Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Cơ chế nàocho Ga-rang-ty?

Tập Lái
6/8/05
29
0
0
Trước đây em ngây thơ nghĩ rằng Ga-rang-ty (Em vẫn phat âm như thế không biết đúng không?) đơn giản chỉ là 1 động tác điều chỉnh cho máy chạy ơ vong tua thấp nhất mà không bị chết máy.
Nhưng em để ý thấy khi em để ơ 1000v sau đó bật điều hòa hoặc nới 1 chút côn (nôm na là có chịu tải nhẹ) vòng tua lại giảm đi 1 chút rồi tăng lên như cũ, cũng đôi khi tự nhiên giảm xuống khoảng 700-800 rồi tăng lên 1200 sau đó trở về 1000 mà em chẳng động chân tay gì cả.
Từ đó Em suy ra cái động tác đơn giản ấy cũng đơn giản chỉ là định ra cái mức ga thôi, còn điều chỉnh sao cho đạt mức ấy là có cả 1 cơ chế bên trong.
Vậy cho em hỏi cái cơ chế ấy là cái bộ phận nào trong 1 đống chi tiết máy ạ?
Em xin chú thích là không phải do cái đồng hồ đo vòng tua maybị lỗi giống như côngtomet
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Cơ chế nàocho Ga-rang-ty?

ở xe dùng chế hòa khí cơ cấu này khá đơn giản

1- tua máy thấp nhất (ga răng ti) được chỉnh bằng 1 con ốc chêm trụ ga, vặn vào nó đẩy trụ ga lên (lên ga) và ngược lại
2- khi bật máy lạnh, sẽ kích hoạt 1 bộ phận gọi là "dù máy lạnh" gắn ngoài bộ chế hòa khí, cơ cấu này cũng nhằm mục đích đẩy trụ ga lên thêm 1 chút để tăng công suất động cơ (vì có thêm tải là block lạnh)

nói nôm na là có 2 mức ra lăng ti cho động cơ, mức 1 khi chưa mở máy lạnh, mức 2 khi mở máy lạnh

còn khi bác hơi nới côn, vòng tua giảm xuống vì bắt đầu vào tải, sau đó xe bắt đầu di chuyển (tải giảm) vòng tua lại tăng lên

hốp đít heo
 
Hạng B2
30/7/04
412
24
18
Sài Gòn
RE: Cơ chế nàocho Ga-rang-ty?

Ga rang ty xe hơi có chế độ bù ga khi có tải đó bác. Nếu xe bác còn cảm nhận được là còn zin rồi.

Theo kiến thức và kinh nghiệm của em:
+Cái cụm chính là: FICD (Fast Idle Control Devision) nó nhận tín hiệu điều khiển từ ECU (đối với EFI) để đóng mở cái van cho thêm air vào cổ hút--> tăng ga rang ty.
+Tín hiệu cho ECU là các cảm biến nằm khắp trong khoang máy: máy lạnh, bơm tợ lực tay lái, đèn xe...

Vài dòng cùng bác.
Maxi
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.268
113
Q3
RE: Cơ chế nàocho Ga-rang-ty?

Bác ơi xe béc phun khi bật máy lạnh có tác động gì gì đến ecu phải không ạ?
( Cũng có cái dù như chk ) ?
Cám ơn nhé

ồ xin lỗi các bác , đọc bài dưới của bác Maxi hiểu rồi...

Trích đoạn: qha_vn

ở xe dùng chế hòa khí cơ cấu này khá đơn giản

1- tua máy thấp nhất (ga răng ti) được chỉnh bằng 1 con ốc chêm trụ ga, vặn vào nó đẩy trụ ga lên (lên ga) và ngược lại
2- khi bật máy lạnh, sẽ kích hoạt 1 bộ phận gọi là "dù máy lạnh" gắn ngoài bộ chế hòa khí, cơ cấu này cũng nhằm mục đích đẩy trụ ga lên thêm 1 chút để tăng công suất động cơ (vì có thêm tải là block lạnh)

nói nôm na là có 2 mức ra lăng ti cho động cơ, mức 1 khi chưa mở máy lạnh, mức 2 khi mở máy lạnh

còn khi bác hơi nới côn, vòng tua giảm xuống vì bắt đầu vào tải, sau đó xe bắt đầu di chuyển (tải giảm) vòng tua lại tăng lên

hốp đít heo
 
Last edited by a moderator: