Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chạy xe khi đang khóa phanh tay?
Đây là câu hỏi mà có lẽ sẽ nhiều người thắc mắc nên đội Garage 54 đã thực hiện một thử nghiệm nhỏ với một chiếc Honda cũ. Kết quả của thử nghiệm này có thể khiến nhiều người bất ngờ.[pagebreak][/pagebreak]
Chúng ta thường được dạy rằng phải nhả phanh tay trước khi chạy xe vì nếu không sẽ gây ra nguy hiểm. Nhưng nguy hiểm như thế nào thì không ai nói rõ. Do đó, đội test xe của kênh Garage 54 đã thực hiện một thử nghiệm nhỏ trên chiếc Honda cũ. Để xem khi chạy mà không kéo phanh tay lên thì sẽ bị gì và chiếc xe có thể chịu được tình trạng đó bao lâu.
Thông thường, sẽ có hai trường hợp xảy ra khi bạn chạy xe mà quên kéo phanh tay. Trường hợp thứ nhất, bánh xe vẫn sẽ lăn bất chấp lực phanh. Xe sẽ phát ra những âm thanh lục cục kỳ lạ. Đó là lúc hệ thống phanh không đủ sức để khóa bánh nên bị cuốn theo chuyển động bánh, gây va chạm, ma sát và hỏng cả hệ thống phanh.
Trường hợp thứ hai thì sẽ giống như video dưới đây của Garage 54:
Garage 54 thử nghiệm chạy xe khi khóa phanh tay
Theo đó, hệ thống phanh tay của chiếc Honda cũ này hoạt động khá tốt nên bánh sau bị khóa cứng. Tuy nhiên, những bánh còn lại vẫn lăn, khiến cho bánh này lết theo. Thử nghiệm của Garage 54 sử dụng loại lốp mùa đông. Tuy nhiên, chỉ sau 1 cây số, lốp đã nổ và không sử dụng được nữa. Dù vậy, Garage 54 vẫn chạy tiếp xem có gì xảy ra sau đó không. Kết quả là sau 10 km, khi mâm xe bị cạ xuống đường đến phân nữa thì xe mới không chạy được nữa.
Dù là trường hợp nào thì chạy xe khi đang phanh tay cũng vô cùng nguy hiểm. Ở trường hợp thứ nhất thì toàn bộ hệ thống phanh sẽ hư hỏng, nặng thì có thể ảnh hưởng đến những chi tiết động khác trên xe. Ở trường hợp thứ 2 thì lốp và mâm xe sẽ hư hỏng nặng. Còn nếu tài xế không cứng tay lái, thì có thể dẫn đến việc quăng xe, gây tai nạn.
Phanh tay là hệ thống phanh được thiết kế độc lập so với hệ thống phanh chân – phanh chính, cũng có thể sử dụng phụ trợ cho phanh chân khi phanh chân gặp sự cố. Người dùng thông thường sử dụng phanh tay để xe không bị trôi bất ngờ, để giảm áp lực lên hệ thống phanh chính, để giảm tốc trong trường hợp khẩn cấp mà phanh chính bị lỗi. Các chuyên gia còn có thể lợi dụng hệ thống phanh này để trượt bánh, thực hiện kỹ thuật drift xe...
Các bác có hay quên kéo và thả phanh tay không? Khi đó thường có hiện tượng gì xảy ra?