Fiat ở thị trường Việt Nam: Thiếu phong cách Italia!
(VietNamNet) - Trên thế giới, Fiat sở hữu những mác xe thể thao rất được ưa chuộng như Ferrari, Maserati, Alfa Romeo. Tại sao sau hơn 10 năm trụ ở Việt Nam, Fiat vẫn chưa chiếm được cảm tình của người sử dụng?
Fiat là tập đoàn xe hơi nước ngoài đầu tiên thành lập liên doanh ở Việt Nam (Mekong Auto) và tham gia thị trường với 3 dòng xe không hẳn bắt mắt là Albea, Sienna và Doblo.
Các chuyên gia châu Âu cho rằng Fiat mất khả năng cạnh tranh trước các đối thủ hoặc là sừng sỏ về công nghệ, chất lượng ở Đức và Mỹ hoặc là về bình diện giá đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Từ năm 1998 đến nay Fiat thua lỗ 3,87 tỷ euro. Xe Fiat ế ẩm. Nợ lên 25,8 tỷ euro.
Đến thời điểm hiện nay, Fiat sống xót nhờ món “hỗ trợ tài chính” không tự nguyện của GM từ đầu năm 2005 khi trả 1,55 tỷ Euro để không phải mua FIAT (năm 2000, GM ký một điều khoản ràng buộc là sẽ mua lại toàn bộ phần sản xuất xe hơi FIAT). Không có tiền của GM thì ngay trong quý I, Fiat đã lỗ 387 triệu euro.
Theo nghiên cứu của tờ Autobild, tập đoàn Fiat ở châu Âu từng bị xem là nhà sản xuất xe “chợ”, nên Fiat không thể đòi hỏi người tiêu dùng thay đổi tư duy một cách nhanh chóng