Reeugeot 402L Berline, 1937 (tặng Cá Hói)
hehe
mình sanh sau đẻ muộn coi hình xưa cũng hổng rành lắm
à mấy cái 203-403-404 lúc đề máy dzui lắm :
- lắc chìa mở công-tắc
- trên táp-lô sẽ sáng đèn đỏ chữ <span style=""color: #ff0000;"">HUILE</span> (đèn báo nhớt)
- xong buông tay, nắm cần núm (nó nối sợi cáp vô cái đề) giựt mạnh => máy nổ => buông tay => cái cần núm tự văng trở lại chỗ cũ
trên cần núm này (núm bằng plastic) là chữ D (Démarré, khởi động)
máy nổ chừng lát sau thì cái chữ<span style=""color: #ff0000;""> HUILE</span> chớp chớp ... mờ dần ... rồi tắt ngủm : lúc này mới vô số chạy
còn cái đề = Démarreure, danh từ - mình phiên âm cụn ngủn = cái đề, đề máy
kế bên núm D là hàng loạt các núm khác : Essuie-glass (gạt nước), lò sưởi v.v...
EAU : đồng hồ nước (nhiệt độ)
ESSENCE : đồng hồ xăng - chữ "xăng" là mình cũng phiên âm gắn gọn từ ESSENCE này (các cụ miền Bắc xưa gọi là "ét-xăng") trong mấy cuốn tiểu thuyết Tự Lực Văn Đoàn (Khái Hưng, Nhất Linh, Thạch Lam ...) hay có chữ "ét-xăng" này khi tả về Hà Nội thời tiền chiến 1930's
(coi chừng lộn ESSO của lão Rockefeller Mỹ)
203 có 2 đời
- đời đầu :
đồng hồ chữ nhật nằm giữa táp-lô , max 130km/h, gạt nước 2 hướng lúc nghỉ bẹt ra 3 góc kiếng, lúc chạy thì chụm vô dựng đứng giữa kiếng y như mình chắp tay lạy ; kiếng sau hình thang ngược cạnh dài bên trên ; chỗ giữa mép cửa sau ra kiếng sau (cột B cột C gì đó) là đèn signal hông + cái tay đòn chừng 20cm : khi bật signal thì đèn chớp + cái tay đòn bật ngang ra thẳng băng dzui lắm
signal trái/phải y như nhau
- đời sau
đồng hồ bán nguyệt ngay trước mặt người lái, max 150km , kiếng sau bình thường
cái Simca Aronde cũng xài núm đề dây cáp y vậy - cụ này do Chrysler Mỹ làm chủ
Citroen, Peugeot, Renault thời đó đều có lỗ quay manivelle khi hết bình đề hổng nổi thì quay, đều có "cửa sổ ngắm Trăng" trên nóc vận hành bằng ... cơm - lâu ngày viềng cao-su nó chai hết kín nữa = mưa lớn là nó dột tỏn tỏn ngay đầu bác tài
giờ kiu theo Mỹ : sunroof
táp-lô : nguyên chữ đầy đủ = táp-lô đờ bo - tableau de bord (của xe hơi)
lúc đó đã có khóa cổ vô-lăng y như bây giờ : làm mất chìa công-tắc : câu dây cũng giựt đề nổ máy được nhưng cái vô-lăng vẫn bị khóa cứng ngắc hehehe
hehe
mình sanh sau đẻ muộn coi hình xưa cũng hổng rành lắm
à mấy cái 203-403-404 lúc đề máy dzui lắm :
- lắc chìa mở công-tắc
- trên táp-lô sẽ sáng đèn đỏ chữ <span style=""color: #ff0000;"">HUILE</span> (đèn báo nhớt)
- xong buông tay, nắm cần núm (nó nối sợi cáp vô cái đề) giựt mạnh => máy nổ => buông tay => cái cần núm tự văng trở lại chỗ cũ
trên cần núm này (núm bằng plastic) là chữ D (Démarré, khởi động)
máy nổ chừng lát sau thì cái chữ<span style=""color: #ff0000;""> HUILE</span> chớp chớp ... mờ dần ... rồi tắt ngủm : lúc này mới vô số chạy
còn cái đề = Démarreure, danh từ - mình phiên âm cụn ngủn = cái đề, đề máy
kế bên núm D là hàng loạt các núm khác : Essuie-glass (gạt nước), lò sưởi v.v...
EAU : đồng hồ nước (nhiệt độ)
ESSENCE : đồng hồ xăng - chữ "xăng" là mình cũng phiên âm gắn gọn từ ESSENCE này (các cụ miền Bắc xưa gọi là "ét-xăng") trong mấy cuốn tiểu thuyết Tự Lực Văn Đoàn (Khái Hưng, Nhất Linh, Thạch Lam ...) hay có chữ "ét-xăng" này khi tả về Hà Nội thời tiền chiến 1930's
(coi chừng lộn ESSO của lão Rockefeller Mỹ)
203 có 2 đời
- đời đầu :
đồng hồ chữ nhật nằm giữa táp-lô , max 130km/h, gạt nước 2 hướng lúc nghỉ bẹt ra 3 góc kiếng, lúc chạy thì chụm vô dựng đứng giữa kiếng y như mình chắp tay lạy ; kiếng sau hình thang ngược cạnh dài bên trên ; chỗ giữa mép cửa sau ra kiếng sau (cột B cột C gì đó) là đèn signal hông + cái tay đòn chừng 20cm : khi bật signal thì đèn chớp + cái tay đòn bật ngang ra thẳng băng dzui lắm
- đời sau
đồng hồ bán nguyệt ngay trước mặt người lái, max 150km , kiếng sau bình thường
cái Simca Aronde cũng xài núm đề dây cáp y vậy - cụ này do Chrysler Mỹ làm chủ
Citroen, Peugeot, Renault thời đó đều có lỗ quay manivelle khi hết bình đề hổng nổi thì quay, đều có "cửa sổ ngắm Trăng" trên nóc vận hành bằng ... cơm - lâu ngày viềng cao-su nó chai hết kín nữa = mưa lớn là nó dột tỏn tỏn ngay đầu bác tài
giờ kiu theo Mỹ : sunroof
táp-lô : nguyên chữ đầy đủ = táp-lô đờ bo - tableau de bord (của xe hơi)
lúc đó đã có khóa cổ vô-lăng y như bây giờ : làm mất chìa công-tắc : câu dây cũng giựt đề nổ máy được nhưng cái vô-lăng vẫn bị khóa cứng ngắc hehehe