Tăng TTDB: sẽ tăng cả nước. Tăng trước bạ: chỉ tăng địa phương áp dụng. Lách luật là vi phạm, miễn bàn...Rameses nói:Trước là tăng mức tối đa có thể áp dụng (15% lên 20%); giờ là tăng mức áp dụng lên tối đa (10% ,12% lên 20%). Biết là khả năng xảy ra cao, nhưng mình vẫn sốc vì nó diễn ra quá đơn giản; theo một xu hướng quá ngu dốt.duy_speed nói:Hình như tăng rồi mà mấy bác.
Các ổng nói muốn hạn chế xe cá nhân nhập khẩu; vậy thì chỉ cần tăng thuế TTĐB với xe nhập là đủ. Nhưng tiện tay tăng luôn thuế trước bạ; tức là đánh luôn cả vào người sang nhượng xe đã xài ở VN rồi. Cái này chỉ khuyến khích người ta chui lủi ủy quyền n lần mà không sang tên. Thành ra, cách đánh thuế chả thu được thêm đồng nào cho nhà nước mà dồn cho dân lách luật như một điều tất lẽ dĩ ngẫu. Còn ai thích tuân thủ luật hả, đàng hoàng hả, thêm 10% ráng chịu!
Nguyễn nói:Tăng TTDB: sẽ tăng cả nước. Tăng trước bạ: chỉ tăng địa phương áp dụng. Lách luật là vi phạm, miễn bàn...Rameses nói:Trước là tăng mức tối đa có thể áp dụng (15% lên 20%); giờ là tăng mức áp dụng lên tối đa (10% ,12% lên 20%). Biết là khả năng xảy ra cao, nhưng mình vẫn sốc vì nó diễn ra quá đơn giản; theo một xu hướng quá ngu dốt.duy_speed nói:Hình như tăng rồi mà mấy bác.
Các ổng nói muốn hạn chế xe cá nhân nhập khẩu; vậy thì chỉ cần tăng thuế TTĐB với xe nhập là đủ. Nhưng tiện tay tăng luôn thuế trước bạ; tức là đánh luôn cả vào người sang nhượng xe đã xài ở VN rồi. Cái này chỉ khuyến khích người ta chui lủi ủy quyền n lần mà không sang tên. Thành ra, cách đánh thuế chả thu được thêm đồng nào cho nhà nước mà dồn cho dân lách luật như một điều tất lẽ dĩ ngẫu. Còn ai thích tuân thủ luật hả, đàng hoàng hả, thêm 10% ráng chịu!
Điểm chính là: cùng một mục đích thu thêm tiền của chủ xe mới; nhưng cách đánh thuế thế này khuyến khích cả nhóm người khác lách luật. Xe tỉnh mà sang tên rẻ hơn đáng kể thì lại tạo thêm kẽ nữa để lách. Chả phải khuyên ai nên lách hay không; thực tế VN này quá rõ khi có kẽ để lách + lợi ích đáng kể thì đương nhiên thiên hạ sẽ sài.
Rameses nói:Nguyễn nói:Tăng TTDB: sẽ tăng cả nước. Tăng trước bạ: chỉ tăng địa phương áp dụng. Lách luật là vi phạm, miễn bàn...Rameses nói:Trước là tăng mức tối đa có thể áp dụng (15% lên 20%); giờ là tăng mức áp dụng lên tối đa (10% ,12% lên 20%). Biết là khả năng xảy ra cao, nhưng mình vẫn sốc vì nó diễn ra quá đơn giản; theo một xu hướng quá ngu dốt.duy_speed nói:Hình như tăng rồi mà mấy bác.
Các ổng nói muốn hạn chế xe cá nhân nhập khẩu; vậy thì chỉ cần tăng thuế TTĐB với xe nhập là đủ. Nhưng tiện tay tăng luôn thuế trước bạ; tức là đánh luôn cả vào người sang nhượng xe đã xài ở VN rồi. Cái này chỉ khuyến khích người ta chui lủi ủy quyền n lần mà không sang tên. Thành ra, cách đánh thuế chả thu được thêm đồng nào cho nhà nước mà dồn cho dân lách luật như một điều tất lẽ dĩ ngẫu. Còn ai thích tuân thủ luật hả, đàng hoàng hả, thêm 10% ráng chịu!
Điểm chính là: cùng một mục đích thu thêm tiền của chủ xe mới; nhưng cách đánh thuế thế này khuyến khích cả nhóm người khác lách luật. Xe tỉnh mà sang tên rẻ hơn đáng kể thì lại tạo thêm kẽ nữa để lách. Chả phải khuyên ai nên lách hay không; thực tế VN này quá rõ khi có kẽ để lách + lợi ích đáng kể thì đương nhiên thiên hạ sẽ sài.
Bàn thực tế: Hai loại Thuế / Phí này hoàn toàn khác nhau. Người gánh chịu khác nhau (Tiêu thụ DB đánh 1 lần khi nhập khẩu, Trước bạ thu mỗi lần đăng ký quyền sở hữu), đơn vị hưởng cũng khác nhau (TTDB vô ngân sách NN, Trước bạ vô Ns địa phương)...
Chuyện lách là chuyện ngoài lề Bác ạ, và khi người ta điều chỉnh chính sách thì đâu dính tới vụ này. Để cho người ta lách lại là chuyện khác, dần dần bịt lỗ thôi!
thuế trước bạ xe 2010 #10 ngàn tỉ, vậy thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt xe năm 2010 thu dược bao nhiêu và chiếm tỉ trọng % bao nhiêu trong thu ngân sách 2010. Các bác nào rành mấy con số này xin lên tiếng