Ford EcoSport 2018 được nâng cấp những chi tiết mà ở đời trước được xem là hạn chế của nó. Chính vì lẽ đó, EcoSport 2018 trở nên đáng giá hơn và ở phân khúc Compact SUV cho đô thị thì đây có lẽ vẫn sẽ là một mẫu xe bán chạy. Trải nghiệm chiếc EcoSport 2018 phiên bản 1.0L AT EcoBoost Titanium cho mình một số cảm nhận và mình đánh giá những nâng cấp trên mẫu xe này là đáng giá. Ford đã nhận ra những khuyết điểm của EcoSport đời trước và khắc phục được chúng để tạo ra phiên bản mới tốt hơn. Chi tiết có thể xem ngay trong video dưới đây.[pagebreak][/pagebreak]
Ford EcoSport được nâng cấp về ngoại thất, các công nghệ ảnh hưởng tới tính năng khí động học của xe hay khả năng vận hành và an toàn.
Ở phần đầu xe thì thay đổi nằm ở cụm đèn pha với choá dạng projector trên phiên bản cao cấp nhất 1.0L AT EcoBoost Titanium. Lưới tản nhiệt có thay đổi một chút nhưng cái quan trọng chính là công nghệ Active Grill Shutter với những thanh có thể tự động đóng mở tuỳ theo vận hành của chiếc xe. Ví dụ khi xe mới khởi động thì các thanh này sẽ đóng lại để làm cho động cơ nóng nhanh hơn, đạt hiệu suất tối ưu nhanh hơn. Còn khi cần gió để làm mát cho khoang động cơ thì nó sẽ mở ra. Và ở tuỳ dải tốc độ khác nhau thì nó sẽ đóng hoặc mở để tối ưu tính năng khí động học.
Khoảng sáng gầm xe trên EcoSport 2018 là 175 mm; thấp hơn 25 mm so với đời trước. Tuy nhiên, khoảng sáng gầm xe thực sự không thay đổi mà Ford chỉ bố trí thêm một tấm aerolip ngay trước hai bánh xe trước nhằm để khuếch tán luồng không khí chạy bên dưới gầm xe, đảm bảo xe vận hành ổn định hơn khi chạy tốc độ cao.
Thay đổi lớn ở bên hông xe đến từ bộ bánh mâm kích thước 17” thay thế cho bộ cũ chỉ 16”; lốp xe Michelin thay cho Goodyear và phanh đĩa cho bánh sau. Bánh mâm lớn hơn giúp cho chiếc xe trông cứng cáp hơn và đẹp hơn. Bộ lốp Michelin 205/50R17 giúp cho khả năng chống ồn được cải thiện, ngoài ra thì EcoSport 2018 cũng được trang bị kính cách âm và nẹp chỉ được làm tốt hơn. Trong khi đó phanh đĩa cho bánh sau sẽ giúp chiếc xe an toàn hơn một khi cần giảm tốc; ngoài ra phanh đĩa cũng cho cảm giác tự tin hơn so với phanh tang trống.
Theo chia sẻ của kỹ thuật viên từ Ford Việt Nam thì trên EcoSport 2018 có đặt những cảm biến ở vị trí hốc bánh xe và góc lái để theo dõi tình trạng mất lái sớm của chiếc xe với tần số 150 lần/giây. Từ dữ liệu đó, kết hợp với hệ thống cân bằng điện tử, EcoSport có thể điều chỉnh thân xe hoặc các yếu tố khác để giảm tình trạng mất lái, thân xe mất ổn định hay bị chao. Mình ngồi ở ghế sau của Ford EcoSport 2018 khá nhiều và thực sự thấy thoải mái hơn, cảm giác mệt do thân xe bị chao gần như đã giảm triệt để.
Ở phần đuôi xe thì tổng thể không thay đổi, vẫn còn lốp sơ-cua được treo ở cửa khoang hành lý. Tuy nhiên phần trang trí của bộ treo bánh sơ-cua được làm lại đẹp hơn; cản sau cũng cứng cáp và trông hầm hố hơn. Cửa khoang hành lý vẫn mở ngang, hơi bất tiện khi phải đậu xe sát tường vì mở kiểu này cần rất nhiều không gian.
Về nội thất, cảm giác đầu tiên khi bước vào khoang lái của EcoSport 2018 đó là sự thay đổi tích cực về mặt nhìn. Khoang lái đẹp hơn, hiện đại hơn, tinh tế hơn và không rắc rối như đời trước. Màn hình trung tâm được đặt nổi trên táp-lô với kích thước 8”; tích hợp hệ thống SYNC3 hỗ trợ cả Apple CarPlay và Android Auto.
Vô-lăng của EcoSport 2018 có thiết kế khá giống của Focus; với nhiều nút điều khiển và phần bọc da mềm mại. Điều quan trọng là hệ thống trợ lực điện của vô-lăng hoạt động tốt hơn, cho cảm giác lái tốt hơn nhiều so với đời trước. Đây là thay đổi đáng giá vì cảm giác lái của EcoSport đời trước khá chán.
Với chiều dài cơ sở 2520 mm, không gian cho người ngồi sau là vừa đủ, cả ở phần để chân hay trên đầu. Tuy nhiên, nếu đi 4 người thì sẽ thoải mái hơn, 5 người sẽ hơi chật. Ford vát lõm lưng ghế trước để mở rộng thêm một chút không gian cho hàng ghế sau. Không có cửa gió cho hàng ghế sau mà chỉ có 2 nút để đóng mở cửa.
Ford EcoSport 2018 phiên bản 1.0L AT EcoBoost Titanium được trang bị khối động cơ nổi tiếng của Ford là 1.0L EcoBoost 3 xi-lanh với công suất 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 170 Nm tại 1.400-4.500 vòng/phút. Động cơ này sẽ kết hợp với hộp số tự động 6 cấp Select Shift. Đây là hộp số hoàn toàn mới thay thế cho hộp số Power Shift ở đời trước.
Những trang bị an toàn trên Ford EcoSport 2018 phiên bản 1.0L AT EcoBoost Titanium gồm có hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 6 túi khí,…
Tổng kết về Ford EcoSport 2018 phiên bản 1.0L AT EcoBoost Titanium thì những nâng cấp mà mình đánh giá cao chính là các thay đổi về tính năng khí động học và cân bằng điện tử để giúp thân xe ổn định hơn khi vận hành, xe không bị chao như trước. Các nâng cấp về lốp xe, phanh đĩa cho bánh sau, kính cách âm cũng rất cần thiết. Sự êm ái trong vận hành cũng sẽ giúp hành khách bớt mệt mỏi hơn khi chạy xe. Bên cạnh đó các nâng cấp về tiện nghi bên trong xe cũng cực kỳ đáng giá. Khoang lái hiện đại hơn, nhìn dễ chịu hơn với kiểu thiết kế tương tự các xe sang; màn hình trung tâm nổi trên táp-lô, tích hợp SYNC3 và Apple CarPlay hay Android Auto là những thứ khiến EcoSport hấp dẫn hơn với khách hàng.
Động cơ EcoBoost cũng là thứ khiến cho EcoSport 2018 phiên bản 1.0L AT EcoBoost Titanium trở nên đặc biệt hơn. Động cơ này tuy nhỏ nhưng sức mạnh không kém gì những động cơ hút khí tự nhiên có dung tích lớn hơn nhiều. Và ngoài ra thì động cơ này cũng giúp xe tiết kiệm hơn khi vận hành.
Với giá bán 689 triệu đồng, Ford EcoSport 2018 phiên bản 1.0L AT EcoBoost Titanium là lựa chọn hợp lý cho những ai cần một chiếc SUV cỡ nhỏ chạy trong đô thị, đặc biệt là những nơi cần gầm cao vì tình trạng ngập nước. EcoSport là một mẫu xe bán chạy của Ford Việt Nam và có lẽ ở phiên bản 2018 thì điều đó cũng không thay đổi khi mà đối thủ của nó gần như không có. Các bác thấy thế nào?