Hạng B2
4/7/11
427
2
0
Theo giới chuyên gia thì Rafale chẳng có gì đặc biệt cả. Mà lý do duy nhất khiến cho Ấn Độ chọn Pháp là chính trị và sự cam kết chuyển giao hầu như toàn bộ công nghệ Rafale cho Ấn Độ chỉ sau 18 chiếc.

So với tất cả các ứng viên thì Su-35 bay có nhanh hơn và tầm hoạt động xa hơn chút. Nhưng Ấn Độ dường như ngán ngẩm Nga về một quá trình bê bối trong việc cung cấp phụ tùng, cộng thêm việc chậm trễ cung cấp Mig-29K cho tàu sân bay, cũng như hàng loạt các hợp đồng tàu sân bay, tàu ngầm bị tiếp tục nâng giá, gia hạn. Đặc biệt là Nga tự giác rút lui khi nhận thấy không thể cung ứng ngay hệ thống AESA cho Su-35 mặc dù đã... quảng cáo trong hồ sơ chào hàng là đã sẵn sàng.

Eurofighter có nhiều tính năng vượt trội hơn Rafale. Bảo đảm là như vậy. Vì phải do nhiều nước chế tạo nên việc ổn định nguồn cung ứng phụ tùng là chuyện đau đầu lâu dài, nhất là khi Italy chẳng có quan hệ truyền thống bán vũ khí gì cho Ấn Độ (so với Pháp). Hơn nữa, Eurofighter không thể triển khai trên hạm. Qua cuộc chiến Lybia, Rafale đã thể hiện chức năng đó. Cả Rafale và Eurofighter đều chưa có radar AESA mà chỉ bắt đầu lắp thử nghiệm... trong năm nay.

Nếu tính đến tổng thể thì F-18E/F Super Hornet mới gặp đủ tất cả điều kiện Ấn Độ yêu cầu, vì nó là máy bay đa năng, có thể sử dụng trên hạm tuyệt vời, lại có sẵn trang bị radar AESA, và nhất là kinh nghiệm chiến đấu cùng mình. Hệ thống điện tử của Mỹ cũng ăn đứt các máy bay khác. Có điều là qua kinh nghiệm Mỹ hay cấm vận các nước không đồng chính kiến -như vụ Pakistan bị siết không cung cấp F-16- khiến Ấn Độ phải dè chừng khi có chiến tranh nổ ra mà kẻ địch là... nước Mỹ.

Cho nên Rafale thắng là nhờ góc độ chính trị chiếm 90%.

Có điều là tuy Brazil chưa ngó ngàng gì tới (đã từng hồi lại quyết định nhiều lần) mà báo Việt Nam đã tung tin như chuyện đã... rồi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/10/08
3.652
74.865
113
Miền Không Xác Định
Đính chính bác Rồng Bay là Mig-35 chứ không phải Su-35. Bởi vì đây là đấu thầu tiêm kích đa năng tầm trung chứ không phải hạng nặng như F-15 hay Su-30. Còn F-18 tuy có hệ thống điện tử ghê gớm nhưng tốc độ, tầm bay, trần bay đều thấp. Chủ yếu là air-to-ground.
 
Hạng D
5/4/07
1.809
6.714
113
xxmagicxx nói:
Đính chính bác Rồng Bay là Mig-35 chứ không phải Su-35. Bởi vì đây là đấu thầu tiêm kích đa năng tầm trung chứ không phải hạng nặng như F-15 hay Su-30. Còn F-18 tuy có hệ thống điện tử ghê gớm nhưng tốc độ, tầm bay, trần bay đều thấp. Chủ yếu là air-to-ground.
E thấy F14, F18 vẫn đẹp hơn rafael gì đó của Pháp
Đợt oánh li bi thấy thằng Sặc ku zi động binh mạnh thía, hóa ra là PR sản phẩm máy bay trên hạm, mả cha thằng cờ hó
 
Hạng B2
4/7/11
427
2
0
xxmagicxx nói:
Đính chính bác Rồng Bay là Mig-35 chứ không phải Su-35. Bởi vì đây là đấu thầu tiêm kích đa năng tầm trung chứ không phải hạng nặng như F-15 hay Su-30. Còn F-18 tuy có hệ thống điện tử ghê gớm nhưng tốc độ, tầm bay, trần bay đều thấp. Chủ yếu là air-to-ground.
Đúng rồi... Mig...

F-18 cũng có tốc đô bay ngang hàng với Rafale thôi, nhưng tầm hoạt động thấp hơn. Ấn Độ có phê bình việc F-18 không hoạt động tốt lắm ở vùng núi cao giáp ranh giới với Trung Quốc. Điều này cũng hơi nghi ngờ vì F-18 từng tham gia chiến trường Afghanistan đấy chứ. F-18 còn gọi là F/A-18, tức Attack thì không thể nói là yếu về mặt air-to-ground được.
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.865
113
Miền Không Xác Định
Rồng Bay nói:
xxmagicxx nói:
Đính chính bác Rồng Bay là Mig-35 chứ không phải Su-35. Bởi vì đây là đấu thầu tiêm kích đa năng tầm trung chứ không phải hạng nặng như F-15 hay Su-30. Còn F-18 tuy có hệ thống điện tử ghê gớm nhưng tốc độ, tầm bay, trần bay đều thấp. Chủ yếu là air-to-ground.
Đúng rồi... Mig...

F-18 cũng có tốc đô bay ngang hàng với Rafale thôi, nhưng tầm hoạt động thấp hơn. Ấn Độ có phê bình việc F-18 không hoạt động tốt lắm ở vùng núi cao giáp ranh giới với Trung Quốc. Điều này cũng hơi nghi ngờ vì F-18 từng tham gia chiến trường Afghanistan đấy chứ. F-18 còn gọi là F/A-18, tức Attack thì không thể nói là yếu về mặt air-to-ground được.
Bên diễn đàn F-16 có 1 topic khá hay về F18 Super Hornet: http://www.f-16.net/f-16_...opic-t-5407.html .Điểm chung người ta chê nhất vẫn là tốc độ và gia tốc: "Below 10,000 ft, it isn't even capable of cracking Mach 1 even when flying in a clean configuration". Cho nên nó phù hợp đánh đất hơn là không chiến, dù có cái mũ bay cả phi công F-22 cũng thèm :D.
 
Hạng B2
4/7/11
427
2
0
xxmagicxx nói:
Bên diễn đàn F-16 có 1 topic khá hay về F18 Super Hornet: http://www.f-16.net/f-16_...opic-t-5407.html .Điểm chung người ta chê nhất vẫn là tốc độ và gia tốc: "Below 10,000 ft, it isn't even capable of cracking Mach 1 even when flying in a clean configuration". Cho nên nó phù hợp đánh đất hơn là không chiến, dù có cái mũ bay cả phi công F-22 cũng thèm :D.
Cái câu "dưới 10000 bộ, nó cũng không có khả năng vượt Mach 1 mặc dù bay trong cấu hình gọn (nhẹ) nhất" có vẻ như nói ẩu. Phi công F-18 hay dở trò "fly-by" ngang tháp chỉ huy của mẫu hạm hoặc các cuộc biểu diễn với tốc độ lanh lẹ chẳng thua mấy em F-16.

Vô đây coi F-18 Super Hornet phá Mach 1 dưới 1000 bộ nè:
http://www.youtube.com/watch?v=-1ywUmBpVGY

Ngay cả đội bay biểu diễn các Thiên Thần Xanh (Blue Angels) còn sử dụng F-18 phiên bản B và C trong các cú nhào lộn ngoạn mục thì Super Hornet (E và F) còn mạnh hơn nhiều:

BlueAngelsFA18.jpg


Blue_angels_double_farvel.jpg

fa_18c_hornet_breaking_sound_barrier_06june2011.jpg

Phá Mach 1 sát mặt nước

177876377_41e976337f_b.jpg

Phá Mach 1 sát mặt đất
 
Hạng B2
4/7/11
427
2
0
Nói chung: F-18 là một máy bay đa năng, kiểu "jack of all trades" tức cái gì cũng biết làm, nhưng không xuất sắc trong một lãnh vực nào cả (tuy nhiên trong phiên bản tiêm kích điện tử E/F-18 Growler thì lại vô đối). :D
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.634
113
Pilot bay F 18 nói em nó vẫn bay được Mach 2.. dù specs ghi là +Mach 1.8.
Sáng nay đọc báo thấy tin
Mỷ sẽ kéo dài tuổi thọ của U2 đến 2025 cho các missions do thám thay cho Global Hawk vì Global Hawk ko hiệu quả trong các sứ mạng này