Chào các bác,
Tình hình là trong khi trao đổi với một bác trên OS về
tấm cách nhiệt nắp capô thì bác ý có feedback về dòng xe Fortuner và một số xe phổ thông ở Việt Nam có cái gạt nước quá xấu ạ. Thoạt đầu chủ đề này khá là lạ với em, em thì trước giờ cây gạt nước cũng chỉ tưởng là có 1 loại, ai dè bác ý khai thông đầu óc cho em và hóa ra nó cũng muôn hình vạn trạng.
Thôi tóm lại một câu, gạt nước theo xe xấu và em về xăm soi lại thì chuẩn cơm mẹ nấu, nó xấu thiệt. Khung với mấy lá nhôm giữ miếng cao su nhìn ko được thẩm mỹ cho lắm. Thế là em quyết tâm đi tìm hiểu về em nó. Sau đây em trình bày một số loại cơ bản để các bác thưởng lãm và nắm ạ. Trong bài này em không đi sâu vào cấu tạo trong của nó mà em chỉ bàn tới hình dạng bên ngoài và chức năng thôi nhé. Đi sâu quá em cũng lùng bùng lắm ạ. Về cơ bản, bộ phận gạt nước trên kính xe thì có cấu tạo gồm cánh tay (arm) và lưỡi (blade). Cánh tay thì đa số xe bây giờ có 2 tay gạt, trừ một số dòng Mercedes hồi xưa, có 1 tay bự thiệt bự gạt 180 độ. Và phần tay thì em cũng xin phép không nói nhiều, vì tác dụng chính của cái gạt nước nằm ở phần lưỡi gạt.
Có rất nhiều loại lưỡi gạt nước hiện đang sử dụng trên các dòng xe khác nhau và tùy điều kiện thời tiết khác nhau.
1. Standard (conventional) - Loại chuẩn / phổ thông
- Loại này thì gặp rất nhiều ở các dòng xe phổ thông, các bác có thể xem hình bên dưới
Các bác chú ý các thanh xương cặp vào để giữ dây cao su nhé
-
Ưu điểm: là giá thành thấp, sử dụng phổ biến
-
Nhược điểm: kiểu dáng không được khí động học, loại này không thể sử dụng ở vùng hay có băng tuyết được, do các thanh kim loại giữ miếng cao su sẽ bị đông cứng, không ôm sát vào mặt kính được khi gạt, dẫn đến giảm hiệu quả. Các bác nên nhớ là mặt kính lúc nào cũng cong lên, nên đòi hỏi nó có độ đàn hồi để ép sát vào mặt kính, tăng hiệu quả gạt nước.
Loại standard thì cái lưỡi gạt móc vào cái cùi móc như thế này nha các bác
2. Spoiler Type - Tạm gọi là loại đuôi cá (em dịch vậy, tí các bác sẽ rõ tại sao)
- Sở dĩ người ta gọi nó là Spoiler type vì mặt trên của nó kéo dài suốt dây cao su được thiết kế với hình dáng khí động học y như cái spoiler (tức là cái đuôi cá gắn ở đuôi xe, giúp ép đuôi xe xuống mặt đường ở tốc độ cao). Cái này công dụng là khi chạy tốc độ cao, nó giúp ép sát cái gạt nước vô kính nhằm tăng hiệu quả gạt. Thường nó được trang bị bên phía bên tài vì cần thiết hơn. Các bác để ý khi chạy 70-80 km/h mình bật gạt nước lên thì nó cứ sượng sượng chút là do lưỡi gạt standard nó ko có thiết kế khí động học, nên sẽ khó khăn hơn khi gạt. Nếu chạy tốc độ cao hơn nữa (em nghĩ chắc hơn 100 km/h) nếu lò xo ép ko đầm có thể làm hất gạt nước lên. Loại này có thể được thay thế vào các xe trang bị gạt tiêu chuẩn, vì nó gắn vô bằng cái móc.
Hình dáng khí động học giống đuôi cá xe, giúp ép sát kính khi chạy tốc độ cao
3. Flat Type - Loại phẳng
- Về loại này thì sẽ chia làm 2 nhánh nhỏ: 1 loại dùng để nâng cấp và 1 loại trang bị theo chuẩn.
- Về cơ bản loại phẳng sẽ không có các giá đỡ bằng kim loại gồ lên như ở loại Standard. Bên trong dây cao su nó có luồn tấm kim loại để đỡ và ép sát lưỡi cao su xuống mặt kiếng.
Thiết kế phẳng, không có các tay đỡ gồ ở trên - Gọn gàng hơn
- Hình trên là cho loại lưỡi gạt phẳng dùng để thay thế và nâng cấp cho loại standard, các bác có thể thấy cái cục chính giữa, đơn giản chỉ móc vào là xong thôi ạ.
- Loại phẳng thứ 2 là loại trang bị tiêu chuẩn cho các dòng xe cao cấp đời mới. Với thiết kế phẳng giúp giảm ồn, giảm choáng tầm nhìn của lái xe khi gạt. Nếu xe các bác trang bị tiêu chuẩn là dòng này thì khi thay thế chỉ có thay đúng loại này thôi ạ.
Loại phẳng tiêu chuẩn cho các xe cao cấp đời mới - Loại này thì không thể gắn lẫn các loại xe khác được, do kết cấu giữ lưỡi gạt khác hoàn toàn. Nó gắn vô 1 cái chốt chứ không phải móc như loại Standard ở mục 1.
-
Ưu điểm: đẹp, khí động học, ít ồn khi chạy tốc độ cao
-
Nhược điểm: thay thế chỉ đúng loại của nó và cái giá thì sẽ chát ạ.
4. Hybrid Type - Loại lai giữa Standard và loại Flat.
- Đây là sự kết hợp tuyệt vời của cổ và kim ạ. Tay đỡ lưỡi cao su sẽ bằng nhựa với thiết kế khí động học, do đó giảm ồn, ép sát mặt kính khi đi tốc độ cao. Các khớp bằng nhựa ABS cao cấp nên sẽ không bị đóng băng khi dùng ở vùng thời tiết lạnh khắc nghiệt.
- Giá thành thì tất nhiên sẽ rẻ hơn loại Flat rồi, vì tấm cao su có thể lột ra và thay y như loại standard thường. Các bác có thể nâng cấp em này cho con xe của mình. Thay thế cũng dễ dàng, vì thiết kế treo vào bằng cái móc như standard thôi ạ.
Em viết đến đây thôi, các bác có cao kiến xin chỉ giáo ạ. Ném gạch ném đá thì em xin vài cục kê bánh xe ạ.