Re:CHƯƠNG TRÌNH và ĐĂNG KÝ 30/4&1/5 XNL
loctruong0305 nói:
Em xin tình nguyện dẫn nhóm cuối ạh. với điều kiện có bác Đại Ngu khóa đuôi theo như lần chạy Thác Mai. (xe bác Đại Ngu vĩ đại quá, khóa đuôi an tâm).
Việc chạy theo 3 nhóm có lợi hơn nhiều so với chạy 1 đoàn lớn. Mình đi nhiều xe (~18 chiếc) không thể tránh được việc xe tốc hành chen vào, không có xxx mở đường, không chạy vượt tốc độ được, và tiêu chuẩn an toàn lên trên hết. Do đó cần tách đoàn thành 3 đến 4 nhóm dễ nối đuôi, dễ liên lạc (trong tầm bộ đàm). Mỗi 80km (hoặc 90 phút) chúng ta sẽ tập hợp đoàn 1 lần để vệ sinh nhu cầu cá nhân ( có các mợ và các bé) không quá 10 phút khi nhóm cuối cùng tới nơi, nếu không có nhu cầu đề nghị tuyệt đối không bước xuống xe.
Việc phân xe theo nhóm ngoài xe dẫn đường an hiểu lộ trình thì có thể để các vợ 2 có tuổi chạy trước quyết định tốc độ toàn đoàn (không vượt quá 100km/h, và qui định của xxx) các vợ 2 trẻ khỏe và tay lái lụa chạy khóa đuôi để bù vận tốc khi bị kẹt lại phía sau. (hic, mong các bác hiểu cho em là không có kỳ thị chủng tộc gì đây hết nhe)
Trước khi khởi hành các cơ trưởng phải hội ý trước về lộ trình, lưu ý, các điểm tập kết trung gian, các chỗ phải rẽ.
Để tránh lac đường khi đến ngã rẽ đề nghị 1 bác hy sinh ở lại ra dấu cho đến khi thấy đoàn cuối cùng hoặc nhập đoàn hoặc sử dụng tuyệt chiêu để về lại đoàn dẫn đầu.
Ah, em xin chấp hành bất cứ mệnh lệnh nào của trưởng đoàn khi hành quân mà không cần giải thích lý do, cho nhanh gọn lẹ. Khi nào có thời gian thì giải thích cũng được. Quân lệnh như Sơn.
Còn việc đoàn chạy từ Buôn Mê Thuột về Nha Trang thì có bác nào có kinh nghiệm đoạn đường này không? nếu không em tình nguyện làm chuột bạch chạy mở đường với Việt Map hỗ trợ.
Cuối cùng chắc BTC phải có thêm 1 thư ký tổng hợp lại các ý kiến của các bác rồi đưa ra phê duyệt cái nào, phủ quyết cái nào.
Ngoài các thông tin bác loctruong đã liệt kê, em cũng có một số kinh nghiệm chạy theo đoàn như sau:
Sự cố thường gặp khi đi thành đoàn:
1. Thắng dồn cục, đụng đít.
2. Xe sau vượt, tách đoàn chạy lên mà không báo.
3. Đến ngã rẻ mà xe đi đầu không biết tiếp tục đi hướng nào hoặc trưởng đoàn không thông báo việc thay đổi lộ trình thực tế (để né trạm, né kẹt xe, né "bắn"...)
4. Các xe chạy thành từng nhóm, vượt khỏi phạm vi phát sóng của bộ đàm làm cả đoàn vừa chạy vừa chờ, nghe ngóng.
Nguyên nhân:
1. Các xe không trang bị bộ đàm đầy đủ.
2. Xe đi phía trước cố vượt đèn đỏ không được nên thắng gấp.
3. BTC không thống nhất lộ trình: hoặc là theo lộ trình chung, hoặc theo VietMap (
đừng mỗi người một kiểu như Thác Mai )
4. Trong đoàn có những bác tài mới tham gia offroad lần đầu nên chưa có kinh nghiệm, vừa chạy vừa sợ, lại không biết chạy đội hình, giữ khoảng cách, khi nào nên đạp ga...
Cách khắc phục:
1. Trang bị bộ đàm cho tất cả các xe nếu tham gia vào đoàn (
bắt buộc, an toàn cho mình & cho các xe khác nữa). Gọi nhau trên bộ đàm bằng số hoặc bằng nickname nên quy định trước (
không phải mọi người trong đoàn đều biết nhau).
2. In danh sách đoàn, có kèm số điện thoại di động của tất cả các bác tài ==> để giao lưu & trong trường hợp khẩn cấp gọi trực tiếp để cảnh báo.
3. Thông báo lộ trình qua từng chặng hoặc ghi luôn vào danh sách đoàn thì càng tốt.
4. Giữ khoảng cách vừa phải giữa các xe (trong trường hợp đường trống, tầm nhìn không bị che khuất), chạy đội hình so le, xe sau chạy lệch về 1 bên, xe kế tiếp chạy lệch bên còn lại để khi thắng gấp hoặc dừng đèn đỏ không bị bất ngờ (
trong trường hợp các xe trong đoàn chạy rất gần nhau min 2 mét).
5. Một hoặc 2 xe (
cắm cờ, có còi hụ thì hay quá) làm nhiệm vụ cảnh báo khi nào được vượt, khi nào lấn tuyến, khi nào cần che chắn cho các xe sau chạy thành đoàn qua giao lộ...
6. Các xe cần đổ đầy xăng để tránh tách đoàn hoặc đoàn dừng lại chờ vì ai đó phải đổ xăng hoặc "xả nước cứu thân".
Một vài kinh nghiệm xin mạo muội chia sẻ..