Re: RE: CLB Kia cổ ( Pride B, CD5...)
DINHBE nói:
em dinh mua 1 con kia pride 200, con nay dang chay ta xi, gia 100 t. khong biet loai nay co hay hong vat va de sua chua khong ha cac bac.
Cac bac tu van cho em voi !
Gửi bác sự đánh giá về Pride Beta/CD5 mà tôi đã đọc trên mạng:
KIA Pride CD5 & Beta - Thông tin chuyên môn
Pride Cd5 là kiểu xe thứ 2 của KIA được lắp ráp ở VN (sau con Pride Beta). Tuy là dòng mini bình dân nhưng KIA pride CD5 là một trong những mác xe bán rất chạy trên thị trường cho đến khi con Matiz của Daewoo với kiểu dáng thời trang truất ngôi vị đầu bảng của nó.
Có lẽ, vào thời điểm đó, VMC đã không đánh giá đúng mức thị trường dòng xe mini giá rẻ ở VN nên đã có những sai lầm về chiến lược. Đáng lẽ phải thay thế CD5 bằng các phiên bản tiếp theo như Visto, Picanto để cạnh tranh với Matiz thì VMC lại quay sang ráp sedan, MPV từ cuối năm 2004. Và kết cục thì mọi người đã rõ. Hiện tại số lượng Spectra hay Carnival bán ra hàng tháng chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhiều tháng là con số 0 tròn chĩnh.
Trái lại, điều làm mọi người ngạc nhiên (và chắc là VMC phải tiếc rẻ) là những chiếc CD5 second hand vẫn có một chỗ đứng trong thị trường xe bình dân.
Trong khi các loại xe giá rẻ khác thường được dùng để chạy taxi thì CD5 vẫn được mua đi bán lại như một loại xe dùng cho gia đình; thị trường phụ tùng vẫn phong phú đủ đảm bảo cho chủ xe luôn giữ được chất lượng em xe của mình.
Một số nhận xét về CD5 dưới đây phần nào có thể lý giải được xu hướng này.
1/
Kiểu dáng - nội thất:
CD5 được thiết kế với kiểu dáng mẫu mực của các dòng xe được sản xuất trong những năm
. 90. Nó không uốn lượn, thời trang như Matiz, cũng không vuông thành sắc cạnh như Suzuki Wagon nhưng nó lại có được sự tổng hoà từ 2 chiếc mini cùng đời nói trên. Thế nên, trong con mắt người tiêu dùng (nhất là người hơi lớn tuổi) thì CD5 trông giống
xe hơi nhất (so với 2 chiếc trên).
Trong khi Matiz được coi là xe dành cho quí cô, Wagon là xe
nửa
tải thì CD5 không kén người sử dụng tý nào. Đích đến của nó là những người có nhu cầu theo kiểu: tôi cần 1 chiếc 4 bánh để đi trong khi tài chính chưa cho phép với tới các loại xe sang trọng hơn và họ luôn là số đông.
Trang bị và nội thất của CD5 cũng tương xứng với vẻ ngoài của nó. Đơn giản đến mức
không biết nên độ thêm cái gì (vì độ vào sẽ bị chỏi ngay lập tức). Từ táp lô đến các tấm ốp cửa, ghế ngồi
đều là nhựa đen hoặc bọc simili. Tuy vậy, khi là xe gia đình thì chủ xe thường lắp thêm mấy thứ sau để tăng tiện ích sử dụng:
- Khoá điện điều khiển từ xa.
- Kính điện (tối thiểu là 2 kính trước) - để dễ dàng qua trạm thu phí.
- Đồng hồ thời gian (điện tử).
- Đèn báo phanh (trên cao) lắp ở cửa kính sau.
- Thay cát-sét bằng đầu CD và lắp thêm 2 loa sau (có sẵn chỗ để lắp).
Rất may là trên táp lô của CD5 đã làm sẵn các hốc để lắp thêm công tắc, đồng hồ v.v
nên khi được lắp thêm bằng linh kiện của KIA thì sẽ giống như
đồ zin theo xe.
Ca bin xe khá thoải mái cho 4 người ngồi nhưng nếu ghế sau thêm người thứ 3 (đủ 5 người theo thiết kế) thì hơi bị chật. Cốp sau hơi bị nhỏ, chỉ đủ để 2 vali nhỏ hoặc vài thứ lặt vặt cho một gia đình đi chơi. Vì thế, CD5 không được các doanh nghiệp taxi ưa chuộng.
2/
Vận hành:
CD5 được trang bị động cơ 4 xi lanh dung tích 1139cc, công suất 62 mã lực. Dù sử dụng chế hoà khí (trong khi matiz đã là phun xăng điện tử) nhưng bù lại công nghệ CHK của CD5 là đời cuối khá chuẩn mực nên động cơ vẫn tạo ra sức mạnh, hoạt động rất ổn định và tiết kiệm nhiên liệu (khoảng 6,3lít/100km đường trường - có chạy máy lạnh). Khả năng tăng tốc CD5 không thể hơn các xe công suất lớn nhưng kể cả khi chất đủ tải (5 người, bật máy lạnh) CD5 vẫn có thể chạy ổn định ở tốc độ 80-90km/h trên hành trình dài hơn hẳn em Matiz và Wagon. Trèo đèo cũng là thế mạnh của CD5. Trong khi một số sedan cũng vất vả khi lên đèo thì nó chạy số 3 số 4 lên đèo khá nhanh, kim đồng hồ nhiệt không thay đổi cho thấy động cơ kg bị làm việc quá sức.
Để cho khách quan hơn, xin trích một đoạn bài viết về CD5 của tạp chí Ô tô xe máy VN số tháng 2-2004:
....Chiếc xe dùng để test lần này đã chạy được gần 10 vạn km nhưng động cơ vẫn còn khá khoẻ, chỉ có lượng tiêu hao nhiên liệu thực tế đã khá lớn so với xe mới. Hộp số tay 5 cấp đã có hiện tượng mòn của số. Khung gầm của CD5 khá chắc chắn so với các xe đồng hạng. Hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường, khi phanh gấp không xảy ra hiện tượng lạng xe, mất lái. Hệ thống giảm xóc của CD5 vẫn còn khá tốt nhưng vẫn không dễ dàng vượt qua những đoạn đường xấu. So với các xe đồng hạng, CD5 khá ổn định. Khi chạy với tốc độ cao, xe cũng bị rung lắc nhẹ...
Khi mới góp mặt trên thị trường, CD5 chủ yếu bán được cho các hãng taxi hay các cửa hàng cho thuê ô tô. Nhưng hiện nay CD5 đã được nhiều người sử dụng lựa chọn vào mục đích gia đình.
Trong bài viết trên, do chiếc xe test là CD5 thường - không có trợ lực nên bị tác giả coi đó là nhược điểm lớn của CD5. Tuy nhiên với CD5-ps (ra đời từ năm 2002) đã có sẵn trợ lực và mâm đúc bánh béo thì các nhược điểm trên đã được xóa bỏ. Đây cũng là điểm cần lưu ý khi mua bán CD5 vì giữa CD5 thường và CD5-ps thường chênh nhau khoảng 300 đến 500 đô.
Chúc bác sớm có sự chon lựa sau khi đọc đoạn đánh giá về Pride bêta/CD5 như trên!