Chủ đề tương tự
Em nghĩ tầm 8k km thay đc rùi bác ơi , cũng đang định xài thử mobil loại máy dầu cho em Navara thử đây
@kinh nghiệm của em là xài mobil1 gì đó cho xe tay ga , dù bán hàng bảo xài dc 5k km gì đó , nhưng em 2k km đã thay vẫn thấy nhớt đen thui như loại Castrol
@kinh nghiệm của em là xài mobil1 gì đó cho xe tay ga , dù bán hàng bảo xài dc 5k km gì đó , nhưng em 2k km đã thay vẫn thấy nhớt đen thui như loại Castrol
- Cái này em có thử qua cho con SH của e. E đổ từ Castrol đến Caltex, nhớt xanh SYM...cuối cùng e về Mobil, chỉ chưa thử Agip, hình như có 150.000đ/ bình. Tuy nó có đen nhưng độ nhờn nó tốt hơn đó các bác. Khi xe chạy nóng máy thì Mobil 1 mới chứng tỏ đẳng cấp. Máy êm không gào. E trung thành luôn đến giờ. 3k e mới thay.
Trước đây OS có bàn luận vấn đề này rồi.
Nhớt tổng hợp đắt tiền hơn rất nhiều, có khả năng làm việc tốt ở nhiệt độ, áp suất cao; nhưng có vài vấn đề như sau:
Nhớt có tính năng ngậm - chứa chất bẩn và việc thay nhớt, lọc định kỳ có tác dụng lấy chất bẩn ra khỏi động cơ. Việc tăng lên 3-4 kỳ mới thay nhớt một lần, khiến chất bẩn trong xe tăng lên 3-4 lần- việc này không có lợi.
Các ron, phớt của dộng cơ thông thường không tương thích với nhớt tổng hợp- có thể bị mau hư hơn do quá nhiệt.
Chu kỳ thay nhớt ở việt nam đả giảm 1/2 ( 5k thay vì 10k) so với nước ngoài nên an tâm về chất lượng.
Nên ý kiến của mình là trừ những trường hợp chỉ định từ Hãng xe, các bác không nên dùng nhớt tổng hợp - nhất là dùng nhớt tổng hợp rồi tăng chu kỳ thay nhớt lên 3-4 lần.
Dùng đúng nhớt chỉ định của nhà sản xuất là quá tốt rồi.
Nhớt tổng hợp đắt tiền hơn rất nhiều, có khả năng làm việc tốt ở nhiệt độ, áp suất cao; nhưng có vài vấn đề như sau:
Nhớt có tính năng ngậm - chứa chất bẩn và việc thay nhớt, lọc định kỳ có tác dụng lấy chất bẩn ra khỏi động cơ. Việc tăng lên 3-4 kỳ mới thay nhớt một lần, khiến chất bẩn trong xe tăng lên 3-4 lần- việc này không có lợi.
Các ron, phớt của dộng cơ thông thường không tương thích với nhớt tổng hợp- có thể bị mau hư hơn do quá nhiệt.
Chu kỳ thay nhớt ở việt nam đả giảm 1/2 ( 5k thay vì 10k) so với nước ngoài nên an tâm về chất lượng.
Nên ý kiến của mình là trừ những trường hợp chỉ định từ Hãng xe, các bác không nên dùng nhớt tổng hợp - nhất là dùng nhớt tổng hợp rồi tăng chu kỳ thay nhớt lên 3-4 lần.
Dùng đúng nhớt chỉ định của nhà sản xuất là quá tốt rồi.
Em thấy quan điểm dùng nhớt tổng hợp và nhớt tự nhiên như của bác Trường có phần không đúng.
Theo em được biết,đã từ rất lâu rồi,nhớt tổng hợp đã được sử dụng với tỷ lệ cao hơn nhớt tự nhiên.Ưu điểm vượt trội của nhớt tổng hơp(synthetic) là có độ nhớt cao và do đó khả năng bôi trơn và làm mát máy cao hơn hẳn nhớt tự nhiên (natural).Có thể liệt kê ra một vài ưu điểm dưới đây:
Riêng chu kỳ thay dầu 5 000 km ở VN,em không hiểu được lý do tại sao.
Trong khi đó,ở nước ngoài,các hãng xe khuyến cáo chu kỳ(gần như mặc định) là 10 000 km.
Dầu nhớt tổng hợp,theo em được biết,ở nước ngoài họ cũng chỉ thay trong chu kỳ 10 000 km.Và hầu như em thấy rất ít ai dùng dầu nhớt natural!
Theo em được biết,đã từ rất lâu rồi,nhớt tổng hợp đã được sử dụng với tỷ lệ cao hơn nhớt tự nhiên.Ưu điểm vượt trội của nhớt tổng hơp(synthetic) là có độ nhớt cao và do đó khả năng bôi trơn và làm mát máy cao hơn hẳn nhớt tự nhiên (natural).Có thể liệt kê ra một vài ưu điểm dưới đây:
- Dầu nhớt tổng hợp sử dụng được thời gian lâu hơn dầu gốc khoáng: Dầu tổng hợp có khả năng ổn định sự oxid-hóa, hạn chế sự hình thành cặn trong động cơ. Trong khi đó dầu nhớt gốc khoáng có độ nhớt không ổn định do tác dụng phân hủy bởi nhiệt sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu nên dầu mau xuống cấp.
- Dầu nhớt tổng hợp có tính truyền tải nhiệt cao hơn, giúp động cơ mát hơn trong khi hoạt động, và động cơ hoạt động ổn định trong môi trường khắc nghiệt.
- Dầu nhớt tổng hợp ít bay hơi trong các điều kiện nhiệt độ và áp suất khác nhau, ít đậm đặc ở nhiệt độ thấp (thời tiết lạnh), ít loãng ở nhiệt độ cao (trong buồng đốt nhiên liệu). Do đó, dầu tổng hợp bôi trơn tốt hơn dầu gốc khoáng trong mọi điều kiện nhiệt độ, nên giúp khởi động máy nhanh trong thời tiết lạnh.
- Với dầu nhớt tổng hợp, lớp nhớt mỏng bảo vệ trên bề mặt các bộ phận sẽ bền hơn, giảm ma sát nhiều hơn giữa các bộ phận nên giảm sự hao mòn, hư hỏng máy.
Riêng chu kỳ thay dầu 5 000 km ở VN,em không hiểu được lý do tại sao.
Trong khi đó,ở nước ngoài,các hãng xe khuyến cáo chu kỳ(gần như mặc định) là 10 000 km.
Dầu nhớt tổng hợp,theo em được biết,ở nước ngoài họ cũng chỉ thay trong chu kỳ 10 000 km.Và hầu như em thấy rất ít ai dùng dầu nhớt natural!
Last edited by a moderator:
Không có gì mâu thuẫn .NGUYEN T nói:Em thấy quan điểm dùng nhớt tổng hợp và nhớt tự nhiên như của bác Trường có phần không đúng.
Theo em được biết,đã từ rất lâu rồi,nhớt tổng hợp đã được sử dụng với tỷ lệ cao hơn nhớt tự nhiên.Ưu điểm vượt trội của nhớt tổng hơp(synthetic) là có độ nhớt cao và do đó khả năng bôi trơn và làm mát máy cao hơn hẳn nhớt tự nhiên (natural).Có thể liệt kê ra một vài ưu điểm dưới đây:
Như vậy,rõ ràng là dầu nhớt tổng hợp không làm cho máy nóng hơn gây ảnh hưởng xấu đến hệ thông gioăng cao su của máy.
- Dầu nhớt tổng hợp sử dụng được thời gian lâu hơn dầu gốc khoáng: Dầu tổng hợp có khả năng ổn định sự oxid-hóa, hạn chế sự hình thành cặn trong động cơ. Trong khi đó dầu nhớt gốc khoáng có độ nhớt không ổn định do tác dụng phân hủy bởi nhiệt sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu nên dầu mau xuống cấp.
- Dầu nhớt tổng hợp có tính truyền tải nhiệt cao hơn, giúp động cơ mát hơn trong khi hoạt động, và động cơ hoạt động ổn định trong môi trường khắc nghiệt.
- Dầu nhớt tổng hợp ít bay hơi trong các điều kiện nhiệt độ và áp suất khác nhau, ít đậm đặc ở nhiệt độ thấp (thời tiết lạnh), ít loãng ở nhiệt độ cao (trong buồng đốt nhiên liệu). Do đó, dầu tổng hợp bôi trơn tốt hơn dầu gốc khoáng trong mọi điều kiện nhiệt độ, nên giúp khởi động máy nhanh trong thời tiết lạnh.
- Với dầu nhớt tổng hợp, lớp nhớt mỏng bảo vệ trên bề mặt các bộ phận sẽ bền hơn, giảm ma sát nhiều hơn giữa các bộ phận nên giảm sự hao mòn, hư hỏng máy.
Riêng chu kỳ thay dầu 5 000 km ở VN,em không hiểu được lý do tại sao.
Trong khi đó,ở nước ngoài,các hãng xe khuyến cáo chu kỳ(gần như mặc định) là 10 000 km.
Dầu nhớt tổng hợp,theo em được biết,ở nước ngoài họ cũng chỉ thay trong chu kỳ 10 000 km.Và hầu như em thấy rất ít ai dùng dầu nhớt natural!
Nhớt tổng hợp là loại Nhớt đắt tiền và thực sự tốt, nhiều ưu điểm.
Còn đặc tính có thể làm hư phốt là có thật, là đặc điểm mình đọc được chính xác. Không phải xe nào cũng cao cấp như BMW hay Mer đâu bác.
Hôm nay mình biết thêm từ bác là Chu kỳ thay cũng giống như nhớt truyền thống, khác với những gì mọi người nói từ trước đến giờ. Điều này cũng sẻ có người tin và không tin.
@truong195:Em đã dùng 2 loại xe TOY và AUDI,họ đều thay nhớt synthetic,và chu kỳ vẫn là 10 000 km,hoặc họ khuyến cáo,nếu chạy không đén 20 000 km/năm,thì cũng nên thay nhớt 2 lần trong 1 năm,vào đầu mùa đông và hết mùa đông,tât nhiên,ở xứ lạnh,có loại nhớt dành cho mùa đông,em nhớ không nhầm là 5w-40 gì đó.Quy trình thay nhớt của họ cũng không giống xứ mình.
Đầu tiên là họ xả hết nhớt cũ,sau đó đổ vào máy một loại nhớt (gọi là nhớt làm sạch máy),sau đó cho máy chạy không tải khoảng 10 hay 15 phút hoặc hơn(lâu rồi em không nhớ chính xác).Sau đó họ xả hết nhớt làm sạch máy đó ra,cuối cùng mới thay nhớt mới.
Sau này,có một loại hỗn hợp làm sạch máy khác,đựng trong bình 0,5 lít,họ đổ vào máy khi đang còn nhớt cũ,sau đó chạy máy không tải khoảng 10 phút.Xong rồi họ xả toàn bộ nhớt cũ cùng chất làm sạch đó.Cuối cùng,mới đổ nhớt mới vào.
Không phải là em vọng ngoại.Nhưng những gì em biết về việc thay nhớt của bọn Tây,chứng tỏ một điều rằng.Việc thay nhớt không chỉ đơn thuần là xả nhớt cũ và thay nhớt mới như ở VN ta vẫn làm.Mà quá trình làm sạch máy cũng như nhớt cũ rất được quan tâm.
Và dù dùng nhớt synthetic,họ vẫn khuyến cáo chu kỳ cũng chỉ là 10 000 km.Theo em,ý thức bảo vệ máy của họ cao hơn.
Chẳng lẽ cách sử dụng nhớt của chúng ta tốt hơn cách sử dụng nhớt của họ?
Còn vấn đề tại sao ở VN mình chu kỳ thay nhớt lại là 5 000 km,có bác nào giải thích được không ạ?Hay có phải là nhà sản xuất dùng loại dầu nhớt chất lượng thấp,như loại dầu nhớt chưng cất lại mà báo chí đã đề cập?
Tất nhiên TRITON của em vẫn tuân thủ quy trình thay nhớt 5 000 km đều đặn.Vì tuy thấy sự khác biệt,nhưng do không đủ trình độ để hiểu,nên vẫn cứ tuân thủ!
Đầu tiên là họ xả hết nhớt cũ,sau đó đổ vào máy một loại nhớt (gọi là nhớt làm sạch máy),sau đó cho máy chạy không tải khoảng 10 hay 15 phút hoặc hơn(lâu rồi em không nhớ chính xác).Sau đó họ xả hết nhớt làm sạch máy đó ra,cuối cùng mới thay nhớt mới.
Sau này,có một loại hỗn hợp làm sạch máy khác,đựng trong bình 0,5 lít,họ đổ vào máy khi đang còn nhớt cũ,sau đó chạy máy không tải khoảng 10 phút.Xong rồi họ xả toàn bộ nhớt cũ cùng chất làm sạch đó.Cuối cùng,mới đổ nhớt mới vào.
Không phải là em vọng ngoại.Nhưng những gì em biết về việc thay nhớt của bọn Tây,chứng tỏ một điều rằng.Việc thay nhớt không chỉ đơn thuần là xả nhớt cũ và thay nhớt mới như ở VN ta vẫn làm.Mà quá trình làm sạch máy cũng như nhớt cũ rất được quan tâm.
Và dù dùng nhớt synthetic,họ vẫn khuyến cáo chu kỳ cũng chỉ là 10 000 km.Theo em,ý thức bảo vệ máy của họ cao hơn.
Chẳng lẽ cách sử dụng nhớt của chúng ta tốt hơn cách sử dụng nhớt của họ?
Còn vấn đề tại sao ở VN mình chu kỳ thay nhớt lại là 5 000 km,có bác nào giải thích được không ạ?Hay có phải là nhà sản xuất dùng loại dầu nhớt chất lượng thấp,như loại dầu nhớt chưng cất lại mà báo chí đã đề cập?
Tất nhiên TRITON của em vẫn tuân thủ quy trình thay nhớt 5 000 km đều đặn.Vì tuy thấy sự khác biệt,nhưng do không đủ trình độ để hiểu,nên vẫn cứ tuân thủ!
Last edited by a moderator:
Trước 30/4 ở SG cũng thay nhớt qua một dd trung gian làm sạch như thế này.
Hồi 1995- 2000, các xe Pajero ( có lẽ Toyota cũng thế) có lúc khuyên thay 3000km nếu làm việc năng. Sau này thì 5000km.
Các hãng đều định gần giống nhau, chắc cũng có lý do. 5.000km thay cho chắc.
Mình nghĩ nhớt nước ngoài tiêu chuẩn đúng chứ không ăn gian đâu. SG là SG, SJ là SJ, làm sao chất lượng SG mà để SJ được.
Mấy năm trước, Mit và Toy đều có nhớt riêng, nhưng mọi người phản đối quá, nên hiếm dần.
Hồi 1995- 2000, các xe Pajero ( có lẽ Toyota cũng thế) có lúc khuyên thay 3000km nếu làm việc năng. Sau này thì 5000km.
Các hãng đều định gần giống nhau, chắc cũng có lý do. 5.000km thay cho chắc.
Mình nghĩ nhớt nước ngoài tiêu chuẩn đúng chứ không ăn gian đâu. SG là SG, SJ là SJ, làm sao chất lượng SG mà để SJ được.
Mấy năm trước, Mit và Toy đều có nhớt riêng, nhưng mọi người phản đối quá, nên hiếm dần.
em thấy vấn đề nhớt máy cho ô tô sao cũng giống như thuốc tây cho người bệnh: cứ loạn cả lên chả biết đường nào mà lần
em cũng sử dụng qua nhiều loại xe, nhưng trước đây toàn chạy xe đã qua sử dụng nên không quan tâm mấy, cứ loại nhớt hãng nào tương đối nổi tiếng một chút, xe xăng thì mua loại dùng cho xăng là xong, nhưng từ khi lấy em xe mới máy dầu đến giờ thấy vẫn cứ boăn khoăn về nhớt máy, thú thật em theo dõi trên các diễn đàn, internet, sách báo, tài liệu, ... nhưng vẫn thấy rối: lúc thì thấy tài liệu nói thế này lúc thì sách hướng dẫn nói thế kia, càng tìm hiểu càng thấy rối:
- theo tài liệu hướng dẫn của Hyndai Việt Nam (trước đây là HMV) thì chỉ có cho Santafe máy dầu 2.2 sản xuất cho thị trường Việt Nam thì hướng dẫn là: với nhiệt độ từ -10 đến 50 độ C thì dùng nhớt 20W-40 (động cơ VGT/ máy API Class thì CH4 hoặc cao hơn còn VGT/máy ACEA Class thì B4 hoặc cao hơn, dầu SAE 0W-30 chỉ sử dụng cho những vùng đặt biệt lạnh) em trích nguyên văn và cái chỗ ghi máy API Class và ACEA Class là kiểu máy gì em bó tay, bác nào biết giải thích dùm em với vì em tìm mãi trong xe em và hồ sơ hải quan cũng như đăng kiểm chỉ thấy ghi kiểu động cơ là D4EA như vậy máy xe em có phải là kiểu ACEA và dùng dầu có phẩm cấp là B4 không
như vậy theo tài liệu cho Santafe máy dầu 2.2 xuất cho thị trường Việt Nam này có áp dụng được cho Santafe MLX 2.0 nội địa của thị trường Hàn Quốc như xe em không?
- còn tài liệu theo xe thì toàn tiếng Hàn, em mò mãi cũng không tìm thấy chỗ nào có <span style=""color: #ff0000;"">ký tự ký hiệu </span>về nhớt cả, chỉ có chỗ này em nghĩ chắc là nói về việc thay nhớt:
hình như là nếu thay lọc thì 5,9l còn không thay lọc thì 5,4l:
và chỗ này có lẽ nói về loại nhớt:
và em nghĩ theo như hình thì là nhớt SAE 5W-30 là nhớt máy
và dòng tiếp theo SAE75W/85 chắc là nhớt cho hộp số
dòng có 4WD SAE .... 75/90 là nhớt cầu
em lọ mọ kiểu người mù đọc chữ nổi thế này và 2 năm nay em vẫn phải dùng nhớt Castrol GTX 20W-50 (vì trên thị trường em thấy chỉ có 20W-50 hoặc 15W-40) và em nghĩ MLX 2.0 này SX cho nội địa thị trường Hàn Quốc lạnh nên dùng 5W-30 còn về Việt Nam nóng nên họ khuyên dùng 20W-40 chăng (và máy 2.2 với 2.0 em nghĩ chắc không khác mấy hic ... )
mong bác nào có tài liệu chính xác chỉ giúp em Santafe MLX 2.0 máy dầu đời 2009 thì dùng loại nhớt nào phù hợp nhất với điều kiện Việt Nam
Thanks!
em cũng sử dụng qua nhiều loại xe, nhưng trước đây toàn chạy xe đã qua sử dụng nên không quan tâm mấy, cứ loại nhớt hãng nào tương đối nổi tiếng một chút, xe xăng thì mua loại dùng cho xăng là xong, nhưng từ khi lấy em xe mới máy dầu đến giờ thấy vẫn cứ boăn khoăn về nhớt máy, thú thật em theo dõi trên các diễn đàn, internet, sách báo, tài liệu, ... nhưng vẫn thấy rối: lúc thì thấy tài liệu nói thế này lúc thì sách hướng dẫn nói thế kia, càng tìm hiểu càng thấy rối:
- theo tài liệu hướng dẫn của Hyndai Việt Nam (trước đây là HMV) thì chỉ có cho Santafe máy dầu 2.2 sản xuất cho thị trường Việt Nam thì hướng dẫn là: với nhiệt độ từ -10 đến 50 độ C thì dùng nhớt 20W-40 (động cơ VGT/ máy API Class thì CH4 hoặc cao hơn còn VGT/máy ACEA Class thì B4 hoặc cao hơn, dầu SAE 0W-30 chỉ sử dụng cho những vùng đặt biệt lạnh) em trích nguyên văn và cái chỗ ghi máy API Class và ACEA Class là kiểu máy gì em bó tay, bác nào biết giải thích dùm em với vì em tìm mãi trong xe em và hồ sơ hải quan cũng như đăng kiểm chỉ thấy ghi kiểu động cơ là D4EA như vậy máy xe em có phải là kiểu ACEA và dùng dầu có phẩm cấp là B4 không
như vậy theo tài liệu cho Santafe máy dầu 2.2 xuất cho thị trường Việt Nam này có áp dụng được cho Santafe MLX 2.0 nội địa của thị trường Hàn Quốc như xe em không?
- còn tài liệu theo xe thì toàn tiếng Hàn, em mò mãi cũng không tìm thấy chỗ nào có <span style=""color: #ff0000;"">ký tự ký hiệu </span>về nhớt cả, chỉ có chỗ này em nghĩ chắc là nói về việc thay nhớt:
hình như là nếu thay lọc thì 5,9l còn không thay lọc thì 5,4l:
và chỗ này có lẽ nói về loại nhớt:
và em nghĩ theo như hình thì là nhớt SAE 5W-30 là nhớt máy
và dòng tiếp theo SAE75W/85 chắc là nhớt cho hộp số
dòng có 4WD SAE .... 75/90 là nhớt cầu
em lọ mọ kiểu người mù đọc chữ nổi thế này và 2 năm nay em vẫn phải dùng nhớt Castrol GTX 20W-50 (vì trên thị trường em thấy chỉ có 20W-50 hoặc 15W-40) và em nghĩ MLX 2.0 này SX cho nội địa thị trường Hàn Quốc lạnh nên dùng 5W-30 còn về Việt Nam nóng nên họ khuyên dùng 20W-40 chăng (và máy 2.2 với 2.0 em nghĩ chắc không khác mấy hic ... )
mong bác nào có tài liệu chính xác chỉ giúp em Santafe MLX 2.0 máy dầu đời 2009 thì dùng loại nhớt nào phù hợp nhất với điều kiện Việt Nam
Thanks!
Last edited by a moderator:
DIAMOND ATF SPIII là Nhớt hộp số tự động chuyên dùng của xe Mitsubishi.
Nếu Đại Lý Hyundai không có loại này thì bác có thể mua ở Vinastar sóng thần hay các đại lý Mít.
Điều này cho thấy sự hợp tác của Mit - Hyundai sâu đến mức nào.
Ký hiệu Nhớt máy có "cái đuôi" rất quan trọng, bác chụp thiếu, nhưng mình nghĩ phải từ SG trở lên ( SG, SH, SI, SJ...).
Hyundai không giữ tài liệu kỹ như Mit, nếu bác có các số hiệu về xe , động cơ, hộp số... có thể lên mạng tra tài liệu được.
Nếu Đại Lý Hyundai không có loại này thì bác có thể mua ở Vinastar sóng thần hay các đại lý Mít.
Điều này cho thấy sự hợp tác của Mit - Hyundai sâu đến mức nào.
Ký hiệu Nhớt máy có "cái đuôi" rất quan trọng, bác chụp thiếu, nhưng mình nghĩ phải từ SG trở lên ( SG, SH, SI, SJ...).
Hyundai không giữ tài liệu kỹ như Mit, nếu bác có các số hiệu về xe , động cơ, hộp số... có thể lên mạng tra tài liệu được.