Hạng D
31/10/14
2.038
4.416
113
Biên Hòa
Tôi lúc mới lấy bằng, quên hạ phanh tay chạy cả chục cây số, chả sao. Sau lần đó rồi tiếp tục quên vài lần nữa. Đến nay xe đã 75k km, vẫn chạy tốt và chưa phải sửa phanh tay hay bất cứ gì. Suzuki tải 750kg.
 
Hạng C
14/12/16
579
339
63
Đa số xe nguyên bản em được thử thì không chiếc nào đủ lực thắng tay để làm khóa bánh cả. Thậm chí những con mạnh như Ranger thì nó vẫn chạy te te như là không có gì mặc dù em k đạp thêm ga :(
 
Hạng B2
28/2/17
171
66
38
34
Biên Hoà
Mình chạy cả cây số không có vấn đề gì hết. Xe không lên ga mạnh nổi thôi. Đợt đó tưởng xe hư đứng hình mất 5s mới nhận ra chưa hạ thắng tay :D
 
Hạng D
12/10/10
1.610
20.015
133

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
" Chúng ta thường được dạy rằng phải kéo phanh tay trước khi chạy xe..."
Dạy thế này thì...mất dạy có lẽ tốt hơn . Tác giả nên sửa lại cho đúng !
 
Hạng C
12/6/09
865
7.773
93
View attachment 1951641
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chạy xe khi đang khóa phanh tay?
Đây là câu hỏi mà có lẽ sẽ nhiều người thắc mắc nên đội Garage 54 đã thực hiện một thử nghiệm nhỏ với một chiếc Honda cũ. Kết quả của thử nghiệm này có thể khiến nhiều người bất ngờ.[pagebreak][/pagebreak]

Chúng ta thường được dạy rằng phải kéo phanh tay trước khi chạy xe. Ai cũng biết nếu chạy như vậy sẽ gây ra nguy hiểm. Nhưng nguy hiểm như thế nào thì không ai nói rõ. Do đó, đội test xe của kênh Garage 54 đã thực hiện một thử nghiệm nhỏ trên chiếc Honda cũ. Để xem khi chạy mà không kéo phanh tay lên thì sẽ bị gì và chiếc xe có thể chịu được tình trạng đó bao lâu.

Thông thường, sẽ có hai trường hợp xảy ra khi bạn chạy xe mà quên kéo phanh tay. Trường hợp thứ nhất, bánh xe vẫn sẽ lăn bất chấp lực phanh. Xe sẽ phát ra những âm thanh lục cục kỳ lạ. Đó là lúc hệ thống phanh không đủ sức để khóa bánh nên bị cuốn theo chuyển động bánh, gây va chạm, ma sát và hỏng cả hệ thống phanh.

Trường hợp thứ hai thì sẽ giống như video dưới đây của Garage 54:


Garage 54 thử nghiệm chạy xe khi khóa phanh tay

Theo đó, hệ thống phanh tay của chiếc Honda cũ này hoạt động khá tốt nên bánh sau bị khóa cứng. Tuy nhiên, những bánh còn lại vẫn lăn, khiến cho bánh này lết theo. Thử nghiệm của Garage 54 sử dụng loại lốp mùa đông. Tuy nhiên, chỉ sau 1 cây số, lốp đã nổ và không sử dụng được nữa. Dù vậy, Garage 54 vẫn chạy tiếp xem có gì xảy ra sau đó không. Kết quả là sau 10 km, khi mâm xe bị cạ xuống đường đến phân nữa thì xe mới không chạy được nữa.

Dù là trường hợp nào thì chạy xe khi đang phanh tay cũng vô cùng nguy hiểm. Ở trường hợp thứ nhất thì toàn bộ hệ thống phanh sẽ hư hỏng, nặng thì có thể ảnh hưởng đến những chi tiết động khác trên xe. Ở trường hợp thứ 2 thì lốp và mâm xe sẽ hư hỏng nặng. Còn nếu tài xế không cứng tay lái, thì có thể dẫn đến việc quăng xe, gây tai nạn.

View attachment 1951644 View attachment 1951648

Phanh tay là hệ thống phanh được thiết kế độc lập so với hệ thống phanh chân – phanh chính, cũng có thể sử dụng phụ trợ cho phanh chân khi phanh chân gặp sự cố. Người dùng thông thường sử dụng phanh tay để xe không bị trôi bất ngờ, để giảm áp lực lên hệ thống phanh chính, để giảm tốc trong trường hợp khẩn cấp mà phanh chính bị lỗi. Các chuyên gia còn có thể lợi dụng hệ thống phanh này để trượt bánh, thực hiện kỹ thuật drift xe...

Các bác có hay quên kéo và thả phanh tay không? Khi đó thường có hiện tượng gì xảy ra?

View attachment 1951641 View attachment 1951642 View attachment 1951643 View attachment 1951644 View attachment 1951645 View attachment 1951646 View attachment 1951647 View attachment 1951648

>>> Xem thêm Chuyện gì sẽ xảy ra khi kéo phanh tay điện tử ở tốc độ cao?

Sao lại "kéo" phanh tay khi chạy ?? "Nhả" mới đúng chứ?
 
Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Đã điều chỉnh ạ, lúc viết bị liệu nên các bác thông cảm :D
đầu nghĩ là nhả mà ko hiểu sao viết kéo :(
 
Hạng C
27/8/11
628
487
63
Em cũng có vài lần quên không hạ thắng tay, xe lì, đạp ga không lên được thì phát hiện ra ngay.

Cái xe nặng gần 2 tấn khóa thắng tay mà kéo lết được cái bánh xe này thì đúng là phim viễn tưởng, nếu khóa chặt thì chạy khoảng 1~2km là nó banh luôn cái thắng tay rồi. Cái Video này hình như của mấy chú Nga ngố làm nên hơi lố và không có giá trị để tham khảo thực tế...
 
Hạng B1
9/1/18
93
30
18
Vung Tau
Nói đâu xa, Việt Nam mình nhiều lắm.
Chị "Cẩm Ly" cách âm tốt quá, khung sườn chắc quá đi xe không cảm giác gì luôn
Thực ra chạy 1 đoạn thấy ì máy thì biết ngay thôi, lâu lâu đỗ tạm lại để lùi chuồng, lúc lùi thấy nặng nặng chân ga cứ tưởng xe vướng cục đá + lùi chuồng dốc nữa, lúc trả lái thẳng thấy xe vẫn ì mới biết do phanh tay chưa hạ.