Hạng C
22/3/15
926
2.274
93
Bác chủ hiểu chưa đúng bản chất việc giữ giấy tờ nên đặt vấn đề sai.
Đúng là em chưa hiểu.
Nếu vì mục đích răn đen, cấm lưu thông một khoảng thời gian thì tài xế nhận biên bản nhảy lên ghế lái là lại dính tiếp đúng không?
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Đúng là em chưa hiểu.
Nếu vì mục đích răn đen, cấm lưu thông một khoảng thời gian thì tài xế nhận biên bản nhảy lên ghế lái là lại dính tiếp đúng không?
Ngoài việc đảm bảo có thể xử phạt, thì răn đe cũng là 1 mục tiêu, cái nữa là ngăn chặn tiếp tục hành vi vi phạm. Các lỗi giam bằng thường có mức độ nguy hiểm cao hơn lỗi k giam bằng.
Từ lúc giữ giấy tờ đến lúc ra QĐXP/ngày hẹn xử lý BBVP thì mình vẫn cầm BBVP chạy được, nhưng sau khi có QĐXP thì nếu tiếp tục chạy sẽ bị thiếu giấy tờ và bị xử phạt tiếp lỗi lưu thông thiếu giấy tờ đó.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Đúng là em chưa hiểu.
Nếu vì mục đích răn đen, cấm lưu thông một khoảng thời gian thì tài xế nhận biên bản nhảy lên ghế lái là lại dính tiếp đúng không?
Có vài ý với bác :
- Việc lập biên bản vi phạm có phải giữ giấy tờ hay không phụ thuộc vào quy định xử lý VPHC hiện hành (phạt nóng hay phạt nguội) và cơ chế quản lý phương tiện gt hiện nay --> giấy tờ là cơ sở quan trọng nhất để kiểm tra, kiểm soát và thực hiện chế tài khi người điều khiển phương tiện gt vi phạm pháp luật --> phải giữ giấy tờ khi xử lý vphc.
- Đối với trường hợp "phạt nguội" có thể bác hiểu chưa đúng, phạt nguội chỉ khác "phạt nóng" ở thời điểm lập biên bản vi phạm thôi, "phạt nóng" là hình thức lập biên bản ngay khi phát hiện vi phạm còn "phạt nguội" là lập biên bản đối với hành vi vi phạm đã xảy ra trước đó.dựa trên cơ sở dữ liệu lưu trữ. Cả 2 hình thức phạt nóng hay phạt nguội khi lập BBVP đều giữ giấy tờ để làm cơ sở xử lý, tuy nhiên do "phạt nguội" thực hiện trên cơ sở dữ liệu đã có nên người xử lý ra QĐXP kèm BBVP luôn và khi người vp nhận được thông báo đến nhận BBVP thì đã có QĐXP để thực hiện (không phải chờ QĐXP như "phạt nóng ") --> người bị "phạt nguội" nộp phạt xong có thể lấy lại giấy tờ ngay (nếu không thuộc vi phạm bị tạm giữ giấy tờ) --> không phải có cảm giác bị giữ giấy tờ.
- Như bác Dawn có nêu, với TH "phạt nóng" thì khi bị lập bbvp thì sẽ bị tạm giữ giấy tờ để làm cơ sở xử lý vp --> trong thời gian chờ QĐXP việc điều khiển phương tiện gt đang tạm bị giữ giấy tờ không có vi phạm pháp luật (luật XLVPHC quy định, về thực tế không phải cứ bị lập bbvp là có hành vi vp) --> khi hành vi vp trước đó đã có QĐXP nhưng không thực hiện hoặc thực hiện QĐXP và bị tạm giữ giấy tờ mà vẫn điều khiển phương tiện gt thì được xem là hành vi điều khiển phương tiện gt không giấy tờ.
 
  • Like
Reactions: TheShinichi
Hạng C
30/3/14
747
346
63
Vũng Tàu
Các bác cho em hỏi ngu tí. Áp dụng cho 4b nhé.
Từ xưa đến nay, cứ vi phạm luật GT, lập biên bản (phạt nóng) sẽ bị giữ giấy tờ (bằng lái, cavet, ...). Đến ngày giờ lên đóng phạt mới được lấy lại giấy tờ. Theo em hiểu là một biện pháp để bắt buộc người vi phạm đến nộp phạt, vì hệ thống quản lý tài chính của mình chưa hoàn thiện nên không có cách nào để túm tóc người vi phạm.
Nhưng nay, với hình thức phạt nguội. Biên bản gửi về đến nhà, người vi phạm chỉ cần ra kho bạc đóng tiền là xong, không bị giữ giấy tờ gì. Thiết nghĩ có lẽ bộ máy hành pháp đã có cách để túm tóc từ xa (thông báo với nhà đèn để cắt điện chẳng hạn - giống như xây, sửa mà không xin phép nhà đèn cắt điện luôn).
Nếu đúng là như vậy liệu phạt nóng có cần phải giữ giấy tờ nữa không?
Vì chuyện giữ giấy tờ theo em là bất cập với hai tồn tại:
  1. Giữ giấy tờ, bằng lái hay cavet, đồng nghĩa với việc người hay phương tiện đó không còn đủ điều kiện tham gia giao thông nữa. Nhưng các anh CSGT không lờ để cho lên xe đi về, thì đúng là quá khó cho người vi phạm, khi phải kêu xe chuyên dụng đến kéo xe về, hay thuê tài lái xe về.
  2. Đối với những trường hợp vi phạm ở xa, người vi phạm cũng phải tốn kém tiền bạc và thời gian cho việc di chuyển đến điểm đóng phạt để có thể lấy lại giấy tờ.
1 . Khi lập biên bản xong vẫn được phép điều khiển phương tiện trong vòng 24h . Cho nên không có CSGT nào dám ý kiến ý cò gì và cũng không phải thuê xe đến kéo hoặc ng khác lái về
2 . Mình vi phạm thì ráng chịu đó cũng là hình thức cảnh cáo :3dcuoi: