RE: Civic or BMW
Chào bác
smartfox, xin đóng góp thêm một ít kiến giúp bác (chỉ sợ bác thêm rối trí thôi)
Cách đây 3 tháng tôi cũng ở trạng thái giống bác và hiện tại tôi đang đi BMW 318i và hoàn toàn hài lòng. Cũng giống bác
nguoinhaque, bác ấy nói thực ra chưa lái thử BMW, tôi cũng chưa lái Civic nhiều nên nhận xét có thể không hoàn toàn chính xác.
Có thể nói ngay là nếu cùng là xe mới thì Civic và BMW (series 3) là không cùng "đẳng cấp" vì giá BMW mới hơn Civic trên 2 lần. Ở đây là câu chuyện về một chiếc BMW cũ có còn đủ tốt để so sánh với một chiếc Civic mới hay không.
"Đẳng cấp" ở đây không phải chỉ là độ "oai" hay hình ảnh (mặc dù ở Việt nam mình điều này cũng khá quan trọng), mà là chất lượng thực sự của chiếc xe. Về tính năng vận hành thì một chiếc 318i và Civic 2.0 AT có thể gần như nhau nhưng các yếu tố khó nhận thấy như độ an toàn, độ đầm, độ bốc, tính tinh tế trong thiết kế, cảm giác thoải mái yên tâm của người lái/người khách thì tôi chắc là BMW hơn hẳn.
Chi phí vận hành một chiếc BMW 318i cũ có cao hơn chiếc Civic 2.0 không thì chắc chắn là hơn: phụ tùng BMW đắt hơn, dịch vụ đắt hơn, chi phí xăng/dầu cũng đắt hơn - vì chúng được bảo đảm bằng chất lượng chung của BMW series 3 cao hơn Civic. Nếu xét trên yếu tố chi phí/chất lượng thì chưa chắc 318i đã thực sự cao hơn Civic.
Vậy ngoài yếu tố chi phí ban đầu (mua xe) bằng nhau thì bác cần cân nhắc là mình có chấp nhận một chi phí vận hành cao hơn (để được chất lượng tốt hơn) hay không? Nếu có thì là BMW 318i, nếu không (đặt vấn đề kinh tế lên trên) thì là Civic. Tôi cũng đồng ý với các bác khác là sau 5 năm nữa chắc Civic bán đi được giá hơn.
Nếu câu trả lời trên là "có" và bác muốn chọn BMW thì cân nhắc thêm việc mua một chiếc xe cũ có khó lắm không. Chắc chắn khó hơn vì Civic mới tinh thì chắc chắn mua được (và chiếc Civic mới tinh nào chả giống nhau). Theo tôi những chiếc BMW cũ chất lượng cũng không chênh lệnh nhau nếu được bảo trì, bảo dưỡng đúng quy trình. Trừ khi mua phải xe đã đâm/tai nạn và chủ xe đem ra ga ra ngòai làm lại để "lùa gà", còn nếu xe có hồ sơ bảo dưỡng/thay thế phụ tùng chính hãng trong suốt thời gian sử dụng thì không có gì đáng lo ngại. Tỷ lệ các bác chủ xe BMW có điều kiện để chăm xe của mình đúng cách (là cho vào hãng bảo dưỡng) chắc rất cao. Ra đường khó có thể gặp được chiếc BMW nào ở trong trạng thái xập xệ hay cũ, bẩn, sơn vá không chuẩn như các loại xe cũ nói chung.
Đồ của BMW được cái hay là chỉ có thay chứ không thể "sửa" hay "chế" gì được.
Kết luận: nếu bác thực sự đề cao chất lượng hưởng thụ (nhất là nếu bác tự lái) và chấp nhận một chi phí vận hành cao hơn chút ít thì nên dành thời gian tìm một chiếc BMW cũ. Nếu không thể tìm thấy chiếc nào ưu ý trong thời gian 1-2 tháng thì quay sang mua Civic mới cũng chẳng muộn. Honda Việt nam còn sản xuất Civic dài dài chứ BMW nhập khẩu mới tòan 70K trở lên thôi, cơ hội được sở hữu một chiếc BMW tốt với giá 35K là không có nhiều đâu (chủ yếu vì không ai chịu bán chứ không phải vì không có xe tốt).
Thông tin tham khảo thêm: tôi mua lại chiếc 318i của người quen giá gần 30K, cho vào hãng kiểm tra và thay tuốt những gì đến kỳ thay thế hoặc thấy đã kém hết 2K nữa. Mấy thứ lặt vặt chỉ ảnh hưởng đến hình thức thôi thì không quan tâm. Xe người quen, bảo dưỡng đúng quy trình, thay thế phụ tùng chính hãng, không cón gì phải nghĩ hết.
Còn một số điều hay ho nho nhỏ nữa bao giờ bác chạy xe BMW rồi thì bác sẽ tự biết thêm