Hạng C
8/10/17
684
2.181
93
Honda Rebel là một dòng xe gắn liền với tuổi trẻ của những người sinh ra vào khoảng những năm cuối thập kỷ 60 và 70 của thế kỷ trước. Trong ký ức của họ, Rebel là một mẫu xe cổ điển với những đường nét thiết kế mạnh và lúc đó là mơ ước của rất nhiều người. Đến năm 2018, Honda Việt Nam chính thức mang Rebel vào thị trường Việt Nam nhưng lần này liệu Rebel có còn như xưa, có đúng với cái tên mang ý nghĩa “kẻ nổi loạn” hay không? Liệu một mẫu xe cruiser ở phân khúc 300cc, giá 125 triệu, có thể thành công tại thị trường Việt Nam và vượt qua được cái bóng khá lớn mà người tiền nhiệm của nó đã tạo ra trước đây?[pagebreak][/pagebreak]


Điều đầu tiên mình nhận thấy khi tận mắt ngắm nghía chiếc Honda Rebel 300 2018 đó là Honda dường như đang nhắm đến những khách hàng trẻ tuổi nhiều hơn. Chiếc Rebel 300 2018 không còn những đường nét cổ điển, những mảng ốp mạ chrome sáng bóng đậm chất Mỹ nữa, mà thay vào đó là một mẫu xe trẻ trung, hơi ngầu và có hơi hướng lai một chút với phong cách Bobber, chứ không hoàn toàn là Cruiser.

[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?


Thiết kế của Honda Rebel 300 2018 hoàn toàn khác với những gì trước đây chúng ta được biết. Và chính điều đó khiến cho “dư luận” bị chia thành 2 luồng khác nhau. Một bên thích thiết kế mới vì nó trẻ trung; có thể phù hợp với những người có độ tuổi dưới 40. Trong khi đó với những người đã vượt qua ngưỡng 40 tuổi; trong ký ức của họ, hình ảnh về một chiếc Rebel hoàn toàn khác với cái mà họ thấy hiện tại. Vì thế đối với họ chiếc Rebel 300 2018 có phần “dở người.” Tuy nhiên, điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu vì sự khác biệt về lứa tuổi và những ảnh hưởng của ký ức sẽ dẫn tới những nhận định đó. Với bản thân mình thì việc Honda thiết kế lại Rebel theo phong cách hiện tại là có lý do. Họ sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn và vẫn giữ lại được cái tên Rebel đã từng rất thành công trước đây.

[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?


Điểm mình thích trên Honda Rebel 300 2018 chính là “giàn chân" của nó. Từ hệ thống phuộc trước dạng ống lồng thuỷ lực, đường kính 41 mm; đến gắp sau đôi dạng ốc được thiết kế gọn gàng, đẹp cho đến cặp bánh béo rất hầm hố và ngầu. Những chi tiết này khiến cho chiếc xe trông mạnh mẽ hơn và dễ tạo ấn tượng về mặt nhìn hơn.

[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?


Tuy nhiên điểm mình không thích trên Rebel 300 chính là phần bình xăng với thiết kế hơi nhỏ và đặt dốc. Nhìn có cảm tưởng như phần chân của chiếc xe thì rất to và vững vàng; còn phần thân trên thì lại hơi ốm và yếu đuối. Chính vì cái cảm giác này mà mình đã nghĩ ngay đến việc tìm một phong cách độ phù hợp cho mẫu xe 300 cc có giá từ 125 triệu đồng này. Mình đã đến hỏi ý kiến anh Tự Thanh Đa, một “thợ độ” có tiếng tại Sài Gòn để xem thử liệu chiếc cruiser Rebel 300 này có thể biến hình thành một chiếc Cafe Racer, Bobber, Tracker hay Scrambler hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể và chủ nhân chiếc xe sẽ không phải mất quá nhiều tiền để làm cho chiếc Rebel 300 của mình trở nên đẹp hơn, cá tính hơn và hoàn hảo hơn. Clip chi tiết về các gợi ý độ của anh Tự Thanh Đa sẽ có trong những bài tiếp theo trên OtoSaigon; các bạn nhớ đón xem.

[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?


Một số điểm đáng chú ý khác về thiết kế cũng như các trang bị của Honda Rebel đó là phanh ABS 2 kênh cho cả bánh trước và bánh sau.

[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?


Phần yên xe có chiều cao chỉ 690 mm; phù hợp với vóc dáng của đa số người Việt Nam. Mình cao 1,67 m vẫn có thể ngồi và chống cả 2 chân phẳng xuống mặt đường. Tư thế là cruiser luôn là một trong những tư thế thoải mái nhất, phù hợp với cả việc đi trong phố lẫn đường trường; đặc biệt là những chuyến đi phượt xa. Trọng lượng 170 kg của Rebel 300 cũng không phải quá nặng nên khi chạy không gặp nhiều vấn đề; nếu có dắt thì cũng chịu được.

[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?


Tại thị trường Việt Nam thì Rebel 300 có thêm phần yên thứ hai cho người ngồi sau; ở nước ngoài thì chỉ có yên solo. Tuy nhiên phần yên sau hơi nhỏ và có phần ngửa về phía sau nên việc chở người thứ hai không được thoải mái cho lắm. Nếu chở bạn gái thì ổn hơn vì cô ấy sẽ ôm lấy bạn và người có phần ngã về phía trước; dễ lái hơn. Còn nếu chở bạn là con trai thì người ngồi sau sẽ không áp sát vào người lái và dễ bị cảm giác bất an vì có xu thể ngửa ra sau một khi bạn tăng tốc; chiếc xe mất đi sự cân bằng cần thiết. Vì thế nếu chạy Honda Rebel 300 thì thoải mái nhất vẫn là đi một mình. Mà thật ra thì đa số các xe mô tô đều như vậy.

[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?


Lốp trước của Honda Rebel 300 2018 có kích thước 130/90-16 và lốp sau là 150/80-16. Bộ mâm đúc sơn đen với các chấu dạng đơn cũng khá hài lòng với tổng thể của chiếc xe.

[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?


Honda Rebel 300 2018 được trang bị khối động cơ xi-lanh đơn, DOHC, dung tích 286 cc; làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử. Kết hợp với hộp số 6 cấp, côn tay; khối động cơ này cho công suất tối đa 27 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 25,1 Nm tại 7.500 vòng/phút.

Thật ra động cơ này được chia sẻ với động cơ của những mẫu xe khác của Honda như CBR300 hay CBR300R; nó chỉ được tinh chỉnh lại một chút để phù hợp với phong cách cruiser.

Nhờ đã chỉnh lại phần công suất cũng như mô-men xoắn nên khi chạy Rebel 300 trong phố sẽ không bị cảm giác chiếc xe quá chồm; việc kiểm soát côn để đưa chiếc xe đi mượt mà trên đường phố đông đúc cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, lúc cần thì khối động cơ mạnh 27 mã lực và mô-men xoắn 25,1 Nm này vẫn có thể giúp chiếc xe tăng tốc nhanh. Ở các cấp số 3-4, nếu muốn tăng tốc nhanh chỉ cần nhích nhẹ ga là chiếc xe đã lao về phía trước. Còn nếu muốn tăng tốc nhanh hơn thì có thể dẫm nhẹ mũi chân để về một cấp số thấp hơn.

[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?


Vì sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch nên khi chạy Rebel 300 vào lúc kẹt xe vẫn không bị cảm giác quá nóng; một phần cũng là nhờ phần động cơ được để lộ hết ra bên ngoài. Tuy nhiên, việc sử dụng két nước làm mát khiến khối động cơ không còn những tấm kim loại tản nhiệt xung quanh; làm cho “trái tim” của chiếc xe trông nhỏ hơn; bớt bề thế hơn.

Một vấn đề của động cơ xi-lanh đơn có dung tích lớn chính là độ rung mỗi khi tăng tốc hay chạy lâu. Ở tốc độ khoảng 60-80 km/h, cảm giác chiếc xe rung nhẹ; nhìn vào kính chiếu hậu có thể cảm giác được phần nào vì hình ảnh bị nhoè. Nhưng có thể một phần là do mặt đường không được tốt nên phản hồi lên tay lái khá nhiều, gây ra cảm giác hơi tê khi chạy lâu.

[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?


Côn và số của Honda Rebel 300 khá nhẹ nhàng, nhưng khi mua xe về thì các bạn có thể chỉnh lại hành trình tay côn cho phù hợp với bàn tay của mình để đỡ mỏi khi đi lâu vì có vẻ hành trình hơi dài, ít nhất là đối với mình. Hoặc là các bạn có thể lựa chọn cặp que côn - thắng nào đó vừa đẹp vừa đúng sở thích là ổn.

Về mức tiêu hao nhiên liệu của Honda Rebel 300 thì theo ước đoán của cá nhân mình là vào khoảng 25-30 km/lít. Đây là mức vừa phải của một mẫu xe có động cơ 286cc. Với bình xăng 11,5 lít thì các bạn có thể đi được quãng đường hơn 300 km mới phải đổ xăng lại. Vì vậy mỗi khi đi chơi xa với chiếc cruiser này sẽ không phải quá lo lắng về việc không tìm được trạm xăng.

Với việc Honda hướng Rebel 300 đến các đối tượng trẻ hơn và thiết kế chiếc xe với tính thực dụng cao thì “không gian” cho việc độ lại chiếc Rebel 300 với những phong cách khác như Cafe Racer, Tracker, Scrambler, Bobber là rất nhiều. Đây là một điều quan trọng để Rebel 300 cháy hàng trong giai đoạn đầu mới bán ra. Giá ở đại lý thậm chí đã có lúc lên đến hơn 150 triệu đồng; dù giá niêm yết chỉ là 125 triệu đồng. Chắc có lẽ trong thời gian tới chúng ta sẽ thấy nhiều Rebel 300 trên đường phố hơn và cũng không lâu nữa sẽ có những bản độ đẹp mắt của chiếc xe này.

[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?


Thực sự mà nói thì Honda Rebel 300 có phải là "kẻ nổi loạn” hay không thì cũng khó. Nó đúng với cái tên của nó nhưng để tạo nên một sự đột phá trên thị trường xe PKL hiện tại ở Việt Nam thì có thể sẽ chưa xảy ra ngay được. Dù vậy với mức giá bán 125 triệu đồng chưa bao gồm phí ra biển số thì Rebel 300 sẽ là một đối thủ đáng gờm ở phân khúc 300cc. Hiện tại thì vẫn còn quá sớm để đánh giá về chất lượng của Rebel 300; chúng ta cần thêm thời gian để xem chiếc xe có thực sự bán chạy hay không, hay chỉ là cơn sốt ban đầu. Và thời gian sẽ chứng minh về sự bền bỉ cũng như chất lượng của mẫu xe nhập từ Thái Lan này.

[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
[Clip] Lái thử và đánh giá Honda Rebel 300; có thực sự là "kẻ nổi loạn"?
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Hell Fire
Hạng C
5/2/09
597
4.515
93
Dựng xe giữa cầu nhìn sao sao ấy nhỉ, tại sao không đưa vào lề để tôn trọng Luật Giao thông?
 
  • Like
Reactions: Mr_Lee
Hạng B2
17/5/17
436
333
63
Dựng xe giữa cầu nhìn sao sao ấy nhỉ, tại sao không đưa vào lề để tôn trọng Luật Giao thông?
Vấn đề dựng xe như thế chụp nhìn ngầu và mạnh, có được chiều sâu ảnh làm nền cho em xe đó bác.
 
Hạng D
18/9/15
2.405
2.774
113
Vì :
- 300cc , 27hp , cục máy khg hề gọi là nhỏ nhưng máy đơn nên không thể nào ss với cụm 2 engines như bel đời cũ và 1 kiểu mượt mà như shadow là không có thể. Mặc dù em nầy đang cố làm theo mấy dòng trên đây.
- xe giật không phải là 1 đặc tính gì ok cả mà nó đến từ bộ nồi , chưa kể hệ nhông sên dĩa so với bel 125, 250 là cũng khg ss được.
- với cách decor đầu và front fork quá cao như vầy , mọi việc chế cháo chỉ thêm rườm rà và phá cách. Nguyên bản tuy không hài hòa nhưng như vậy vẫn còn đẹp. Và khg phải thầy T thanh đa đụng vô cái gì cũng ok đâu nhé, nhiều cái coi ok , nhiều cái không đẹp đẽ gì.
- Được dàn đuôi và đồng hồ , cụm tay lái , nút niếc good.
Túm cái váy lại , ai ưng cứ mua, nhưng đó chỉ là mấy điểm trừ công bằng mà nói là như vậy. Mình chẳng thể nào hiểu nổi , những dòng cho thị trường đông nam á, xe như vầy chỉ tầm 4,75 / 10. Hi vọng cái chất lượng Thái Lan là điều cứu cánh cho em nó. Sonic , belang, là 1 dòng khác nhưng nào giờ vẫn chiếm cảm tình của các dân chơi trẻ. Còn riêng em nầy nói nó có là " thừa kế " của rebel , thật khó tìm thấy bất kỳ đặc tính nào để chứng minh điều đó. Hay nó thích làm 1 cái 48 mà mình khg biết ?
Lời thật , khó nghe, very sorry.
 
Hạng C
29/10/17
774
4.045
93
Biên Hòa
Xe nhìn đẹp quá, đã chơi nguyên cụm đồng hồ hiện đại mà bóng đèn pha vẫn halogen, đi ra khỏi tp thì đèn này chắc thiếu sáng
 
Hạng D
9/7/14
1.228
1.045
113
53
Giá cao hơn đề xuất 15tr và phải chờ. Honda luôn là vậy. Chán
 
Hạng C
8/10/17
684
2.181
93
Dựng xe giữa cầu nhìn sao sao ấy nhỉ, tại sao không đưa vào lề để tôn trọng Luật Giao thông?
Hiện tại cầu này gần như là chưa lưu thông vì bên trong có công trình đang xây ạ. :D