. Còn trong điều kiện di chuyển bình thường, thì mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của những dòng xe Isuzu chạy dầu thường rơi vào khoảng 5-6 lít/100 km, theo chia sẻ của những khách hàng tham dự chương trình cũng như kiểm chứng thực tế của nhiều người đã sử dụng xe Isuzu và có chia sẻ trên các diễn đàn.
View attachment 668170
Thật ra các cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu do Isuzu tổ chức cũng không quá xa lạ với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Vào tháng 5 năm 2015, Isuzu đã từng đưa ra thử thách Isuzu Dura-miles Challenge cho 4 chiếc D-max 2.5 và 3.0 chạy từ thủ đô Bangkok đến Singapore chỉ với 1 bình nhiên liệu. Kết quả là cả 4 chiếc D-max đã hoàn thành quãng đường 1.809 km mà vẫn chưa sử dụng hết bình nhiên liệu 76 lít. Còn tại cuộc thi tiết kiệm do Isuzu Philippines tổ chức vào năm ngoái, mẫu xe bán tải D-max đạt được kết quả 3,37 lít/100 km, trong khi chiếc SUV mu-X ghi nhận kết quả 4,05 lít/100 km.
Có nhiều bài nói về hành trình này của Isuzu. 2 mức kỷ lục cao nhất với chiếc D-Max 2.5L chỉ tiêu hao có 1,16 lít/100 km; còn chiếc Mu-X 3.0L là 2,45 lít/100 km cho quãng đường dài khoảng hơn 240 km từ Sài Gòn đi Phnom Penh. Lượng tiêu hao nhiên liệu trung bình của cả đoàn 30 xe là 3,0L/100 km đối với dòng xe 2.5L và 3.1L/100 km đối với dòng xe 3.0L. Nghĩa là nếu chạy “cẩn thận”, không bật máy lạnh, thật kiên nhẫn thì việc đạt con số 3.0L/100 km trên xe sử dụng động cơ diesel đạt kết quả thế. Khi test thi đấu thì vậy thực tế bác chạy bật máy lạnh và không hẳn lúc nào đường cũng suôn sẻ. Bù qua sớt lại chắc chưa tới 4lit/100km. Con số tiêu hao nhiên liệu đáng nểChờ bác nào nhà mình test trực tiếp trên thực địa xem Isuzu lệch bao nhiêu so với phía Isuzu công bố.
Cám ơn bài viết của bác Khoa!
Em thích những bài có tính "kỹ thuật" một chút như vầy. Bỏ tg vô 4rum oto thì thông tin thu lượm đc phải "chất" một tí chứ! Các bác review sp mà toàn nhấn mạnh ngoại hình, mẫu mã, size cỡ... riết làm người sử dụng oto quên đi những yếu tố quan trọng của một sản phẩm công nghệ đó là nó có công nghệ gì để giảm thiểu tác động tiêu cực của nó và tính an toan cho người sử dụng.
Nói về ô tô con máy dầu, cá nhân em là người không ủng hộ vì độ ô nhiễm và độc hại của khí thải NOx, nhg qua bài này, em có cảm tình hơn với Isuzu vì ít ra hãng cũng có công nghệ(tiết kiệm nhiên liệu hoá thạch =giảm o nhiễm MT) và đem tới cho người dùng với giá cả hợp lý.
Rất mong có nhiều bài giới thiệu/PR/Advertotial của các mod diễn đàn như thế này để "định hướng" người tiêu dùng một cách đúng đắn, chứ để người dùng mua một sp CN và là "nguồn nguy hiểm cao độ" mà tiêu chí lựa chọn cứ như đi mua món đồ thời trang thì các mod cũng có phần lỗi đó!
Em thích những bài có tính "kỹ thuật" một chút như vầy. Bỏ tg vô 4rum oto thì thông tin thu lượm đc phải "chất" một tí chứ! Các bác review sp mà toàn nhấn mạnh ngoại hình, mẫu mã, size cỡ... riết làm người sử dụng oto quên đi những yếu tố quan trọng của một sản phẩm công nghệ đó là nó có công nghệ gì để giảm thiểu tác động tiêu cực của nó và tính an toan cho người sử dụng.
Nói về ô tô con máy dầu, cá nhân em là người không ủng hộ vì độ ô nhiễm và độc hại của khí thải NOx, nhg qua bài này, em có cảm tình hơn với Isuzu vì ít ra hãng cũng có công nghệ(tiết kiệm nhiên liệu hoá thạch =giảm o nhiễm MT) và đem tới cho người dùng với giá cả hợp lý.
Rất mong có nhiều bài giới thiệu/PR/Advertotial của các mod diễn đàn như thế này để "định hướng" người tiêu dùng một cách đúng đắn, chứ để người dùng mua một sp CN và là "nguồn nguy hiểm cao độ" mà tiêu chí lựa chọn cứ như đi mua món đồ thời trang thì các mod cũng có phần lỗi đó!