Hạng B2
18/12/18
396
235
78
25
Vừa qua, một chủ xe tải ở Bắc Giang vừa than phiền chuyện đưa phương tiện đi đang kiểm mới thì "ngớ người" vì bị truy thu phí bảo trì đường bộ.

Chuyện không của riêng ai: Mua xe lại bị truy thu phí bảo trì


Chiếc xe đã qua một đời chủ, đã được đăng kiểm lần đầu để lưu hành song chủ xe mới chỉ nộp 1 năm phí bảo trì đường bộ, đến khi gần hết hạn đăng kiểm cũng không nộp tiếp. Lúc mua bán xe, chủ xe mới yên tâm vì xe có đầy đủ giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, nhưng lại không để ý đến thời hạn của phí bảo trì đường bộ. Tiếc của, người chủ mới trình bày ngọn ngành với trung tâm đăng kiểm mong được giảm trừ, song đơn vị này cho biết chỉ đứng ra thu hộ Nhà nước và không thể làm trái quy định.

Chuyện không của riêng ai: Mua xe lại bị truy thu phí bảo trì


Ông Dương Trung Lâm, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 99-02D Bắc Giang chia sẻ, không ít những trường hợp chủ xe sau phải nộp bù phần phí mà bảo trì đường bộ mà chủ trước chưa nộp. Lý do có chuyện này vì chủ xe được phép lựa chọn hình thức nộp phí theo đúng chu kỳ đăng kiểm của xe, theo năm dương lịch hoặc 12 tháng/lần, theo tháng. Trong khi những xe mới, lần đầu đăng kiểm lăn bánh có chu kỳ từ 24-30 tháng. Trường hợp quá hạn không nộp, khi đến kỳ đăng kiểm tiếp theo, các trung tâm đăng kiểm sẽ truy thu phần chưa nộp.
Ông Lâm cho hay "nếu chủ xe không nộp phí thì trung tâm đăng kiểm không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, nếu trung tâm cố tình cấp là vi phạm".
Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-14D Hà Nội kể, cũng bị nhiều khách hàng thắc mắc, thậm chí bức xúc vì bị truy thu phí bảo trì mà chủ xe trước nộp chậm. Có những trường hợp phải nộp cả trăm triệu đồng.

Chuyện không của riêng ai: Mua xe lại bị truy thu phí bảo trì


Để không xảy ra những tình huống tương tự, những người mua bán xe cũ nên chú ý đến việc nộp phí bảo trì đường bộ của phương tiện. Trước khi mua, người mua nên tìm hiểu thông tin về việc nộp phí bảo trì của phương tiện. Có thể đề nghị bên bán cung cấp thông tin hoặc tham khảo trung tâm đăng kiểm. Bên mua cũng nên thỏa thuận với bên bán để ràng buộc trách nhiệm với nhau trong trường hợp phát sinh các chi phí, chẳng hạn như phí bảo trì đường bộ quá hạn, bị xử phạt vi phạm giao thông nhưng chưa nộp.
Từ góc độ quản lý, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, thông tin về thời hạn phí bảo trì đường bộ phương tiện được gắn trên kính xe và lưu trữ tại các trung tâm đăng kiểm. Các bên mua, bán phương tiện có thể tham khảo các trung tâm đăng kiểm để biết thông tin, tránh được thiệt thòi khi mua bán.
Câu chuyện phải nộp phí cho chủ trước của xe không phải mới nhưng vẫn có rất nhiều chủ xe mới do lơ là vẫn phải gánh mức phí không hề rẻ mà chủ xe trước để lại. Các bác tài cần cẩn thận, tìm hiểu kĩ thông tin trước khi chấp nhận mua xe để tránh thiệt hại cho bản thân.
Nguồn: Báo giao thông.
 

Attachments

Hạng D
21/8/08
1.615
459
83
SG
Mà cái loại phí này nó ngộ lắm: xe lâu ngày không sử dụng nên không đi đăng kiểm. Đến một ngày đẹp trời nào đó có nhu cầu vi vu, đem xe đi đăng kiểm thì bị truy thu phí BTĐB trong khoảng thời gian xe nằm nhà. Hoặc xe một tháng chạy có vài thôi nhưng "nó" vẫn bắt đóng nguyên tháng. Chó toàn tập!
 
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Mà cái loại phí này nó ngộ lắm: xe lâu ngày không sử dụng nên không đi đăng kiểm. Đến một ngày đẹp trời nào đó có nhu cầu vi vu, đem xe đi đăng kiểm thì bị truy thu phí BTĐB trong khoảng thời gian xe nằm nhà. Hoặc xe một tháng chạy có vài thôi nhưng "nó" vẫn bắt đóng nguyên tháng. Chó toàn tập!
Trước xe cty e ko sử dụng để trùm mền, tới chừng xách ra đi đăng kiểm cũng bị truy thu.
 
Hạng F
16/7/15
6.330
26.257
113
xe cty em chỉ chạy loanh quanh trong khuôn viên cty, chỉ chạy ra khỏi cổng khi cần đi đăng kiểm... vẫn phải đóng đủ 100%... :mad:
 
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Ủa mà mua xe cũ đi nữa cũng phải còn đăng kiểm mới dám lấy chứ, nếu hết đăng kiểm phải kèo người bán bao đăng kiểm xong mới lấy xe được chứ, giảm được nguy cơ truy thu phạt nguội và phí đb.
 
Hạng F
8/7/16
5.097
10.650
113
Mua xe than phiền chuyện đưa phương tiện đi đang kiểm mới thì "ngớ người" vì bị truy thu phí bảo trì đường bộ.
Chủ xe nên than phiền bản thân sơ xuất và rút kinh nghiệm cho lần sau khi mua xe thì đúng hơn, năn nỉ TTĐK chẳng giải quyết được gì.
Xe gì mà nợ tới cả trăm triệu dữ vậy tar
Nói phét nên cho bài báo nó hoành tráng tí.
Nổ quá to! Lỡ chỉ mới đóng năm đầu, 1.5 có chưa đóng đi nữa cũng chỉ vài triệu cho xe 4-7 chỗ, đắt nhất cũng chỉ 25 trđ cho xe đầu kéo.
Chuyện không của riêng ai: Mua xe lại bị truy thu phí bảo trì

Theo biểu giá này ở mức cao nhất (mức 8) thì 100tr./1,45 = 69,9 tháng.
Chuyện không của riêng ai: Mua xe lại bị truy thu phí bảo trì

70/12= 5,8
Theo chu kỳ đăng kiểm xe cơ giới đường bộ thì phải qua 5 chu kỳ đăng kiểm TTĐK không thu phí đường bộ?
 

Attachments

hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.375
2.308
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Mua xe than phiền chuyện đưa phương tiện đi đang kiểm mới thì "ngớ người" vì bị truy thu phí bảo trì đường bộ.
Chủ xe nên than phiền bản thân sơ xuất và rút kinh nghiệm cho lần sau khi mua xe thì đúng hơn, năn nỉ TTĐK chẳng giải quyết được gì.



View attachment 1853942
Theo biểu giá này ở mức cao nhất (mức 8) thì 100tr./1,45 = 69,9 tháng.
View attachment 1853944
70/12= 5,8
Theo chu kỳ đăng kiểm xe cơ giới đường bộ thì phải qua 5 chu kỳ đăng kiểm TTĐK không thu phí đường bộ?

Không lo thương lượng với chủ cũ thì thôi (do chủ cũ "nợ"), giải trình với đăng kiểm thì giải quyết được gì?!