grenade nói:VN hoàn trả mấy thanh uranium, tổng cộng bao gồm vật liệu bảo vệ phóng xa cỡ 35 tấn hà cho Nga Sô mà dùng đến AN 124-100 chở 122 tấn,thật ko hiệu quả gì cả, xài IL 76 là vừa rùi
hổng rành
biết đâu AN-124 chở gì đó tới Biên Hòa AB (Air Base) rồi chở hột nhơn về Nga
chứ chẳng lẽ xách máy bay rỗng qua Biên Hòa chỉ để chở 1 chiều one way?!
grenade nói:@anh fer: B 787 tiết kiệm xăng hơn , nhất TG trong dòng máy bay jet hiện nay
B 747-400 dù công suát thiết kế là 416 pax nhưng hãng Lufthansa chỉ chỡ có 344 pax hà, mà còn thấy chật nứt
có lẽ do Tây nó bự con
ví dụ chở khách bình thường thì vẫn ... bình thường như cân đường hộp sữa
chứ chở đội bóng : chú nào chú nấy đều vạm vỡ cả trăm kg bự như con gấu = xếp chỗ ngồi không khéo là máy bay nó ... nghiêng aerobatic liền
cũng như Mỹ : Liên-xô đã chế tạo rất nhiều chủng lọai máy bay vận tải từ nhỏ tới bự, cánh quạt/phản lực đủ loại
và cũng y như Mỹ : chế ra thì nhiều mà ... xếp xó cũng chẳng ít
dù vậy cũng khác biệt chút ;
Mỹ : bộ QP phải xin $ Quốc hội, vận động lobby nhờ cả Tổng thống xin dùm
LX : ngân sách đều do Nhà nước của nhân dân nắm hết, muốn thu chi kiểu gì tùy ý chứ nhân dân hổng dám kiến cò
LX có vẻ rất khoái kiểu động cơ cánh quạt "chong chóng đúp" : mỗi động cơ có 2 chong chóng kề nhau quay ngược chiều nhau ( contra-rotating propellers)
ví dụ Antonov AN-22 mà NATO gọi là ... cc
The Antonov An-22 "Antei" (Ukrainian and Russian: Ан-22 Антей[1][/sup] ) (NATO reporting name "Cock")
http://en.wikipedia.org/wiki/Antonov_An-22
http://en.wikipedia.org/wiki/Tupolev_Tu-95
ngày nay các trực thăng Nga vẫn xài chong chóng đúp kiểu đó
còn Âu-Mỹ chỉ chế thử vài chiếc rồi thôi không phát triển tiếp có lẽ không chuộng
IL-76 tương đương C-141 Mỹ
ngày nay IL-76 vẫn còn xài chứ C-141 thì đã về hưu từ lâu nhường chỗ cho "ông mập" C-5
và cũng y như Mỹ : chế ra thì nhiều mà ... xếp xó cũng chẳng ít
dù vậy cũng khác biệt chút ;
Mỹ : bộ QP phải xin $ Quốc hội, vận động lobby nhờ cả Tổng thống xin dùm
LX : ngân sách đều do Nhà nước của nhân dân nắm hết, muốn thu chi kiểu gì tùy ý chứ nhân dân hổng dám kiến cò
LX có vẻ rất khoái kiểu động cơ cánh quạt "chong chóng đúp" : mỗi động cơ có 2 chong chóng kề nhau quay ngược chiều nhau ( contra-rotating propellers)
ví dụ Antonov AN-22 mà NATO gọi là ... cc
The Antonov An-22 "Antei" (Ukrainian and Russian: Ан-22 Антей[1][/sup] ) (NATO reporting name "Cock")
http://en.wikipedia.org/wiki/Antonov_An-22
http://en.wikipedia.org/wiki/Tupolev_Tu-95
ngày nay các trực thăng Nga vẫn xài chong chóng đúp kiểu đó
còn Âu-Mỹ chỉ chế thử vài chiếc rồi thôi không phát triển tiếp có lẽ không chuộng
IL-76 tương đương C-141 Mỹ
ngày nay IL-76 vẫn còn xài chứ C-141 thì đã về hưu từ lâu nhường chỗ cho "ông mập" C-5
grenade nói:clip trên thấy đài không lưu mới của TSN.B 737 là máy bay bán nhiều nhất trên TG, sau DC3
grenade nói:clip trên thấy đài không lưu mới của TSN.B 737 là máy bay bán nhiều nhất trên TG, sau DC3
737 tới TS
737 tới TSN đa phần là Malaysiagrenade nói:clip trên thấy đài không lưu mới của TSN.B 737 là máy bay bán nhiều nhất trên TG, sau DC3
China Southern (khựa) cũng 737
ngó riết quen mắt : Boeing luôn luôn thiết kế càng bánh đáp ngắn hơn lùn hơn Airbus = bụng gần mặt đất hơn ; 777 cũng thấp hơn A-330
ngó từ xa khi nó "trôi" dần tới chuẩn bị xuống là đã phân biệt được (hên mắt mình chưa cần đeo kiếng cận)
các chủng loại máy bay sau này đều làm nose gear thấp hơn các bánh sau = đầu chúi xuống, đuôi nhổng xéo lên khi đậu/taxiing
còn 747 thì ngang bằng đầu-đuôi truyền thống