Hạng F
9/3/06
6.465
4.185
113
Sì Gòn
grenade nói:
Ko biết khi nào mấy bác SU nhà mình có dịp làm air show như thế để sánh vai cùng các cưồng quốc 5 châu
kinh tế đang khó khăn, bay tập nhiều tốn $ lắm
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.685
113
báo Tíep Thị đăng mấy bác SU nhà mình bay ra TS. với lòng tự hào vô biên..
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.685
113
Cánh bay trên biển đảo
Trường Sa thật muôn trùng xa xôi trong hành trình ngày đêm của những con tàu, nhưng với những người lính không quân đang ngày đêm gìn giữ, bảo vệ biển đảo của Tổ quốc thì khi cần thiết, chỉ trong phút chốc là họ đã có mặt ở đó. Những cánh bay của họ nối bến bờ với đảo xa ruột thịt, như vòng tay của đất mẹ ôm trọn những “đứa con” đảo xa.
Trường Sa trong vòng tay
SGTT.VN - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của sư đoàn không quân 370 là bảo vệ vùng trời, vùng biển và lãnh thổ phía nam của Tổ quốc. Những phi công tiêm kích của các trung đoàn 935 và 937 đã rèn luyện bản lĩnh, dày dạn kinh nghiệm qua các thế hệ, từ những chuyến bay đầu tiên của không quân Việt Nam ra Trường Sa.
http://www.otosaigon.com/ImageHandler.ashx?ImageID=157815
Trung tá phi công Huỳnh Mạnh Thắng, một trong những phi công xuất sắc của trung đoàn 935.
Che đầu cho lính đảo
Tại sân bay quân sự Biên Hoà (Đồng Nai), những chiếc phi cơ chiến đấu đủ loại xếp hàng dài luôn sẵn sàng cho những chuyến bay huấn luyện trên biển đảo. Và câu chuyện về Trường Sa luôn là đề tài sôi nổi giữa các phi công. Phi công Huỳnh Mạnh Thắng, một trong những phi công nổi tiếng nhất của trung đoàn 935 (thuộc sư đoàn không quân 370) đóng ở Biên Hoà, nói: “Ai nói Trường Sa xa xôi, nhưng với những phi công tiêm kích như chúng tôi, thật là hạnh phúc khi bay từ đất liền ra chỉ mất chừng mấy tiếng. Bởi máy bay chiến đấu tiêm kích loại Su-30 như chúng tôi đang bay có thể đạt vận tốc tối đa tới 2.600km/giờ” (nếu đi tàu biển mất khoảng ba ngày – PV).
Người lính phi công sinh năm 1971 bồi hồi: “Tuần tiễu cả vùng biển rộng lớn của đất nước, nhưng cứ ra tới Trường Sa là cảm xúc khác hẳn, không lần nào giống lần nào. Anh em chiến sĩ ở đảo lần nào cũng vậy, hễ thấy máy bay chiến đấu của không quân Việt Nam là mừng lắm. Mọi người đổ xô hết ra đường băng, cởi áo tung lên trời, reo hò”.
Còn thượng tá phi công Đào Quốc Kháng thì trầm tư: “Sự có mặt của không quân bao giờ cũng tạo tâm lý yên tâm cho bộ đội đang ngày đêm đóng quân ở đảo. Bất cứ lúc nào cần, không quân luôn có mặt ngay không để bộ đội cô đơn ngoài biển”.
Bản lĩnh trên biển
Ngày 14.9.1997, biên đội Võ Văn Tuấn, Đỗ Văn Đức điều khiển máy bay loại mới lần đầu tiên bay qua các đảo bắc Trường Sa, đánh dấu bước chuyển về chất của lực lượng không quân chiến đấu với vũ khí trang bị mới, mở ra khả năng làm chủ bầu trời trên vùng biển xa của trung đoàn không quân 937 anh hùng…
Để được bay ra Trường Sa, phi công phải thật sành sỏi các bài bay trên biển, được trực ban chiến đấu trên biển phê chuẩn sau khi qua nhiều lần huấn luyện với máy bay tiêm kích. “Nét khác biệt khi bay trên biển là bản lĩnh bay của phi công. Trên trời màu xanh, dưới biển cũng xanh, nếu không cẩn thận mất cảm giác thì anh sẽ lầm biển là trời và lao máy bay xuống biển”, phi công Huỳnh Mạnh Thắng cho biết. Năm 2002, lúc anh đang bay trên biển trong đợt huấn luyện cách bờ biển Phan Rang khoảng 250km thì phát hiện một động cơ bị hỏng. Nhưng Huỳnh Mạnh Thắng đã không nhảy dù xuống biển mà vẫn tìm cách xử lý, để bay về bờ an toàn trong sự nức lòng của đồng đội.
Phi công, thượng tá Nguyễn Xuân Tuyến, phó trung đoàn trưởng phụ trách quân sự của trung đoàn 935, nói: “Chúng tôi đã làm quen với các máy bay chiến đấu thế hệ mới rất nhanh. Đối với người phi công, đặc biệt khi mang trên mình trách nhiệm gìn giữ bảo vệ vùng trời vùng biển của Tổ quốc thì không chấp nhận sai sót. Nhưng chúng ta vẫn là con người, vậy nên cần phải rèn luyện thường xuyên. Vì sai sót sẽ không có cơ hội sửa”. Bản thân anh và một đồng đội khác cũng đã từng cứu thành công chiếc Su-30 bị hỏng hệ thống dầu thuỷ lực bên trái khi đang làm nhiệm vụ trên biển trở về sân bay an toàn. Lần đó, chiếc Su-30 do đội bay của anh điều khiển ở trong tình thế có thể bốc cháy, nhảy dù xuống biển là chuyện đơn giản, nhưng để cứu khối tài sản quốc gia, anh và đồng đội quyết định chỉ bay bằng một động cơ. Bằng kinh nghiệm cùng việc xử lý thông minh, khéo léo, các anh đã giữ lại được chiếc máy bay chiến đấu hiện đại.
http://www.otosaigon.com/ImageHandler.ashx?ImageID=157816
Đội bay luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ.
Những cánh chim không mỏi
Những chiếc Su-30 trang bị cho không quân Việt Nam khét tiếng bởi tính năng chiến đấu nhưng lại được sơn hai màu trắng và xanh nhạt nhìn rất hoà bình, và nổi bật lá cờ đỏ sao vàng phía đuôi. Tại trung đoàn 935, nhiều phi công đang thực hiện những chương trình huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu với loại máy bay tiêm kích hiện đại này.
Sáng hôm chúng tôi có mặt ở sân bay, có năm phi công Việt bay Su-30, mỗi người bay chừng 30 phút. Phi công Huỳnh Mạnh Thắng là người bay chuyến đầu tiên. Trời Biên Hoà đầy mây, và chỉ trong tích tắc, động cơ phản lực mạnh mẽ đã đưa chiếc Su-30 số hiệu 8355 biến mất trong vùng mây xám. Nhưng tiếng động cơ ầm ào xen lẫn với những tiếng rít tiếng hú mà nó để lại vẫn khiến tai tôi nhức nhối mất một lúc lâu.
Theo thông báo từ đài chỉ huy, chỉ mấy phút nữa, máy bay sẽ quay lại và tất cả mọi người đều chăm chú dõi mắt lên bầu trời. Thế rồi trong phút chốc, chiếc Su-30 như một con chim cắt khổng lồ lao ra xuống từ khoảng không bao la. Trời nhiều mây hoá ra lại khiến cho màn phô diễn của máy bay thêm phần biến ảo, bởi chiếc Su-30 cứ như đang nhào lộn với những cột mây trắng vậy. Đang lướt ngang theo đường chân trời, bỗng chiếc phi cơ đột ngột dừng lại và thả mình xuống theo kiểu “lá vàng rơi”. Rồi sau đó là bài bay thành vòng tròn dựng đứng: chiếc máy bay đang lượn bình thường bỗng lật ngửa ra, chúi xuống cứ như lao xuống đất tới nơi, nhưng rồi lại vút lên trong tiếng động cơ gầm rú, ánh mặt trời phản chiếu lấp lánh trên đôi cánh phi cơ. Thật là ngoạn mục.
Các máy bay cứ luân phiên nhau vút lên bầu trời, trong khi phía dưới, đội quân kỹ thuật, hậu cần hoạt động khẩn trương đảm bảo cho từng chiếc Su-30 tuyệt đối an toàn khi cất cánh. Bước ra khỏi máy bay sau màn diễn tập, trung tá Huỳnh Mạnh Thắng – nổi bật với vóc người to đậm và gương mặt vui vẻ, cất giọng nói bình thản: “Chúng tôi đã từng bay nhiều lần loại tiêm kích Su-27 rồi nên khi chuyển qua loại Su-30 này, mọi kỹ thuật, công nghệ mới đều được anh em nắm rất nhanh”. Sau Huỳnh Mạnh Thắng là Nguyễn Huy Tuấn, phi công từ một đơn vị phía bắc vào đây bay chuyển loại sang Su-30. Ngay sau đợt bay đầu tiên thành công, chỉ nghỉ ngơi chừng 15 phút để trao đổi với đồng nghiệp, anh lại bay tiếp đợt hai. Tất cả diễn ra thuần thục cứ như anh đã quen thuộc với nó từ lâu rồi.
(còn tiếp)
http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/sgtt.vn/Truong-Sa-trong-vong-tay/7256921.epi
 
Hạng B2
14/4/08
365
455
63
Em thấy trong hình có chú PC Nga thì phải, dạo này báo chí chịu khó công khai quá nhỉ.
 
Hạng D
20/10/11
1.070
1.428
113
Thì BH có 1 khu cho chuyên gia Nga mà, sáng xe Hải Âu chở đi,chiều chở về ... nghe nói mấy bữa nay có thêm Czech qua ... ko biết mua gì đây?
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.561
113
thành Phiên An - Gia Định
Người lính phi công sinh năm 1971 bồi hồi: “Tuần tiễu cả vùng biển rộng lớn của đất nước, nhưng cứ ra tới Trường Sa là cảm xúc khác hẳn, không lần nào giống lần nào. Anh em chiến sĩ ở đảo lần nào cũng vậy, hễ thấy máy bay chiến đấu của không quân Việt Nam là mừng lắm. Mọi người đổ xô hết ra đường băng, cởi áo tung lên trời, reo hò”.

là sao ta ? ngoài ngoải có phi trường ?

tròi xanh - biển cũng xanh - dễ lẫn lộn k biết đâu là trời đâu là biển dễ đâm đầu xuống biển ?
sao thấy trước mặt phi công là cái màn hình có vạch chân trời mà sao nhầm lẫn được ? vậy lúc mây mù hổng thấy gì hết thì sao ?

khúc luân vũ trên bầu trời (mở volume 1/2 nghe nhạc nền)
[link]http://www.youtube.com/watch?v=-hq_RTaThNI[/link]
 
Hạng F
9/3/06
6.465
4.185
113
Sì Gòn
Gia_Định nói:
Người lính phi công sinh năm 1971 bồi hồi: “Tuần tiễu cả vùng biển rộng lớn của đất nước, nhưng cứ ra tới Trường Sa là cảm xúc khác hẳn, không lần nào giống lần nào. Anh em chiến sĩ ở đảo lần nào cũng vậy, hễ thấy máy bay chiến đấu của không quân Việt Nam là mừng lắm. Mọi người đổ xô hết ra đường băng, cởi áo tung lên trời, reo hò”.

là sao ta ? ngoài ngoải có phi trường ?

tròi xanh - biển cũng xanh - dễ lẫn lộn k biết đâu là trời đâu là biển dễ đâm đầu xuống biển ?
sao thấy trước mặt phi công là cái màn hình có vạch chân trời mà sao nhầm lẫn được ? vậy lúc mây mù hổng thấy gì hết thì sao ?

khúc luân vũ trên bầu trời (mở volume 1/2 nghe nhạc nền)
http://www.youtube.com/watch?v=-hq_RTaThNI
lúc máy bay gần tới đảo sẽ điện đàm xuống đảo để biết, anh em ra chào mừng như trên :D
đường băng ở đảo Trường Sa Lớn hiện chỉ đáp được trực thăng:
đảo Trường Sa Lớn nhìn từ trên cao:
images46777_1.jpg

Góc khác:
images389668_CN5t2.jpg


Đường băng:
sotaydulich_docmiendatnuoc_biendaovietnam_truong%20sa%20lon%205.jpg


53782358.jpg


xxx mình ra thăm Trường Sa Lớn bằng trực thăng Super Puma: :D
369363.jpg

Trực thăng quân sự ở Trường Sa nè:
5746970877_bb4349f8b2.jpg


ngoài trực thăng ra họa may có em này đáp được ở Trường Sa:
m-28%2Bvnphoto.jpg
 
Hạng C
8/8/08
665
62
43
halogen nói:

Tin chính thức thì đường băng ở TS Lớn dài 560m, nhưng tin ngoài lề thì dài hơn chút vì hàng năm "cát bồi" :D
Quãng cất và hạ cánh của Su đây:

SU 27SK
Take-off run at normal takeoff weight, m 450
Landing run at normal landing weight (with braking parachute), m 620

SU 30MK
Take-off run at normal takeoff weight, m 550
Landing run at normal landing weight (with braking parachute), m 750


Nguồn: http://sukhoi.org/eng/planes/military/su27sk/lth/

Nói chung ráng thì cũng có thể lên xuống được, nhưng Su thì lên xuống TSL làm gì? :D
 
Last edited by a moderator: