Ủng hộ thớt này. Nhiều thông tin luật hữu ích!XIN PHÉP MOD CHO EM MỞ TOPIC NÀY ĐỂ TIỆN CHO ANH EM OS THAM KHẢO VÀ TUÂN THỦ NGHIÊM LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ.
CÁC ĐƯỜNG LINK CÓ THỂ OSER ĐANG CẦN:
- LUẬT : GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ 2008: BẤM XEM TẠI ĐÂY
- LUẬT : CÁN BỘ, CÔNG CHỨC: BẤM XEM TẠI ĐÂY
+ LƯU Ý: Điều 3 và Điều 8 Luật cán bộ công chức:
Điều 3. Các nguyên tắc trong thi hành công vụ
1. Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.
2. Bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.
3. Công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền và có sự kiểm tra, giám sát.
4. Bảo đảm tính hệ thống, thống nhất, liên tục, thông suốt và hiệu quả.
5. Bảo đảm thứ bậc hành chính và sự phối hợp chặt chẽ.
Điều 8. Nghĩa vụ của cán bộ, công chức đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân
1. Trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ danh dự Tổ quốc và lợi ích quốc gia.2. Tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân.3. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân.4. Chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
- LUẬT : XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH: BẤM XEM TẠI ĐÂY
LƯU Ý: Điểm Đ khoản 1 Điều 3 nguyên lý phạt hành chính và Điều 56 Phạt vi phạm hành chính không lập biên bản.Điều 3. Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính
1. Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính bao gồm:
đ) Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính; Căn cứ theo Điểm Đ Khoản 1 Điều 3 Luật vi phạm hành chính.Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.2. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ phải ghi rõ ngày, tháng, năm ra quyết định; họ, tên, địa chỉ của cá nhân vi phạm hoặc tên, địa chỉ của tổ chức vi phạm; hành vi vi phạm; địa điểm xảy ra vi phạm; chứng cứ và tình tiết liên quan đến việc giải quyết vi phạm; họ, tên, chức vụ của người ra quyết định xử phạt; điều, khoản của văn bản pháp luật được áp dụng. Trường hợp phạt tiền thì trong quyết định phải ghi rõ mức tiền phạt.
- CÁC THÔNG TƯ LIÊN QUAN:
+ THÔNG TƯ SỐ: 17/2012/TT-BCA, QUY ĐỊNH VỀ ĐIỀU LỆNH NỘI VỤ CÔNG AN NHÂN DÂN: BẤM XEM TẠI ĐÂY
LƯU Ý: Khoản 1 Điều 17 về CÁM ƠN; Điểm B khoản 2 Điều 36 về CHÀO và Điều 41 Ứng xử với đối tượng vu phạm pháp luật.
ĐIỀU 36. Chào
2. Cán bộ, chiến sĩ khi mặc trang phục phải chào bằng động tác hoặc kết hợp chào bằng lời trong các trường hợp sau:
b) Chào bằng động tác hoặc kết hợp chào bằng lời:
- Gặp để giải quyết công việc với nhân dân, với người nước ngoài.
ĐIỀU 41. Ứng xử khi tiếp xúc với các đối tượng vi phạm pháp luật
Khi tiếp xúc với các đối tượng vi phạm pháp luật, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phải giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong; có thái độ ứng xử đúng mực; không có lời nói, hành vi xúc phạm, phân biệt đối xử với người vi phạm.
+ THÔNG TƯ SỐ: 65/2012/TT-BCA. Quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông đường bộ: BẤM XEM TẠI ĐÂY
CÁC LƯU Ý TRONG THÔNG TƯ 65/2012/TT-BCA
ĐIỀU 3. Yêu cầu, tiêu chuẩn của cán bộ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ
3. Khi tiếp xúc với nhân dân phải có thái độ kính trọng, lễ phép, tận tụy, đúng mực.
5. Đã được cấp biển hiệu và Giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ theo quy định của Bộ Công an.
Điều 14. Các trường hợp được dừng phương tiện
1. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;b) Thực hiện kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;c) Thực hiện kế hoạch, phương án công tác của Trưởng phòng Hướng dẫn và Tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên về việc kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ theo chuyên đề;d) Có văn bản của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra từ cấp huyện trở lên; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự;đ) Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.2. Việc dừng phương tiện phải bảo đảm các yêu cầu sau:a) An toàn, đúng quy định của pháp luật;b) Không làm cản trở đến hoạt động giao thông;c) Khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.Điều 16. Nội dung kiểm soát
1. Thực hiện việc kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, gồm các nội dung sau:a) Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện, gồm: Giấy phép lái xe; giấy chứng nhận đăng ký xe; sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ và giấy tờ khác có liên quan đến người, phương tiện, hoạt động vận tải. Khi kiểm soát phải đối chiếu giữa các giấy tờ với nhau và thực tế phương tiện về biển số, nhãn hiệu, loại phương tiện, trọng tải, màu sơn. Trường hợp cần thiết phải kiểm soát, đối chiếu với số máy, số khung của phương tiện;2. Kiểm soát thông qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ
a) Khi đã ghi nhận được hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông thông qua các phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, cán bộ thực hiện hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm soát và xử lý theo quy định. Trường hợp người vi phạm yêu cầu được xem hình ảnh, kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm thì phải cho xem ngay nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó; nếu chưa có ngay hình ảnh, kết quả ghi, thu được thì hướng dẫn họ đến bộ phận xử lý để được xem;b) Trường hợp chưa dừng ngay được phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định, Tổ trưởng tổ tuần tra, kiểm soát phải báo cáo Trưởng phòng Hướng dẫn và Tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên thực hiện việc thông báo đến chủ phương tiện, yêu cầu người vi phạm đến trụ sở Công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết. Khi giải quyết vụ, việc phải cho người vi phạm xem bản ảnh hoặc kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm của họ; lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý theo quy định.Điều 17. Xử lý vi phạm
1. Sau khi kiểm soát xong cán bộ tuần tra, kiểm soát thông báo các hành vi vi phạm, hình thức và biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật cho người điều khiển phương tiện và những người trên phương tiện biết để chấp hành việc giám sát. Đối với những phương tiện chở người từ 24 chỗ ngồi trở lên, trực tiếp lên khoang chở khách để thông báo. Trường hợp không phát hiện vi phạm cũng phải thông báo và nói lời: “Cảm ơn ông (bà, anh, chị,...) đã giúp đỡ lực lượng Cảnh sát làm nhiệm vụ”.2. Khi phát hiện có vi phạm, cán bộ tuần tra, kiểm soát thực hiện việc lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định (trừ trường hợp xử phạt theo thủ tục đơn giản). Biên bản vi phạm hành chính được lập ít nhất hai bản, một bản giao cho cá nhân hoặc đại diện tổ chức vi phạm, một bản giữ lại dùng cho việc ra quyết định xử phạt và lưu hồ sơ. Trường hợp sau khi lập biên bản mà người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm, người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại từ chối ký, thì người lập biên bản phải ghi rõ lý do vào biên bản.
+ THÔNG TƯ SỐ: 07/2010/TT-BGTVT. Quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ: BẤM XEM TẠI ĐÂY
+ THÔNG TƯ SỐ : 13/2009/TT-BGTVT ngày 17/07/2009; Quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ (Quy định cắm biển báo khu đông dân cư Nội Thành phố, Nội Thị xã. Theo khoản 1 Điều 3 TT13/2009/TT-BGTVT): BẤM XEM TẠI ĐÂY
- CÁC NGHỊ ĐỊNH LIÊN QUAN:
+ NGHỊ ĐỊNH SỐ: 171/2013/NĐ-CP, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: BẤM XEM TẠI ĐÂY
+ NGHỊ ĐỊNH SỐ: 107/2014/NĐ-CP, Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2012 của Chính Phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: BẤM XEM TẠI ĐÂY+ VĂN BẢN HỢP NHẤT 19/VBHN-BGTVT ngày 19/12/2014, Hợp nhất nghị định xử lý vi phạm hành chánh đường bộ, đường sắt: BẤM XEM TẠI ĐÂY
+ QUYẾT ĐỊNH SỐ 160/2004/QĐ-TTG, ngày 06/09/2004 Của Thủ Tướng Chính Phủ về việc xác định khu vực cấm, địa điểm cấm....(Nếu khu vực hoặc địa điểm nào CẤM QUAY PHIM, CHỤP ẢNH Bắt buộc phải có BIỂN CẤM. Theo Điều 3 QĐ160/2004/QĐ-TTG): BẤM XEM TẠI ĐÂY+ NGHỊ ĐỊNH SỐ : 167/2013/NĐ-CP, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình: BẤM XEM TẠI ĐÂY
- QCVN 41: 2012/BGTVT QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ: BẤM XEM TẠI ĐÂY.
- LINK TẢI Thông tư, nghị định, Luật giao thông ( Sau khi vào đường Link, chọn mục: Giao thông): BẤM XEM TẠI ĐÂY.
- Link câu hỏi về vi phạm luật giao thông: BẤM XEM TẠI ĐÂY
- Tra cứu giấy phép lái xe và đổi Giấy phép lái xe cơ giới trực tuyến: XEM TẠI ĐÂY
- Các thủ tục về giấy phép lái xe:BẤM XEM TẠI ĐÂY.
- Đổi Giấy phép lái xe cơ giới sang vật liệu PET không cần khám sức khỏe:XEM TẠI ĐÂY.
- Thủ tục sang tên xe (File BDF): BẤM XEM TẠI ĐÂY.
- Tra cứu xe Ô TÔ cầm cố tại ngân hàng: BẤM XEM TẠI ĐÂY.
- Tra cứu thông tin xe cũ: BẤM XEM TẠI ĐÂY.
Ví dụ: 61L5555 HOẶC 61N2222; 51A-123.68T; 51A-333.99T
+ Biển xe 4 số thì đánh vào ô bình thường
+ Biển xe 5 số phải thêm chữ T vào cuối cùng như ở trên mới tra cứu được.
CẢNH BÁO:
- NẾU TRA CỨU XONG CÓ KẾT QUẢ:"Không tìm thấy thông tin phương tiện này" THÌ "LẠY HỒN" TRÁNH XA NÓ RA, GIẤY TỜ CÓ VẤN ĐỀ? (OSER TỰ HIỂU NHÉ !!!)
---------------------------------------------------------------------------
TỔNG HỢP CÁC TÌNH HUỐNG
HIỂU LUẬT KHI THAM GIA GIAO THÔNG THỰC TẾ TRÊN ĐƯỜNG BỘ
CÁ NHÂN EM CHƯA HIỂU RÕ, CHƯA BIẾT NHIỀU VỀ VIỆC HIỂU ĐÚNG LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG THỰC TẾ, NÊN EM xin mạnh dạn mở Topic này ĐỂ TỔNG HỢP CÁC TÌNH HUỐNG LÁI XE ĐÃ TUÂN THỦ ĐÚNG LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ nhưng vẫn gặp rắc rối ........- Topic này KHÔNG CÓ MỤC ĐÍCH kích động, xúi dục hoặc chống đối người thi hành công vụ.
- Topic này được tạo ra để thuận tiện cho cá nhân em và anh em OS tham khảo các tình huống thực tế nhằm hiểu đúng Luật và tuân thủ nghiêm Luật giao thông đường bộ Việt Nam.
- Mời Anh Em OS vào Comment các tình huống mình đã tuân thủ đúng luật giao thông nhưng vẫn bị mất thời gian với các Bác xxx. Các Bác có thể trích dẫn các biển báo, hình ảnh, video Clips của các tình huống thực tế cho sinh động ạ (P/S: Phải tuân thủ NỘI QUY OS nhé!!!)- Thân mời anh em OS có kiến thức, kinh nghiệm về các tình huống xử lý khi tham gia giao thông vào đây cùng chung tay vì lợi ích chung của cả cộng đồng OS nói riêng và vì cộng đồng người tham gia giao thông đường bộ Việt Nam nói chung.
- EM ĐƯA TÌNH HUỐNG CÓ THẬT ĐỂ CÁC CAO NHÂN GIẢI ĐÁP!!! - EM TỔNG HỢP CÁC TÌNH HUỐNG LÁI XE ĐÃ TUÂN THỦ ĐÚNG LUẬT GIAO THÔNG NHƯNG VẪN GẶP RẮC RỐI, OSER TRAO ĐỔI ĐÚNG LUẬT ĐỂ ANH EM OS XEM HỌC HỎI KINH NGHIỆM KHI THAM GIA GIAO THÔNG THỰC TẾ.Em sẽ tổng hợp các tình huống thực tế vào topic này để anh em xem cho tiện ạ.
Em cảm ơn đã đọc bài viết ạ
- CĂN CỨ PHÁP LUẬT:
+ Luật giao thông đường bộ năm 2008: BẤM XEM TẠI ĐÂY.
+ Quy chuẩn (sẽ cập nhật sau)
+ Đường LINK các Thông tư, Nghị định về giao thông: BẤM VÀO TẠI ĐÂY.
*****************************************************************
Em xin nêu một vài câu hỏi trong thực tế đã xảy ra như sau:
1/ Khi tham gia giao thông trên đoạn đường cong (Có dãy phân cách và không có dãy phân cách) người điều khiển phương tiện giao thông có phải bật tín hiệu đèn theo chiều cong đoạn đường hay không????
- Trả lời câu 1: Không cần bật si nhan khi di chuyển theo đường cong.- Căn cứ theo Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008.Thực tế tại Tp.HCM đã cấm XXX thổi còi lỗi đường cong, chi tiết xem tại đây:Nguồn tin:http://vtc.vn/di-chuyen-theo-duong-cong-khong-bat-tin-hieu-cam-csgt-thoi-phat.2.525282.htm
-------------------------------------------------------------------------------------------
1.2/ Hình vẽ ngã ba ĐƯỜNG CONG Y và cho dữ liệu không Biển Báo:
http://www.baomoi.com/Duong-cong-co-phai-bat-den-xinhan/141/15676181.epi
Tác giả vẽ hình ngã ba ĐƯỜNG CONG chữ Y và cho dữ liệu không Biển Báo:
+ không có biển báo giao cắt hay ngã rẽ
+ Không có Biển chỉ dẫn
+ Không có Tín hiệu đèn
+ Không có người điều khiển giao thông.
Lái xe chạy qua ngã ba trên thì bị CSGT thổi phạt lỗi không có tín hiệu khi chuyển hướng. Lái xe nói rằng anh ta vẫn đi trên con đường đó, không chuyển sang làn khác cũng như hướng khác thì không cần phải bật đèn tín hiệu rẽ (đèn xi-nhan).
Hỏi pháp luật xử lý như thế nào trong trường hợp này?
Luật Sư trả lời: Lái xe không phải bật xi-nhan trong trường hợp này .
http://www.baomoi.com/Duong-cong-co-phai-bat-den-xinhan/141/15676181.epi
Theo quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008, Điều 15 về Chuyển hướng xe thì:
“Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.”
Trong trường hợp này, nếu người lái xe vẫn đi thẳng, không chuyển sang làn khác hoặc hướng khác thì không cần phải bật đèn báo (xi-nhan).
Việc người cảnh sát giao thông thổi phạt đối với hành vi nêu trên là không đúng với quy định của Luật giao thông đường bộ hiện hành.
Người lái xe nên giải thích với người cảnh sát giao thông hoặc khiếu nại với cơ quan cấp trên của người cảnh sát giao thông.
Nếu cơ quan cảnh sát giao thông vẫn tiếp tục xử phạt thì người dân có quyền khởi kiện quyết định xử phạt hành chính đối với mình.
Luật sư: Nguyễn Thanh Hà Công ty luật S&B (Nguồn tin: Trích từ baomoi.com)
CẢNH BÁO: KHI THAM GIA GIAO THÔNG TRÊN CÁC ĐOẠN ĐƯỜNG CHỮ Y NHƯ TRÊN CÁC BÁC PHẢI BẬT XI NHAN. KẾT LUẬN : TRONG TRƯỜNG HỢP TRÊN CÁC BÁC PHẢI BẬT XI NHAN ĐỂ AN TOÀN BẢN THÂN VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN KHÁC.-------------------------------------------------------------------------------Câu 2/ Khi tham gia giao thông trong hầm đường bộ, cầu đường bộ người điều khiển phương tiện giao thông có được chuyển làn đường hay không?
Trả lời câu 2:
- Nếu có bảng phân làn đường, Vạch chỉ dẫn làn đường cụ thể (Biển báo số :411 hoặc 412) thì người điều khiển giao thông phải tuân thủ biển chỉ dẫn, vạch chỉ dẫn trên đường và điều khiển phương tiện theo các chỉ dẫn đó. Hoặc có hiệu lệnh người điều khiển giao thông thì phải tuân thủ theo hiệu lệnh đó.
- Nếu VẠCH KẺ ĐƯỜNG ĐỨT ĐỌAN và KHÔNG CÓ BIỂN CHỈ DẪN (BB 412) , KHÔNG CÓ VẠCH CHỈ DẪN trên làn đường (BB 411), người điều khiển phương tiện được phép chuyển làn đường với tốc độ, cự ly khoảng cách theo quy định nhưng phải đảm bảo an toàn.(Luật giao thông quy định Cấm Dừng/Đỗ, Cấm Quay Đầu Xe khi tham gia giao thông trong hầm đường bộ và cầu đường bộ)Thực tế đã được chứng minh tại đây: https://www.otosaigon.com/threads/xxx-bat-loi-chuyen-lane-tren-cau.8634444/
-----------------------------------------------------------------------------------------
MỜI CAO NHÂN OS comment trả lời các câu hỏi này dùm em:
3/ Thế nào là VƯỢT PHẢI?
4/ Thế nào là ĐÈ VẠCH?
5/ Thế nào là LẤN TUYẾN?
6/ Nếu Đi thẳng khi lưu thông qua vòng xoay có phải bật xi nhan không? (Ví dụ : đi từ BÌNH DƯƠNG về cầu BÌNH TRIỆU sẽ "Đi ngang qua vòng xoay CẦU VƯỢT BÌNH PHƯỚC")
7/ Lỗi Bật Xi Nhan SỚM/TRỂ khi chuyển hướng?
8/ Lỗi giữ khoảng cách không an toàn khi đang lưu thông?
9/ Lỗi không có phương tiện phòng cháy chữa cháy trên xe.
10/ Thế nào là chạy quá tốc độ cho phép?
11/ Dừng/Đỗ xe thế nào là đúng quy định???
12/ XXX có được bắt lỗi xe không chính chủ khi xe đang tham gia giao thông bình thường???
13/ XXX có được bắt lỗi gắn thêm cảng sau, cảng trước, Baga trên nóc xe hay không?
14/ XXX có được bắt lỗi Ô tô con bám đầy đất đỏ (Bị Dơ Bẩn) khi đang lưu thông trong nội thành phố, nội thị xã hay không???
15/ Trên đường cao tốc lái xe có được phép chạy dưới tốc độ cho phép hay không? Nếu đang trên đường cao tốc Lái xe phát hiện xe bị trục trặc kỹ thuật về máy, trục trặc về tay lái, trục trặc hệ thống thắng thì phải xử lý ra sao trong tình huống này???
16/ Chở hành lý trên baga mui các xe SUV có vi phạm ko?
17/ Lỗi đèn sáng quá? Kèn kêu quá to?
18/ Sử dụng tín hiệu KÈN (Còi) thế nào là đúng Luật?
19/ Hiểu thế nào là Giao Lộ Đồng Cấp và ngược lại?
20/ Hiểu thế nào là Đường Giao Thông Đồng Cấp và ngược lại?
21/ XXX có được phạt xe chở Gia Súc (Heo, Lợn) nhỏ nước trên đường không?
Em nêu ra một số vấn đề cụ thể để Anh Em vào comment ạ.
--------------------------------------------------
CLOSE TOPIC
TOPIC MỚI: BẤM TOPIC MỚI TẠI ĐÂY
CÁO LỖI CÙNG CÁC BÁC, THỚT NÀY OSER THẤY ĐÃ LOÃNG VÌ CÁC TRANH LUẬN DÀI DÒNG KHÔNG ĐÂU RA ĐÂU. NÊN ĐÃ QUYẾT ĐỊNH ĐÓNG THỚT NÀY VÀ COPY CÁC TÌNH HUỐNG SANG MỘT TOPIC KHÁC. MỜI CÁC BÁC QUAN TÂM THÌ BẤM VÀO ĐƯỜNG LINK BÊN DƯỚI ĐỂ THEO DÕI.
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN.
TOPIC MỚI: BẤM TOPIC MỚI TẠI ĐÂY
Chỉnh sửa cuối:
“Xe điên” gây tai nạn giao thông bị xử lý như thế nào
08:59 06/12/2014
Thời gian qua xảy ra một số vụ tai nạn giao thông do lái xe ôtô chạy ẩu không làm chủ tốc độ, mất kiểm soát,… mà dư luận thường gọi là “xe điên”. Vấn nạn này được pháp luật quy định việc xử lý như thế nào? (Hà Vân – TP Hà Nội)
Trả lời:
“Xe điên” là cách gọi trong dân gian thường dùng để chỉ những trường hợp xe ôtô mất kiểm soát như sau khi gây ra một tai nạn, người điều khiển không làm chủ được xe mà vẫn tiếp tục gây ra một hoặc nhiều vụ tai nạn liên hoàn khác có tính chất dây chuyền và có thể làm cho một hoặc nhiều người bị thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe và tài sản. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nạn “xe điên”, phổ biến là: lái xe chạy quá tốc độ; sử dụng rượu, bia, chất kích thích quá mức khiến không tự chủ được tay lái; kỹ năng lái xe yếu kém… Đối tượng vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi gây ra có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự, cụ thể như sau:
1. Xử lý hành chính
Hành vi vi phạm có thể bị xử lý hành chính theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013, tùy vào từng hành vi cụ thể mà mức phạt tiền khác nhau như: điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h; điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh, vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông; điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ bị phạt tiền từ 7 triệu đến 8 triệu đồng (điểm a, b, c, d khoản 7 Điều 5). Hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở bị phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu đồng (khoản 8 Điều 5). Hành vi vi phạm quy định tại Điểm d Khoản 7 Điều này mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ bị phạt tiền từ 15 triệu đến 20 triệu đồng (khoản 9 Điều 5). Ngoài ra, đối tượng vi phạm còn bị áp dụng một số hình thức xử phạt bổ sung cụ thể.
2. Xử lý hình sự
Trường hợp vi phạm gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì ngoài việc bị xử lý hình sự về “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” (Điều 202 BLHS), đối tượng vi phạm còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Nếu phạm tội thuộc khoản 1 thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm; thuộc khoản 2 bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm; thuộc khoản 3 bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm; thuộc khoản 4 thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Công ty TNHH Luật Đào Ngọc Lý
http://cand.com.vn/Ban-doc-cand/Xe-dien-gay-tai-nan-giao-thong-bi-xu-ly-nhu-the-nao-333557/
08:59 06/12/2014
Thời gian qua xảy ra một số vụ tai nạn giao thông do lái xe ôtô chạy ẩu không làm chủ tốc độ, mất kiểm soát,… mà dư luận thường gọi là “xe điên”. Vấn nạn này được pháp luật quy định việc xử lý như thế nào? (Hà Vân – TP Hà Nội)
Trả lời:
“Xe điên” là cách gọi trong dân gian thường dùng để chỉ những trường hợp xe ôtô mất kiểm soát như sau khi gây ra một tai nạn, người điều khiển không làm chủ được xe mà vẫn tiếp tục gây ra một hoặc nhiều vụ tai nạn liên hoàn khác có tính chất dây chuyền và có thể làm cho một hoặc nhiều người bị thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe và tài sản. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nạn “xe điên”, phổ biến là: lái xe chạy quá tốc độ; sử dụng rượu, bia, chất kích thích quá mức khiến không tự chủ được tay lái; kỹ năng lái xe yếu kém… Đối tượng vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi gây ra có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự, cụ thể như sau:
1. Xử lý hành chính
Hành vi vi phạm có thể bị xử lý hành chính theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013, tùy vào từng hành vi cụ thể mà mức phạt tiền khác nhau như: điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h; điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh, vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông; điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ bị phạt tiền từ 7 triệu đến 8 triệu đồng (điểm a, b, c, d khoản 7 Điều 5). Hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở bị phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu đồng (khoản 8 Điều 5). Hành vi vi phạm quy định tại Điểm d Khoản 7 Điều này mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ bị phạt tiền từ 15 triệu đến 20 triệu đồng (khoản 9 Điều 5). Ngoài ra, đối tượng vi phạm còn bị áp dụng một số hình thức xử phạt bổ sung cụ thể.
2. Xử lý hình sự
Trường hợp vi phạm gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì ngoài việc bị xử lý hình sự về “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” (Điều 202 BLHS), đối tượng vi phạm còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Nếu phạm tội thuộc khoản 1 thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm; thuộc khoản 2 bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm; thuộc khoản 3 bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm; thuộc khoản 4 thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Công ty TNHH Luật Đào Ngọc Lý
http://cand.com.vn/Ban-doc-cand/Xe-dien-gay-tai-nan-giao-thong-bi-xu-ly-nhu-the-nao-333557/
Cảm ơn Bác mikien nhiều nhé!!!; Em ủng hộ Bác đã đưa tình huống hay vào Topic này.“Xe điên” gây tai nạn giao thông bị xử lý như thế nào
08:59 06/12/2014
Thời gian qua xảy ra một số vụ tai nạn giao thông do lái xe ôtô chạy ẩu không làm chủ tốc độ, mất kiểm soát,… mà dư luận thường gọi là “xe điên”. Vấn nạn này được pháp luật quy định việc xử lý như thế nào? (Hà Vân – TP Hà Nội)
Trả lời:
“Xe điên” là cách gọi trong dân gian thường dùng để chỉ những trường hợp xe ôtô mất kiểm soát như sau khi gây ra một tai nạn, người điều khiển không làm chủ được xe mà vẫn tiếp tục gây ra một hoặc nhiều vụ tai nạn liên hoàn khác có tính chất dây chuyền và có thể làm cho một hoặc nhiều người bị thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe và tài sản. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nạn “xe điên”, phổ biến là: lái xe chạy quá tốc độ; sử dụng rượu, bia, chất kích thích quá mức khiến không tự chủ được tay lái; kỹ năng lái xe yếu kém… Đối tượng vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi gây ra có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự, cụ thể như sau:
1. Xử lý hành chính
Hành vi vi phạm có thể bị xử lý hành chính theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013, tùy vào từng hành vi cụ thể mà mức phạt tiền khác nhau như: điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h; điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh, vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông; điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ bị phạt tiền từ 7 triệu đến 8 triệu đồng (điểm a, b, c, d khoản 7 Điều 5). Hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở bị phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu đồng (khoản 8 Điều 5). Hành vi vi phạm quy định tại Điểm d Khoản 7 Điều này mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ bị phạt tiền từ 15 triệu đến 20 triệu đồng (khoản 9 Điều 5). Ngoài ra, đối tượng vi phạm còn bị áp dụng một số hình thức xử phạt bổ sung cụ thể.
2. Xử lý hình sự
Trường hợp vi phạm gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì ngoài việc bị xử lý hình sự về “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” (Điều 202 BLHS), đối tượng vi phạm còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Nếu phạm tội thuộc khoản 1 thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm; thuộc khoản 2 bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm; thuộc khoản 3 bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm; thuộc khoản 4 thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Công ty TNHH Luật Đào Ngọc Lý
http://cand.com.vn/Ban-doc-cand/Xe-dien-gay-tai-nan-giao-thong-bi-xu-ly-nhu-the-nao-333557/
Rất cần nhiều Anh/Em Oser chung tay đưa thêm các tình huống hay để cùng nhau học hỏi và rút kinh nghiệm khi tham gia giao thông. Một lần nữa Thanks Bác nhiều.
Nếu yêu cầu xe tải mồi đậu ép sát vào lề để xe phía sau không phạm lỗi lấn tuyến nhưng không có tài xế ở đó, hoặc họ không chịu di chuyển thì làm sao các bác?
Nếu yêu cầu xe tải mồi đậu ép sát vào lề để xe phía sau không phạm lỗi lấn tuyến nhưng không có tài xế ở đó, hoặc họ không chịu di chuyển thì làm sao các bác?
Thì chờ thôi he he... thi gan cùng xxx!
đây nè. Em chỉ cho bác cái giao lộ gần giống hình này nhé. Giao lộ mũi tàu ngay khách sạn New World, nó là ngã 3 Phạm Hồng Thái- Lê Lai. Bác nào nói không cần mở xi nhan chuyển hướng chỗ này coi có thuyết phục không? Từ chợ BT về ngã 6 là rời đường Lê Lai chuyển sang Phạm Hồng Thái, phải mở tín hiệu chứ.NGUYEN T:
"Theo hình vẽ, thì rõ ràng, ở đây là giao lộ. Bên trong hình tròn không có vạch kẻ phân làn, do đó không thể lý luận xe màu xanh đang đi trên 1 làn đường khi qua ngã ba được!
Trong trường hợp này, bắt buộc xe màu xanh phải bật signal. Bởi vì:
a/ Theo luật phía tay phải, nếu xe màu xám rẽ trái, thì bắt buộc phải nhường xe xanh, do đó, nếu xe xanh không bật signal, xe xám sẽ không biết xe xanh đi về phía bên phải hay bên trái để tránh hoặc nhường!
b/ Khi đi vào ngã 3, do không còn vạch kẻ phân làn, xe xanh không còn được coi như đang đi trên làn đường cũ, do đó, muốn rẽ trái hay phải đều phải bật signal."
http://www.baomoi.com/Duong-cong-co-phai-bat-den-xinhan/141/15676181.epi
http://www.baomoi.com/Duong-cong-co-phai-bat-den-xinhan/141/15676181.epi
Ý kiến chủ quan của em như sau:
Theo hình vẽ của bài báo thì đây chỉ là hình vẽ tưởng tượng của tác giả Bài Báo, không có tên đường cụ thể để đối chứng, Chổ Bác Khoanh tròn và nói "Theo hình vẽ, thì rõ ràng, ở đây là giao lộ. Bên trong hình tròn không có vạch kẻ phân làn là Chưa Đúng". Không có Biển Báo làm sao biết ngã ba này là giao lộ?. Bác dẫn chứng tại điều khoản nào trong Luật nói rằng "Khi đi vào ngã 3,do không còn vạch kẻ phân làn, xe xanh không còn được coi như đang đi trên làn đường cũ", Nếu nói Nhìn là Biết thì Luật để làm gì? Quy định cắm Biển Báo, Biển Chỉ Dẫn để làm gì?; Liệu Bác có Cảm tính hay không?
Trường hợp giả thuyết đặt ra trong bài báo là:đây nè. Em chỉ cho bác cái giao lộ gần giống hình này nhé. Giao lộ mũi tàu ngay khách sạn New World, nó là ngã 3 Phạm Hồng Thái- Lê Lai. Bác nào nói không cần mở xi nhan chuyển hướng chỗ này coi có thuyết phục không? Từ chợ BT về ngã 6 là rời đường Lê Lai chuyển sang Phạm Hồng Thái, phải mở tín hiệu chứ.
+ Không có biển báo giao lộ
+ Không có tín hiệu đèn
+ Không có người điều khiển giao thông.
- Nguyên tắc về Luật nếu không có biển báo thì được xem là ngã ba ĐƯỜNG CONG bình thường, làm sao bắt lỗi vi phạm được (xxx bắt là TRÁI LUẬT vì không có BIỂN BÁO GIAO LỘ).
-Tranh luận theo tình huống bài báo Bác ạ. trên thực tế nếu gặp trường hợp ngã ba chữ Y không có biển báo thì lái xe vẫn phải bật tín hiệu đèn xi nhan để An toàn cho mình và người khác.
- Căn cứ theo điều 15 Luật GTĐB năm 2008 về chuyển hướng thì tình huống nêu ra trong báo báo như vậy là ĐÚNG LUẬT Bác ạ.
Bác đọc kỹ nội dung, tình huống và xem hình vẽ TRONG BÀI BÁO sẽ rỏ.
CÓ BIỂN BÁO NÀY XXX BẮT LỖI KHÔNG XI NHAN THÌ MỚI ĐÚNG LUẬT.
CÓ BIỂN BÁO NÀY XXX BẮT LỖI KHÔNG XI NHAN THÌ MỚI ĐÚNG LUẬT.
***************
CLOSE TOPIC
TOPIC MỚI: BẤM TOPIC MỚI TẠI ĐÂY
CÁO LỖI CÙNG CÁC BÁC, THỚT NÀY OSER THẤY ĐÃ LOÃNG VÌ CÁC TRANH LUẬN DÀI DÒNG KHÔNG ĐÂU RA ĐÂU. NÊN ĐÃ QUYẾT ĐỊNH ĐÓNG THỚT NÀY VÀ COPY CÁC TÌNH HUỐNG SANG MỘT TOPIC KHÁC. MỜI CÁC BÁC QUAN TÂM THÌ BẤM VÀO ĐƯỜNG LINK BÊN DƯỚI ĐỂ THEO DÕI.
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN.
TOPIC MỚI: BẤM TOPIC MỚI TẠI ĐÂY
Chỉnh sửa cuối: