Sẵn dịp nói về F5E, em xin tám thêm ít chuyện hóng hớt được từ cựu giặc lái đoàn C35. Nói thật em nghe cách đây phải hơn hai chục năm nên cũng chính xác tương đối thôi. Tuy vậy nhiều cái em tự so sánh thấy cũng đúng.
Bác pilot mà em quen là không quân chuyển loại từ MiG 21 sang F5E, theo bác thì MiG của BV thời đó tác chiến phải có radar mặt đất hỗ trợ vì radar trên máy bay rất kém, chỉ bắt được mục tiêu trong khoảng 10km, tên lửa K13 cũng chỉ hoạt động tốt trong khoảng 5km trở lại. MiG 21 có ưu thế là khả năng tăng tốc nhanh nên rất phù hợp với các phi vụ hit-and-run, còn cận chiến (BV gọi là đánh quần), tốc độ chậm, phát huy ưu thế vòng đảo hẹp thì MiG 21 không bằng MiG 17. Vì vậy vào đầu năm 1975 một số ý kiến đưa máy bay ném bom có MiG 21 yểm trợ đều bị gạt đi vì "không có radar mặt đất thì MiG 21 như bị bịt mắt". Nếu xui gặp F5E có radar đối không và trên lửa Sidewider có tầm gấp đôi thì MiG 21 khó tránh thương vong. Mặc dù vận tốc tối đa F5E là Mach 1.6 thua MiG 21 Mach 2 nhưng tên lửa nó lại bay tới Mach 2.5. Hơn nữa F5E là máy bay đa năng nên bay thấp, tốc độ chậm rất tốt, vòng đảo hẹp hơn, lúc cận chiến xài rocket và súng máy đều được nên MiG 21 không dễ ăn hiếp.
Tóm lại thì phi công Bắc Việt lúc đó đánh giá F5E có cả ưu điểm của MiG 17 và MiG 21 hợp lại. Tuy vậy lúc tiếp quản thì số F5E rất ít, chủ yếu là loại F5A/B nên đoàn C35 có nhiệm vụ chính là ném bom mặt đất, nếu bay các tuyến gần Thái Lan thường có MiG yểm hộ.
Và đặc biệt thời 77-80, các mục tiêu cách sân bay trong khoảng 500km đều được các máy bay "tiếp quản" như A37, F5, C130 chăm sóc cẩn thận. Vì vậy bài trước em mới mạnh dạn phát biểu tầm hoạt động thực tế của A37, F5 là 1000km.